ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ϟHP : Nomaj & Squib

    ลำดับตอนที่ #19 : Wiz W } ,, สายเลือด หรือ สถานะเลืิอด finished*

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 2.63K
      17
      14 ก.ค. 57


    สถานะเลือด (blood status)


     หมายเหตุ* ตอนนี้มีความยาวประมาณ 10 หน้าเอสี่ เลยขออนุญาตไม่ลงรูปนะคะ
    ค่อยๆอ่านไป สนุกดีค่ะ จีนคอร์นเฟิร์ม

     

    สถานะเลือด หรือ รู้จักกันในอีกชื่อว่า ความบริสุทธิ์ของเลือด เป็นวิธีการที่ใช้จำแนกการได้มาซึ่งเวทมนตร์ของสมาชิกในครอบครัว ซึ่งภายหลังถูกนำมาใช้เพื่อการเหยียดสายเลือดและดูถูกครอบครัวที่มีสมาชิกเป็นมักเกิ้ลอยู่ด้วย เหตุที่ผู้วิเศษรังเกียจมักเกิ้ลก็เป็นเพราะว่าโลกผู้วิเศษได้ตัดสินใจแยกตัวออกมาจากโลกของมักเกิ้ลโดยสิ้นเชิง ไม่ให้มักเกิ้ลทราบว่ามีเวทมนตร์อยู่จริง และไม่พยายามติดต่อมักเกิ้ลโดยใช้เวทมนตร์  แล้วนั่นเอง

    สำหรับระดับของสายเลือดของผู้มีเวทมนตร์ก็มีดังนี้ (เรียงตามความเข้าใจของจีนนะคะ ถ้าผิดพลาดก็ขออภัย)

    -          ครึ่งพันธุ์

    -          สควิบ

    -          ลูกมักเกิ้ล (เลือดสีโคลน)

    -          เลือดผสม

    -          เลือดบริสุทธิ์

    รายละเอียดด้านล่าง

    .                                                                                                                .

    ลูกครึ่งพันธุ์

                คำว่า ลูกครึ่งพันธุ์ นั้นใช้เรียกผู้วิเศษที่มีพ่อหรือแม่ที่ไม่ใช่มนุษย์ และใช้เรียกผู้สืบทอดเชื้อสายอีกด้วย(เช่น เฟลอร์ และกาเบรียล เดอลากูร์ ที่มีบรรพบุรุษเป็นวีล่า) ผู้วิเศษกลุ่มนี้นั้นออกจะหายากสักหน่อย(เพราะแค่การจะติดต่อข้ามสายพันธุ์นี่...ก็ยากน่าดู) อีกอย่างผู้วิเศษกลุ่มนี้เองก็มีจะมีลักษณะพิเศษของเผ่าพันธุ์เดิมอยู่ด้วย เช่น แฮกริดไม่เคยได้รับอันตรายจากคาถาหรือคำสาปเลยเหมือนกับที่ยักษ์เป็น และเฟลอ เดอลากูร์ก็มีความดึงดูดใจในแบบของวีล่าด้วย เป็นต้น และเหตุนี้เองที่ไม่ค่อยจะมีใครต้อนรับพวกเขาเข้าสู่สังคมอย่างเปิดเผย เพราะมันยากที่จะทำความเข้าใจว่าพวกเขาเป็นคนปกติ

    ถ้าพูดกันตามศัพท์วิทยาศาสตร์แบบมักเกิ้ลล่ะก็ ยีนส์จากฝ่ายผู้วิเศษ(ที่ส่งผลให้เกิดเวทมนตร์)ก็คือยีนส์เด่น เพราะลูกครึ่งพันธุ์ที่เกิดมานั้นจะมีเวทมนตร์ติดตัวมาด้วยเสมอ แต่กรรมพันธุ์ที่มาจากสัตว์วิเศษนั้นสามารถส่งผ่านถ่ายทอดต่อไปเรื่อยๆได้เช่นกันในรูปแบบของลักษณะอำนาจพิเศษที่เป็นเอกลักษณ์ แต่ไม่มีข้อมูลยืนยันว่าจะคงอยู่นานถึงรุ่นไหนนะคะ ตัวอย่างก็เช่น มาดมัวแซลอาโปลีน เดอลากูร์ คุณแม่ของเฟลอร์และกาเบรียล เดอร์ลากูร์ เป็นลูกครึ่งวีล่า นั่นหมายความว่าลูกสาวทั้งสองคนของเธอมีเลือดวีล่าอยู่ 1 ใน 4 แต่ก็ยังมีอำนาจแบบวีล่า ในขณะที่ศาสตราจารย์ฟิลิอัส ฟลิตวิกก็ยังมีขนาดตัวที่เล็กเท่าก็อบลินทั้งๆที่มีเลือดก็อบลินอยู่ในตัวเพียง 1 ใน 8 เท่านั้น

                อา.. ในเมื่อผู้วิเศษสามารถสานสัมพันธ์กับเหล่าสัตว์วิเศษได้ แล้วจะเป็นอย่างไรนะกับมักเกิ้ลอย่างเราๆ? แต่ที่แน่ๆไม่มีตัวอย่างค่ะ เพราะแค่จะหาสัตว์วิเศาให้พบได้นั้นก็มีโอกาสน้อยมากๆอยู่แล้ว แต่ถ้าเกิดมีใครได้สานสัมพันธ์จริงๆล่ะก็ ลูกของพวกเขาก็จะกลายเป็นมักเกิ้ลครึ่งพันธุ์แน่ๆ หมายถึง เหมือนพวกลูกครึ่งพันธุ์น่ะแหละยกเว้นเวทมนตร์

