ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ปกรณัมฟังก์ชั่น ข้อมูลมากมายเพื่อการแต่งนิยายครับผม

    ลำดับตอนที่ #44 : ประเภทของนิยาย : Romance

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 5.77K
      11
      27 มี.ค. 52

    Romance

     

    นวนิยายโรแมนซ์ (นิยายรัก) เป็นต้นตำรับแนวความคิดเชิงตะวันตก พื้นเพมาจากประเทศแถบที่พูดกันด้วยภาษาอังกฤษ (เชิงจะบอกว่ามีที่มาจากอารยธรรมตะวันตกนั่นเอง) นวนิยายประเภทนี้เรียกว่าเป็นพื้นฐานและเข้าถึงได้ง่าย เพราะเนื้อเรื่องมุ่งเน้นไปถึงความสัมพันธ์และความรู้สึกในแง่มุมของความรักระหว่างคนสองคน โดยต้องมีความรู้สึกนึกคิดหรือมิติของอิริยาบถ สนองตอบความต้องการและปิดฉากได้อย่างน่าพึงพอใจ

     

    ถ้าแบ่งประเภทเป็นลักษณะแยกย่อยลงไป สามารถแยกเป็นกลุ่มใหญ่ๆได้คือ

     

    Contemporary romance

    รักร่วมสมัย เข้าใจง่ายๆคือนิยายรักทั่วไปที่ประพันธ์ขึ้นในช่วงหนึ่งของยุคสมัยตามปัจจุบันนิยม อาจใช้ฉากหรือมิติของเรื่องในลักษณะที่คุ้นเคย พบเห็นได้จริง มีความสมจริงสมจังของสภาพแวดล้อมที่พบเห็นได้ทั่วไป หรือของใช้ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในยุคนั้นๆ เช่น โทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์ แฟกซ์  กล้องถ่ายรูป  เครื่องดนตรีไฟฟ้า ฯลฯ

     

    แม้บางเรื่องจะกล่าวถึงยุคหลังสงครามโลกครั้งที่สอง แต่ถ้านับกันตามกาลเวลา การเหลื่อมล้ำของกาลสมัยอาจทำให้นักอ่านค่อนข้างสับสนได้ หากเราเกิดในยุคปัจจุบันแล้วไปอ่านนวนิยายในยุคสงครามโลกครั้งที่สองที่มีทหารหนุ่มจากแดนปลาดิบมารักกับสาวแดนสยาม แล้วกลายเป็นความรักไร้พรหมแดน คือถ้าให้จับจุดคงต้องดูเวลาที่นวนิยายเล่มดังกล่าวตีพิมพ์และนำเสนอ หากออกมาในช่วงเวลาดังกล่าว อาจเรียกว่านวนิยายรักร่วมสมัย(ในยุคนั้น)

     

    ซึ่งอีกจุดหนึ่งที่สำคัญคืออย่ามองข้ามเรื่องรายละเอียดบางอย่างที่สำคัญเช่น ยุคสงครามโลกครั้งที่สองแต่ใช้มือถือรุ่นกะทัดรัด หรือยุคปัจจุบันแต่พระเอกนั่งเกวียนไปทำงาน(ไม่ใช่แฟนตาซีนะ) ซึ่งนวนิยายหลายเรื่องอาจพลาดส่วนนี้จนกลายเป็นจุดเสียไปเลยก็ได้

     

    Historical romance

    รักย้อนยุค นวนิยายที่คาบเกี่ยวกับนวนิยายร่วมสมัย เพราะอาจหมายถึงนวนิยายซึ่งเกิดขึ้นในช่วงก่อนสงครามโลกครั้งที่สอง อาจจะเป็นยุคสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง (จริงๆยุคใกล้เคียงกัน) หรือ ยุคท่านเจ้าขุนฯ ยุคที่ยังมีทาสก็อาจนับเป็นรักย้อนยุค (ไม่ได้หมายถึงตัวละครย้อนเวลาไปนะครับ เพราะนั่นจะเป็นอีกประเภทหนึ่ง)

     

