Weapon - Weapon นิยาย Weapon : Dek-D.com - Writer

    Weapon

    History of weapons to nowaday sport

    ผู้เข้าชมรวม

    725

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    3

    ผู้เข้าชมรวม


    725

    ความคิดเห็น


    0

    คนติดตาม


    0
    เรื่องสั้น
    อัปเดตล่าสุด :  7 มิ.ย. 49 / 09:07 น.


    ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ

      ดาบเป็นอาวุธสมัยโบราณที่มนุษย์ใช้เป็นเครื่องมือในการต่อสู้ และใช้ในชีวิตประจำวัน ในสมัยปัจจุบันก็ยังใช้ดาบเป็นอาวุธในการรบระยะกระชั้นชิด เช่นดาบปลายปืน เป็นต้น ดาบของแต่ละชาติจะผิดแผกแตกต่างกันออกไป เมื่อหมดสมัยที่จะใช้ดาบเพื่อการรบแล้ว ดาบก็กลายมาเป็นกีฬา ชาติที่นิยมใช้ดาบและมีความสามารถในกีฬาดาบคือ ชาติในยุโรป

       

       

      ในกีฬาโอลิมปิก กติกาของสหพันธ์ฟันดาบระหว่างประเทศ (Federation International d Escrime) ได้รับการยอมรับโดยมติเอกฉันท์ในการประชุมระหว่างประเทศของสมาคมกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติที่มีขึ้น ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศสในเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2457 และประกาศให้ใช้เป็นกติกาสำหรับการแข่งขันในปีเดียวกัน

       

       

       

       

       

       

      ธนูเป็นสิ่งที่มนุษย์ประดิษฐ์ขึ้นมาแต่ดึกดำบรรพ์ ใช้เป็นอาวุธสำหรับป้องกันตัวและล่าสัตว์เพื่อการยังชีพมานานกว่า 40,000 ปี การยิงธนูนั้นใช้ทั้งด้านการรบและด้านการกีฬา แต่ธนูจะใช้เพื่อการล่าสัตว์และป้องกันตัวเองจากสัตว์ร้ายและศัตรูนอกเหนือจากการขว้างก้อนหิน ขว้างอาวุธต่างๆ เข้าใส่ ต่อมาได้มีการพัฒนามาเป็นการใช้อาวุธยิง คือ ธนู หลักฐานที่ค้นพบทั่วไปจากอียิปต์ จีน โรมัน กรีก และหลายชาติทั่วโลก ได้พัฒนารูปร่างตลอดจนการสร้างมาเป็นลำดับจนถึงทุกวันนี้

       

                Shaw ได้กล่าวว่า คนเริ่มใช้ธนูมาตั้งแต่ 5,000 กว่าปีแล้ว สมัยนั้นใช้สำหรับป้องกันตัวจากสัตว์ร้ายและศัตรู และเพื่อยังชีพ บางเหตุผลได้อ้างว่ารูปวาดตามผนังถ้ำในประเทศสเปน มีรูปคนในสมัยก่อนถือธนู และคันธนู จนกระทั่งมนุษย์ได้พัฒนามาหลายพันปี ธนูมีบทบาทต่อชีวิตและกิจกรรมต่างๆ จนกลายเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในกิจกรรมพักผ่อนหย่อนใจ และกลายเป็นกีฬาชนิดหนึ่ง

       

       

      ชาวอียิปต์ได้รับอิสรภาพจากชาวเปอร์เซียก็เนื่องจากการใช้ธนู จนกระทั่งเวลาได้ล่วงมาเลยมาถึง 1600 ปีก่อนคริสต์ศักราช ธนูได้กลายเป็นอาวุธของชนทุกชนชาติซึ่งในพระมหาคัมภีร์ไบเบิลกล่าวไว้ว่า เสียงจากสายคันธนูทำให้มนุษย์ประดิษฐ์เครื่องดนตรีประเภทพิณขึ้น โดยการดัดแปลงเพิ่มเติมสายทำให้เกิดเสียงดนตรีหลายๆ เสียง