    สาเหตุที่จีนจัดให้กลุ่มเลือดนี้อยู่ในระดับต่ำสุดนั้นก็เพราะว่า มีผู้วิเศษหลายคนที่ดั้งเดิมมีทัศนคติไปในทางลบหรืออคติหรือดูถูกเหยียดหยามเหล่าสัตว์วิเศษเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นกับเอลฟ์ประจำบ้านหรือก็อบลินไปจนถึงเซนทอร์หรือวีล่า ด้วยความอคติที่ว่ามนุษย์นั่นวิเศษและฉลาดเหนือเผ่าพันธุ์ใด แล้วจะไปเหลืออะไรให้กับพวกลูกครึ่งพันธุ์ที่เกิดจากการสมสู่(ขออนุญาตใช้คำนี้นะคะ)กันระหว่างสัตว์วิเศษกับมนุษย์ ซึ่งเป็นที่รับไม่ได้กันแน่นอน ยังไม่ต้องพูดถึงเรื่องกรรมพันธุ์ที่ถูกส่งผ่านมาถึงเขาด้วย

    แต่กระนั้นระดับความเกลียดชังก็ยังไม่เท่ากันสำหรับกลุ่มนี้ ยกตัวอย่างเช่น ผลการตอบรับเมื่อทราบว่าแฮกริดเป็นลูกครึ่งยักษ์กับเฟลอร์ที่เป็นลูกหลานวีล่า นั่นอาจเพราะวีล่าดูสวยงามและใกล้เคียงกับมนุษย์มากกว่ารูปร่างน่าเกลียดของยักษ์นั่นเอง

    สำหรับลูกครึ่งพันธุ์เท่าที่ปรากฏในเนื้อเรื่องนั้น ได้แก่
                - ครึ่งยักษ์
    : สูงใหญ่กว่าคนธรรมดา ผิวหนังสามารถต้านทานคาถาและคำสาปได้เหมือนยักษ์ แข็งแรงแต่ไม่เท่ายักษ์ ได้แก่ รูเบอัส แฮกริด(แม่เป็นยักษ์), และโอแล็มป์ มักซีม อาจารย์ใหญ่วิทยาลัยเวทมนตร์โบซ์บาตง(ยังไม่มีใครรู้ว่าเชื้อสายยักษ์ของเธอมาจากฝ่ายไหน!)
                - ครึ่งวีล่า
    : สวยงาม และดึงดูดใจมากกว่าคนธรรมดา ได้แก่ อาโปลีน เดอลากูร์(ลูกครึ่ง), เฟลอร์ และกาเบรียล เดอลากูร์(ลูกเสี้ยว), วิกตัวร์และโดมินิค วีสลีย์(1 ใน 8 ลูกสาวของเฟลอร์) แต่ไม่แน่ว่าลักษณะที่ว่านี้จะสืบทอดไปยังฝ่ายชายอย่าง หลุยส์ วีสลีย์(ลูกชายของเฟลอร์)หรือเปล่า
                - ครึ่งก๊อบลิน
    : ตัวเตี้ย และฉลาดกว่าบุคคลทั่วไป ได้แก่ ฟิลิอัส ฟลิตวิก(1 ใน 8)
    หมายเหตุ*         อย่าใช้คำนี้กับ เซนทอร์ และ ชาวเงือก เพราะพวกเขาเป็นเผ่าพันธุ์ที่บังเอิญมีรูปร่างคล้ายมนุษย์เท่านั้น แต่ไม่ได้เกิดมาจากการผสมข้ามพันธุ์แต่อย่างใด, เช่นเดียวกับ มนุษย์หมาป่า.. เอ่อ ไม่ได้หมายความว่าแบบนั้นนะ แต่หมายถึง มนุษย์หมาป่าน่ะน่าสงสารออก เขาเป็นผู้ป่วย ผู้ป่วยที่ได้รับเชื้อโรคบางอย่างมาต่างหาก และปกติก็ไม่ได้สืบพันธุ์หรอก แต่อย่างที่เรารู้ๆกัน เท็ดดี้ ลูปิน เป็นเพียงคนเดียวที่สืบเชื้อสายมาจากมนุษย์หมาป่า และก็ไม่ได้เป็นมนุษย์หมาป่าด้วย
    !

    .                                                                                                                .

     

