ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    -ночь- NighTime' รับวิจารณ์นิยาย

    ลำดับตอนที่ #3 : SENT :: Bloody Mirror คำสาปกระจกเงา [คุณฝน]

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 130
      1
      5 ม.ค. 58

    Bloody Mirror คำสาปกระจกเงา

    1.
    ชื่อเรื่อง (10 คะแนน/10 คะแนน) ตรงนี้ผมให้เต็มเลยครับ ไม่มีข้อติอะไร ชื่อเรื่องเหมาะสมกับเนื้อเรื่องดี เท่าที่อ่านในตอนทั้งหมด แถมยังมีความน่าดึงดูดใจสำหรับคนชอบนิยายแนวนี้ด้วยครับ

     

    2.เนื้อเรื่อง (24 คะแนน/30 คะแนน) เนื้อเรื่องน่าสนใจมากทีเดียวครับ แต่อ่านช่วงแรกๆ จะให้ความรู้สึกเอื่อยๆ ไปสักหน่อย พอมาช่วงตอนที่สามถึงเริ่มเข้าเรื่อง อ่านไปก็สนุกดีครับ แต่ผมรู้สึกเหมือนกับว่าเรื่องนี้มันยังใส่อะไรได้อีก เหมือนสามารถแต่งให้มันเร้าอารมณ์หวาดกลัวได้มากกว่านี้น่ะครับ อาจจะด้วยรางๆ อ่านๆ ไปมันพอเดาได้ตามสเต็ปนิยายระทึกขวัญว่า “อ้อ..เดี๋ยวแบบนี้มันก็จะมีแบบนี้แน่ๆ เลย” อะไรแบบนั้นน่ะครับ แถมด้วยตัวเอกที่ใช้เดินเรื่องเดี๋ยวๆ ก็เหม่อ ตรงส่วนนี้เองก็อาจจะทำให้อารมณ์ที่สื่อออกมาลดน้อยลง แต่มันไม่ได้แย่หรืออะไรนะครับ ถือเป็นเอกลักษณ์ของเรื่องด้วยซ้ำไป

    ส่วนตรงการดำเนินเรื่องนี่ ถึงในการบรรยายจะทำให้อ่านลื่นไหล แต่การดำเนินเรื่องของคุณฝนยังไม่ค่อยคงที่นะครับ มันเดี๋ยวเร็วเดี๋ยวช้า ไม่ค่อยมีคำบอกเวลาหรือช่วงเวลาที่ผ่านไปมากนัก จนบางทีผมอ่านๆไปก็รู้สึกว่า “มันถึงตรงนี้แล้วหรอ?” หรือบางช่วงก็ให้ความรู้สึกว่า “หืม...เมื่อไหร่จะถึงนะ” อะไรแบบนั้น แต่ตรงนี้เป็นความเห็นส่วนตัวนะครับ

     

    3.การใช้ภาษา (31 คะแนน/35 คะแนน) เท่าที่อ่านมาทั้งหมดภาษาที่ใช้จัดว่าดีครับ การดำเนินเรื่องลื่นไหลไปเรื่อยๆ ไม่มีติดขัดอะไร จะมีก็เรื่องการเว้นวรรคประโยคหลายประโยคที่คุณฝนไม่ได้เว้น แต่มันควรจะเว้น เพื่อจะได้อ่านและเข้าใจประโยคนั้นได้ง่ายๆ หรือบางประโยคที่ควรจะเคาะขึ้นบรรทัดใหม่มากกว่าจะรวมไว้ในย่อหน้าเดียวกัน ในส่วนนี้ลองตรวจสอบดูนะครับ คำผิดของคุณฝนเองก็น้อยมาก ขอชื่นชมเลยครับ แล้วก็คุณฝนมีการใช้คำบรรยายซ้ำซ้อนกันพอควรนะครับ บางทีมันอ่านแล้วให้ความรู้สึกว่าเวิ่นเว้อเกินควร เช่น สงัดสงบเงียบ ซึ่งโดยคำว่า สงัด เนี่ยก็ให้ความหมายว่าสงบเงียบ เงียบกริบ ในตัวของมันเองอยู่แล้วน่ะครับ

    บทนำ คำผิด คลีคลาย – คลี่คลาย

    ในบทนี้การใช้ภาษาดีครับ แต่การบรรยายช่วงรอยต่อระหว่างเหตุการณ์เก่ากับใหม่ควรจะมีเว้นบรรทัดสักหน่อยก็ดีนะครับ พออ่านติดกันรวดๆ แล้วรู้สึกเรื่องราวมันตัดฉับไปหน่อยน่ะครับ

    ผมมีอ่านเจอประโยคที่ฟังดูซ้ำซ้อนครับ

    - อาจเป็นเพราะเขายังไม่เคยเห็นเธอในอีกท่าทีหนึ่ง หรืออาจเป็นเพราะเขายังไม่เคยเห็นเธอตอน...