       

       

      นักกวีและนักประพันธ์ของอังกฤษในสมัยก่อน ได้เขียนเรื่องเกี่ยวกับธนูบ่อยๆ และได้มีการบังคับให้ทุกคนเรียนยิงธนูมาประมาณ 400 ปีล่วงมาแล้ว ในประเทศอังกฤษจากการรบกับผรั่งเศสได้ใช้การยิงธนูเป็นหลัก แม้แต่ในนิยายอมตะของ William Tell ก็มีการยิงธนู หรือเรื่องราวการผจญภัยของโรบินฮู้ด เป็นต้น

       

       

      เป็นที่น่าสังเกตว่า หลังจากที่มีปืนมาแทนธนูแล้ว ในทวีปยุโรปพวกนักแสวงบุญและผู้บุกเบิกได้หันมาใช้ปืนแทนธนู และพวกเขาพบว่าพวกอินเดียนแดงใช้ธนูมาเป็นเวลาร้อยๆ ปี รวมทั้งนักล่าสัตว์รุ่นดึกดำบรรพ์ของประเทศสหรัฐอเมริกาด้วย

       

       

      ต่อมาการยิงธนูได้กลายเป็นกีฬา ซึ่งพบได้จากสมาคมของพวกเจ้านายอังกฤษตั้งขึ้นในปี พ.ศ.2333 และจัดให้มีการแข่งขันยิงธนู ต่อมาในปี พ.ศ. 2387 สมาคมแห่งชาติอังกฤษ (The Grand National Organization) จัดให้มีการแข่งขันยิงธนูในประเทศอังกฤษ ส่วนในประเทศสหรัฐอเมริกาจัดการแข่งขันขึ้น ณ เมืองชิคาโกในปี พ.ศ. 2422 และจัดการแข่งขันกีฬายิงธนูระหว่างประเทศขึ้นเป็นครั้งแรกที่เมืองเลโคเควท ประเทศฝรั่งเศส เมื่อก่อนสงครามโลกครั้งที่ 1

       

       

      Will Thomson จากเมืองครอฟอร์ดวิลล์ รัฐอินเดียนา เป็นผู้ชนะเลิศคนแรก ปัจจุบันได้มีการแข่งขันในเมืองต่างๆ และเป็นที่ยอมรับกันว่าการยิงธนูเป็นกีฬาที่สนุกสนานและเล่นได้ทุกเพศทุกวัย

       

       

      การยิงธนูได้มีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอในการยิงธนูเพื่อการสันทนาการวิธีของ Clout เป็นการยิงเป้าโดยมีระยะทางบอกไว้บนพื้นสนาม เพื่อการทดสอบพลัง ทักษะ และความแม่นยำในการยิง การยิงเพื่อระยะทางก็เป็นที่นิยมแพร่หลายอย่างมากเช่นกัน โดยยึดหลักการยิงไกลเป็นเกณฑ์ นอกจากนี้ยังมีเกมที่ดึงดูดใจหลายอย่าง เช่น การยิงลูกบอลลูนของ Ainsworth และเกมการล่ากระต่าย เป็นต้น

       

       

      Field Archery เป็นแบบการยิงธนูชนิดหนึ่งที่ได้รับความนิยมแพร่หลายในสหรัฐอเมริกา ซึ่งเทคนิคที่ใช้สัญชาตญาณในการยิงความแม่นมาจากการยิงครั้งแรก แม้ว่าครั้งหลังๆ จะไม่ค่อยดี แต่กลับจะทำให้มีการพัฒนาโดยการยิงเล็งเป้าขึ้น ในการล่าสัตว์ที่โล่งๆ สัญชาตญาณเป็นสิ่งจำเป็น และความแม่นก็จะตามมา

       

       

