คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #3 : # รำลึกความหลัง : เมื่อตอนม.5
สวัสดีจ๊ะ :)
หายไป 2 วันแหนะ พอดีไปมอบตัวมาที่ขอนแก่น (พี่เป็นตัวสำรองเพิ่งถูกเรียก)
แล้วแกท แพท ยกเลิกสอบไปแล้ว #รุ่นติดม็อบ พักนี้พี่ก็มีเวลามากหน่อย
บวกกับการบ้านเหลือน้อยแล้ว จะรีบอัพน้าาา................
ก่อนอื่นต้องบอกว่าชื่อโรงเรียนไม่สามารถการันตีได้ว่าเราจะสอบติดไหม๊
ทุกอย่างขึ้นอยู่กับตัวเราทั้งหมดเลยค่ะ น้องๆทุกคนสามารถทำได้
ถ้ามีความพยายาม และ ตั้งใจมากพอ + รู้จักแบ่งเวลาเป็นเรื่องสำคัญ สู้ๆ นะ
ปี ม.5 นี้เป็นปีที่พี่เริ่มเครียดแล้ว เพราะรุ่นพี่(รหัส) เราก็เริ่มติดที่นู่น ที่นี่
ก็จะจินตนาการไปว่า พอถึงปีเราหล่ะ เราจะติดเหมือนพี่เค้าไหม๊
พี่เชื่อว่าทุกคนต้องมีโมเม้นต์นี้บ้างอ่ะ แบบสับสน คิดว่าเราต้องทำไม่ได้แน่ๆ
พี่ขอแนะนำว่าใช้ความคิดเหล่านี้มาเป็นแรงผลักดันให้เราอ่านหนังสือ
อย่าเอาเรื่องพวกนี้มาคิดจนบั่นทอน มัวแต่เครียด ไม่ได้อ่านหนังสือ
ผลคือ เครียดมากกว่าเดิม ! เอ่อะ-*-มันไม่มีอะไรดีขึ้นมาเลยค่ะ
ถ้าน้องๆพบว่าความรู้สึกแย่ๆเริ่มเข้ามา ให้ตั้งสติดีๆ :) และค่อยๆแก้ปัญหา
ตอน ม.5 พี่ยังคงทำเหมือนเมื่อตอน ม.4 คือ ทำการบ้านของที่เรียนพิเศษ
ให้ครบ แต่ค่อนข้างจะจริงจังมากขึ้นคือหาที่สงบๆทำความเข้าใจมากขึ้น
(ตอน ม.4 ชอบเอาการบ้านมานั่งทำหน้าทีวี ไม่ก็ หน้าคอมหน่ะ 55+)
นอกจากความสม่ำเสมอในเรื่องการบ้านแล้ว.......
ความสม่ำเสมอในการเล่นคอม+ดูละครก็ยังคงเหมือนเดิมค่าาาาาา =3=
แต่ก็พยายามลดๆลงบ้างนิดหน่อย (นิดจริงๆ !)
อ่อ.....ปีนี้เป็นปีที่พี่เริ่มทำการบ้านที่โรงเรียนเองด้วยนะ
พี่คิดว่าการบ้านที่โรงเรียนจะเสริมพื้นฐานให้เราแน่นขึ้นก็เลยทำ(บ้าง)
มีจุดๆนึงที่พี่เริ่มรู้สึกว่าพี่ต้องทำให้ได้ และ ทำให้พี่มั่นใจมากขึ้นคือ
พี่ติดสอวน. เคมี ค่ะ :) ประกาศประมาณเดือน ก.ย. แต่ไม่ได้ไปเข้าค่ายนะ
ตอนนั้นเค้าออกข้อสอบมาเฉพาะของ ม.4 พี่ใช้เวลาอ่านประมาณ 1 อาทิตย์
พี่ก็คิดไปเรื่อยเปื่อย มันยังไม่สายไปใช่ไหม๊ กับการอ่านทวนทุกวิชา
พอ ม.5 เทอม 2 ก็เริ่มวางแผนคร่าวๆ ว่าจะเรียนเนื้อหาทั้งหมด
ให้จบภายใน ม.6 เทอม1 จะตะลุยโจทย์ นู่นนี่ บลาๆๆ
น้องๆควรให้เวลาตัวเองในการวางแผนคร่าวๆไว้ก่อนนะ
จะได้รู้ว่าเราควรอะไรต่อ ไม่ใช่เรียนไปเรื่อยเปื่อย แล้วตอนหลังมันจะไม่ทันเอานะ
>>>>> พี่เริ่มกาปฏิทินตั้งแต่ปีใหม่(ของปี 56) มันทำให้เรารู้ว่า
เหลือเวลาอีกไม่มากแล้วน๊ะที่จะเตรียมตัว ปกติ ม.ข.จัดสอบเดือน ส.ค.
