ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    คู่มือเทพปกรณัมญี่ปุ่น - Japanese mythology

    ลำดับตอนที่ #18 : ทาเคะมิคาสึจิ-Takemikazuchi เทพเจ้าแห่งสายฟ้าและซูโม่

    • อัปเดตล่าสุด 4 ก.ค. 63





    เทพอีกองค์หนึ่งของตำนานญี่ปุ่นที่มีความสำคัญมาก เทพทาเคะมิคาสึจิหรือคาชิมะโนคามิ-Kashima-no-kami เป็นเทพเจ้าแห่งสายฟ้า กีฬาซูโม่ และดาบ เป็นเทพเจ้าหลักอีกองค์ของญี่ปุ่น เพราะถือเป็นเทพประจำของราชวงศ์ยามาโตะ พระองค์ถือเป็นบุตรแห่งเทพเพลิงคากูทสึชิ เพราะในบันทึกโคจิกิระบุว่าพระองค์นั้นกำเนิดจากเลือดของเทพคากูทสึชิหลังจากเทพคากูทสึชิตายลง 

    ตามตำนานเล่าไว้ว่าในครั้งโบราณกาลนั้น ได้เกิดการต่อสู้ในรุปแบบซูโม่ระหว่างเทพทาเคะมิคาสึจิกับเทพทาเคมินากาตะ-Takeminakata God บุตร แห่งเทพโอคุมินูชิขึ้น การต่อสู้เป็นไปอย่างดุเดือด ทว่า สุดท้ายเทพทาเคมินากาตะเป็นฝ่ายพ่ายแพ้และหนีไปอยู่ที่ทะเลสาลซูวะ จังหวัดนาคาโน่-Nakano และเทพทาเคะมิคาสึจิก็ได้เป็นเทพเจ้าแห่งการซูโม่ตั้งแต่นั้นมาครับ 

    และในอีกแง่ที่เป็นเทพเจ้าแห่งดาบนั้นว่ากันว่าพระองค์เคยมอบดาบของพระองค์แก่จักรพรรดิจิมมุ-Jimmu ในการการพิชิตพื้นที่แถบตะวันออกด้วย ซึ่งดาบเล่มนั้นมีชื่อว่าดาบฟุทสุโนะมิตามะ-Futsu-no-mitama  เชื่อว่าดาบนี้ถูกเก็บไว้ที่ศาลเจ้าอิโซโนะคามิ


    *เกร็ดความรู้เพิ่มเติม


    ศาลเจ้าคาชิมะ-Kashima Shrine



    ศาลเจ้าคาชิมะตั้งอยู่ในเมืองคาชิมะ จังหวัดอิบารากิ สร้างขึ้นในช่วง 660 ปีก่อนคริสตกาล หรือในสมัยพระจักรพรรดิจิมมุ เป็นหนึ่งในสามศาลเจ้าที่เก่าแก่ที่สุดในภูมิภาคคันโต เป็นศาลเจ้าที่ถวายแด่เทพทาเคะมิคาสึจิ และได้รับการเคารพสักการะจากราชวงศ์ต่างๆตั้งแต่สมัยโบราณ ซึ่งนอกจากคนชองราชวงศ์ญี่ปุ่นแล้วผู้ร่ำเรียนศิลปะการต่อสู้แขนงต่างๆ ก็นิยมมากราบไหว้เช่นกัน โดยศาลเจ้าแห่งนี้มีชื่อเสียงเกี่ยวกับเทศกาลไซโตะไซ-Saito-sai ซึ่งจะมีเด็กอายุ 5 ขวบ มีการแตกตัวและเต้นตามจังหวะดนตรี 


     “โรมอน”  หรือ ประตูประจำศาล ก็เป็นสิ่งที่ได้รับการยกย่องให้เป็นสมบัติทางวัฒนธรรมที่สำคัญอีกด้วย โดยโทคุกาวะ โยฟุซะ เจ้าครองแคว้นลำดับแรกในตระกูลมิโตะได้อุทิศให้กับทางศาลเจ้าในปี 1634  นอกจากนี้ภายในศาลเจ้ายังมีสวนเลี้ยงกวาง ซึ่งศาลเจ้าคาชิมะจิงกูให้ความสำคัญกับกวางมาตั้งแต่อดีตในฐานะของสัตว์ผู้รับใช้เทพ และตามประวัติศาสตร์ยังถือว่ากวางของที่นี่คือต้นกำเนิดของกวางแห่งนาราด้วย ซึ่งในจุดนี้นักท่องเที่ยวสามารถให้อาหารกวางได้ โดยที่นี่ปล่อยให้กวางเดินเล่นอย่างอิสระ สิ่งที่น่าสนใจอีกอย่างคือหอสมบัติประจำศาลเจ้าเป็นที่เก็บวัตถุโบราณมากมาย ซึ่งรวมไปถึงดาบทรงตรงที่เก่าแก่ที่สุดและใหญ่ที่สุดของประเทศญี่ปุ่น



    ประตูโรมอน 

    ในช่วงปีใหม่ของทุกๆ ปีจะมีนักท่องเที่ยวประมาณ 6 แสนคนไปสักการะบูชา ขอพร เพื่อให้มีทักษะกีฬาด้านศิลปะการต่อสู้ที่ดีขึ้น ชนะการแข่งขัน คลอดลูกอย่างปลอดภัย ประสบความสำเร็จกับสิ่งที่หวัง และเจริญรุ่งเรืองด้านธุรกิจ


    การเดินทาง

    โดยการขนส่งสาธารณะ ใช้รถไฟสาย JR East Kashima ไปยังสถานี Kashima Jingu และเดินอีก 10 นาที การเดินทางโดยรถยนต์ ใช้ทางด่วนระหว่างเมือง Higashi-Kanto Motorway ไปยังทางเชื่อม Itako IC ขับประมาณ 15 นาที ที่นี่มีทั้งที่จอดรถฟรีและแบบคิดค่าบริการ อัตรา 300 เยนสำรับรถปกติ และ 700 เยนสำหรับรถขนาดใหญ่ 



    โดโจ-Dojo หรือ โรงฝึกวิชาศิลปะการป้องกันตัว ตั้งอยู่ภายในศาลเจ้าคาชิมะ
    B
    E
    R
    L
    I
    N
     
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×