    สควิบ

                สควิบนั้นน่าสงสารที่สุดเลยสำหรับจีน แต่ความรังเกียจน่าจะไม่เท่ากับลูกครึ่งพันธุ์ สควิบนั้นเกิดมาในครอบครัวผู้วิเศษแต่ดั๊นไม่มีความสามารถหรือทักษะด้านเวทมนตร์เหมือนคนในครอบครัวเลย และมักจะถูกเหยียดหยามดูถูกไม่ให้เกียรติจากเหล่าผู้วิเศษ จะเรียกสควิบอีกอย่างว่าเป็นมักเกิ้ลที่เกิดจากผู้วิเศษก็ได้(ดูน่าสงสารพิกล)
                สควิบมักจะถูกพ่อแม่ส่งไปเข้าโรงเรียนของมักเกิ้ล ผลักดันให้ไปอยู่ในสังคมของมักเกิ้ลแทนโลกผู้วิเศษด้วยเหตุผลที่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นเพื่อรักษาความรู้สึกลูกจากการเหยียดหยาม หรืออับอายเอง เพราะกระทรวงเวทมนตร์เองก็ยังไม่บันทึกชื่อสควิบในรายชื่อประชากรโลกเวทมนตร์เลย อย่างไรก็ตามยังคงมีองค์กรการกุศลอย่าง สมาคมเพื่อสนับสนุนสควิบ(
    Society for the Support of Squibs) ซึ่งก่อตั้งโดยสควิบ ไอดริส โอคบาย(Idris Oakby) ที่ยังยืนหยัดช่วยเหลือสควิบในสังคมผู้วิเศษอยู่
                แม้จะไม่มีเวทมนตร์ แต่สควิบก็ยังแตกต่างจากมักเกิ้ล เพราะสามารถเรียนรู้ รับรู้เรื่องราวต่างๆในโลกเวทมนตร์ได้(โดยเฉพาะการมองเห็นผู้คุมวิญญาณ) ซึ่งคาถาปกปิดความลับพ่อมดนานาชาตินั้นป้องกันไม่ให้มักเกิ้ลรับรู้ถึงเวทมนตร์ และสควิบสามารถใช้อุปกรณ์เครื่องมือวิเศษได้ แต่ต้องเป็นสิ่งที่มีเวทมนตร์ในตัวของมันเองอยู่แล้ว ซึ่งไม่ใช่กับไม้กายสิทธิ์ที่ต้องใช้เวทมนตร์ที่มีอยู่ในตัวผู้ใช้เพื่อส่งผ่านไม้ออกไป
                สควิบที่แต่งงานกับมักเกิ้ลจะให้กำเนินพวกที่เกิดจากมักเกิ้ล(เลือดสีโคลน)
    ! ซึ่งการที่ฮอเรซ สลักฮอร์นถามเฮอร์ไมโอนี่ว่าเป็นลูกหลานของนักปรุงยาชื่อดังอย่าง เฮกเตอร์ แด็กเวิร์ธ-เกรนเจอร์หรือเปล่า ก็อาจจะไม่แปลก เพราะนั่นอาจหมายความว่านักปรุงยาคนนั้นให้กำเนิดสควิบ(ซึ่งต่อมาลูกหลานไม่ทราบว่าเคยมีผู้มีเวทมนตร์อยู่ในครอบครัว) หรือไม่ก็ผู้วิเศษในครอบครัวนั้นเสียชีวิตลงเสียก่อนเลยไม่มีใครรู้ว่าคนในครอบครัวเป็นผู้วิเศษก็ได้

                สควิบที่มีหลักฐานมาอธิบายได้แก่
                - อาร์กัส ฟิลช์ ภารโรงโรงเรียนพ่อมด แม่มด และเวทมนตร์คาถาฮอกวอตส์
                - อาราเบลล่า ฟิกก์ หญิงแก่ที่รักแมว อาศัยอยู่ที่ลิตเติลวิงจิง คอยจับตาดูแลฉอร์รี่ตามคำสั่งของดัมเบิลดอร์
                - มาริอัส แบล็ก ญาติของซิเรียส แบล็ก (อาของแม่ของซิเรียส) อ๋อ ไม่ต้องห่วง แน่นอนว่าถูกระเบิดออกจากผังตระกูลไปแล้วค่ะ
    =w=
                - ญาติคนหนึ่งของมอลลี่ ทำงานกับมักเกิ้ล
                - แอน โบลีน พระสนมในพระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 แห่งอังกฤษ และเป็นพระมารดาของสมเด็จพระนางเจ้าอลิซาเบธที่ 1 (ป้าโจนำเธอมาร่วมจักรวาลโลกแห่งจิตนาการของเธอ) มีภาพวาดของพระนางแอน โบลีนในฮอกวอตส์ด้วย ในบริเวณเหนือบันไดในชั้นที่ 2

    .                                                                                                                .

     

    ลูกมักเกิ้ล หรือ เลือดสีโคลน(คำหยาบนะจ๊ะ)