พี่ก็เขียนไว้ตรงหัวเดือน ม.ค. อ่ะว่า #อีกแค่7เดือน #ไม่ขยันมันติดจะไหม๊
(55555 ด่าตัวเองไปเรื่อยเปื่อย แปะ post itตามผนังห้องนอน
#ไอ้ขี้แพ้เอ๊ย #อนาคตไม่ใช่เรื่องตลกนะเว่ย ประมาณนี้ค่ะ)
พอมองปฏิทินแล้วก็เกิดแรงฮึดมากขึ้นเบาๆ
มันก็เริ่มเกิดเป็นระบบขึ้นมานิดหน่อยเน๊อะ ว่าไหม๊ ? 55555
พี่คิดแค่ว่าจะอ่านอะไรก็ได้ที่เป็นหนังสือเรียนนะ ให้ได้อย่างน้อย
วันละ 2 ชั่วโมง ทำได้บ้าง ไม่ได้บ้าง แต่ก็พยายามห้ามใจตัวเองเรื่อยๆ
>>>>> เรื่องเรียนพิเศษ ถ้าน้องๆคนไหนมีโอกาสได้เรียนแล้ว
ขอให้ตั้งใจ อย่าหลับ คิดไว้เสมอว่ากว่าพ่อแม่จะได้เงินมาแต่ละบาท
เพื่อให้เราได้เรียนเนี่ยต้องลำบากขนาดไหน (คิดงี้ตลอด พี่หลับไม่ลงเลย
ได้แต่หาววว แล้วก็เรียนต่อ 55) พยายามอย่าไปเรียนเลท & "ทำการบ้านสม่ำเสมอ"
มันเป็นการลงทุนอย่างนึงที่พี่คิดว่าคุ้มค่ามากๆค่ะ เราเลือกอาจารย์ที่เหมาะกับการเรียน
ของเราได้ ทำให้การเรียนครั้งหนึ่งๆเกิดประสิทธิภาพมากที่สุด
แต่ที่โรงเรียนเราเลือกครูไม่ได้ค่ะ (ไม่ได้ว่าอาจารย์น้าาา) คือ
เพื่อนพี่อาจเรียนกับครูท่านนี้รู้เรื่อง แต่พี่ไม่รู้เรื่องเลย อะไรประมาณนี้
ถ้าน้องคนไหนไม่มีโอกาสได้เรียนพิเศษก็อย่าเสียใจไปนะคะ
พี่ขอย้ำอีกรอบว่าขึ้นอยู่กับตัวน้องจริงๆ แต่พี่อยากจะแนะนำในวิธีของพี่ก่อน
แล้วตอนต่อๆไป พี่จะแนะนำหนังสือ + การพิชิตคะแนนแต่ละวิชาอย่างละเอียด
น้องๆจะได้นำไปปรับใช้ให้เข้ากับตัวเองให้ได้มากที่สุด
>>>>> เริ่มดูว่าเราอ่อนวิชาไหนเป็นพิเศษก็จะไปเสริมวิชานั้นเยอะหน่อย
แล้วพี่พบว่าตัวเองทำโจทย์วิชาภาษาอังกฤษ ไม่ค่อยได้ + มีปัญหากับวิชาเลข
(เดี๋ยวพี่วิชาเล่าในตอนต่อๆไปว่าพี่ทำยังไงกับ 2 วิชานี้ต่อไป)
แล้ว 2 วิชานี้สำคัญมากๆ เป็นวิชาที่คนเก่งก็เริ่ดไปเลย คนอ่อนก็เรี่ยดินไป
เลยทิ้งไม่ได้ (ที่จริงก็ทิ้งไม่ได้ซักวิชานะคะ) เป็นวิชาที่ใช้ตัดกัน พี่คิดว่างั้นน๊ะ
พี่คิดว่าน้องๆน่าจะมีวิชาไม้เบื่อไม้เบากับน้องๆ อย่างน้อยๆก็คนละ 1 วิชา
(ใครจะไปเก่งทุกวิชาหล่ะเน๊อะ : ) อันนี้ห้ามหนีเด็ดขาดนะคะ
ยิ่งรู้ตัวยิ่งควรพุ่งเข้าใส่เลยจ้าา ตั้งใจเรียนวิชานั้นๆให้มากขึ้น
พอมองกลับมาแล้วจะรู้สึกภูมิใจกับมันมากๆ
เพราะคณะแพทย์ เค้าคิดคะแนนทุกวิชานะจ๊ะ ^^
แล้วน้องๆ ม.4 & ม.5 เริ่มตอนนี้ยังทันแน่นอนค่ะ ^.^ พี่รับรอง
แต่ห้ามผลัดวันประกันพรุ่ง............
อ่านไปอ่านมายิ่งรู้สึกว่าออกแนวบ่นๆมากกว่าแห๊ะ 555555555555
ติ(เพื่อก่อ)ได้นะค่ะ พี่ไม่ใช่นักเขียน สำนวนเลยแปลกๆหน่อย(ป่าว?)
----------------------------------------------------------------------------------------------
ต่อไปจะเป็น ช่วงชีวิต ม.6 ของพี่น๊ะแจ๊ะะะะ >3<
ความคิดเห็น