    นิยายแนวย้อนยุค มักใช้บรรยากาศของยุคนั้นมาช่วยเสริมความน่าสนใจให้กับเนื้อเรื่อง เช่นการออกล่าสัตว์ของชาวไวกิ้ง การต่อเรือเพื่อเดินทางของพระเอกที่เป็นชาวโปรตุเกสเพื่อล่องทะเลไปค้าขายกับชาวต่างชาติ หรือการกล่าวถึงชีวิตประจำวันของอินเดียแดงเผ่าหนึ่ง ซึ่งนับเป็นวัฒนธรรมประจำถิ่นที่น่าสนใจทั้งสิ้น

     

    ในที่นี้ ความรักยุคศักดินา ขุนนางหรือเชื้อพระวงศ์ตะวันตกก็นับเป็นนวนิยายประเภทนี้นะครับ

     

    Romantic suspense

    รักก้ำกึ่ง คือไม่ได้เน้นรักเป็นประเด็นหลักเหมือนนิยายรักประเภทอื่นๆ แต่ก็ยังมีจุดสนใจหลักเกี่ยวกับความรักอยู่ นิยายแนวนี้อาจเป็นเรื่องของคู่หูจำเป็นที่ได้มาเจอกัน(แน่นอนเป็นคู่หูแบบชายหญิง) เช่นนักสืบสาวที่ต้องไปร่วมงานกับหน่วยจู่โจมพิเศษซึ่งเกี่ยวข้องกับการหายตัวไปของเพื่อนทหารในหน่วย หรือนักสืบฝึกหัดที่ต้องไขความลับร่วมกับตำรวจเอฟบีไอฝีมือระดับพระกาฬ แล้วมีเรื่องของความรักในหน้าที่มาเกี่ยวข้องให้พอรู้ว่าไม่ได้ทอดทิ้งความรู้สึกนี้ไปเสียจนหมดเปลือก

     

    ภาษาที่ใช้ไม่ได้เน้นถึงอารมณ์เสน่หาจนค่อนข้างไปทางหวานหยดย้อย แต่เป็นลักษณะที่ตรงไปตรงมาตามรูปแบบของเนื้อหาที่เน้นการแก้ไขเรื่องราวหรือมีหลักสำคัญในส่วนหนึ่งส่วนใดโดยมีความรักมาเกี่ยวข้อง ในลักษณะของความก้ำกึ่งทางความรู้สึกที่หลากหลายในเรื่องเดียวกัน

     

    เสน่ห์ของนิยายประเภทนี้อยู่ที่ฉากความสัมพันธ์ของตัวเอกทั้งสอง ซึ่งปรากฏขึ้นบ้างตามความเหมาะสม แต่ทุกฉากความสัมพันธ์มักทำให้ผู้อ่านรู้สึกและมีอารมณ์ร่วมกับความรักในรูปแบบนี้ได้ดี หรืออาจถึงขั้นเรียกร้องในใจให้มีฉากแบบนี้เยอะๆ แม้ประเด็นของเรื่องไม่ได้เน้นความรักอย่างตรงไปตรงมาและที่สำคัญ การเพิ่มระดับความสัมพันธ์ต้องทำให้เนื้อเรื่องเดินไปข้างหน้า ไม่ใช่เขียนลอยๆขึ้นมาแบบไม่มีเหตุผล

     

    Paranormal romance

    รักปาฏิหาริย์ หรือ รักเหนือขอบเขตสามัญสำนึก คือแนวนิยายที่อาจกล่าวไปถึงความรักระหว่างสิ่งมีชีวิตต่างเผ่าพันธุ์ แน่นอน อาจจะเป็น มนุษย์กับแวมไพร์ อสุรกายกับสาวงาม หรือ สัตว์ขนาดยักษ์กับสาวสวย ซึ่งมันผิดไปจากสามัญสำนึกทั่วไปของมนุษย์ที่จะได้พบเห็นความรักเช่นนี้ในสังคมทั่วไป

     

