ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    กว่าจะติดแพทย์ มอขอ

    ลำดับตอนที่ #7 : [ > อ่านอย่างไร หนังสือเล่มไหน < ] : ภาษาอังกฤษ

    • อัปเดตล่าสุด 10 ธ.ค. 56


    หวัดดีนะ :)

    >>>>> อ่านอย่างไร <<<<<

    วิชานี้เป็นวิชาที่พี่ชอบมากและมั่นใจมาตลอด
    หึหึ แต่ที่จริงหน่ะเหรอ  พี่อ่อนมากอ่ะ มารู้ตัวอีกทีตอนอยู่ ม.5 เทอม 1
    คือเป็นคนที่ทำโจทย์ error ไม่ได้เลย  มี 10 ข้อก็ผิด 9 ข้อง่ะ 555555 =.= ' #เอ่อะ
    reading ก็ห่วย  อ่านช้าแถมไม่ค่อยเข้าใจอีก  vocabในหัวก็มีน้อย
    สรุปไม่ดีซักกะอย่างเลย แย่ทุก part !

    เมื่อเริ่มรู้ตัวแล้ว ก็เลยลงมือแก้ไขเรื่อง grammar ก่อน
    โดยการลงเรียนคอร์ส Ultimate  Grammar ที่ Enconcept ก่อน
    จากการที่ไม่เคยเรียนที่นี่มาก่อน (ก่อนหน้านี้เรียนกับ อ.สมศรี)
    ม้วนแรกที่เรียนเลยรู้สึกว่ามันเร็วไปหน่อย ยังปรับตัวไม่ค่อยได้
    นั่นทำให้พี่รู้สึกไม่อยากไปเรียนอีก ก็เลยหยุดเรียนไป 2-3 เดือนเลย
    เค้ามีเวลาให้เราเรียน 6 เดือน  พี่เห็นว่าเวลามันใกล้หมด
    ก็นึกเสียดายตังค์ 555 ลองไปเรียนดูก็ได้(ว๊ะ--)  ลองพยายามดูไรงี้
    ช่วงแรกๆพี่จะ กดปุ่ม pause บ่อยมากอ่ะ (ดีที่มันเป็น self 100%)
    แล้วที่เหมือนเดิมคือ "กลับมาทวนวันต่อวัน" + "ทำการบ้านสม่ำเสมอ"
    ค่อนข้างรู้สึกฝืนๆหน่อย  อยากหยุดเรียน แต่ก็นะ จ่ายเงินไปแล้วไง ฮ่าๆ
    พอมาถึงม้วนที่ 5-6 ก็รู้สึกดีขึ้น  เริ่มตามทัน  เรียนรู้เรื่อง  เอามาใช้ทำโจทย์ได้จริง
    คือรู้สึกตัวเองเริ่มทำโจทย์ได้แบบมีหลักการ
    ภาษาอังกฤษมันเป็นอย่างที่แนนบอกจริงๆด้วย คือ.......
    ช่วงแรกๆที่เริ่มทำแบบฝึกหัดกว่าจะถึงจุดพีคนี่มันนานมากๆ
    นานจนเรารู้สึกว่าท้อ  แต่พอพีคก็จะทำโจทย์ได้ถูกเกือบหมดเลย
    ต้องอดทน ทำไปเรื่อยๆ แล้ววันนึงก็จะเก่งเอง  อย่ายอมแพ้ !!
    พี่ก็เชื่อพี่แนนคะ  บางทีก็ท้อเหมือนกันที่ทำโจทย์กี่รอบ คะแนนก็น้อยตลอด
    แต่เมื่อเวลาผ่านไปประมาณครึ่งปี  ภาษาอังกฤษของพี่ก็พีคได้จริงๆ
    มันคุ้มค่ามากๆ เพราะอังกฤษเป็นวิชาตัดเลยจริงคะ ถ้าเราทำได้จะได้เปรียบสุดๆ
    เพราะฉะนั้น  ท้อเนี่ยท้อได้  แต่ห้ามถอยเด็ดขาดนะจ๊ะ

    แล้วพอพี่เรียนคอร์สนี้จบก็ลง Pre-Admission + Admission ต่อ
    เป็นคอร์สที่พี่ได้ฝึก reading + vocab ให้แข็งแกร่งขึ้นด้วย
    (ที่จริงลง Admission พี่ว่าก็เพียงพอแต่ที่พี่ลงPreด้วยเนี่ยก็เพราะว่า
    มันมีส่วนลด + แถมคอร์สตะลุยโจทย์ Admission + กระเป๋าด้วย
    แต่ถึงปัจจุบันนี้พี่ยังไม่ได้กระเป๋าเลย 5555 #ฝากถึงenconcept
    55555 ล้อเล่นคะ  แค่ความรู้ที่ได้มาจากพี่แนนก็คุ้มเกินคุ้มแล้วหล่ะ)
    ....พี่จบทุกคอร์สที่ว่ามาตอน ม.5 เทอม 2

    สรุปการเรียนรู้แต่ละ Part ของพี่
    1. Grammar : ไปเรียนพิเศษให้หลักแม่นก่อน + ทำแบบฝึกหัดไปเรื่อยๆจนคล่อง
    2. Reading : เอา Passage มาอ่านบ่อยๆ เริ่มจาก level ง่ายๆไปยาก
    3. Vocab : ท่องจากครูสมศรี + ได้จาก reading