      ไม่มีกีฬาชนิดใดในอเมริกาที่ได้รับความนิยมจากคนทุกวัยเท่ากับการยิงธนูในปัจจุบัน ซึ่งทำให้มีการประดิษฐ์คันธนูและลูกพร้อมกับแป้นยิงขึ้นมา ค่าใช้จ่ายในการทำขึ้นอยู่กับผู้ประดิษฐ์เอง ทั้งยังมีการคิดประดิษฐ์คันธนูแก่ผู้พิการให้ได้มีโอกาสเล่น เพื่อเป็นการบันเทิงหรือออกกำลัง การยิงธนูทำให้กล้ามเนื้อหลัง ไหล่ แขน และหน้าท้องดีขึ้น การยิงธนูสามารถเล่นได้ทั้งในร่มและกลางแจ้ง ซึ่งจัดว่าเป็นกีฬาที่ดีสำหรับครอบครัวประการหนึ่งด้วย

       

       

       

       

      ปืนพก (Pistol) ถูกประดิษฐ์ขึ้นโดย Caminello Vitelli ณ เมืองพิสโตเอีย รัฐฟลอเรนไตน์ ประเทศอิตาลี ประมาณปี พ.ศ. 2083 โดยใช้ชื่อเมืองที่ถือกำเนิดเป็นชื่อของปืนชนิดนี้ ในช่วงชีวิตของ Vitelli ปืนพกที่ประดิษฐ์ขึ้นยังไม่ประสบผลสำเร็จอย่างแท้จริง เนื่องจากปืนของเขายังไม่มีประสิทธิภาพมากมายนัก

       

       

      ในประเทศอังกฤษและสหรัฐอเมริกา ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2393 เป็นต้นมา มีการนิยมใช้ปืนยาวอัดลม (Rifle) เป็นอย่างมาก ปี พ.ศ. 2403 ในสหรัฐอเมริกาจัดให้มีการแข่งขันยิงปืน ณ สถานที่ต่างๆ ตามริมฝั่งมหาสมุทรแอตแลนติก เช่น ริมฝั่งแม่น้ำมิสซิสซิปปี้ โดยสมาคมยิงปืนยาวอัดลมแห่งชาติ (The National Rifle Association) สมาคมแห่งนี้ได้สร้างกฎระเบียบในการกีฬาประเภทนี้คือ มาตรฐานของเป้า และระยะ เป็นต้น จากความไม่มีระเบียบ ไม่มีกฎเกณฑ์ที่แน่นอนมาสู่มาตรฐานจึงได้จัดให้มีการแข่งขันยิงปืนยาวอัดลมเพื่อชิงชนะเลิศระหว่างชาติ โดยใช้กฎอันเดียวกันเป็นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2414 และได้ถูกจัดแข่งขันกันอย่างกว้างขวางในเวลาต่อมา

       

       

      ต้นปี พ.ศ. 2423 ซึ่งเป็นระยะที่ประชาชนทั่วไปกำลังให้ความสนใจอยู่กับปืนลม Paine นักแม่นปืนของสหรัฐอเมริกาผู้หนึ่งได้แสดงการยิงปืนพก และปืนสั้น (Revolver) ในขณะที่เขาท่องเที่ยวไปยังประเทศอังกฤษ เป็นผลให้สมาคมยิงปืนแห่งแมสซาชูเซตส์ได้มอบโล่รางวัลให้ทั้งปืนพกและปืนสั้น จึงทำให้บรรดาสมาชิกทั้งหลายหันมาสนใจอาวุธปืนทั้ง 2 ชนิด ตั้งแต่นั้นมาคนทั้งหลายจึงให้ความนิยมสนใจกับอาวุธปืนกันอย่างแพร่หลาย โดยมีการจัดการแข่งขันอย่างกว้างขวาง ซึ่งการแข่งขันยิงปืนได้บรรจุเข้าไว้ในการแข่งขันกีฬาระดับชาติ เช่น การแข่งขันกีฬาแหลมทอง (ซีเกมส์) เอเชียนเกมส์ และโอลิมปิกเกมส์ เป็นต้น

       

       

      Information from 

       

      http://www.siamsport.co.th/

      นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      คำนิยม Top

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      คำนิยมล่าสุด

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      ความคิดเห็น

      ×