                ลูกมักเกิ้ลเป็นคำเรียกผู้วิเศษที่เกิดในครอบครัวมักเกิ้ล มีพ่อแม่เป็นมักเกิ้ลแต่ตัวเองนั้นมีทักษะและความสามารถด้านเวทมนตร์ พวกที่ยึดถือในเรื่องสายเลือดนั้นมักจะเรียกพวกเขาว่าเลือดสีโคลน(รวมถึงครอบครัวด้วย) เพราะแสดงให้เห็นถึงความไม่คู่ควรกับเวทมนตร์และเชื่อว่าพวกเขาน่าขยะแขยง แต่ในความเป็นจริงแล้วลูกมักเกิ้ลก็เป็นแค่เพียงผู้วิเศษที่มีอีกสถานะเลือดนั่นเอง(แถมบางคนก็ยังเก่งมากกว่าเลือดบริสุทธิ์อีกด้วย)
                ในสหราชอาณาจักร โรงเรียนเวทมนตร์อย่างฮอกวอตส์ยินดีรับลูกมักเกิ้ลเข้าสอน(แต่ผู้เฒ่าซัลลาซาร์ สลิธีรินไม่เห็นด้วย) แต่บางโรงเรียนอย่างสถาบันเดิร์มแสตรงนั้นไม่ต้อนรับ แต่แทนที่จะส่งจดหมายไปเชิญก็จะส่งเจ้าหน้าที่หรืออาจารย์ไปเป็นคนนำข่าวไปบอกให้แทนเพื่อช่วยลดความตื่นตกใจสำหรับข่าวใหม่นี้รวมถึงปรับความเข้าใจในเรื่องกฎหมายปกปิดความลับนานาชาติด้วย นอกจากนั้นยังช่วยเหลือและเตรียมพร้อมสำหรับการไปเรียนครั้งสำคัญนี้ด้วย
                แท้จริงแล้วลูกมักเกิ้ลนั้นสืบเชื้อสายมาจากสควิบที่ไปแต่งงานกับมักเกิ้ลซึ่งพอมีลูกหลานหลายรุ่นเข้าก็ลืมเลือนความเชื่อความรู้เรื่องเวทมนตร์ไปจนหมดนั่นเอง (ก็เหมือนกับยีนเด่นยีนด้อยล่ะนะ จีนคิดว่างั้น)
                เป็นที่น่าเสียใจเมื่อครั้งกระทรวงเวทมนตร์ตกอยู่ในมือของลอร์ดโวลเดอมอร์ก็มีการตรวจสอบสถานะเลือดอย่างจริงจัง พวกลูกมักเกิ้ลถูกสอบสวนจากยายคางคกแก่โดโลเรส อัมบริดจ์ว่าไปยึดไม้กายสิทธิ์และเวทมนตร์มาจากไหน หากยืนยันไม่ได้ว่าญาติส่วนใดเป็นผู้วิเศษกจะถูกยึดไม้กายสิทธิ์และส่งเข้าคุกอัซคาบัน (ไม่แน่ใจว่าอย่างไหนโหดร้ายกว่ากันระหว่างวิธีของกระทรวงกับผู้เฒ่าสลิธีรินที่ปล่อยงูบาซิลิสก์มากำจัดลูกมักเกิ้ลในฮอกวอตส์)
                มีข้อพิสูจน์สองอย่างจากผู้ศึกษาวิชามักเกิ้ลศึกษา พบว่า
                1. เด็กที่เกิดจากลูกมักเกิ้ลนั้น มีโอกาสที่จะให้กำเนิดสควิบ หรือเด็กที่แสดงความสามารถด้านเวทมนตร์ออกช้า มากกว่าเลือดบริสุทธิ์และเลือดผสม
                2. ลูกมักเกิ้ลจะมีภูมิคุ้มกันโรคภัยของผู้วิเศษมากกว่าผู้วิเศษทั่วไป ทำให้ไม่เจ็บไข้ง่าย

                รายชื่อลูกมักเกิ้ลที่ปรากฏ
                - นิกหัวเกือบขาด ผีประจำบ้านกริฟฟินดอร์
                - แมรี แคตเตอร์โมล ภรรยาของเรจินัล แคตเตอร์โมล เจ้าหน้าที่ของกระทรวงที่รอนดื่มน้ำยาสรรพยารสเป็นเขาเพื่อลักลอบเข้ากระทรวง
                - คอลิน ครีฟวีย์ รุ่นน้องบ้านกริฟฟินดอร์ที่ชื่นชอบแฮร์รี่เป็นชีวิตจิตใจ ชอบถ่ายรูป
                - เดนนิส ครีฟวีย์ น้องชายของคอลิน(อ่อนกว่า 2 ปี)
                - เพเนโลพี เคลีย์วอเตอร์ พรีเฟ็คบ้านเรเวนคลอ แฟนของเพอร์ซี่ขณะเรียนอยู่ที่ฮอกวอตส์
                - เดิร์ก เครสเวลล์ หัวหน้ากองก็อบลินสัมพันธ์ เคยเป็นนักเรียนโปรดของสลักฮอร์นตอนอยู่ฮอกวอตส์
                - เคนดรา ดัมเบิลดอร์ แม่ของอาจารย์ใหญ่อัลบัส ดัมเบิลดอร์
                - ลิลี่ เอฟเวนส์ แม่ของแฮร์รี่
                - จัสติน ฟินช์-เฟล็ทชลีย์ นักเรียนบ้านฮัฟเฟิลพัฟชั้นปีเดียวกับแฮร์รี่ เคยถูกบาซิสก์สาปเป็นหิน
                - น็อบบี้ ลีช
    (Nobby Leach) อดีตนายกรัฐมนตรีกระทรวงเวทมนตร์ ดำรงตำแหน่งระหว่างปี 2505 - 2511
                - มอร์เทิลจอมคร่ำครวญ ผีเด็กสาวที่สิงอยู่ในห้องน้ำหญิงชั้นหนึ่งของฮอกวอตส์ เสียชีวิตเพราะถูกบาซิลิสก์สังหาร
                - มิสซิลโอลลิแวนเดอร์ แม่ของการ์ริก โอลลิแวนเดอร์ ช่างทำไม้กายสิทธิ์ผู้มีชื่อเสียงของอังกฤษ
                - เท็ด ท็องส์ พ่อของนิมฟาดอร่า ท็องส์, การแต่งงานกับภรรยา อันโดรเมดา แบล็ก ทำให้ภรรยาถูกระเบิดชื่อออกจากผังตระกูล
                - เฮอร์ไมโอนี่ เกรนเจอร์ เพื่อนสนิทของแฮร์รี่
                - โดนาฮาน เทรมเล็ตต์
    (Donaghan Tremlett) มือเบสของวงร็อกชื่อดัง เดอะ เวียร์ด ซิสเตอร์

