ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    การตัดเย็บเบื้องต้น

    ลำดับตอนที่ #15 : ตะเข็บและการทำตะเข็บ [2]

    • อัปเดตล่าสุด 17 ก.ย. 56


    2.  ตะเข็บสอย  คือ  การเย็บด้วยมือที่มองเห็นรอยเย็บด้านถูก(ด้านนอก)น้อยที่สุด  นิยมใช้สอยชายเสื้อ  ชายกระโปรง  ปลายขากางเกง  หรือชายผ้าอื่น ๆ ที่ต้องการความสวยงามประณีต  การสอยมีหลายชนิด  ที่นิยมใช้ทั่วไป  ได้แก่

    2.1  ตะเข็บสอยซ่อนด้าย  คือ  การใช้ฝีเข็มแทงสอดเข้าไปในสันทบผ้า  ดันเข้มไปด้านหน้าประมาณ  0.4  เซนติเมตร  หรือ  0.7  เซนติเมตร  ดึงเข็มขึ้นแทงสะกิดบนผ้าผืนล่างเพียง 1-2  เส้นด้าย  แล้วสอดเข็มเข้าสันทบผ้าต่อไปทางด้านถูก(ด้านนอก)  จะเห็นฝีเข็มเป็นจุด ๆ และเส้นด้ายทางด้านผิด(ด้านใน)จะซ่อนในสันทบมองไม่เห็นเส้นด้าย 

                                  

     

     

     

    การสอยจะเริ่มสอยทางด้านขวาไปทางด้านซ้าย  เส้นด้ายจะซ่อนอยู่ในสันทบของด้านผิด(ด้านใน)

     

                  ตะเข็บสอยซ่อนด้าย  ด้านถูก(ด้านนอก)จะเห็นฝีเข็มเป็นจุดเล็ก ๆ  

    การนำไปใช้  สำหรับสอยชายเสื้อ  ชายกระโปรง  ปลายขากางเกง

    2.2       ตะเข็บสอยพันริม  คือ  การสอยที่มองเห็นด้ายทางด้านผิด(ด้านใน)  ใช้วิธีแทงเข็มสะกิดเส้นด้ายสองเส้นบนผืนผ้า  แล้วแทงเข็มยึดริมผ้าก้าวฝีเข็มไปสะกิดด้ายที่ผืนผ้าต่อไป  ตะเข็บสอยพันริมเป็นตะเข็บที่มีฝีเข็มแข็งแรง  นิยมใช้สอยชายเสื้อและปลายขากางเกงชาย   

                                  

                         ตะเข็บสอยพันริมจะเริ่มจากทางด้านขวาไปทางด้านซ้าย

     

    ตะเข็บสอยพันริมเข็มจะสะกิดเส้นด้ายสองชิ้น  เข็มทำมุมประมาณ  45  องศา  ระยะห่างประมาณ  0.3  เซนติเมตร

     

                   ตะเข็บสอยพันริม  ด้านถูก(ด้านนอก)จะเห็นฝีเข็มเป็นจุดเล็ก ๆ

    การนำไปใช้  สำหรับสอยปลายขากางเกงชาย  

    2.3       ตะเข็บสอยหักมุมไขว้กลับ  คือ  ตะเข็บสอยอย่างหลวมแต่ยึดอยู่ตามแนว  ตะเข็บด้านผิด(ด้านใน)จะเห็นเป็นเส้นด้ายเย็บไขว้  โดยแนวสอยติดริมผ้าพับชายนั้นเส้นด้ายจะไขว้แบบขวาทับซ้าย  ส่วนด้านที่สอยติดผืนผ้านั้นเส้นด้ายจะไขว้แบบซ้ายทับขวา

                                     

    การสอยหักมุมไขว้กลับเริ่มทางด้านซ้าย   สะกิดเส้นด้ายด้านผิด(ด้านใน)  เส้นด้ายจะไขว้แบบซ้ายทับขวา 

    การแทงเข็มสะกิดด้ายด้านถูก(ด้านนอก) ติดริมผ้า  เข็มเอียงประมาณ  45  องศา  เส้นด้ายจะไขว้แบบขวาทับซ้าย

     

                 ตะเข็บสอยหักมุมไขว้กลับ  ด้านถูก(ด้านนอก)จะเห็นเป็นจุด

    การนำไปใช้  สำหรับสอยชายกระโปรงหรือสอยสาบเสื้อ

    2.4       ตะเข็บสอยคล่อมริมผ้า  คือ  การเย็บริมผ้าให้เป็นสันทบโดยไม่ต้องพับริมผ้า  จับริมผ้าสองริมซ้อนกันแล้วสอยริมผ้าทั้งสองเข้าด้วยกันโดยแทงเข็มเฉียงเล็กน้อยให้ลึกลงในเนื้อผ้าห่างจากริมผ้าประมาณ  0.3  เซนติเมตร  ใช้ฝีเข็มถี่ ๆ สอยคล่อมริมผ้าตลอดแนว

                                

          ตะเข็บสอยคล่อมริมผ้า  คือ  การแทงเข็มเฉียงเล็กน้อยให้ลึกลงในเนื้อผ้า

     

                                                 ตะเข็บสอยคล่อมริมผ้า  

     การนำไปใช้  สำหรับสอยริมผ้าเพื่อกันลุ่ยหรือสอยริมผ้าเพื่อถักรังดุม  เป็นการสอยที่มีความทนทาน  แข็งแรง  ใช้เย็บที่นอน  หมอนอิง  เบาะ


    Qreaz. 10

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×