Yu-Chan
ดู Blog ทั้งหมด

ศัพท์ของOtaku!!

เขียนโดย Yu-Chan

Otaku(โอตาคุ) - Otaku มาจากคำว่า Taku ซึ่งแปลว่าบ้าน ซึ่งเป็นคำสุภาพ หลังๆเริ่มเพี้ยนความหมายมาเป็นเช่นเดียวกับคำว่า Mania ที่แปลว่าผู้ที่คลั่งไคล้สิ่งใดสิ่งหนึ่งมากๆ แต่ส่วนใหญ่จะมักใช้กับพวกที่บ้าการ์ตูนซะมากกว่า เป็นความหมายที่ค่อนข้างไม่ดี

ภาพพจน์ของกลุ่มบุคคลเหล่านี้ เมื่อให้ Image จะได้ประมาณว่า เพศชาย ตัวอ้วนๆ สิวเขรอะๆ ใส่แว่น ผมเผ้ารุงรังไม่สระผม กลิ่นเหงื่อโชย เสื้อยืด กางเกงยีนส์ รองเท้าแตะ แบกเป้ จริงๆแล้วโอตาคุไม่จำเป็นต้องมีลักษณะที่กล่าวไว้ก็ได้ หน้าตาดีก็มี และก็ไม่จำเป็นต้องเป็นผู้ชาย เพียงแต่สัดส่วนของโอตาคุผู้ชายจะเยอะกว่ามากนั่นเอง

แนวของการ์ตูนที่โอตาคุชอบดู หากเป็นชายต้องเป็นแนวสาวน้อยตาโต ฮาเร็ม พระเอกมีแต่สาวๆมารุมล้อม ทั้งสาวแว่น สาวอกโต สาวเรียบร้อย น้องสาว คุณหนูผู้เย่อหยิ่ง และถ้าโอตาคุชายผู้นั้นชอบเล่นซุปเปอร์โรบอทด้วยล่ะก็ จะเพิ่มพลังความเป็นโอตาคุอีก 30% สำหรับโอตาคุหญิงนั้นก็จะเป็นแนว Boy-Love หรือแนว Y เรื่องรักๆใคร่ๆระหว่างผู้ชายด้วยกัน ใกล้ชิดสนิทสนม กอดกัน หอมแก้มกัน และอาจจะไต่ระดับไปถึงขั้นมีเพศสัมพันธ์ทางทวารหนักกันเลยทีเดียว

คนพวกนี้สามารถพบได้ตามงานการ์ตูนทั่วไปโดยเฉพาะงานที่มีคอสเพลย์ โอตาคุคือกลุ่มเป้าหมายหลักในการหารายได้ของวงการอนิเม หรือเรียกได้ว่าคือเส้นเลือดหล่อเลี้ยงวงการอนิเม
.....แต่อีกด้านนึงก็ค่อยๆทำลายวงการอนิเมไปทีละช้าๆเช่นกัน

Anime(อนิเมะ) - ย่อมาจากอนิเมชั่น หมายถึงภาพเคลื่อนไหว ถ้าเป็นประเทศอเมริกาจะใช้คำว่า Cartoon

Manga(มังหงะ) - หมายถึงหนังสือการ์ตูน ถ้าเป็นประเทศอเมริกาจะใช้คำว่า Comic

Dojin , Dojinshi(โดจินชิ) - ของทำมือ เช่นการ์ตูนทำมือ ซอร์ฟเกมส์สร้างเอง พวงกุญแจ ฯลฯ แต่มักใช้หมายถึงการ์ตูนทำมือ โดจินพวกนี้มักจะมีราคาแพงเพราะทำออกมาจำกัด มีหน้าปกและกระดาษอย่างดีถ้าพวกที่ซีร็อกซ์เอาจะถูกหน่อย แต่จำนวนหน้าและลายเส้นไม่ได้ดีกว่าพวกการ์ตูนเล่มละ 40 เลย หลังๆถ้าพูดถึงโดจินมักจะถูกเหมารวมว่าเป็นการ์ตูนโป๊(H-Dojin) ซะมากกว่า

นักวาดโดจิน - คนที่หากินกับการวาดโดจินขาย แม้บางคนจะมีลายเส้นระดับอาชีพแล้วแต่ก็ยังทำโดจินขายอยู่ เพราะขายโดจินได้กำไรเยอะกว่าและสบายกว่าเห็นๆ
*Note* มีคำกล่าวว่า " ขาย Y กิน MK ขาย L กินหมูกระทะ ขายออริจินอลกินหมูปิ้ง " กล่าวได้ว่า ประชากรผู้ซื้อโดจินส่วนมากจะเป็นโอตาคุหญิงซะส่วนใหญ่ คนกลุ่มนี้จะมีกำลังการซื้อที่สูง ในขณะที่โอตาคุชายจะวุ่นกับการถ่ายรูปคอสเพลย์และกำลังทรัพย์หมดไปกับฟิกเกอร์
และหนังสือนำเข้าจากญี่ปุ่น

H(Hentai) - โรคจิต , ลามก ใช้เติมสรรพนามเพื่อเพิ่มความหมายคำว่าโป๊ เช่น H-Dojin(โดจินโป๊) , H-Anime(การ์ตูนโป๊) , H-Game(เกมส์โป๊) ฯลฯ แม้จะผิดกฏหมายแต่โอตาคุชายก็เต็มใจที่จะหามาในครอบครอง และหาเหตุผลอันชอบธรรมในการเสพ

Y - รักร่วมเพศ แบ่งออกมาอีก 2 ประเภทคือ
1. Yaoi(ยาโอย)และShonen-ai(โชเน็นไอ) = ตุ๋ย เกย์ ถั่ว
2. Yuri(ยูริ)และShojo-ai(โชโจไอ) = เลสเบี้ยน ฉิ่งฉับทัวร์
แม้จะผิดกฏหมายแต่โอตาคุหญิงก็เต็มใจที่จะหามาในครอบครอง และหาเหตุผลอันชอบธรรมในการเสพ


เครดิต : http://suneo.exteen.com/20050830/damn
































































 









































เครดิต : http://forum.winner.co.th/forum_sdo/viewtopic.php?t=1901

ความคิดเห็น

ยังไม่มีความคิดเห็น