ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    -ночь- NighTime' รับวิจารณ์นิยาย

    ลำดับตอนที่ #37 : SENT :: คุณแม่เลี้ยงส่งผมไปอยู่โรงเรียนปีศาจ [คุณแคนน่อน]

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 111
      0
      10 ก.ค. 60

    คุณแม่เลี้ยงส่งผมไปอยู่โรงเรียนปีศาจ

    สวัสดีครับ คุณแคนน่อน ต้องขอโทษด้วยนะครับที่ส่งงานช้า ล่อไปตั้งเกือบเดือน ^ ^; หรือผมเองที่หาอะไรทำให้ตัวเองยุ่งก็ไม่รู้สินะครับ ก็หวังว่าจะชอบคำวิจารณ์นะครับ มันอาจจะดูสั้นๆ แต่ผมอ่านแล้วหาข้อติไม่ค่อยเจอจริงๆ 5555 ถ้ามีข้อผิดพลาดอะไร สามารถชี้แจงหรือติชมได้เลยนะครับ ผมพร้อมน้อบรับเสมอครับ

    1.ชื่อเรื่อง (10 คะแนน/10 คะแนน) ตรงนี้ไม่มีปัญหาอะไรเลยครับผม

     

    2.เนื้อเรื่อง (25 คะแนน/30 คะแนน) เป็นเรื่องที่อ่านสบายๆ คลายเครียดดีนะครับ การแบ่งเนื้อหาตอนอะไรก็ทำได้ค่อนข้างดีอยู่แล้ว แทบไม่มีข้อติเลยล่ะครับ อ่านได้เรื่อยๆ และมีความน่าติดตามอยู่พร้อม เพียงแต่เนื้อเรื่องอาจจะยังไม่ได้ดูแปลกใหม่อะไรมาก และค่อนข้างตลาดประมาณนั้นครับ

                ในส่วนของการดำเนินเรื่อง อาจจะมีการวาร์ปข้ามเวลาไปบ้าง ทำให้สัมผัสกับชีวิตก่อนเข้าโรงเรียนของพระเอกได้ไม่เต็มที่ แต่โดยรวมก็จัดว่าดีทีเดียวครับ พอเข้าโรงเรียนก็ดำเนินเรื่องได้ต่อเนื่องดี และมีการแบ่งตอนอะไรแบบนี้ได้น่าติดตามครับ

    บทที่7 ตรงส่วนที่พากย์เสียงโดยพันธมิตร ผมพอเข้าใจว่าต้องการอ้างอิงความฮา แต่ผมว่าใช้เปลี่ยนเป็นอะไรที่คล้ายๆ กันน่าจะดีกว่าครับ (เช่นอย่างเกมแคสเตอร์ที่เปลี่ยนเป็น พันธุกรรม อะไรแบบนี้) มันก็มีเรื่องลิขสิทธิ์อะไรแบบนี้อยู่ด้วยเนอะ แต่ถ้าคิดว่าไม่เป็นปัญหาอะไรก็ตามสะดวกเลยนะครับ

                แล้วก็ ผมสงสัยไปเอง หรือ อ่านไม่เคลียร์เองก็ไม่รู้ ทำไมโรงเรียนปิศาจถึงกลายเป็นโรงเรียนต้องสาปอย่างนั้นหรอครับ?

     

    3.การใช้ภาษา (26 คะแนน/35 คะแนน) ต้องออกปากชมเลยว่าภาษาของคุณแคนน่อนค่อนข้างลื่นเลยนะครับ อ่านแล้วไม่มีสะดุดดี เป็นนิยายที่บรรยายแบบมุมมองบุคคลที่หนึ่งได้ชัดเจนและเต็มที่ดีครับ ทำให้ผู้อ่านรู้สึกได้ชัดเจนว่ามันเป็นการเล่าเรื่องจากตัวเอก ผมชอบนะ โดยรวมถือว่าเยี่ยมเลยครับ

                แต่ข้อติแรก คือ ความละเอียดกับความสละสลวยของภาษาครับ อาจจะเพราะเป็นมุมมองบุคคลที่หนึ่ง ทำให้ขาดตรงส่วนนี้ไปหน่อย อย่างการบรรยายฉากรอบตัว หรือ ลักษณะของตัวละครอะไรแบบนี้ ให้เปรียบก็เหมือนเวลากินก๋วยเตี๋ยวแต่น้ำซุปซดไม่พอ(?) ประมาณนั้นล่ะมั้งครับ เพราะนิยายแฟนตาซี สำหรับผม ภาษาจะค่อนข้างสละสลวยเป็นพิเศษกว่าแนวอื่นๆ หรือให้พูดก็คือ มีทั้งเนื้อและน้ำในปริมาณที่พอเหมาะ ซึ่งตรงนี้ผมว่าถ้าคุณแคนน่อนดึงออกมาได้จะดีมากเลยครับ

                ข้อที่สองคือ เวลาคุณแคนน่อนเขียนประโยคยาวๆ จะชอบเขียนเป็นพรืดเดียวกันไปเลย ตรงนี้ลองเคาะแบ่งตรงคำเชื่อมประโยคก็ได้นะครับ เพื่อความอ่านง่ายมากขึ้น อย่างเช่น ในบทที่ 4 “แล้วสิ่งก่อสร้างตรงหน้านี่ก็แทบไม่ต่างจากบ้านผีสิงขนาดยักษ์เลยเพราะมันดูรกร้างมาก” ตรงนี้สามารถเคาะวรรคตรงหน้า “เพราะ” ได้ครับ เป็นต้น