    ความคิดเห็นส่วนตัว
    1. พี่คิดว่าครูสมศรีสอนศัพท์ดี(แต่พี่ก็ชอบ melody สอนศัพท์ของenconcept
    มากๆเหมือนกัน เพราะพี่ชอบร้องเพลง อิอิ) + พี่แนนสอนแกรมม่าดี 
    2. พี่ชอบ style การสอนของพี่แนนมากกว่าพี่เมย์
    แต่พี่ชอบตอนที่พี่เมย์สอน Part Vocab ในคอร์ส Admission นะ

    หัวใจสำคัญของวิชานี้คือต้องลอง   ทำโจทย์   ทำโจทย์   ทำโจทย์  และ  ทำโจทย์
    (ถ้าใครเรียนกับพี่แนนจะรู้ว่าการบ้านเค้าเยอะมากจริงๆ และพี่ทำครบ/เกือบครบตลอด)

    ====================================================

    >>>>> หนังสือเล่มไหน <<<<<

    1. หนังสือทุกเล่มจากพี่แนน
    บางทีหนังสือที่พี่แนนให้เอามาฝึกเองมันเยอะเกินไป น้องก็เลือกเอา เราไม่แม่นส่วนไหน
    ก็ไปทำส่วนนั้นมากหน่อย  อันไหนokแล้วกจะไม่ทำก็ได้ (เอาเวลาให้วิชาอื่นบ้าง)

    2. ศัพท์ 4 หน้าจากครูสมศรี
    อันนี้ใครไม่ได้เรียนก็ไปขอมาได้ หรือดาวน์โหลดจากเว็บก็ได้
    จำเป็นมากนะ ควรท่องให้ได้ก่อนเข้าสอบทุกๆสนามสอบ
    พี่เริ่มท่องตอนเรียนพิเศษจบหมดแล้ว  คือหลังจากที่เรามีคลังคำศัพท์พอสมควร
    พอจะท่องก็เลยใช้เวลาแปปเดียวก็หมดแล้ว ^^ ใช้เวลาตัดเป็นส่วนๆใส่กระเป๋าตังค์
    ว่างๆก็จะเอาขึ้นมาท่อง ๆๆ

    3. AX22 : พี่แนน enconcept (เดี๋ยวนี้มีถึง AX25 แล้ว)
    อันนี้หาซื้อได้ตามร้านหนังสือ    หลังจากพี่เรียนพิเศษจบแล้ว
    พี่ก็ไม่ได้แตะอีกเลย  พี่ไปลุยวิชาอื่นก่อน แล้วพอใกล้ถึงสนามสอบขอนแก่น
    ก็ค่อยหาข้อสอบเก่ามาทำ  ไม่ก็นั่งทำ AX22 ไปเรื่อยๆ
    พี่ชอบการเฉลยมาก  เฉลยละเอียด เข้าใจง่าย  ของดีๆแบบนี้หาตัวจับยาก ^^
    พี่จะเอามาทำเวลาเบื่อๆ  ไม่ได้ทำสม่ำเสมอเหมือนวิชาอื่น
    เพราะมันเป็นวิชาที่ค่อนข้างติดตัว ไม่ลืม  ส่วนมากจะหาศัพท์มานั่งท่องมากกว่าทำโจทย์
    พี่ก็เลยทำโจทย์ไปได้ไม่กี่ พ.ศ. เอง หุหุ

    4. ข้อนี้ขอแยกตัวมาจากข้อ 1. เพราะเป็นเล่มที่มีประโยชน์จริงๆ
    มันเป็นหนังสือ error + sentence completion ที่มี 25 แบบฝึกหัด
    ของ enconcept  สมัยพี่เรียนจะเป็นหน้าปกสีฟ้า ที่แจกมาคู่กับคอร์ส Ultimate Grammar
    ต้องลองถามเพื่อนๆที่เรียน enconcept ดูนะ เป็นเล่มการบ้านหน่ะ
    แต่พี่ว่าเล่มที่น่าจะทดแทนได้ก็คือ GRAMM - AX ของพี่แนนอีกนั่นแหละจ้า

    5. หนังสือทุกเล่มของ "ดร.ศุภวัฒน์ พุกเจริญ" ที่หน้าปกจะสวยๆอ่ะจ๊ะ
    ออกตัวก่อนว่าพี่ไม่ได้ทำทุกเล่มหมดเลยหรอกนะ เวลาของพี่มีไม่มากขนาดนั้น
    แต่ถ้าน้องมีเวลาก็ทำให้หมดเลยนะ  หนังสือเค้าดีมากๆ
    ส่วนตัวพี่ทำไปในบางส่วนของเล่ม  GAT + ERROR 

    ------------------------------------------------------------------------------------------------

    ต่อไปเป็นคิวของวิชา คณิตศาสตร์ ><

    ฝากไว้นิดว่าจะทำอะไรก็ให้รีบทำเพราะ
    เวลาคนเรามีเท่ากัน  และ  เวลาย้อนกลับไม่ได้
    จะได้ไม่เสียใจภายหลัง  ตอนนี้น้องๆยังเหลือเวลามากพอจะเตรียมตัวนะ

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×