ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    คู่มือเทพปกรณัมญี่ปุ่น - Japanese mythology

    ลำดับตอนที่ #23 : อามัตสึมาระ-Amatsumara เทพเจ้าแห่งช่างตีเหล็ก

    • อัปเดตล่าสุด 17 ม.ค. 64




    อามัตสึมาระ ตำนานที่เล่าขานกันมานั้นคือเทพเจ้าแห่งช่างตีเหล็ก มีฐานะเป็นช่างตีเหล็กบนสวรรค์ เรื่องราวของพระองค์นั้นปรากฏในบันทึกโคจิกิ บางครั้งผู้คนจะนับว่าพระองค์เป็นเทพผู้เดียวกับอาเมโนะฮิโตสึ-Amenomahitotsu no kami ซึ่งเป็นเทพเจ้าแห่งสวรรค์ที่มีหน้าที่เกี่ยวกับการตีเหล็กเช่นกัน ชาวญี่ปุ่นบางกลุ่มเชื่อว่าพระองค์คือบรรพบุรุษของช่างตีเหล็กชาวมนุษย์ครับ ทั้งนี้บางแหล่งยังระบุว่านอกจากจะมีพลังในด้านการตีเหล็กท่านยังมีพลังในด้านการทำนายจากดวงตาของพระองค์อีกด้วย 


    ทั้งนี้ในส่วนของชื่อนั้นคำว่า อามัตสึ-Amatsu มาจากคำว่า "Amatsukami" อันแปลได้ว่า "เทพสวรรค์" ส่วนคำว่า "มาระ-Mara" มาจากคำว่า "Me-ura" อันแปลได้ว่า "ตาเดียว"  อ้างอิงถึงการปฏิบัติของช่างตีเหล็กปิดตาข้างหนึ่งเพื่อตรวจสอบอุณหภูมิเหล็กจากสีของมัน (หรือปิดเพราะเป็นอันตรายจากการประกอบอาชีพของช่างตีเหล็ก) แต่ตรงตรงนี้ยังเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ เพราะมีการอ้างอย่างแตกต่างว่า คำว่า มาระ นั้น น่าจะมาจากภาษามองโกเลียอันหมายถึง "เหล็ก" มากกว่า นอกจากนี้ยังมีทฤษฎีที่ว่าค้อนของช่างตีเหล็กถูกเปรียบเทียบกับอวัยวะเพศชายดังนั้น 'mara' ซึ่งเป็นคำแสลงของอวัยวะเพศชายจึงกลายเป็นส่วนหนึ่งของชื่อ


    ในส่วนของตำนาน ย้อนไปถึงตอนที่เทพีอามาเทราสึทรงหนีเข้าไปในถ้ำจนเกิดความเดือดร้อนแก่ทั้งชาวโลกและชาวสวรรค์ ในตอนนั้น เทพอามัทสึมาระเป็นเทพอีกองค์หนึ่งที่ร่วมกันกับเทพอิชิโคริโดเมะ(เทพแห่งกระจก)สร้างของวิเศษอย่างกระจกวิเศษยาตะที่ใช้หลอกล่อเทพีอามาเทราสึออกมาจากถ้ำจนได้สำเร็จครับ  เรียกได้ว่าหากไม่มีความช่วยเหลือจากพระองค์โลกตามที่ปรากฏในเทพปกรณัมก็อาจจะยังคงอยู่ในความมืดมิดต่อไป 




    B
    E
    R
    L
    I
    N
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×