ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    การตัดเย็บเบื้องต้น

    ลำดับตอนที่ #22 : การเย็บเครื่องเกาะเกี่ยว [2]

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 15.62K
      18
      17 ก.ย. 56

    3.  กระดุมมีก้าน  กระดุมชนิดนี้จะมีก้านอยู่ใต้เม็ดกระดุม  ซึ่งจะช่วยไม่ให้เม็ดกระดุมกดรังดุม  กระดุมชนิดนี้จะไม่เห็นเส้นด้ายปรากฏบนเม็ดกระดุม  กระดุมมีก้านทำด้วยโลหะและพลาสติก  มีลวดลายสีสันสวยงาม
                                            

               กระดุมมีก้าน

    การติดกระดุมมีก้าน   ควรทำตามขั้นตอนดังนี้
                                            

                         วางกระดุมตรงตำแหน่งที่จะติดกระดุม  สอดเข็มหมุดที่ห่วงก้านกระดุม  เพื่อยึดไว้ชั่วคราว
                                            

                           แทงเข็มขึ้นทางด้านบนผ้าสอดเข้าไปในห่วงกระดุมแทงเข็มลงให้ทะลุผ้าด้านล่าง  3-4  ครั้ง  ดึงด้ายให้ตึงเอาเข็มหมุดออก

         

    ใช้เส้นด้ายพันก้านกระดุม 3 รอบ
          

                        ดึงด้ายให้ตึง  แทงเข็มลงใต้ผ้า   เย็บซ่อนปม  ตัดด้ายออก      
     
                      

        การเย็บกระดุมมีก้าน

    การนำไปใช้  กระดุมมีก้านมักใช้เย็บติดกับเสื้อผ้าสตรี

    หมายเหตุ  การติดกระดุมมักใช้กับเสื้อตัวใหม่  สำหรับเสื้อผ้าที่สวมใส่แล้ว  ถ้าพบว่าเส้นด้ายที่เย็บกระดุมหลุดเลื่อนออก  ควรรีบซ่อมแซมก่อนที่กระดุมจะหลุดหาย  บางครั้งหากระดุมเหมือนเดิมไม่ได้  ทำให้ต้องเปลี่ยนกระดุมทั้งชุด 

    รังดุม 

                การทำรังดุม  มีความจำเป็นสำหรับกระดุมมีก้านและกระดุมมีรู  ทำให้กระดุมใช้งานง่าย  การทำรังดุมมี  3  แบบ  คือ  รังดุมห่วง  รังดุมเจาะ  และรังดุมกุ๊น  รังดุมที่นิยมใช้ได้แก่  รังดุมเจาะ  ซึ่งเย็บริมโดยวิธีถัก  สามารถทำได้ด้วยมือและด้วยจักร

    การเย็บรังดุมด้วยจักร  สามารถทำได้รวดเร็วกว่าการถักด้วยมือ  ส่วนการถักรังดุมด้วยมือนั้นจะสวยงาม  ประณีตกว่าการเย็บด้วยจักร
                                                     

           การเย็บรังดุมด้วยจักร      
                                         
             

            การถักรังดุมด้วยมือ
                                          

                    รังดุมห่วง
                              

                    รังดุมกุ๊น

    การทำรังดุมด้วยมือ  ควรทำขั้นตอนดังนี้
                                              

                                     ทบผ้านำกรรไกรมาตัดผ้าขนาดของรังดุมจะเท่ากับเส้นผ่าศูนย์กลางของกระดุมบวกด้วยความหนาของกระดุม
                                               

                การคลี่รังดุม
                                   

                              การเย็บเส้นกรอบเพื่อเป็นเส้นแนวในการถักรังดุม
                                  

            การเย็บแบบพันเรียงเส้นด้ายหรือแบบคัทเวิร์ค เว้นช่องห่างประมาณ  0.1  เซนติเมตร
                                  

    เย็บถึงหัวรังดุมโค้งมนจนถึงท้ายรังดุม
                                              

             การถักรังดุมด้วยมือ

    การนำไปใช้  รังดุมทำด้วยมือนิยมใช้กับเสื้อสตรี  เพราะมีความละเอียด  ประณีตใช้คู่กันกับกระดุมไม่มีก้าน  เช่น  กระดุม  2  รู  และกระดุม  4  รู

    Qreaz. 10

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×