ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Pantalussa โรงเรียนเวทไตรภาคี(ปิดเทอม)

    ลำดับตอนที่ #17 : ห้องน้ำชา

    • อัปเดตล่าสุด 25 มี.ค. 55


       

     
    ห้องดื่มน้ำชายามบ่ายกับท่านหญิงไอรีน

     

    ท่านหญิงไอรีน
    “น้ำชาคือส่วนหนึ่งของกุลสตรี


     

     

    “น้ำชาคือสิ่งที่ดิฉันโปรดปรานมากที่สุด หากมีเวลาว่างยามบ่ายพวกคุณลองมาลิ้มรสใบชารสเลิศที่นี่
    กับดิฉันและเหล่าภูติถ้วยน้ำชาดูสิ ดิฉันจะสอนให้พวกคุณรู้จักธรรมเนียมการดื่มชาเอง




     

    คลิก!

     

    อาฟเตอร์นูนที หรือมื้อน้ำชายามบ่าย
            แอนนา 7th Duchess of Bedford เป็นเจ้าของความคิดของมื้อน้ำชายามบ่ายนี้ขึ้นในต้นศตวรรษที่ 18 แอนนาเสนอให้มีมื้อน้ำชาในช่วงราวสี่หรือห้าโมงเย็น เพื่อเป็นการรองท้องระหว่างอาหารมื้อเที่ยงและมื้อเย็น และในช่วงก่อนหน้านี้เล็กน้อยเอิร์ล ออฟ แซนวิชได้เป็นผู้คิดค้นการใส่ไส้ระหว่างขนมปังสองแผ่น มื้อน้ำชานี้ต่อมาสามารถนำมาใช้เป็นกิจกรรมทางสังคมอย่างหนึ่งได้เป็นอย่างดี และเริ่มเป็นแนวนิยมที่เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของวิถีการดำเนินชีวิตของชาวอังกฤษ 

    ที การ์เดน และ ที แดนซ์
            เมื่อกระแสความนิยมการดื่มชาได้แพร่หลายออกไป การดื่มชายังได้กลายเป็นการพักผ่อนนอกบ้านอย่างหนึ่งของชาวอังกฤษ ราวปี ค.ศ. 1732 ในตอนเย็นมีการเต้นรำและชมการจุดพลุในสวน Vauxhall หรือ Ranelagh Gardens และจะมีการเสิร์ฟน้ำชาด้วย ดังนั้นจึงมี Tea gardens ให้บริการอยู่ทั่วสหราชอาณาจักรในวันเสาร์และวันอาทิตย์ โดยมีการเสิร์ฟน้ำชา เนื่องจากมีการเต้นรำสอดแทรกอยู่ในงานรื่นเริงนี้ดังนั้นจากการดื่มชาในสวนจึงได้มีการเริ่มมี tea dance ขึ้นมาด้วยและได้รับความนิยมและถือเป็นงานรื่นเริงที่ทันสมัย จนกระทั่งมาเสื่อมความนิยมลงในยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 อย่างไรก็ตามทุกวันนี้ยังมีการจัด tea dance ในสหราชอาณาจักร

    Teetotal 
            ค่าเข้าสวนที่ทันสมัยอย่าง Vauxhall หรือ Ranalagh Gardens จะรวมค่าน้ำชาและขนมปังพร้อมเนยด้วย ซึ่งเป็นเครื่องดื่มต้อนรับหลังการแสดงเสร็จสิ้นลง แต่เนื่องจากมีการเจริญเติบโตของสังคมเมืองอย่างรวดเร็วในช่วงต้นศตวรรษที่ 18 จึงทำให้มีการปิดสวนลงและที่เดียวที่จะเสิร์ฟชาในตอนเย็นได้คือผับหรือโรงแรม ในปัจจุบันชาถือว่ามีบทบาทสำคัญในการเคลื่อนไหวเพื่อต่อต้านการดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณที่เกินพอดี (โดยเฉพาะเครื่องดื่มจำพวกจิน) และได้มีการจัดประชุมเรื่องน้ำชาอย่างแพร่หลายทั่ว สหราชอาณาจักรเพื่อเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการดื่มและเพื่อเป็นการหาเงินเข้ามาด้วย เชื่อกันว่าวลีที่ว่า 'teetotal' (total abstinence from alcohol) น่าจะมาจากเครื่องดื่มชนิดนี้นั่นเอง

    High tea
             ในสังคมแรงงานและเกษตรกรรม afternoon tea ได้กลายมาเป็น high tea โดยถือเป็นอาหารมื้อหนึ่งของวัน เป็นการพบกันครึ่งทางระหว่างมื้อน้ำชายามบ่ายเบาๆที่ดื่มกันในห้องนั่งเล่นของสุภาพสตรีกับอาหารมื้อเย็นที่รับประทานตอนหนึ่งทุ่มหรือสองทุ่ม high tea จะมีการเสิร์ฟเนื้อสัตว์ ขนมปัง เค้กและน้ำชาร้อนๆ

    Tea breaks
            Tea breaks เป็นวัฒนธรรมที่อยู่คู่กับสหราชอาณาจักรมาราวๆ 200 ปีแล้ว โดยในขั้นต้น คนงานจะทำงานตั้งแต่เวลาตีห้าหรือหกโมงเช้า นายจ้างจะให้มีการพักในช่วงเช้าโดยจะมีการเสิร์ฟชาและอาหาร นายจ้างบางคนให้พักอีกครั้งในตอนบ่ายด้วย  
     
           ในระหว่างปี ค.ศ. 1741 ถึง 1820 นักอุตสาหกรรม เจ้าของที่ดินและนักบวชต่างพยายามที่จะล้มเลิกการพักดื่มน้ำชานี้ โดยอ้างเหตุผลว่าการดื่มน้ำชาและการพักจะทำให้คนงานเฉื่อยชา แต่ตามแนวความคิดยุคใหม่นั้นกลับมองว่าการพักดื่มน้ำชานับเป็นสิ่งสำคัญและช่วยรักษาสมดุลย์ของร่างกายทำให้มีสุขภาพดี

     

    credit : http://www.thaigoodview.com/files/u31525/tea_c.jpg


     
     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×