ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    กว่าจะติดแพทย์ มอขอ

    ลำดับตอนที่ #5 : [ > อ่านอย่างไร หนังสือเล่มไหน < ] : ชีววิทยา

    • อัปเดตล่าสุด 8 ธ.ค. 56


    วิชานี้พี่ชอบบบ ><
    พี่ว่าน้องๆควรเปิดใจกับทุกวิชาที่จะเรียนก่อนคะ
    แล้วจะทำมันได้ดีเอง.....เริ่มกันเลยดีกว่า

    >>>>> อ่านอย่างไร <<<<<

    วิชาชีววิทยาเป็นวิชาที่ค่อนข้างจะจำเยอะมากกกก
    บางคนก็สามารถอ่านเองได้ อย่างเช่นเพื่อนพี่
    เค้าอ่านเองตลอด เรียนแค่คอร์ส entrance (ICU) ของหมอพิชญ์ ตอนม.5เทอม1
    แล้วตอนนี้ก็ติดแพทย์ มอชอ ไปล๊ะ ^^
    แต่ไม่ใช่สำหรับพี่นะ  พี่เลยต้องไปเรียนคอร์สย่อยๆ (OPD1-OPD6) ให้หมด
    เพราะเจ๊บีม(เดี๋ยวนี้เห็นเรียกกันว่าน้าบีม หุหุ แต่พี่ติดเรียกเจ๊มากกว่า)
    มีหลักการจำที่ดี  ถ้าพี่อ่านเองพี่จะจำอะไรไม่ได้เลย จะมั่วสั่วๆ แล้วก็หลับ 555+
    ลงเรียนเทอมละ 1 OPD (แบ่งเป็น เทอม 1 + เทอม2 + ปิดเทอมเล็ก + ปิดเทอมใหญ่)
    บางเทอมจะไม่ลงเพราะอัดแน่นเกินไปก็หยุดบ้าง เช่นปิดเทอมเล็กเวลาน้อย ก็เรียนวิชาอื่นไป
    เรียนเรียง OPD มาเรื่อยๆ 1  2  3  4  5  จน OPD6 จบตอน ม.5 เทอม2
    ส่วนคอร์ส ICU ไม่ได้เรียน   เรียนแต่ COMA (คอร์สตะลุยโจทย์)
    ตอนม.6 เทอม 1 จ้าาา :)  พี่ชอบคอร์ส COMA มากตอนตะลุยโจทย์
    โจทย์ของเจ๊บีมดีมากๆเลยคะ  ทำให้ได้แง่คิดหลากหลาย
    ที่สำคัญคือทำให้ไม่ตื่นเต้นเวลาเจอข้อสอบจริงๆเพราะเจ๊บีมจับเวลาให้ตลอด
    แต่ตอนสอนเนื้อหา(6ม้วนแรก)  พี่ไม่ค่อยปลื้มเท่าไหร่.....มันค่อนข้างเร็วไป
    ถ้าน้องคนไหนจะเรียนก็ควรอ่านเนื้อหาไปให้แม่นๆก่อน

    หลังเรียนมาแต่ละม้วนก็เหมือนเดิมอย่างที่พี่เคยบอกไปว่า
    กลับมาทวนเนื้อหา   ***ทวนตั้งแต่หน้าแรก เปิดผ่านๆดูทุกครั้ง (วิธีที่อาจารย์อุ๊บอก)
    เพราะว่าถ้าทวนแค่แต่ละครั้งที่เรียนมา มันก็จะได้ใหม่ ลืมเก่า
    +ทำการบ้านสม่ำเสมอ ไม่ไปเลท ห้ามหลับตอนเรียน
    (นี่ไม่รู้ว่าพูดรอบที่เท่าไหร่แล้ว 555555)

    อ่อออ แล้วก็ที่โรงเรียนพี่มีครูสอนชีววิทยาดีอยู่   ก็ตั้งใจเรียนในคาบกันไป อย่าคุย

    บางคนทำใจมาอ่านหนังสือยาก  แบบขี้เกียจมว๊ากกกก ไรงี้
    พี่แนะนำให้คิดว่ามองเป้าหมายไว้ ว่าเราทำเพื่อใคร เพื่ออะไร ทำทำไม
    แล้วก็พุ่งชน !! 5555555555 #เป้าหมายมีไว้พรุ่งชนครัช . #เริ่มเพี้ยน
    ส่วนตัวพี่เนี่ยทำเพื่ออนาคตของตัวเอง + เพื่อพ่อแม่จะได้สบายๆ
    แล้วก็คิดเสมอว่าเกิดมาทั้งทีต้องทำให้ได้  ครั้งเดียวในชีวิต

