รวมเรื่องเล่า...เมืองสงขลา ตอนที่ 3 ทวดจระเข้ที่หัวเขาแดง - รวมเรื่องเล่า...เมืองสงขลา ตอนที่ 3 ทวดจระเข้ที่หัวเขาแดง นิยาย รวมเรื่องเล่า...เมืองสงขลา ตอนที่ 3 ทวดจระเข้ที่หัวเขาแดง : Dek-D.com - Writer

    รวมเรื่องเล่า...เมืองสงขลา ตอนที่ 3 ทวดจระเข้ที่หัวเขาแดง

    โดย Jinrawee

    สงขลา..เมืองเก่า เมืองท่าที่ตั้งมาหลายร้อยปีแล้ว รวมถึงชื่อของเมืองที่ก็มีการเปลี่ยนแปลงตามกาลเวลา มีตำนานและเรื่องเล่าหลายเรื่องทั้งที่เป็นบันทึกและจากคำบอกเล่าเกี่ยวกับเมืองสงขลา...

    ผู้เข้าชมรวม

    797

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    3

    ผู้เข้าชมรวม


    797

    ความคิดเห็น


    0

    คนติดตาม


    0
    เรื่องสั้น
    อัปเดตล่าสุด :  2 ต.ค. 55 / 12:18 น.


    ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ

      ทวดจระเข้ที่หัวเขาแดง

       
                ตามความเชื่อของชาวบ้านในตำบลหัวเขา อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา ล้วนมีความเชื่อในเรื่องอำนาจความศักดิ์สิทธิ์ของ “ทวดหัวเขาแดง” กันทั้งสิ้นว่า เป็นประดุจดั่งเทวดาประจำสถานที่อันพำนักอยู่ในบริเวณหัวเขาแดง หากใครต้องการอะไรก็ขอให้มาทำการ “บน” ก็จะได้สมดั่งใจต้องการ

                ดังมีตำนานพื้นบ้านเล่าขานสืบต่อกันมาว่า ทวดหัวเขาแดง เดิมเป็นชายชราชาวจีนเดินทางมาจากผืนแผ่นดินใหญ่มุ่งสู่จังหวัดนครศรีธรรมราชโดยเรือสำเภาขนาดใหญ่ ด้วยเป็นคนมีความเลื่อมใสศัทธาในพระพุทธศาสนายิ่ง จึงนำทรัพย์สมบัติจำนวนมหาศาลติดมาด้วย เพื่อนำมาร่วมบรรจุลงในพระบรมธาตุเมืองนครศรีธรรมราช แต่โชคไม่ดีที่เรือสำเภามาล่มบริเวณปากน้ำทางเข้าเมืองสงขลาเสียก่อน

                ดวงวิญญาณของท่านเมื่อตายไปก็มิได้หนีหายไปไหนยังคงวนเวียนอยู่ในบริเวณดังกล่าวในรูปของจระเข้ใหญ่ ชาวบ้านเรียก “จระเข้ทวด” หรือ “ทวดจระเข้”

                และเชื่อกันว่า ทวดหัวเขาแดง ในรูปของจระเข้ใหญ่จะคอยมาเฝ้าปากน้ำเมืองสงขลา คอยดูแลชาวบ้านมิให้เกิดอันตรายจากสัตว์ร้ายต่าง ๆ ได้ รวมทั้งป้องกันคลื่นลมในทะเลให้กับชาวบ้านยามออกเรือหาปลา

                ดังนั้น ก่อนที่ชาวบ้านในบริเวณดังกล่าวจะออกเรือจับปลาหรือสัตว์น้ำใด ๆ ก็ตาม จึงต้องบอกกล่าวขอความคุ้มครองจากทวดหัวเขาแดงก่อนเสมอ ด้วยการลอยหมากพลู บ้างก็จุดประทัดก่อนออกเรือ เป็นต้น ซึ่งปัจจุบันความเชื่อดังกล่าวก็ยังมีให้เห็นอยู่

       

      เขียนและเรียบเรียง : คุณาพร ไชยโรจน์

      บทความน่าสนใจอ้างอิงมาจาก www.siamsouth.com


       
       

       

      นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      คำนิยม Top

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      คำนิยมล่าสุด

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      ความคิดเห็น

      ×