คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #16 : ตะเข็บและการทำตะเข็บ [3]
3. ตะเข็บเย็บ คือ ตะเข็บเย็บด้วยมือใช้แทนตะเข็บที่เย็บด้วยจักร ได้แก่
3.1 ตะเข็บด้นตะลุย เป็นฝีเย็บด้วยมือ ทำได้ง่าย คือ แทงเข็มลง-ขึ้นบนผ้าทีละหลาย ๆ ฝีเข็ม แล้วจึงดึงเข็มขึ้นครั้งหนึ่ง ตะเข็บด้นที่ใช้แทนตะเข็บจักรควรใช้ฝีเข็มถี่ ๆ
ตะเข็บด้นตะลุยเริ่มเย็บทางด้านขวา แทงเข็มขึ้น-ลงบนผ้าทีละหลาย ๆ ฝีเข็ม
ตะเข็บด้นตะลุยด้านบนด้านล่างเหมือนกัน เป็นการเย็บที่ต้องการให้เสร็จอย่างรวดเร็ว
ตะเข็บด้นตะลุย
การนำไปใช้ สำหรับด้นเพื่อจีบรูด สำหรับเย็บยึดผ้าหลาย ๆ ชั้น ด้นเพื่อเย็บเกล็ด ด้นเพื่อชุนผ้า เป็นการเย็บที่ต้องการให้เสร็จอย่างรวดเร็ว
3.2 ตะเข็บด้นถอยหลัง ลักษณะฝีเข็มด้านถูก(ด้านนอก)จะเหมือนเย็บด้วยจักร แต่ด้านผิด(ด้านใน)จะมีเส้นด้ายข้ามโยงซ้อนกัน คือ เย็บไป 1 ฝีเข็ม ฝีเข็มต่อไปจะแทงเข็มย้อนหลังมาตรงฝีเข็มครั้งแรก และจะไม่มีเนื้อผ้าระหว่างฝีเข็ม โดยทั่วไปใช้เย็บด้ายฝีเข็มถี่ ๆ ฝีเข็มห่างที่สุดจะห่างประมาณ 0.3 เซนติเมตร
การเย็บตะเข็บด้นถอยหลังเริ่มเย็บทางด้านขวา คือ การเย็บไป 1 ฝีเข็ม ฝีเข็มต่อไปจะแทงย้อนหลังมาตรงฝีเข็มครั้งแรก
ตะเข็บด้นถอยหลังด้านถูก(ด้านนอก)จะเหมือนฝีจักร ด้านผิด(ด้านใน)เส้นด้ายจะโยงซ้อนกัน
ตะเข็บด้นถอยหลัง
การนำไปใช้ สำหรับการเย็บแทนตะเข็บที่เย็บด้วยจักร เหมาะสำหรับเย็บผ้าทั่วไป ที่ต้องการความทนทาน
3.3 ตะเข็บด้นถอยหลังแบบดำน้ำ คือ การเย็บด้นถอยหลังอีกวิธีหนึ่ง ฝีเข็มถอยหลังจะถี่มากเพียง 1-2 เส้นด้ายของผ้าที่เย็บ เมื่อดึงด้ายลงใต้ผ้าให้ตึงจะเห็นฝีเข็มเป็นจุดตรึงเท่านั้น ความยาวของฝีเข็มเดินหน้าจะขึ้นอยู่กับชนิดของผ้าและบริเวณที่เย็บ
การเย็บตะเข็บด้นถอยหลังแบบดำน้ำ เริ่มทางด้านขวา ฝีเข็มถอยหลังจะถี่เพียง 1-2 เส้นด้าย
ตะเข็บด้นถอยหลังแบบดำน้ำด้านถูก(ด้านนอก) จะเห็นฝีเข็มเป็นจุดตรึง
ตะเข็บด้นถอยหลังแบบดำน้ำ
การนำไปใช้ สำหรับเย็บผ้าที่มีน้ำหนักเบา ผ้าลูกไม้หรือการเย็บซิปที่ไม่ต้องการ
ให้เห็นฝีเข็มปรากฏออกมาที่ทางด้านถูก(ด้านนอก)
Qreaz.
10
ความคิดเห็น