    หมายเหตุ* 1. แฮนนาห์ อับบอต เป็นหนึ่งในรายชื่อร่างดั้งเดิมของป้าโจว่าจะให้เป็นลูกมักเกิ้ล แต่ตอนให้สัมภาษณ์ป้าโจบอกว่าเธอเป็นเลือดบริสุทธิ์ ดังนั้นเพื่อเป็นการประนีประนอมแฮนนาห์เลยกลายเป็นเลือดผสม
                2. แทรี่ บู๊ต เองก็เป็นหนึ่งในรายชื่อร่างเช่นเดียวกับแฮนนาห์ แต่เขาได้กลับไปเข้าเรียนที่ฮอกวอตส์ในภาคเครื่องรางยมทูต นั่นเป็นไปได้ว่าเขาอาจเป็นเลือดบริสุทธิ์หรือเลือดผสมหรือจะทำการปลอมแปลงผังสาแหรกตระกูลก็เป็นได้
                3. ในเนื้อเรื่อง ดีน โทมัส ไม่เคยแน่ใจในสายเลือดของตัวเอง เพราะพ่อของเขาทิ้งแม่มักเกิ้ลไปตั้งแต่เขายังเล็ก ดังนั้นในเมื่อไม่สามารถพิสูจน์สถานะเลือดได้เขาจึงต้องหลบหนีและมีรายชื่อในการตรวจสอบ แต่อันที่จริงแล้ว
    ! พ่อของเขาเป็นพ่อมดแต่ถูกฆ่าตายโดยผู้เสพความตายเพราะไม่ยอมเข้าร่วมด้วย

     

    .                                                                                                                .

    เลือดผสม

                เลือดผสมเป็นคำที่ใช้เรียกผู้วิเศษที่มีครอบครัวครึ่งหนึ่งเป็นมักเกิ้ลและอีกครึ่งหนึ่งเป็นผู้วิเศษ และเนื่องยีนส์ผู้วิเศษนั้นเป็นยีนส์เด่น เด็กที่กำเนิดจากมักเกิ้ลและผู้วิเศษนั้นจะมีเวทมนตร์ได้ด้วยตัวเอง ซึ่งหมายความว่าคนที่ไม่มีเวทมนตร์แต่กำเนิดจากมักเกิ้ลและผู้วิเศษนั้นก็เรียกว่า สควิบ ไม่ใช่มักเกิ้ล ประชากรผู้วิเศษที่มากที่สุดตั้งแต่ปี 2533 ก็เป็นกลุ่มนี้แหละ พวกเลือดผสม
                การกำเนิดของเลือดผสมเป็นไปได้ ดังนี้
                - พ่อแม่ฝ่ายหนึ่งเป็นเลือดบริสุทธ์/เลือดผสม กับ มักเกิ้ล ได้แก่
                            - ลอร์ด โวลเดอมอร์ (พ่อเป็นมักเกิ้ล แม่เป็นเลือดบริสุทธิ์)
                            - เซเวอรัส สเนป (พ่อเป็นมักเกิ้ล แม่เป็นเลือดบริสุทธิ์)
                            - ดีน โทมัส (แม่เป็นมักเกิ้ล)
                            -เชมัส ฟินนิกัน (พ่อเป็นมักเกิ้ล)
                            - กิลเดอรอย ล็อกฮาร์ต (พ่อเป็นมักเกิ้ล)
                            - รีมัส ลูปิน (แม่เป็นมักเกิ้ล)
                            - มาฟัลด้า หลานของมอลลี่ (พ่อเป็นสควิบเลือดบริสุทธิ์ แม่เป็นมักเกิ้ล)
                            - มิเนอร์ว่า มักกอนนากัล (พ่อเป็นมักเกิ้ล)
                            - มัลคอล์ม มักกอนนากัล น้องชายของศาสตราจารย์ (พ่อเป็นมักเกิ้ล)
                            - โรเบิร์ต มักกอนนากัล จูเนียร์ น้องชายของศาสตราจารย์ (พ่อเป็นมักเกิ้ล)
                            - โบวแมน ไรท์
    (Bowman Wright) ผู้ประดิษฐ์ลูกโกลเด้นสนิช (พ่อเป็นมักเกิ้ล)
                - พ่อแม่ฝ่ายหนึ่งเป็นเลือดบริสุทธ์/เลือดผสม กับ ลูกมักเกิ้ล ได้แก่
                            - แฮร์รี่ พอตเตอร์ (พ่อเป็นเลือดบริสุทธิ์ แม่เป็นลูกมักเกิ้ล)
                            - นิมฟาดอร่า ท็องส์ (พ่อเป็นลูกมักเกิ้ล แม่เป็นเลือดบริสุทธิ์)
                            - อัลบัส ดัมเบิลดอร์ (แม่เป็นลูกมักเกิ้ล)
                            - อาเบอร์ฟอร์ธ ดัมเบิลดอร์ (แม่เป็นลูกมักเกิ้ล)
                            - แอรีแอนนา ดัมเบิลดอร์ (แม่เป็นลูกมักเกิ้ล)
                            - อัลเฟร็ด แคตเตอร์โมล ลูกของเรจและแมรี แคตเตอร์โมล(แม่เป็นลูกมักเกิ้ล)
                            - แอลลี่ แคตเตอร์โมล ลูกของเรจและแมรี แคตเตอร์โมล(แม่เป็นลูกมักเกิ้ล)
                            - เมซี่ แคตเตอร์โมล ลูกของเรจและแมรี แคตเตอร์โมล(แม่เป็นลูกมักเกิ้ล)
                            - การ์ริก โอลลิแวนเดอร์ ช่างทำไม้กายสิทธิ์ (แม่เป็นลูกมักเกิ้ล)
                            - ฮิวโก้ วีสลีย์ (แม่เป็นลูกมักเกิ้ล)
                            - โรส วีสลีย์ (แม่เป็นลูกมักเกิ้ล)
                - พ่อแม่เป็นผู้วิเศษแต่มีบรรพบุรุษเป็นมักเกิ้ล ได้แก่
                            - เท็ดดี้ รีมัส ลูปิน (ตาเป็นลูกมักเกิ้ล—ทวดเป็นมักเกิ้ล--พ่อกับแม่เป็นเลือดผสม)
                            - เจมส์ ซิเรียส พอตเตอร์ (ย่าเป็นลูกมักเกิ้ล—ทวดเป็นมักเกิ้ล)
                            - อัลบัส เซเวอรัส พอตเตอร์ (ย่าเป็นลูกมักเกิ้ล—ทวดเป็นมักเกิ้ล)
                            - ลิลี่ ลูน่า พอตเตอร์ (ย่าเป็นลูกมักเกิ้ล—ทวดเป็นมักเกิ้ล)

