ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    นั่งนานเกินไป...ถึงตายได้!

    ลำดับตอนที่ #1 : บทนำ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 35
      0
      15 พ.ค. 49

       
          ปัจจุบันการเดินทางโดยเครื่องบินโดยสารปัจจุบันเป็นที่นิยมมากของพวกเรามากขึ้น
    ก็เพราะถึงที่หมายได้รวดเร็วและปลอดภัย  อีกทั้งราคาค่าตั๋วเครื่องบินก็ไม่ได้มีราคาสูงเหมือนแต่ก่อน
    เนื่องจากการแข่งขันระหว่างสายการบินต่างๆเป้นไปค่อนข้างสูง   โดยปกติภายในห้องผู้โดยสาร
    ของเครื่องบินลำใหญ่ๆมักจะแบ่งออกเป็นส่วนๆถ้าเครื่องบินลำใหญ่มากเช่น Boeing 747 , 777 ซึ่งบรรจุ
    ผู้โดยสารได้เป็นจำนวน 300-400 คน  จะมีวิธีการแบ่งห้องโดยสารออกเป็น 1 ( first class ) ชั้นธุรกิจ
    ( business class  ) และชั้นประหยัด ( economy class ) ซึ่งราคาค่าโดยสารจะต่างกันมากกว่าเท่าตัวตามความสะดวกที่ได้รับซึ่งได้แก่ในห้องผู้โดยสารชั้น 1 และชั้นธุรกิจจะมีเก้าอี้ที่กว้างขวาง มีพื้นที่มากกว่า เมนูอาหารที่แพงกว่า  การเสริมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะมีบริการอย่างไม่จำกัด  ผิดกับชนชั้นประหยัดซึ่งค่าโดยสารถูกกว่ามาก
    และในขณะเก้าอี้นั่งในห้องโดยสารชั้ืนประหยัดนี้ค่อนข้างจะคับแคบและถ้ายิ่งผู้โดยสารมีรูปร่างอ้วนใหญ่แล้วจะรู้สึกอึดอัดมากสำหรับการเดินทางระยะไกลๆ

             ด้วยเหตุนี้เองจึงได้มีคณะแพตย์ตั้งชื่อโรคชนิดหนึ่งว่า"Economy  class  syndrome"ซึ่งก้อคือ
    โรคเส้นเลือดดำอุดตันตรงเส้นเลือดส่วนขาและเท้า  ซึ่งมักจะเกิดขึ้นในระหว่างการเดินทาง
    หรือหลังจากการโดยสารเครื่องบินเป็นระยะเวลานานเกินกว่า 3 ชม.

             Economy class syndrome''คือกลุ่มอาการของโรคอันเกิดจากการนั่งในที่คับแคบเป็นเวลานานหลายๆชั่วโมง  เช่นการนั่งเครื่องบินโดยสาร(ชั้นประหยัด)จนเป็นเหตุให้โลหิตตรงส่วนขาและเท้าไหลเวียนไม่สะดวก
    ทำให้จับตัวเป็นก้อนลิ่ม ชิ้นเล็กบ้างใหญ่บ้างอยู่ในเส้นเลือดดำ บริเวณขาท่อนล่าง และหากก้อนเลือดเหล่านี้
    ไหลไปตามกระแสโลหิตแล้วเกิดอุดตันที่อวัยวะสำคัญของร่างกาย เช่น  หัวใจ หรือปอด ก็จะทำให้ถึงกับเสียชีวิตได้  หากผู้ใดโชคดีลิ่มเลือดเหล่านั้นก็จะละลาย กลับเป็นเลือดตามเดิม
        
              คำง่า" Economy class syndom " ได้รับการตั้งชื่อ โดย  Symington และ  Stack ตั้งแต่ปี  พ.ศ. 2520
    เนื่องจากทำการศึกษาแล้วพบว่ามีผู้โดยสารที่เดินทางโดยเครื่องบิน  โดยใช้ระยะการบิน  ครั้งละนานเกิน 3 ชม. ขึ้นไป  บางคนจะป่วยเป็นโรคนี้ทั้งในขณะที่กำลังเดินทางหรือหลังเดินทางแล้ว  โรคนี้ไม่ใช้โรคใหม่แต่ประการใด  ท่ีจริงคือโรคเส้นเลือดดำอุดตัน หรือ  Deep Venous  Thrombosis [ DVT ] นั่นเอง 
    ซึ่งต่อจากนี้ไปจะเรียกย่อๆว่าโรค  DVT
     
    --------------------------------------------------------------------------------------------------------------

         
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×