                เรื่องสุดท้ายก็คือ การใช้จุดไข่ปลา (...) ครับ ผมเห็นคุณแคนน่อนใช้มันค่อนข้างเยอะ ซึ่งในหลายๆ จุด ผมมองว่าไม่จำเป็นน่ะครับ ตรงนี้ก็ลองตรวจทานดูอีกรอบนะครับ

                ข้อแนะนำครับ เวลาใช้ไม้ยมก ( ๆ ) ให้เคาะเว้นวรรคทีหนึ่งด้วยจะดีมากครับผม

    บทที่1 คำผิด สั้นระริก - สั่นระริก

    บทที่2 คำผิด เขตุแดน – เขตแดน , อาณาเขตุ - อาณาเขต , ศักสิทธิ์ – ศักดิ์สิทธิ์ , พิศดาล - พิศดาร

    บทที่3 คำผิด นึงใบ - หนึ่งใบ , ขะ – จะ , ฉกรร – ฉกรรจ์ , ทรมาณ - ทรมาน

    - แต่ถ้าจะพูดตรงๆเลยก็คือเขารักษาดีเกินไปด้วยซ้ำจนกลายเป็นว่าผมรู้สึกแข็งแรงยิ่งกว่าตอนก่อนตกม้าอีกด้วยซ้ำ

                ตรงนี้ ใช้ “ด้วยซ้ำ” ซ้ำสองครั้งทำให้อ่านแล้วรู้สึกแปลกๆ ครับ แล้วก็เว้นวรรคระหว่างคำเชื่อมหน่อยกับหลังไม้ยมกจะอ่านง่ายขึ้นครับ อาจจะเป็น “แต่ถ้าจะพูดตรงๆ เลยก็คือเขารักษาดีเกินไป จนกลายเป็นว่าผมรู้สึกแข็งแรงยิ่งกว่าตอนก่อนตกม้าอีกด้วยซ้ำ” หรือ “แต่ถ้าจะพูดตรงๆ เลยก็คือเขารักษาดีเกินไปด้วยซ้ำ จนกลายเป็นว่าผมรู้สึกแข็งแรงยิ่งกว่าตอนก่อนตกม้าเสียอีก”

    บทที่4 คำผิด หยากใหญ่ - หยากไย่

    บทที่5 คำผิด นัยตา – นัยน์ตา

    บทที่7 คำผิด พากษ์ - พากย์

     

    4.ตัวละคร (13 คะแนน/15 คะแนน) ผมค่อนข้างชอบตัวละครของคุณแคนน่อนนะ ตัวไม่เยอะเกินไป และแต่ละตัวก็มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเองดี อาจจะขาดเรื่องความละเอียดตรงจุดเด่นภายนอกให้จำตัวละครสักหน่อยนะ

     

    5.การจัดรูปแบบ (8 คะแนน/10 คะแนน) ตรงส่วนนี้ ฟอนต์ตัวอักษรใหญ่อ่านง่ายดีครับ แต่ผมว่าลองเปลี่ยนฟอนต์เป็นฟอนต์มาตรฐานอย่าง Angsana หรือ Cordia จะอ่านง่ายกว่านี้ครับ แล้วก็ถ้าจะให้ดียิ่งขึ้น ในแต่ละย่อหน้าลองเคาะย่อหน้าเข้ามาสักเคาะหนึ่งก็จะดีมากเลยล่ะครับ แต่ที่เหลืออะไรดีหมดแล้วนะ

     

    รวมคะแนน 82 คะแนน/100 คะแนน

     

    ผมเป็นนักวิจารณ์ฝึกหัด อาจจะมีผิดพลาดประการใดก็ขออภัยด้วยนะครับ ^ ^

    ผมเป็นคนเกณฑ์สูงครับ สารภาพตามตรงเลย แล้วก็ค่อนข้างจู้จี้จุกจิก เรื่องมากอีกหน่อย แหะๆ

    อาจจะยาวไปบ้าง แต่ทุกอย่างผมตั้งใจวิจารณ์ทุกรายละเอียดเท่าที่ผมสามารถทำได้ครับ

    ถ้ามีส่วนไหนก็ผมอ่านแล้วเข้าใจผิดไปก็ต้องขออภัยด้วยเช่นกันครับ

    ขอบคุณที่ใช้บริการร้านวิจารณ์ของผมนะครับ  ^ ^

     

    RECEIVE’

    ชื่อของท่าน :

    นามปากกา :

    วันที่รับงาน :

    ความรู้สึกต่องานวิจารณ์ :

    รบกวนแปะแบนเนอร์และโหวตให้ด้วยนะครับ :

    เพิ่มเติม (คำติชม ฯ) :

    ขอบคุณที่ไว้ใจผมให้ทำงานวิจารณ์ชิ้นนี้นะครับ หากมีข้อสอบถามอะไรเพื่อพัฒนาผลงานท่านสามารถสอบถามผมได้ ถ้าผมตอบได้ก็จะช่วยเต็มที่ครับ แล้วก็หากมีผลงานชิ้นใหม่ ยินดีต้อนรับที่ NighTime’ รับวิจารณ์นิยายนะครับ  ^ ^


         
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×