คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #10 : Vårsøg vs. If You Were Gone (Rybak) + A Better Day (Multicyde vs. JTL)
เพลงนี้รวมอยู่ในอัลบั้ม Fairytale น่าเสียดายไม่มี official MV และก็หาคลิปคอนเสริ์ตที่คุณภาพดีๆไม่เจอ เราก็เลยจิ๊กของชาวบ้านที่ทำเป็นสไลด์รูปของ Alexander มาดูไปพลางๆก่อน ตอนที่ฟังเพลงนี้ก็รู้สึกว่าทำนองมันคุ้นๆอยู่นะ ก็เลยลองขุดคุ้ยดูก็พบว่าเพลงต้นฉบับมีชื่อว่า "Vårsøg" ซึ่งแต่เดิมเป็นบทกลอนแต่งโดยนักประพันธ์ชาวนอร์เวย์ชื่อ Hans Hyldbakk และถ้าเข้าใจไม่ผิดก็ช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ประมาณปี 1945 พอปี 1977 Henning Sommero นักแต่งเพลงชาวนอร์เวย์ก็เอามาทำเป็นเพลง ล่าสุดในปี 2009 Alexander ก็เอามาทำเป็นเนื้อร้องภาษาอังกฤษ เค้าแต่งเนื้อร้องเอง ซึ่งความหมายก็ไม่เกี่ยวข้องกับต้นฉบับที่เป็นภาษานอร์เวย์(โบราณ)เลย (ต้นฉบับจะพรรณาเกี่ยวกับฤดูร้อนและฤดูใบไม้ผลิ) แต่ยังคงทำนองของต้นฉบับไว้ ลองฟังเพลงต้นฉบับจากคลิปด้านล่างได้เลย
Vårsøg - Henning Sommero
http://www.youtube.com/watch?v=xu9t5ii0yJk
นอกจากนี้เมื่อย้อนไปในปี 2001 จะมีอยู่ 2 วงที่นำทำนองเพลงของ Henning ไปดัดแปลงให้เป็นจังหวะมันส์แบบ rap คือในเดือนสิงหาคม Multicyde ของนอร์เวย์ก็ออกเพลง A Better Day (Multiplicity Album) จากนั้นเดือนธันวาคม JTL ของเกาหลีก็ออกเพลงชื่อเดียวกัน A Better Day (Enter the Dragon Album) ทำนองเร็วๆแบบเดียวกัน ลองมาดู มาฟังกันเลยดีกว่า
A Better Day - Multicyde
http://www.youtube.com/watch?v=84wEDXmi4q0
A Better Day - JTL
http://www.youtube.com/watch?v=xLM639Ei3GA&feature=related
เรารู้สึกว่าของไทยเราก็มีเพลงที่มีทำนองประมาณนี้เหมือนกันนะ แต่นึกไม่ออกซะที ใครรู้ช่วยมาบอกกันด้วยนะ เผื่อจะเอา MV มาแปะที่นี่ด้วย
ท้ายสุดและสุดท้าย หากข้อมูลผิดพลาดยังไงก็โวยมาได้เลย ข้าน้อยจะได้รีบแก้ตัว เอ๊ย แก้ไข
ความคิดเห็น