คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #11 : เทคนิคการเขียนเร็วและได้ข้อมูลดี
เทคนิคการเขียนเร็วและได้ข้อมูลดี
เคยไหม ที่เรานั่งลง จำเป็นต้องเขียนอะไรสักอย่าง แต่เวลาผ่านไปห้านาทีก็แล้ว สิบนาทีก็แล้ว ก็ยังไม่มีข้อความอะไรไหลออกมาจากปลายปากกาของเราได้ ยิ่งนั่ง ยิ่งเครียด ในที่สุดก็เขียนอะไรไม่ได้เลย
ในกรณีนี้ มักแนะนำว่า ก่อนการเขียนให้เตรียมกระดาษเปล่ามาหนึ่งแผ่น แล้วนั่งลงห้านาที และโดยที่ไม่ต้องกังวลกับอะไรทั้งสิ้น ไม่มีคำว่าถูกว่าผิดไม่ต้องกลัวใครมามองทั้งนั้น จากนั้นให้เขียนทุกอย่างที่คิดได้เกี่ยวกับเรื่องนั้นๆ ลงในกระดาษเปล่าให้หมด....นี่เป็นขั้นตอนที่เน้นปริมาณมากกว่าคุณภาพ ดังนั้นเขียนไปเลยคะ
หลังจากเขียนเสร็จแล้ว เราค่อยเอาข้อมูลตรงนี้มาค่อยๆดู จัดกลุ่มใหม่ ทำให้ดี ทำช้าๆก็ได้ แล้วลงมือเขียนอย่างบรรจงต่อไป
ขั้นตอนการเขียนงานชิ้นเยี่ยม
? เตรียมตัวก่อนเขียน ก็คือการระดมสมองห้านาทีบนกระดาษเปล่า
? เขียนครั้งที่หนึ่ง ลองเขียนดูโดยไม่ต้องหวังให้มันสมบูรณ์แบบ
? แบ่งปันขั้นตอนของการนำงานเขียนของเราไปให้คนอื่นอ่านดู
? ปรับปรุงครั้งที่หนึ่ง...หลังจากฟังคำแนะนำของเพื่อนหรือพ่อแม่ก็นำกลับมาทำใหม่ใหม่ดี
? ตรวจคำผิด แก้ไขไวยากรณ์ที่ผิด แก้ไขรูปแบบประโยค
? เขียนซ้ำ พอแก้คำผิดแล้ว ก็มาลองดูข้อมูลโดยรวมใหม่ซ้ำอีกรอบ
? ตรวจขั้นตอนสุดท้าย พอทุกอย่างสมบูรณ์แบบ ก็ส่งสู่สายตาประชาโลกได้เลยคะ
ขั้นตอนเหล่านี้สำคัญทั้งหมด และคนที่ชอบลืมหรือไม่ให้ความสำคัญที่สุด ก็คือขั้นตอนของการ 'แบ่งปัน' ซึ่งแท้จริงแล้วสำคัญมาก เพราะเราเขียนเองก็รู้เอง อ่านแล้วก็วนอยู่เท่านั้น แต่เมื่อให้คนอื่นอ่านเขาจะมีแนวคิดใหม่ๆ และบางครั้งก็ยังอาจขอให้เราอธิบายเพิ่มเติมในส่วนที่เขาไม่เข้าใจได้อีก แต่สิ่งที่เราต้องฝึกก็คือ การเอาอัตตาของเราออกจากงานให้ได้ ทันที่งานเขียนชิ้นหนึ่งเสร็จลง ให้ถือเสมือนว่า มันไม่ใช่งานของเราอีกต่อไป สิ่งนี้ไม่ใช่ลูกน้อยของเราอีกแล้วและหากเราทำอย่างนั้นได้ เราจะได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์มากมายจากคนที่ยินดีสละเวลามาอ่านงานให้เรา
ความคิดเห็น