    บางครั้งอาจกล่าวไปถึง เรื่องของสายสัมพันธ์ความรักของวิญญาณที่ยังผูกพันกับคนรัก หรือการข้ามห้วงเวลามาพบกันในโลกต่างภพ ทั้งหมดนี้เป็นส่วนหนึ่งของรักปาฏิหาริย์ ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่ใครๆจะเข้าถึงได้ เพราะมันอยู่เหนือความหยั่งถึงและเป็นสิ่งที่มนุษย์ลุ่มหลงใฝ่ฝันอยู่ไม่น้อย (แม้บางเรื่องจะไม่น่าลุ่มหลงเท่าไรนัก)

     

    Science Fiction Romance

    รักไซไฟ (Sci-Fi) เป็นความรักที่จินตนาการถึงโลกอนาคต ในห้วงอวกาศที่ซับซ้อนหรือรักต่างกาแล็คซี่ ต่างดาว ความรักประเภทนี้อาจจะยังมีไม่มากนักแต่ก็ถือเป็นนวนิยายรักอีกประเภทหนึ่งที่น่าสนใจสำหรับกลุ่มนักอ่านที่ชื่นชอบ Sci-Fi เป็นทุนเดิม หรือนักอ่านที่ชอบนิยายรักเป็นทุนเดิม แต่ต้องการความแปลกใหม่ในประเภทของนวนิยายที่ตนเองสนใจ

     

    Fantasy Romance

    รักแฟนตาซี แฟนตาซีคือนอกเหนือสิ่งที่เป็นจริงตามความรู้สึกในระดับความนึกคิดทั่วไป อย่างที่เคยกล่าวไว้แล้วในหัวข้อข้องนวนิยายแฟนตาซี แต่หากเข้ามาในประเภทของนวนิยายรักแล้ว นั่นหมายถึงต้องมุ่งไปที่ความรักระหว่างตัวหลักของเรื่องหรือก็คือพระเอกกับนางเอก ส่วนความเหนือจริงหรือแฟนตาซีเป็นเพียงส่วนประกอบของเนื้อเรื่อง

     

    ถ้าให้สร้างพล็อตขึ้นมา แน่นอนเราต้องเน้นไปที่ความรักของคู่รักในเรื่อง ซึ่งอาจเกิดขึ้นในสนามรบ ในสงครามระหว่างเผ่าพันธุ์ ซึ่งผู้อ่านอาจคาดไม่ถึงว่านิยายที่ถืออยู่ในมือ เป็นมุมมองที่ฉาบไว้ด้วยฉากสงครามสุดอลังการ แท้จริงอาจเป็นแค่องค์ประกอบของความรักระหว่างหนุ่มมนุษย์กับเอลฟ์สาวแสนสวยเท่านั้น

     

    ทั้งหมดมุ่งเน้นไปที่เนื้อเรื่องของความรักมากกว่าจะไปเน้นว่าใครรบกับใคร ฝ่ายไหนชนะหรือมีกองกำลังไหนหนุนทัพเข้ามาช่วย มีกลยุทธ์อะไรบ้าง เพราะนั่นคือองค์ประกอบเสริมให้นวนิยายกลายเป็นความสมบูรณ์ แต่หากไม่มีก็ไม่ได้เป็นเรื่องสำคัญไปกว่าความอ่อนด้อยหากประเด็นเรื่องความรักไม่ชัดเจน หรือกลายเป็นสิ่งเจือจางไม่น่าสนใจจนผู้อ่านเข้าใจผิดคิดว่าเป็นนวนิยายแฟนตาซีสงคราม

     

    Time-Travel Romances

    รักข้ามภพ / รักทะลุห้วงเวลา ถือเป็นอีกประเภทนิยายที่ได้รับความสนใจและเป็นการผสมนิยายหลายประเภทเข้าไว้ด้วยกัน (คล้ายๆประเภทอื่นนั่นแหละครับ) การข้ามมิติ ทะลุกาลเวลา ตามล่าหาความจริงในช่วงคาบแห่งยุคสมัยที่ต่างกันแล้วเกิดความรักขึ้นคือหัวใจของนวนิยายประเภทนี้

     

