ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    การตัดเย็บเบื้องต้น

    ลำดับตอนที่ #17 : ตะเข็บและการทำตะเข็บ [4]

    • อัปเดตล่าสุด 17 ก.ย. 56


    ชนิดของตะเข็บที่เย็บด้วยจักร    

    1.  ตะเข็บเย็บ  ตะเข็บที่เย็บด้วยจักรและใช้ทั่วไปในงานตัดเย็บ  ได้แก่

    1.1  ตะเข็บธรรมดา  คือ  การเย็บผ้าให้ต่อกันเป็นผืนหรือเป็นรูปร่าง  โดยการเย็บ 1 ครั้ง และแบะตะเข็บใช้สำหรับเย็บตะเข็บเสื้อสตรี  และเย็บผ้าอื่น ๆ

     

                    ตะเข็บธรรมดา  เป็นพื้นฐานของตะเข็บอื่น ๆ

    การนำไปใช้  สำหรับการเย็บตะเข็บธรรมดาเมื่อเย็บแล้วรีดแบะตะเข็บ  จะได้ตะเข็บ ที่แข็งแรง  ทนทาน  เรียบร้อย  สวยงาม

     

    1.2  ตะเข็บรูดย่น  คือ  การเย็บผ้าชิ้นเดียวหรือ  2  ชิ้น  โดยใช้ฝีเข็มห่างขนาดกลาง  หรือใช้ เย็บผ้าที่มีความยาวมากกว่าอีกชิ้นหนึ่งเมื่อดึงด้ายเย็บรูดให้ย่นเล็กน้อย  ความยาวของผ้าจะสั้นลงแต่ไม่มีจีบเมื่อนำไปเย็บติดกับผ้าอีกชิ้นหนึ่ง  ผ้าทั้ง  2  ชิ้นจะต่อกันโดยผ้าที่รูดย่นจะมีส่วนโค้งพองน้อย ๆ

     

                                            ตะเข็บรูดย่น

    การนำไปใช้  สำหรับเย็บย่นหัวแขนเสื้อให้มีส่วนโค้งพองเล็กน้อยเพื่อให้พอดีกับรูปปลายไหล่

    1.3  ตะเข็บเข้าถ้ำ  คือ  การเย็บตะเข็บธรรมดา  2  ครั้ง  โดยตะเข็บเย็บครั้งที่  1  ให้วางผ้าทางด้านผิด(ด้านใน)ประกบกัน  แล้วเย็บทางด้านถูก(ด้านนอก)ของผ้าด้ายตะเข็บกว้างประมาณ 0.5  เซนติเมตร  เสร็จแล้วขริบริมผ้าเผื่อตะเข็บให้เหลือประมาณ  0.3  เซนติเมตร  แล้วกลับผ้าหุ้มตะเข็บด้านผิด(ด้านใน)ออกมาไว้ด้านถูก(ด้านนอก)  รีดให้ตะเข็บเรียบแล้วเย็บตะเข็บที่สองทางด้านผิด(ด้านใน)

                              

    การเย็บตะเข็บเข้าถ้ำ  ครั้งที่  1  วางผ้าด้านผิด(ด้านใน)ประกบกัน  เย็บทางด้านถูก(ด้านนอก)

     

                     การเย็บตะเข็บเข้าถ้ำ  ครั้งที่ 2 เย็บตะเข็บทางด้านผิด(ด้านใน)

     

                                                     ตะเข็บเข้าถ้ำ

    การนำไปใช้  เหมาะสำหรับผ้าเนื้อบาง  เสื้อผ้าเด็ก  ปลอกหมอน  กางเกงนอน

    1.4  ตะเข็บล้ม  คือ  การเย็บด้วยตะเข็บธรรมดาทางด้านถูก  1  ครั้ง  แล้วตัดผ้าริมตะเข็บชิ้นที่เราต้องการล้มตะเข็บให้เหลือประมาณ  0.3  เซนติเมตร  ส่วนตะเข็บชิ้นที่เหลือพับริมให้กว้างประมาณ  0.7  เซนติเมตร  หรือตามต้องการ  แล้วรีดล้มปิดตะเข็บด้านที่ตัดทิ้ง  จากนั้นเย็บตะเข็บทับริมผ้าสันทบที่พับริมนั้น  ตะเข็บที่เย็บเสร็จแล้วจะมีลักษณะเป็นตะเข็บคู่ขนานกับตะเข็บเย็บเดิม

                                

                ตะเข็บล้ม  คือ  การเย็บด้วยตะเข็บธรรมดาทางด้านถูก(ด้านนอก)

     

               การเย็บตะเข็บธรรมดาทับริมผ้าสันทบตะเข็บคู่ขนานกับตะเข็บเดิม

     

     

                                                      การเย็บตะเข็บล้ม

    การนำไปใช้  สำหรับเย็บตะเข็บเสื้อเชิ้ตหรือตะเข็บต่อผ้า  เช่น  ตะเข็บผ้าปูที่นอน

    1.5  ตะเข็บทำคิ้ว  คือ  การนำผ้าเฉลียงสันทบมาแทรกรอยเย็บให้เกิดแนวตะเข็บออกมาทางด้านถูก(ด้านนอก)ทำเป็นคิ้วเส้นเล็ก ๆ ตลอดตะเข็บ  โดยทั่วไปใช้ตกแต่งตะเข็บให้สวยงาม และเพิ่มความแข็งแรงทนทาน

                               

                   ตะเข็บทำคิ้ว  คือ  การนำผ้าเฉลียงสันทบมาแทรกรอยเย็บ

     

                                                   การเย็บตะเข็บทำคิ้ว

    การนำไปใช้  สำหรับใช้ตกแต่งเพื่อความสวยงาม  เพิ่มความแข็งแรง  ทนทาน


    Qreaz. 10

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×