ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ปกรณัมฟังก์ชั่น ข้อมูลมากมายเพื่อการแต่งนิยายครับผม

    ลำดับตอนที่ #22 : รวมหอกในประวัติศาสตร์และตำนานที่น่าสนใจ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 7.86K
      9
      2 มิ.ย. 52

    />

    Spear of Destiny or Lance of Longinus; Spear that pierced the side of Jesus.

    หอกแห่งโชคชะตา หรือ หอกแห่งลองกินัซ เป็นหอกที่ใช้แทงสีข้างของพระเยซูขณะถูกตรึงไม้กางเขน ชื่ออื่นๆของหอกนี้คือ

    Spear of Destiny, Holy Spear, Lance of Longinus, Spear of Longinus or Spear of Christ

    ซึ่ง ลองกินัซ (Longinus) ถูกยกย่องเป็นเซนท์ หลังจากตรึงกางเขนและสังหารพระเยซูและหันกลับมานับถือคริสต์ในท้ายสุด (น่าจะถือมาจากการที่ลองกินัซเปรียบเป็นหนึ่งในผู้ทำให้กระบวนการลงทัณฑ์แห่งพระเจ้าเสร็จสมบูรณ์)

     

    Gungnir Spear of Odin, famous god in Norse mythology. "swaying one"

    กุงนีร์ หอกของมหาเทพบิดรโอดิน ชื่อกุงนีร์แปลว่า เจ้าแห่งการกวัดแกว่ง สัญลักษณ์แห่งผู้นำชิ้นสำคัญอีกชึ้นหนึ่งของมหาเทพโอดินผู้ยิ่งใหญ่ หอกนี้เป็นหนึ่งในของวิเศษโดยฝีมือของกลุ่มลูกหลานแห่ง อีวัลดี (Ivaldi) โดยช่างดวาร์ฟชื่อ ดวาลิน (Dvalin) หอกนี้มีฤทธิ์ปาไม่พลาดเป้า และมหาเทพบิดรโอดินใช้หอกกุงนีร์ในการรบกับหมาป่ายักษ์เฟนริร์ ในศึกแร็คนาเริ้ค จนสิ้นพระชนม์

     

    Amenonuhoko Spear of Izanagi and Izanami, creator gods in Japanese mythology.

    heavenly jewelled spear"

    อาเมะโนะนุโฮโค หอก(แบบที่เรียกว่า นากินาตะ)ของเทพอิซานางิและอิซานามิ เทพเจ้าทั้งสองผู้สร้างแผ่นดินแห่งแรกขึ้น

    หอกอาเมะโนะนุโฮโค หมายถึง หอกเพชรแห่งสรวงสวรรค์

     

    Spear of Lugh or Spear of Lúin named after Lugh, a god in Irish mythology.

    หอกแห่งเพลิง(เป็นพระนามของเทพพระองค์หนึ่งตามตำนานไอริชด้วย) หอกนี้ถูกใช้ในการสู้รบกับดวงตาอสูร ซึ่งเป็นราชาแห่งชนเผ่ายักษ์ ถือเป็นหนึ่งในสี่สิ่งล้ำค่าแห่งไอร์แลนด์

     

    Gáe Bulg Spear of Cúchulainn, hero in Irish mythology.  meaning "notched spear", "belly spear", "swelling spear", "bellows-dart", or possibly "lightning spear" It was made from the bone of a sea monster, the Coinchenn

    แกร์ บัลก์ หอกของคูชูเลน วีรบุรุษแห่งตำนานไอริช มีสมญานามเช่น หอกรอยบาก, หอกทรงโปร่ง, ลูกดอกทรงโปร่ง หรืออาจจะหมายถึง หอกสายฟ้า ซึ่งมันสร้างมาจากกระดูกของอสุรกายจากท้องทะเลนาม คอยเชนน์ หอกนี้คูชูเลน ได้มาจากอาจารย์ซึ่งเป็นวีรสตรีนาม สคาแธช (Scáthach)

     

    Trishula Spear of Shiva, a Hindu god.