                ตรงนี้ผมว่ามันรวมเป็นประโยคเดียวกันได้ครับ เพราะอ่านแล้วทั้งสองประโยคต้องการสื่อความหมายเดียวกัน อาจจะเป็น “อาจเป็นเพราะเขายังไม่เคยเห็นเธอในอีกท่าทีหนึ่ง ตอนที่เธอ...” อะไรแบบนี้น่ะครับ

    บทที่ 1 คำผิด ไม่มีคำผิดครับ ถ้าผมไม่มีมองพลาดอะไรไป แหะๆ

    ภาษาในบทนี้ลื่นไหลดีครับ จะมีก็ตรงย่อหน้าหนึ่งที่การบรรยายมันแปลกๆ ตรงช่วงที่โรสเพิ่งตื่นนอนครับ

    - โรสหันกลับไปมองนาฬิกาที่บอกเวลาหกโมงตรงก่อนจะหลุดหัวเราะออกมาเบาๆ โดยปกติแล้วเธอจะต้องลงไปข้างล่างเพื่อทานอาหารเช้าตอนตีห้าห้าสิบนาที แต่วันนี้เลยมาแค่สิบนาทีแม่ก็ถึงกับเป็นห่วงจนต้องขึ้นมาดู เด็กสาวไม่รู้ตัวหรอกว่านั่นเป็นเรื่องใหญ่สำหรับผู้เป็นแม่แค่ไหน ในเมื่อเธอเป็นเด็กตรงต่อเวลาชนิดที่ว่าเที่ยงตรงกว่านาฬิกาเสียอีก

                ตรงช่วงต่อระหว่างประโยคที่สามกับสี่ ผมไม่รู้ว่าทำไม แต่ผมอ่านแล้วมันรู้สึกแปลกๆ ในย่อหน้าน่ะครับ มันเหมือนบรรยายถึงโรสอยู่ แต่อยู่ดีๆ ก็กระโดดออกมาบรรยายแบบพากย์น่ะครับ พอจะเข้าใจมั้ยครับ? คือผมอธิบายไม่ถูกน่ะ แหะๆ

    บทที่ 2 คำผิด ไม่มีเช่นกันครับ

    มีประโยคแปลกๆครับ มันอ่านแล้วห้วนๆ แปลกๆ อาจจะด้วยคำบุพบท”ที่” ที่คุณฝนใช้ด้วยคำหนึ่ง

    - ชื่อของเด็กสาวผมหยักศกถูกตัดเหลือเพียงแค่พยางค์เดียวที่ในตอนแรกเจ้าตัวก็ไม่ค่อยพอใจเท่าใดนัก แต่นานวันไปก็เริ่มชินและเลิกถือสาหาความไปเอง

                ชื่อของเด็กสาวผมหยักศกถูกตัดเหลือเพียงแค่พยางค์เดียว ซึ่งในตอนแรกเจ้าตัวก็ไม่ค่อยพอใจเท่าใดนัก แต่นานวันไป(เธอ)ก็เริ่มชินและเลิกถือสาหาความไป

    บทที่ 3 คำผิด ฉลักลาย – สลักลาย

    มีเรื่องการเว้นวรรคประโยคครับ ความจริงในบทก่อนๆ ก็มีบ้าง แต่ผมกลับไปหาไม่เจอแล้ว ^ ^;;

    - พระนางแมรี่ที่หนึ่งชาวคาทอลิก...

                พระนางแมรี่ที่หนึ่ง ชาวคาทอลิก...