    ==================================================

    >>>>> หนังสือเล่มไหน <<<<<

    1. OPD 1-6

    2. P'Tent : Biology  for  high  school  students
    เล่มนี้คู่ใจพี่มาตั้งแต่ตอนสอบเก็บคะแนน มิดเทอม ปลายภาคแล้ว +
    พี่ใช้อ่านก่อนมาเรียนตะลุยโจทย์(COMA) + ใช้อ่านเตรียมสอบขอนแก่น
    เพราะจะอ่าน OPD ใหม่หมดมันก็จะเยอะไป ส่วนโจทย์ข้างหลังนี่
    ถ้ามีเวลาทำได้ก็ดีนะ โจทย์ดีมากเลย แต่พี่ทำไปได้แค่ 4-5 บทเอง
    พี่เค้าจะมีเฉลยละเอียดที่ bloggang.com อย่าลืมเปิดเข้าไปหล่ะ
    เจ๋งมากๆ  เล่มนี้เป็นหัวใจวิชานี้ของพี่เลย ให้คะแนน 100/10 ค่าา
    ป.ล.พี่ต้องเรียน OPD มาจนรู้เรื่องแล้วถึงจะเข้าใจเล่มนี้อย่างถ่องแท้
    เล่มนี้สรุปได้ดีมากๆ เป็นการรวบยอดความคิดของเราให้แม่นขึ้น
    แต่ถ้าน้องๆไม่ได้เรียนพิเศษที่ไหนก็ลองพยายามอ่านของ สสวท.ก่อน
    ไม่ก็ยืมของเพื่อนที่เรียน OPD มาถ่ายเอกสารดูนะ : ]
    เวลาพี่อ่านทวน พี่จะตั้งความหวังไว้วันละบท คือวันนึงพี่จะอ่านหลายๆวิชา
    วิชาละ 1 - 2 ชั่วโมง เพราะพี่ขี้เบื่อมากๆคะ ต้องเปลี่ยนตลอดเลย 555555+
    แต่ต้องทำให้ได้ตามที่วางแผนไว้นะ ไม่งั้นไม่นอน
    *** ขอขยายความนิดนึง.....ก่อนพี่จะอ่านหนังสือ
    พี่จะนำหนังสือที่คิดว่าจะอ่านของแต่ละวิชามาวางไว้รวมกันให้หมด  ดูเวลาที่เหลือว่ากี่วัน
    ดูว่าเล่มๆนึงมีกี่บท  แล้วหารๆๆออกมาจะได้ตัวเลขเป็นวิชาละกี่บท / 1 วัน
    พออ่านเนื้อหาหมดแล้วก็ซื้อหนังสือมาทำโจทย์ ส่วนมากก็วันละบท
    ทำได้ซักวันละ 2 - 3 วิชาก็ดีแล้วค่ะ ตามเท่าที่เวลาจะอำนวย
    พี่ไม่ใช่คนที่อาทิตย์นี้อ่านวิชาเดียวรวด  บอกแล้วว่าพี่เบื่อง๊าย..ง่าย
    อาทิตย์นึงก็เลยครบ 7 วิชา   วันละหลายๆวิชา (พอมองเห็นภาพรวมได้ยั้งเอ่ย?)
    มันยืดหยุ่นได้  ขึ้นกับความชอบส่วนตัวของน้อง

    3. พี่ณัฐ : Essential  Biology
    เล่มนี้พี่ใช้อ่านผ่านๆจนจบไปรอบนึง ถือว่าเป็นการทวนเนื้อหาหลายๆรอบ
    เห็นเพื่อนว่าดีกันแต่พี่เฉยๆค่ะ บางเนื้อหาค่อนข้างละเอียดเกินความจำเป็น
    พี่ว่าถ้าแนะนำกันจริงๆ แนะนำของ P'Tent เล่มเดียวจบ เพียงพอต่อการสอบ
    แต่พี่ณัฐก็เขียนสรุปค่อนข้างดีเหมือนกันนะ

    กับวิชานี้จะหาเฉลยดีๆซักเล่มเป็นอะไรที่ยากมาก
    แนะนำให้เชื่อซักคนสองคนนึงที่น่าเชื่อถือ ของพี่เลือกเชื่อหมอพิชญ์ กับ พี่เต๊นท์
    พี่ถึงไม่มีหนังสือตะลุยโจทย์เลย  ถ้าอยากดูข้อสอบก็เปิดหนังสือ OPD เอา
    ไม่ก็ทำท้ายเล่มของพี่เต๊นท์  ส่วนมากพี่เน้นอ่านมากกว่าคะ ซัก80%!!
    อ่านของพี่เต๊นท์ไปเกิน 10 รอบแล้วแน่ๆค่า อ่านมันเข้าไปอย่างเดียว
    ถ้าลองทำโจทย์แล้วเห็นว่าส่วนไหนผิดบ่อยๆ+ลืมบ่อยๆ+ออกข้อสอบเยอะๆ
    ก็จะเขียนใส่ post it แปะไว้  เช่นเรื่อง photosynthesis + cellular respiration
    จะออกตัลล๊อดดดด  พี่ก็จะเอา เครปส์ ไซเคิล มาเขียนแปะไว้ไรประมาณนี้

    ----------------------------------------------------------------------------------------------

    ต่อไปพบกับ  การเตรียมตัวสอบในวิชาเคมี คร่าาาา >3<

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×