                อย่างไรก็ตามพวกเลือดผสมเองก็ถูกเหยียดหยามจากพวกบริสุทธิ์เช่นกันที่ไปเกี่ยวข้องกับมักเกิ้ลหรือลูกมักเกิ้ล ในขณะที่พวกเลือดผสมเองก็เกลียดชั้งบรรพบุรุษของตน เช่น ลอร์ด โวลเดอมอร์ ซึ่งจีนคิดว่ามันมีสาเหตุ..ถ้าทอม ริดเดิ้ลไม่ทิ้งเมโรเพ ก๊อนท์ไปหรือพูดให้ถูกว่า เมโรเพไม่เลือกที่จะใช้เวทมนตร์มัดตัวทอมไว้ผลออกมาก็คงไม่เป็นแบบนี้หรือเธอน่าจะอดทนมีชีวิตเพื่อเลี้ยงลูกต่อไปให้ได้ก็น่าจะดีกว่านี้ J

                รายชื่อเลือดผสมเพิ่มเติม ไม่สามารถระบุสาแหรกบรรพบุรุษได้
                - แฮนนาห์ อับบอตต์ นักเรียนชั้นปีเดียวกับแฮร์รี่ บ้านฮัพเฟิลพัฟ
                - ซูซาน โบนส์ นักเรียนชั้นปีเดียวกับแฮร์รี่ บ้านฮัพเฟิลพัฟ
                - มิลลิเซนท์ บัลสโตรด นักเรียนชั้นปีเดียวกับแฮร์รี่ บ้านสลิธีริน
                - มันดังกัส เฟล็ทเชอร์ หัวขโมยที่ทำงานให้กับภาคีนกฟีนิกซ์
                - ควิรินัส ควีเรลล์ ศาสตราจารย์ผู้สอนวิชาป้องกันตัวจากศาสตร์มืดเมื่อคราวแฮร์รี่อยู่ปีหนึ่ง

    หมายเหตุ* 1. แม้จะมีความคิดที่ว่าพวกบริสุทธิ์นั้นจะมีพลังและอำนาจแกร่งกล้ามากที่สุด แต่ในความเป็นจริงแล้วกลับเป็นพวกเลือดผสมที่มีพลัง ฉลาด และมีอำนาจ ตัวอย่างเช่น ลอร์ดโวลเดอมอร์, อัลบัส ดัมเบิลดอร์, มิเนอร์ว่า มักกอนนากัล, และแฮร์รี่ พอตเตอร์เป็นต้น
                2. สามสหายของเรานั้นเป็นส่วนผสมที่ลงตัวระหว่างสามสายเลือด แฮร์รี่เป็นเลือดผสม, เฮอร์ไมโอนี่เป็นลูกมักเกิ้ล และรอนเป็นเลือดบริสุทธิ์... เออเนอะเพิ่งสังเกต

    .                                                                                                                .

     

