ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    คำถามป่วนจิต คิดจนจิตป่วน

    ลำดับตอนที่ #3 : ใครเป็นสมาธิสั้นบ้าง (สำหรับผู้ใหญ่อายุ 18 ปีขึ้นไป)

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 508
      0
      18 ก.ย. 53

    ลองโหวตกันก่อนไปตอบคำถาม
    โพล99890


    อาการสมาธิสั้น -อยู่ไม่นิ่ง (ADHD)

    คำถามนี้มีไว้สำหรับผู้ใหญ่อายุ 18 ปีขึ้นไป ไม่เด็กแล้วนะ งั้นลองมาตั้งใจตอบคำถามกัน สังเกตได้ว่าคำถามจะคล้ายกับของตอนที่แล้วแต่อาจมีเปลี่ยนคำพูดนิดหน่อยตามสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไป

    ลองตอบคำถามเหล่านี้ในใจหรือใครขี้ลืมก็จดไว้ก็ดี

    อาการสมาธิสั้น

    1. มักจะจัดระเบียบในเรื่องต่างๆไม่ค่อยได้ ขี้ลืม หรือ จัดการเวลาได้แย่มาก
    ถาม:ใช่ หรือ ไม่ใช่

    2.เป็นบ่อยเลย คือจะทำตัวให้มีใจจดจ่ออยู่กับงานให้นานๆได้ยากมาก หรือ ไขว้เขว วอกแวกได้ง่ายมาก
    ถาม:ใช่หรือ ไม่ใช่

    3. มักจะไม่ฟัง ไม่ทำตามที่สั่ง งานไม่เสร็จ
    ถาม:ใช่หรือ ไม่ใช่


    อาการซุกซน - อยู่ไม่นิ่ง
    1. มักจะนั่งนิ่งๆไม่ได้ รู้สึกกระสับกระส่าย หรือ พูด/ขัดจังหวะ คนอื่นมากเกินไป
    ถาม:ใช่หรือ ไม่ใช่

    2. มักจะ
    หุนหันพลันแล่นเป็นพวกใจเร็ว ทำก่อนคิด หรือ รอไม่ได้
    ถาม: ใช่ หรือ ไม่ใช่


    ต่อไปนี้ถ้าคนไหนตอบว่า ไม่ใช่  'ทุกข้อเป็นอันว่าจบพิธี ไม่ต้องดูต่อแล้ว

    และถ้ามี 'ใช่' บ้างล่ะ >>> มาดูกันต่อเลย

    ในข้อที่ตอบว่า ใช่ มันเกิดมาแล้วอย่างน้อย 6 เดือน
    ถาม: ใช่ หรือ ไม่ใช่

    และถ้ายังยืนยันว่า ใช่ แล้วอาการพวกนั้นมันรบกวนหรือส่งผลเสียต่อกิจกรรมพวกนี้หรือไม่ อะไรบ้าง

    การดำเนินชีวิตที่บ้าน
    การทำกิจกรรมที่สถาบันการศึกษา
    ความสัมพันธ์ทางสังคม
    พฤติกรรมในชุมชน
    การเข้าสมาคม ร่วมเล่นกีฬา หรือ การจัดระเบียบในกลุ่มที่มีส่วนร่วม
    อาชีพ/การทำงาน
    การขับขี่ยานพาหนะ
    การจัดการด้านการเงิน

    ---------------------------------------------------------------------------------

    คลิก คำตอบ


    ที่มา:แปลมาจาก
    Russell A.Barkley and Kevin R. Murphy (2006). Attention-Deficit Hyperactivity Disorder: A Clinical Workbook, Third Edition. The Guilford Press.

     
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×