    แล้วก็เรื่องย่อหน้าที่บรรยายแปลกๆ มันบรรยายด้วยบุคคลที่สามตอนต้น แต่ตอนท้ายกลับบรรยายแบบเป็นมุมมองบุคคลที่หนึ่งน่ะครับ

    - ...เพื่อนที่เหลือยักไหล่อย่างไม่ใส่ใจ เท่านี้ก็สนุกมากพอแล้ว รีบกลับก่อนที่ครูหรือใครจะตื่นขึ้นมาดีกว่า

                ตรงหลังจาก เท่านี้ก็... มันเหมือนเป็นคำพูดมากกว่าการบรรยายน่ะครับ เพราะการบรรยายของคุณฝนจะเป็นการบรรยายแบบเล่าเรื่อง จู่ๆ อ่านมาเจอแบบนี้มันเลยแปลกๆ หรือไม่ก็ควรจะเจาะจงหน่อยว่าความรู้สึกนั้นเป็นของใคร

     

    4.ตัวละคร (10 คะแนน/15 คะแนน) ตัวละครถือว่าบรรยายลักษณะออกมาได้ดีทีเดียวครับ ไม่ว่าจะเป็นโรสหรือตัวละครอื่นๆ สามารถจินตนาการตามได้จนเห็นภาพ แต่ในส่วนเรื่องการเข้าถึงตัวละคร คงต้องบอกเลยว่า แต่ละตัวยังไม่มีเอกลักษณ์มากครับ ยิ่งเพื่อนๆ ในกลุ่ม ถ้าเกิดปิดชื่ออ่านแต่คำพูด บางครั้งผมแยกไม่ออกเลยครับ จะมีก็แต่โรสหรือชบาที่ผมอ่านแล้วพอจะเดาได้ว่า “อ้อ เป็นคนนี้พูดนี่เอง” แถมตัวที่นิสัยพอโดดเด่ดออกมาหน่อยอย่างเค้กก็สังเวยชีวิตไปเป็นคนแรกซะแล้ว ตรงนี้ก็ลองปรับปรุงดูนะครับ

                ส่วนเรื่องความสัมพันธ์ของตัวละคร ระหว่างชบากับโรสนี่ไม่มีข้อกังขา แต่ระหว่างโรสกับเพื่อนๆ ที่เป็นเพื่อนสนิท มันเหมือนยังแสดงความสนิทออกมาได้ไม่เต็มที่ครับ ให้ความรู้สึกเหมือนเพื่อนร่วมชั้นที่ค่อนข้างสนิทมากกว่า แต่ถามว่ามันโอเคไหม? มันก็โอเคแล้วล่ะครับ

     

    5.การจัดรูปแบบ (8 คะแนน/10 คะแนน) ตัวอักษรมีขนาดและฟ้อนท์ที่อ่านง่ายครับ สบายตาดี แต่มีเรื่องการจัดย่อหน้าที่ไม่สม่ำเสมอครับ เดี๋ยวเยื้องเยอะเดี๋ยวเยื้องน้อย ตรงนี้ลองจัดให้เป็นระเบียบดูนะครับ แล้วก็อีกเรื่องคือการย่อหน้า การเว้นวรรคประโยค ซึ่งในส่วนนี้ผมมีเอ่ยถึงไปแล้วในช่วงการใช้ภาษา ก็ลองทานดูอีกทีนะครับ ^ ^

     

    รวมคะแนน 83 คะแนน/100 คะแนน

     

    ผมเป็นนักวิจารณ์ฝึกหัด อาจจะมีผิดพลาดประการใดก็ขออภัยด้วยนะครับ ^ ^

    ผมเป็นคนเกณฑ์สูงครับ สารภาพตามตรงเลย แล้วก็ค่อนข้างจู้จี้จุกจิก เรื่องมากอีกหน่อย แหะๆ

    อาจจะยาวไปบ้าง แต่ทุกอย่างผมตั้งใจวิจารณ์ทุกรายละเอียดเท่าที่ผมสามารถทำได้ครับ

    ถ้ามีส่วนไหนก็ผมอ่านแล้วเข้าใจผิดไปก็ต้องขออภัยด้วยเช่นกันครับ

    ขอบคุณที่ใช้บริการร้านวิจารณ์ของผมนะครับ  ^ ^

     

    RECEIVE’

    ชื่อของท่าน :

    นามปากกา :

    วันที่รับงาน :

    ความรู้สึกต่องานวิจารณ์ :

    รบกวนแปะแบนเนอร์และโหวตให้ด้วยนะครับ :

    เพิ่มเติม (คำติชม ฯ) :

    ขอบคุณที่ไว้ใจผมให้ทำงานวิจารณ์ชิ้นนี้นะครับ หากมีผลงานชิ้นใหม่ ยินดีต้อนรับที่ NighTime’ รับวิจารณ์นิยายนะครับ ^ ^

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×