คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #1 : Before Introduction to DoTA
หลายคนคงรู้จักดอทเอในรูปของเกมอย่างนึงที่เล่นกันได้สูงสุดสิบคน โดยแบ่งเป็นสองฝ่าย เป้าหมายคือการทำลายฐานใหญ่ฝั่งตรงข้าม คุมยูนิตเพียง 1 ตัวซึ่งเป็นฮีโร่ โดยหลักมีตัวละ 4 สกิล
เข้าเรื่องๆ ดอทเอออลสตาร์ส (DoTA Allstars) นั้นไม่ใช่อะไรที่เข้าใจกันว่าเป็น "เกม"
แต่เป็นเพียงสิ่งที่เรียกว่า "map" ซึ่งเป็นส่วนหนึ่ง ของเกม Warcraft III - The Frozen Throne ซึ่งออกมาตอนราวๆ ปี 2000(ไม่แน่ใจรอผู้รู้มาคอนเฟิร์ม)
map แปลว่าอะไร -> map ก็คือ อาณาเขตของการเล่นเกม เป็นกรอบสี่เหลี่ยมผืนผ้า/จัตุรัส ซึ่งตัวในเกมจะออกจาก map ไปไม่ได้ในการเล่นครั้งหนึ่งๆ ข้อมูลของ map หนึ่งจะกำหนดไว้ทุกอย่างในการเล่น เช่น วิธีการชนะ วิธีการแพ้ นั่นก็คือ คนสร้าง map จะบอกเราว่า เราต้องทำอะไรบ้างในการเล่นนี่ อย่างดอทเอก็ได้กล่าวมาแล้ว มี map อื่นๆ เช่น พวก TD(Tower Defense) ก็ให้สร้างป้อมกันยุนิตเดินผ่าน และมีประเภทอื่นอีกมากมาย
DoTA ได้รับความนิยมสูงมาจากเหตุที่ว่า เป็น map ที่สร้างขึ้นให้คนสู้กัน โดยมี "ฮีโร่" ซึ่งคือยูนิตที่เราสามารถควบคุม(control) ได้ หลากหลายกว่า 80 ตัว แล้วผู้สร้างสามารถทำให้ ฮีโร่ทั้งหลาย มีความสมดุลต่อกัน ไม่มีตัวไหนเก่งเกินไป ไม่อ่อนเกินไป ทุกตัวเก่งหมด ขึ้นกับฝีมือเราเท่านั้น ก็คือเป็น map ที่สมดุลมาก (จริงที่บางเวอร์ชั่นก็มี bug อยู่ บางตัวอาจจะโกงไปหน่อย ก็ปรับในเวอร์ชั่นต่อไป)
ความคิดเห็น