    หากมีสิ่งหนึ่งสิ่งใดสามารถใช้เพื่อเดินทางไปหาคนรักต่างภพได้ เช่น กระจก ทวารเพนทาแกรม บ่อน้ำ ถ้ำพิศวง อุโมงค์กาลเวลา ฯลฯ หรือไปผนวกกับแนวไซไฟ มีทั้งอุปกรณ์ไฮเทคในรูปแบบของ รถยนต์สุดหรู เครื่องบินความเร็วเหนือเสียงเพื่อใช้กลับไปแก้ไขอดีต หรือหลุดเข้าไปเจอสาวสวยต่างยุคต่างสมัย

     

    นิยายรักข้ามภพต้องคำนึงถึงลักษณะภาษาพูดและอุปนิสัย แนวความคิดที่ต่างกันของสองยุคสองภพให้ชัดเจน บางครั้งอาจเกิดข้อผิดพลาดของบทพูดหรือการใช้ชีวิตประจำวันได้ง่ายหากไม่คำนึงถึง เช่น นางเอกย้อนเวลาไปในอดีตแต่ใช้สรรพนามเรียกตัวเองว่า ข้า ทั้งที่ตอนแรกยังใช้ ฉัน อยู่ดีๆ หรือตัวท่านเจ้าคุณเรียกตัวเองว่า ผม เรียกนางเอกว่า หล่อน ... ทั้งนี้ต้องวางโครงเรื่องและลักษณะนิสัยให้ดีเพราะถ้าพลาดนั่นหมายถึง มันจะเป็นช่องโหว่ให้นวนิยายถูกพาดพิงข้อผิดพลาดจนความน่าสนใจจืดจางลงไป

     

    Inspirational romance

    รักดลใจ / รักด้วยแรงบันดาลใจ หรือให้เข้าใจง่ายๆคือนวนิยายค่อนข้างอิงหลักความเชื่อ อิงถึงความใฝ่ฝัน ปณิธาน ความรักต่อจิตศรัทธา ค่อนข้างไปทางศาสนานิดๆ ความรักเพื่อนมนุษย์ ความอบอุ่นในการใช้ชีวิต การมุ่งมั่นและหลุดพ้นปัญหาด้วยความสุขใจ เป็นนวนิยายจรรโลงโลกด้วยตัวเนื้อเรื่องและทิศทางการนำเสนอ

     

    ส่วนใหญ่จะเป็นนวนิยายที่เน้นหลักความเชื่อของคริสต์ หลังจากดื่มด่ำกับนวนิยายแล้ว จะทำให้ใจนั้นผ่องใสขึ้น ซึ่งจุดนี้ไม่จำเป็นต้องเป็นคริสต์เสมอไป พุทธหรือศาสนาอื่นๆที่จรรโลงโลกย่อมเป็นแกนหลักในนวนิยายแนวนี้ได้เช่นกัน

     

    สำคัญคือ เนื้อเรื่องไม่ได้เน้นความสัมพันธ์ฉันท์คู่รักหรือเน้นไปทางคู่รักเสียจนไม่เหลือแนวทางของแรงศรัทธา แต่ก็ไม่ได้หมายถึงห้ามเอาประเด็นความรักแบบคู่รักมาใช้นะครับ อาจเป็นเนื้อเรื่องของภรรยาที่ต้องผันตัวเป็นช่างแกะสลักแทนสามีที่ล้มป่วยและต้องเผชิญโชคชะตาครั้งสำคัญ โดยมีเป้าหมายสูงสุดเพื่อบรรลุถึงแรงบันดาลใจของตน แบบนี้ก็เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับคู่รักครับ

     

    Multicultural romance

    รักไม่มีเชื้อชาติ (รักหลากวัฒนธรรม) เมื่อมีรักที่เกี่ยวกับศาสนาไปแล้ว ก็ต้องมีรักที่เกี่ยวกับเชื้อชาติบ้าง ความรักระหว่างลูกครึ่งหรืออาจจะเป็นความรักที่แตกต่างทางวัฒนธรรม หรืออาจเป็นเรื่องของสีผิวโดยตรงเลย ความรักของอินเดียแดงเผ่าโมฮ็อคกับสาวจากเมืองหลวงที่เข้าไปทำสารคดีและเกิดอุบัติเหตุจนความจำเสื่อม หรือความรักของชายเดินดินผิวสีกับลูกสาวมหาเศรษฐีเลือดยุโรปเข้มข้น

