ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    !! มุมที่แสนสงบ !!

    ลำดับตอนที่ #2 : โลกนี้มีรางวัลไม่พอสำหรับคนดี

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 53
      0
      20 มี.ค. 50

    โลกนี้มีรางวัลไม่พอสำหรับคนดี



    ผืนป่าอันกว้างใหญ่

    เต็มไปด้วยพรรณไม้นานาชนิด

    เราจะพบว่ากว่าจะได้เจอดอกไม้ป่านั้นแสนหายาก

    มีเพียงสิ่งละอันพันละน้อย และยังขึ้นอยู่กับช่วงฤดูกาล

    และดินฟ้าอากาศด้วย

    ท่ามกลางป่าอันกว้างใหญ่ ดอกไม้ป่าช่างมีให้ชมน้อยเหลือเกิน

    เปรียบเหมือนความสมหวังในชีวิตมนุษย์ เมื่อพินิจดูแล้วจะเห็นว่า

    มันมีไม่มากเลย

    กว่าโอกาสและเหตุปัจจัยจะถึงพร้อม มิใช่จะมีได้ทุกเมื่อเชื่อวัน

    น่าเสียดายที่ความจริงของชีวิตเป็นแบบนี้



     

     

    ความสุขสมหวังในโลกนั้น มักตั้งอยู่ได้ไม่นาน

    แล้วความเศร้าและความทุกข์ก็มาแทนที่อยู่ร่ำไป

    ผู้หลงติดกับความสุขความสมหวัง จึงต้องวิ่งไล่ไขว่คว้าอยู่ร่ำไป

    เป็นวงจรอันน่าเบื่อหน่าย ซ้ำซากจำเจไม่มีวันที่จะสิ้นสุด

    ความหมายของชีวิตจึงมิใช่การยึดติดอยู่กับความสุขความราบรื่นสมใจปรารถนา

    แต่เพียงอย่างเดียว

    เราควรทำความพอใจต้อนรับความจริงและพินิจพิเคราะห์ทุกสิ่งที่เราได้ประสบพบ

    ทั้งความผิดหวังและความสมหวัง เพราะต่างก็ให้คุณค่าให้ข้อคิดอันดีแก่ชีวิตได้ทั้งนั้น



     

     

    เราควรปล่อยใจให้อิสระจากการเป็นทาสแห่งรางวัลโลกอันมีน้อยนิดนี้

    โลกนี้มีรางวัลไม่พอสำหรับคนดี

    ความสมหวังในโลกเป็นสิ่งหายากและไม่ยั่งยืน

    คราใดที่เรากำลังไร้สุข หรือแนบชิดกับความผิดหวัง

    ลองตรองคิดถึงธรรมชาติจริงแห่งความสุข...ว่ามีน้อย และไม่ยั่งยืน

    ดุจการปรากฎของฟ้าแลบ

    หรือดุจดังความเป็นไปแห่งใบไม้ใบน้อย ที่กำลังล่องลอยด้วยแรงลม



    จากหนังสือ พุทธธรรม

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×