    เลือดบริสุทธิ์

                พวกเลือดบริสุทธิ์นั้นใช้เรียกครอบครัวที่ในสาแหรกตระกูลมีเพียงแต่ผู้วิเศษหรือไม่ก็เป็นครอบครัวที่ตัดความสัมพันธ์กับลูกหลานสถานะเลือดอื่นออกไป มักใช้เรียกผู้ที่มีปู่ย่าตายายเป็นผู้วิเศษทั้งหมด(ซึ่งนั่นหมายความว่าบางคนก็เรียกลูกของแฮร์รี่ว่าเป็นเลือดบริสุทธิ์ได้ เพราะเจมส์,ลิลี่,มอลลี่,อาเธอร์ เป็นผู้วิเศษทั้งหมด แต่ส่วนใหญ่เรียกเลือดผสมเพราะยังสืบสาวต้นตระกูลที่เป็นมักเกิ้ลได้)และรวมถึงตระกูลที่ไม่สามารถสืบสาวถึงต้นตระกูลได้ว่ามีมักเกิ้ลหรือไม่
                พวกเลือดบริสุทธิ์มีความหยิ่งยโสและภูมิในเลือดของผู้วิเศษมาก มองว่าตนเหนือผู้อื่น และไม่ควรใช้ชีวิตปะปนกับพวกเลือดสถานะอื่น พวกเขามักภูมิใจที่จะแสดงให้เห็นสาแหรกตระกูลของตนว่ามีแต่ผู้วิเศษนะแถมไม่มีพวกทรยศต่อเลือดเลย แม้ว่าความจริงแล้วพวกเขาได้ทำการตัดหางปล่อยวัดผู้คนเหล่านั้นไปไม่ยอมรับความจริงนั่นเอง ผู้เสพความตายเองยังยึดถือหลักการนี้ไปเป็นเหมือนปรัชญาของกลุ่มเลยทีเดียว
                พวกเลือดบริสุทธิ์มักจะแต่งงานกันระหว่างเลือดบริสุทธิ์เองแต่ด้วยความที่มีประชากรน้อยอาจทำให้ต้องแต่งงานกันเองภายในตระกูลซึ่งนั่นนำมาซึ่งการรวมตัวกันของเหล่ายีนส์ด้อยทำให้เกิดความผิดปกทางจิตขึ้น ยกตัวอย่างเช่น เบลลาทริกซ์ เลสแตรงจ์ที่มีบุคลิกชอบความรุนแรง และตระกูลก๊อนท์ที่มีนิสัยชอบความรุนแรง อารมณ์แปรปรวน แถมยังมีความสามารถทางเวทมนตร์น้อยลงอีกด้วย
                ตระกูลเลือดบริสุทธิ์มีดังนี้ (ติด * มีความเป็นไปได้ว่าฝ่ายชายล้มหายตายจากหมดแล้ว,ไม่มีคนใช้สกุลแล้ว, ไม่มีผู้สืบทอดแล้ว) ใช้ตัวเอียงสำหรับตระกูลที่เป็นเพียงการคาดเดาหรือกล่างถึงเพียงแค่ต้นตระกูล
                - ตระกูลแบล็ก*              - ตระกูลบราวน์              - ตระกูลบัลสโตรด*         - ตระกูลเบิร์ก*
                - ตระกูลบลิชวิก*            - ตระกูลคอร์นฟุต           -ตระกูลแครบ                 - ตระกูลเคร้าช์
                - ตระกูลฟลินต์               - ตระกูลแก๊มพ์*              - ตระกูลก๊อนท์*              - ตระกูลกอยล์
                - ตระกูลกรีนกราส*         - ตระกูลเลสแตรงจ์         - ตระกูลลองบัตท่อม       - ตระกูลแม็กดูกัล
                - ตระกูลมักมิลลัน           - ตระกูลมัลฟอย             - ตระกูลแม็กซ์*              - ตระกูลมู้ดดี้*
                - ตระกูลน็อตต์               - ตระกูลเพฟเวอเรลล์*     - ตระกูลเพอรเว็ตต์*        - ตระกูลพรินซ์*
                - ตระกูลโรซิเออร์             - ตระกูลเซลวิน*             - ตระกูลชาฟิก*              - ตระกูลซลักฮอร์น
                - ตระกูลสลิธีริน*             - ตระกูลเธอร์เกล*           - ตระกูลไทร์ป*               - ตระกูลเออร์ควอร์ต*
                - ตระกูลวีสลีย์                - ตระกูลแยกซ์ลีย์            - ตระกูลเอวอรี่            - ตระกูล เบล็ทชลีย์
              - ตระกูลดัมเบิลดอร์*     -ตระกูลแคร์โรว์            - ตระกูลฟัดจ์             - ตระกูลกิ๊บบอน         
              - ตระกูลฮิกซ์              - ตระกูลโลว์               - ตระกูลแม็กแนร์         - ตระกูลมอนทาคิว
               - ตระกูลมัลซิเบอร์        - ตระกูลออร์พิงตัน           - ตระกูลพาร์กินสัน       - ตระกูลพีไรท์            
              - ตระกูลเพิร์กส           - ตระกูลโรวล์             - ตระกูลรันคอร์น           - ตระกูลอัมบริดจ์
            - ตระกูลวิลค์              -ตระกูลซาบินี่

    หมายเหตุ* 1. พวกเลือดบริสุทธิ์ที่ไม่ยึดถือแนวความคิดเรื่องความบริสุทธิ์ของเลือด, ให้การสนับสนุนลูกมักเกิ้ล, ติดต่อมักเกิ้ลหรือไม่รังเกียจ จะถูกเรียกว่า พวกทรยศต่อเลือด
                2. หลายตัวละครแสดงให้เห็นถึงความไม่แท้จริงของสถานะของเลือด ยกตัวอย่างเช่น เนวิลล์ที่เป็นเลือดบริสุทธิ์แต่กลับไม่ได้แสดงออกถึงพลังเวทมนตร์ที่ยอดเยี่ยมในขณะที่เฮอร์ไมโอนี่เกิดจากมักเกิ้ลกลับมีพรสวรรค์เป็นเยี่ยม

     เนื้อหาจากพอตเตอร์มอร์เพิ่มเติมค่ะ คลิกๆ

    เพิ่มเติมกับ

    พวกทรยศต่อเลือด

                เป็นคำที่เลือดบริสุทธิ์ใช้เรียกคนที่ทำการคบหาสมาคมกับมักเกิ้ล,ลูกมักเกิ้ล และสิ่งมีชีวิตอื่นๆ ซึ่งเขามองว่าน่ารังเกียจ! ประเภทของพวกทรยศต่อเลือดได้แก่
                - เลือดบริสุทธิ์ที่แต่งงานกันลูกมักเกิ้ลหรือมักเกิ้ล