     

    การเขียนถึงประเด็นใหญ่ในเรื่องของเชื้อชาติ วัฒนธรรม สำคัญคือความรู้ในประเพณีและแบบแผนของคนในเชื้อชาตินั้นๆ บางครั้งเขียนถึงมาเฟียหนุ่ม แต่ถ้าทำให้ผู้อ่านไม่ได้รู้สึกเลยว่านั่นคือมาเฟีย มันก็คือนวนิยายที่เอาคำว่ามาเฟียมาขาย หรือถ้าเอาคำว่าอินเดียแดงมาใช้ แต่ในเรื่องใช้ปืนกันเป็นว่าเล่น อินเดียแดงใช้เอ็มสิบหกยิงกับผู้ร้าย แถมยิงธนูไม่เป็นคงแปลกพิลึก

     

    แต่ถ้าใส่อุบายให้นักอ่านเข้าใจเหตุผลได้อย่างแยบยลและไม่ได้เป็นการยัดเยียดจนเกินไป สิ่งเหล่านั้นอาจกลายเป็นจุดเด่นให้นวนิยายสามารถกลั่นแนวคิดออกมาจนทำให้ผู้อ่านสามารถดื่มด่ำอย่างลงตัว ถือเป็นอุปสรรคสำคัญที่ผู้แต่งต้องดึงเอาวัฒนธรรมเฉพาะมานำเสนอให้เหมาะสมที่สุด

     

    Erotic Romance

    รักกามเสน่หา / รักรัญจวน นวนิยายสำหรับผู้บรรลุนิติภาวะหรือต้องใช้วิจารณญาณในการแยกแยะ ไม่ต่างไปจากศาสนาและเชื้อชาติ แต่ผู้ใหญ่ในสังคมบ้านเราน่าจะเน้นส่วนนี้มากกว่าสองเรื่องข้างต้น อาจเป็นเพราะเรื่องของกามารมณ์เข้าถึงได้ง่าย สามารถจูงใจเยาวชนได้ดีกว่าเรื่องของเชื้อชาติและศาสนา

     

    แต่ก็อาจไม่ใช่เสียทีเดียว เพราะหัวใจของอิโรติคไม่ได้เน้นว่าต้องเน้นเรื่องเซ็กซ์เท่านั้น แต่ความสัมพันธ์ของตัวละครก็สำคัญ การเข้าถึงมิติของบทบาทและอรรถรสของบรรยายที่หลากหลาย ไม่ได้เน้นเรื่องบนเตียงหรือเน้นการบรรยายลีลาท่าทางจนขาดการบรรยายเนื้อเรื่องหรือสภาพแวดล้อมอื่นๆ

     

    โดยการแบ่งประเภทเป็นเส้นกั้นบางๆระหว่างอิโรติคกับนิยายโป๊ (Pornography) ที่หลายครั้งมีจุดเชื่อมโยงอย่างไม่น่าเชื่อ นิยายโป๊ที่มีเรื่องราวดีเสียจนอิโรติคยังอาย หรืออิโรติคที่บรรยายเนื้อหาได้แย่เสียยิ่งกว่านิยายโป๊บางเรื่อง ทำให้การประเมินระดับทำได้ยากขึ้น ก็ในเมื่ออิโรติคบางเรื่องน่าจะเป็นนิยายโป๊แต่กลับเรียกตัวเองว่าอิโรติคและนิยายโป๊ที่ดันใช้ภาษาดีเสียจนไม่น่าเป็นนิยายโป๊

     

    ส่วนสำคัญที่เป็นหัวใจหลักของอิโรติคคือมิติของเรื่อง ประเด็นและการเข้าถึงความสัมพันธ์แบบมีขั้นตอนหรือลำดับส่วนสำคัญของเนื้อหา เพราะหากไม่ได้ให้ความสนใจในส่วนนี้ ก็เรียกได้ว่าเหยียบเข้าไปใกล้คำว่านิยายโป๊อย่างหลักเลี่ยงไม่ได้นั่นเอง (โป๊ = Porn)

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×