    ตรีศูล หอกของพระศิวะ มหาเทพของฮินดู ตรีศูล มีนัยยะถึง อดีต ปัจจุบัน อนาคต เป็นมหาศาสตราวุธของพระศิวะที่มีเรื่องเล่าและตำนานมากมาย หนึ่งในนั้นคือ อาวุธที่ทำตามโองการของพระศิวะในการตัดพระเศียรเดิมของพระพิฆเนศวร จนในที่สุดต้องใช้เศียรช้างมาชดเชยเพื่อทดแทนพระเศียรเดิม นอกจากนี้ ตรีศูลยังเป็นอาวุธของเจ้าแม่ทุรคาและพระนารายณ์อีกด้วย ถือเป็นหอกอย่างหนึ่งที่มีปลายหอกเป็นลักษณะสามง่าม 
    /// เครดิตแก้คำผิด (ตรีศูรย์ เป็น ตรีศูล) โดย คุณ รุ้งพราย ///

     

    Octane Serpent Spear of Zhang Fei (Yide) from the Three Kingdoms period in China.

    หอกอสรพิษของเจ้าเตียวหุย ในตำนานคลาสสิก สามก๊กครับ

     

    Poseiden's Trident Greek sea god's three pronged spear given to him by the undersea Cyclops, also a Roman god Neptune.

    หอกสามง่าม บางทีถูกเรียกว่า เลสเตอร์ (leister) หรือ กิ๊ก(gig) แหะๆ อาจจะเป็นที่มาของคำว่ากิ๊ก...(เชิงชู้สาว) ที่สำคัญคือของเทพเจ้าโพเซดอน เทพเจ้าแห่งน่านนที มหาสมุทรของอารยธรรมกรีก ส่วนโรมันเรียกชื่อ เนปจูน ซึ่งหอกสามง่ามนี้ได้มาจากไซครอปจากท้องทะเลครับ

     

    The Three Great Spears of Japan are three individual spears that were made and crafted by the greatest historical blacksmiths of Japan

    หอกทั้งสามในตำนานของญี่ปุ่น ซึ่งสร้างขึ้นจากฝีมือของช่างระดับตำนานของญี่ปุ่นได้แก่

     

    1. Tonbogiri (蜻蛉切): A spear, also known as the "Dragonfly Cutting Spear", once wielded by Honda Tadakatsu, one of the great generals of Tokugawa Ieyasu.

    ทนโบกิริ หอกนามกระเดื่องว่า หอกพิฆาต(ตัด)แมลงปอ ตำนานเขาว่าบังเอิญมีแมลงปอบินมาเกาะด้านคมของใบมีดซึ่งมันคมกริบจนสามารถตัดแมลงปอตัวนั้นขาดเป็นสองท่อน  ครั้งหนึ่งเคยเป็นอาวุธคู่กายของ ฮอนดะ ทาดะคาซึ หนึ่งในสุดยอดขุนพลของผู้ยิ่งใหญ่ของ โตกุงาวะ อิเอยาซุ

    2. Otegine (御手杵)

    โอเตงิเนะ ... ยังไม่มีข้อมูลครับ

    3. Nihongo, or Nippongo (日本号): A famous spear that was once used in the Imperial Palace. Nihongo later found its way into the possession of Masanori Fukushima, and then Tahei Mori. It is now at The Fukuoka City Museum where it was restored. 

    Spear given to Shogun Ashikaga Yoshiaki by Emperor Masashiaki. It was then passed to Oda Nobunaga and Toyotomi Hideyoshi

    นิฮองเงะ หรือ นิปปอนเงะ หอกที่มีชื่อเสียงซึ่งถูกใช้ในราชสำนัก นิฮองเงะ โดยตามลำดับเป็นอาวุธของโชกุน อาชิคางะ โยชิอากิซึ่งพระจักรพรรดิมาซาชิอะกิเป็นผู้มอบให้ ถัดมากลายเป็นของโอดะ โนบุนากะ(จอมคนผู้พลิกประวัติศาสตร์ญี่ปุ่นคนหนึ่ง) และต่อมา โทโยโทมิ ฮิเดโยชิ จากนั้นก็มาถึง มาซาโนริ ฟูกุชิมะ และท้ายสุด ทาเฮย์ โมริ ปัจจุบันมีแสดงอยู่ที่พิพิธภัณฑ์แห่งเมืองฟูกุโอกะ

     

    ข้อมูลเบื้องต้นมาจาก วิกิพีเดียครับ ...

    http://en.wikipedia.org/wiki/Spear

    http://en.wikipedia.org/wiki/Three_Great_Spears_of_Japan

    http://s13.zetaboards.com/koeiwarriors/topic/249867/1/

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×