    อันโดรเมดา แบล็ก

    แต่งงานกันลูกมักเกิ้ล เท็ด ท็องส์

    โช แชง

    แต่งงานกับมักเกิ้ล

    เดรโก มัลฟอย

    ยอมให้เมอร์เทิลจอมคร่ำครวญซึ่งเป็นลูกมักเกิ้ลปลอบใจหลังจากฆ่าดัมเบิลดอร์ได้ไม่สำเร็จ

    ไอลีน พรินซ์

    แต่งงานกับมักเกิ้ล โทไบอัส สเนป

    เออร์นี่ มักมิลลัน

    คบหากับสมาชิกกองทัพดัมเบิลดอร์ที่เป็นลูกมักเกิ้ล และยังต่อสู้กับผู้เสพความตายที่ยึดมั่นในความคิดนี้

    แฮร์รี่ พอตเตอร์

    คบหามักเกิ้ล, ให้การสนับสนุนดัมเบิลดอร์, แต่งงานกับผู้ทรยศต่อเลือด จินนี่ วีสลีย์, มีเพื่อนเป็นลูกมักเกิ้ล

    ฮอเรซ สลักฮอร์น

    ลูกศิษย์คนโปรดเป็นลูกมักเกิ้ล เช่น ลิลี่ เอฟเวนส์ และเฮอรืไมโอนี่ เกรนเจอร์, ร่วมต่อต้านโวลเดอร์มอร์ในสงคราม

    เจมส์ พอตเตอร์

    แต่งงานกับลูกมักเกิ้ล ลิลี่ เอฟเวนส์

    ลาเวนเดอร์ บราวน์

    เคยเป็นแฟนกับผู้ทรยศต่อเลือดอย่าง รอน วีสลีย์, ร่วมต่อสู้ต่อนต่านโวลเดอร์มอร์ในสงคราม

    เมโรเพ ก๊อนท์

    แต่งงานกับมักเกิ้ล ทอม ริดเดิ้ล

    เนวิลล์ ลองบัตท่อม

    ต่อสู้ต่อต้านโวลเดอมอร์ และมีเพื่อนเป็นลูกมักเกิ้ล

    เพอร์ซิวาล ดัมเบิลดอร์

    แต่งงานกับลูกมักเกิ้ล เคนดรา ดัมเบิลดอร์

    เรจินัลด์ แคตเตอร์โมล

    แต่งงานกับลูกมักเกิ้ล แมรี่ แคตเตอร์โมล

    เซเวอรัส สเนป

    ตกหลุมรักลูกมักเกิ้ล ลิลี่ เอฟเวนส์

    รอน วีสลีย์

    คบหาและแต่งงานกับลูกมักเกิ้ล เฮอร์ไมโอนี่ เกรนเจอร์

    วิกเตอร์ ครัม

    ตกหลุมรักลูกมักเกิ้ล เฮอร์ไมโอนี่ เกรนเจอร์ และยังคงเป็นเพื่อนกัน

                - เลือดบริสุทธิ์หรือเลือดผสมที่ต่อต้านแนวความคิดสถานะของเลือด
                - เลือดบริสุทธิ์หรือเลือดผสมที่เห็นด้วยกับการให้สิทธิอย่างชอบธรรมแก่ลูกมักเกิ้ลหรือมักเกิ้ล

    รายชื่อนี้รวบรวมระหว่างข้อสองกับข้อสาม

    อัลบัส ดัมเบิลดอร์

    ผู้เชื่อมั่นและต่อสู้เพื่อมักเกิ้ล

    บีเดิลยอดกวี

    แสดงแนวความคิดเชิงบวกในงานเขียนของเขา โดยให้มักเกิ้ลแต่งงานกับพวกเลือดบริสุทธิ์

    คาร์ล็อตตา พิงก์สโตน

    นักนันทนาการที่เชื่อว่ามักเกิ้ลนั้นเป็นผู้บริสุทธิ์และสมควรที่จะได้รับรู้ถึงการมีอยู่ของเวทมนตร์ เลยเสกคาถาโชว์ต่อหน้ามักเกิ้ลหลายคนซึ่งในที่สุดเธอก็ถูกนำไปจำคุกที่อัซคาบัน

    แชริตี้ เบอร์เบจ

    ศาสตราจารย์ประจำวิชามักเกิ้ลศึกษาผู้ยืนหยัดต่อสู้เพื่อความเป็นธรรมของมักเกิ้ล ถูกจอมมารฆ่าตาย

    ก็อดดริก กริฟฟินดอร์

    เพราะความคิดขัดแย้งกับสลิธีริน

    ไอดริส โอคบาย

    ให้การสนับสนุนสควิบ

    สมาชิกภาคีนกฟีนิกซ์

    สมาคมที่ต่อสู้กับจอมมารและผู้เสพความตายเพื่อนำความเป็นธรรมมาให้กับทุกๆคนในสังคม

    ฟินีแอส ไนเจลลัส

    เป็นผู้ทรยศต่อเลือดเนื่องจากไม่ได้เผยแพร่แนวความคิดเรื่องความบริสุทธิ์ของเลือด

    ซิเรียส แบล็ก

    ไม่เผยแพร่และต่อต้านแนวความคิดเรื่องความบริสุทธิ์ของเลือด

    ครอบครัววีสลีย์

    เนื่องจากชื่นชอบ และเป็นมิตรกับมักเกิ้ล ลูกมักเกิ้ล และสควิบ

     

    ข้อมูลจาก harry.wikia.com

    =ช่วยติดตามแฟนเพจด้วยนะคะ

    https://www.facebook.com/WizW.HP.DekD

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×