คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #21 : การเย็บเครื่องเกาะเกี่ยว [1]
เครื่องเกาะเกี่ยว
เป็นวัสดุที่ใช้ยึดเสื้อผ้าให้ติดกันโดยสามารถเปิดและปิด เพื่อการถอดออกหรือสวมใส่ได้สะดวก มีหลายชนิด ซึ่งแต่ละชนิดมีวิธีติดและการใช้งานต่างกัน เครื่องเกาะเกี่ยวสามารถใช้บังคับรูปร่างของเสื้อผ้า และใช้เป็นสิ่งตกแต่งเสื้อผ้าได้ เช่น การติดกระดุมที่มีรูปร่างลวดลายแปลก ๆ การใช้รังดุมเจาะหรือกุ๊นที่สวยงามประณีต สามารถทำให้เสื้อผ้าดูมีราคาขึ้นได้ เครื่องเกาะเกี่ยวที่ใช้กันทั่วไป ได้แก่ กระดุม ตะขอ และซิป
กระดุม
กระดุมเป็นเครื่องเกาะเกี่ยวชนิดหนึ่ง เพื่อบังคับไม่ให้รอยผ่าหรือรอยเปิดทับซ้อนกันโดยไม่แยกกระดุมที่ติดผ้าหรือสาบชิ้นล่าง ในขณะที่ผ้าหรือสาบชิ้นบนต้องเจาะช่องเพื่อให้กระดุมลอดผ่านได้ ช่องที่เจาะนี้เรียกว่ารังดุม กระดุมมีหลายแบบหลายชนิด แต่ที่นิยมใช้กับเสื้อผ้าโดยทั่วไป ได้แก่
1. กระดุมแป๊บ ทำด้วยโลหะ มีลักษณะต่างไปจากกระดุมธรรมดา คือ ประกอบด้วย ฝาบนซึ่งมีปุ่มนูนตรงกลาง และตัวรับซึ่งตรงกลางเป็นแอ่ง ต้องใช้คู่กันทำให้ประกอบกันสนิท กระดุมแป๊บเป็นเครื่องเกาะเกี่ยวที่ใช้ติดกับระยะเปิดสั้น ๆ ไม่เหมาะที่จะใช้กับสาบเปิดของเสื้อผ้ายาว ๆ ส่วนเปิดของเสื้อผ้าที่ควรใช้กระดุมแป๊บ เช่น ติดที่มุมตอนบนและตอนล่างของสาบเสื้อ ติดระหว่างรังดุมถักหรือรังดุมเจาะตามขวางที่มีระยะห่าง ติดสาบเปิดข้อมือเสื้อสตรีแขนยาวหรือติดปกเสื้อที่ถอดได้
กระดุมแป๊บ
การติดกระดุมแป๊บ ควรทำตามขั้นตอนดังนี้
การวางกระดุมฝาบน(ตัวผู้)ตรงตำแหน่งที่กำหนด เย็บแบบพันเรียงเส้นด้ายหรือแบบคัทเวิร์ค รูละ 3 ครั้ง จนครบทั้ง 4 รู
วางกระดุมฝาล่าง(ตัวเมีย)ตรงตำแหน่งที่กำหนด เย็บแบบพันเรียงเส้นด้ายหรือแบบคัทเวิร์ค รูละ 3 ครั้ง จนครบทั้ง 4 รู
การเย็บกระดุมแป๊บ
การนำไปใช้ กระดุมแป๊บใช้กับเสื้อสตรีสำหรับยึดสาบเสื้อ หรือขอบแขน
2. กระดุมไม่มีก้าน คือ กระดุมมีรู มีลักษณะเป็นรูปกลม อาจมี 2 รู หรือ 4 รู ปรากฏให้เห็นบนเม็ดกระดุม เป็นส่วนที่ใช้เย็บติดกับเสื้อผ้า มักใช้กับเสื้อผู้ชาย เช่น เสื้อเชิ้ต เสื้อยืด กระดุมชนิดนี้เย็บแล้วจะมองเห็นเส้นด้ายที่เย็บ
กระดุมไม่มีก้าน
การติดกระดุม 2 รู ควรทำตามขั้นตอนดังนี้
วางกระดุมตรงตำแหน่ง
แทงเข็มขึ้นรูหนึ่งและแทงลง
ใช้เส้นด้ายพันด้านล่างเม็ดกระดุม 3 ครั้ง
แทงเข็มใกล้เส้นด้ายลงใต้ผ้า
การเย็บซ่อนปม 3 ครั้ง ตัดด้ายออก
การนำไปใช้ กระดุม 2 รู นิยมใช้กับเสื้อผู้ชาย เช่น เสื้อเชิ้ต เสื้อยืด
การติดกระดุม 4 รู ควรทำตามขั้นตอนดังนี้
วางกระดุมตรงตำแหน่งที่ต้องการเย็บ ใช้ด้าย 2 ทบ แทงเข็มขึ้น-ลง 3 ครั้ง ทีละคู่
แทงเข็มลงข้างกระดุม ใช้เส้นด้ายพันด้านล่างเม็ดกระดุม 3 ครั้ง
เย็บซ่อนปม 3 ครั้ง ตัดด้ายออก
การเย็บกระดุม 4 รู แบบคู่ขนาน
การเย็บกระดุม 4 รู แบบไขว้
การนำไปใช้ กระดุม 4 รูมักใช้กับเสื้อผู้ชาย เช่น เสื้อเชิ้ต เสื้อยืด
Qreaz.
10
ความคิดเห็น