ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    คู่มือเทพปกรณัมญี่ปุ่น - Japanese mythology

    ลำดับตอนที่ #19 : ทาเคะมินาคาตะ-Takeminakata เทพเจ้าแห่งลม

    • อัปเดตล่าสุด 15 ก.ค. 63





    ทาเคะมินาคาตะ หรือ ทาเคะมินาคาตะโนคามิ-Takeminakata-no-Kami (建御名方神หนึ่งในสองเทพเจ้าหลักที่สถิตอยู่ ณ ศาลเจ้าซูวะในจังหวัดนาคาโน่ เป็นหนึ่งในเทพเจ้าหลักของศาสนาชินโต ถูกยกย่องให้เป็นเทพเจ้าแห่งลม น้ำ การเกษตร สงคราม และการล่าสัตว์  ชายาของพระองค์เทพียาซากะโทเมะ-Yasakatome หน้าที่ของเทพทาเคะมินาคาตะคือการเนรมิตสายลมสายลม และยังถูกมองว่าเป็นเทพผู้ดลบันดาลให้เกิดกามิกาเซ่ (สายลมแห่งพระเจ้า) ด้วย


    บางครั้งผู้คนที่เคารพบูชาเทพองค์นี้ จะเรียกพระองค์ว่าซูวะเมียวจิน-Suwa Myōjin (諏訪明神) หรือ ซูวะไดเมียวจิน-Suwa Daimyōjin (諏訪大明神) และยังถือว่าพระองค์เป็นบรรพบุรุษของคนตระกูลมิวะ-Miwa  และตระกูลฟูจิวาระ-Fujiwara ด้วย 

    ในบันทึกโคจิกินั้นทาเคะมินาคาตะนั้นเป็นบุตรแห่งเทพโอคุนินูชิผู้เป็นเทพแห่งการสร้างชาติพันธ์ ตามเรื่องราวที่ปรากกฏพระองค์สถิตอยู่ที่ ทว่าต่อมาพระองค์ถูกเนรเทศให้ไปอยู่ที่ซูวะแทน แต่บางแหล่งก็อ้างว่าพระองค์หนีไปเองหลังจากที่พ่ายแพ้การต่อสู้กับเทพทาเคะมิคาสึจิ 



    บันทึการปรากฏตัวและการพ่ายแพ้ของเทพทาเคะมินาคาตะจากต้นฉบับที่ยังหลงเหลืออยู่ของบันทึกโคจิกิ-Kojiki, Shinpukuji-bon (真福寺本) เขียนเมื่อปี 1371-1372


    *เกร็ดความรู้เพิ่มเติม


    ศาลเจ้าซูวะไทชา-Suwa-taisha





    ศาลเจ้าซูวะไทชา หรือชื่อเต็มๆคือศาลเจ้าไทชาคามิชา-ฮอนมิย่า-SuwataishaKamisha Honmiya Shrine  ในอดีตรู้จักกันในชื่อศาลเจ้าซูวะไดเมียวจิน-Suwa Daimyōjin  หรือศาลเจ้าซูวะ-Suwa Shrine นั้นเป็นหนึ่งในสี่ศาลเจ้าที่มีขื่อเสียงตั้งอยู่รอบๆทะเลสาบสุวา.ในจังหวัดนาคาโน ศาลเจ้าซุวาไทอิชะคามิขา-ฮอนมิย่าเป็นหนึ่งในศาลเจ้าที่เก่าแก่ที่สุดในญี่ปุ่น และคือเป็นศาลเจ้าหลักของศาลเจ้าสุวาทั้งหมดหมื่นแห่งทั่วประเทศญี่ปุ่น ตำแหน่งที่ตั้งที่ทางด้านใต้ของทะเลสาบสุวา ที่ตีนเขาของภูเขา โมริยาซัง  อะไรที่ได้เรียกกล่าวขานกันว่าป่าไม้บริสุทธิ์แห่งเดียวของเขตชูบุ Chubu

     

    บริเวณพื้นที่ของศาลเจ้าก็จะเป็นห้องทำพิธีและประตูที่มีขา4ขาและอาคารอีกจำนวน6หลังในบริเวณพื้นที่ของศาลเจ้าได้กำหนดให้เป็นสมบัติทางด้านวัฒนธรรมที่สำคัญ ต้นไม้ใหญ่หนาแน่นอยู่ด้านหลังของศาลเจ้าด้านล่างก็ได้กลายเป็นวัตถุสำหรับบูชาและโมริยาซังตึกใหญ่ตระหง่านด้านหลังศาลเจ้าด้านบนก็เป็นวัตถุสำหรับบูชาเช่นเดียวกัน

     

    มีการจัดกิจกรรมงานตลอดทั้งปีที่ศาลเจ้าด้านบนและด้านล่าง เทศกาลออนบาชิระOnbashiraเป็นเทศกาลที่มีชื่อเสียงมากที่สุดซึ้งจะจัดงานทุกๆ7ปีและต้นสนFirsตัดมาจากทางภูเขาและนำมาวางไว้ที่ทั้งสี่ศาลเจ้าเป็นเสา เทศกาลนี้ได้จัดขึ้นเพื่อให้ชมถึงการตั้งเสาใหม่ให้มีชีวิตชีวา และเป็นจุดพลังที่มีความนิยมอย่างมากเมื่อมีการเทศการ ออนบาชิระ Onbashira

     

    ยังมีการจัดการแสดงสมบัติที่ใช้ในการบวงสรวงจากสมัยเก่าแก่รวมทั้งจดหมายจากครอบครัวจักรพรรดิและผู้นำทางทหารเป็นที่ได้รับความไว้วางใจของศาลเจ้านี้ ค่าเช้าชม500เยน ส่วนนักเรียนเก็บ300เยน เปิดเวลา10.00-16.00 น.

    การเดินทาง

    สถานีชิโนของสาย JR Chuo line คือสถานีรถไฟที่ใกล้ที่สุด และเดินจากสถานีไปเพียง 45นาที ส่วนรถบัสSuwa เปิดทำการเดินรถห้าครั้งต่อวัน ท่านสามารถลงรถที่ป้ายศาลเจ้าชินชามาอิเอะ ทางรถยนต์ให้ใช้เส้นทางด่วนขูโอะ มายัง Suwa  จอดรถได้ฟรีที่นี่100คัน


    เครดิตข้อมูลเจ้าซูวะไทชา


    - https://www.japanhoppers.com/th/chubu/tateshina_suwa/kanko/1303/

    B
    E
    R
    L
    I
    N
     
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×