ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Review Light Novel โดยอคติล้วนๆ

    ลำดับตอนที่ #155 : วิเคราะห์ไลท์โนเวลในปี 2015 และนิยายที่คาดหวังในปี 2016

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.45K
      0
      14 ม.ค. 59


    รีวิวของปี 2014 ดูที่นี่  ดูรายละเอียดและสถิติต่างๆได้ที่นี่ (นับถือความอุตสาหะในการวิเคราะห์ของบล็อคเกอร์มากครับ)

     

    การเติบโตของตลาดไลท์โนเวลในปีที่ผ่านมา

    รีวิวปี 2015 นี้ผมคงไม่ลงรายละเอียดตัวเลขหรือกราฟแบบปี 2014 (ช่วงนี้วานยุ่งมาก T^T) ขอแค่แสดงกราฟจำนวนหนังสือโดยรวมเปรียบเทียบกับปี 2014 ตามภาพข้างล่างครับ

                   สภาพของตลาดไลท์โนเวลในปี 2015 จำกัดความสั้นๆว่า “อิ่มตัว” ครับ คือตลาดมันมาถึงจุดที่ดีที่สุดแล้วไม่น่าจะสามารถพัฒนาได้ต่อมีแต่รอวันถดถอยลง สังเกตจากการที่ถึงแม้ว่าจำนวนหนังสือที่ออกวางจำหน่ายทั้งปีจะเพิ่มขึ้นจากปี 2014 จาก 325 เล่มเป็น 356 เล่ม แต่ก็มีแต่สนพ.ที่มีส่วนแบ่งตลาดสูงๆอยู่แล้วอย่าง อนิแม็ก. เซนชู. รักพิมพ์ และเด็กซ์เพลส (จตุรเทพแห่งวงการไลท์โนเวลประเทศไทย) เท่านั้นที่ผลิตหนังสือเพิ่ม ส่วนสนพ.อื่นๆส่วนใหญ่ถ้าไม่หลังจากเข็นนิยายจบไปหลายชุดในปี 2014 ก็ไม่ได้เพิ่มไลน์นิยายใหม่เท่าไหร่ บางสนพ.เรียกได้ว่าเกือบหายไปจากสาระบบด้วยซ้ำ นิยายที่สนพ.เปิดมาใหม่นำมาลงในปีนี้ก็ไม่ได้เยอะเหมือนปี 2014 แต่ส่วนตัวแล้วคิดว่าสถานการณ์น่าจะสดใสกว่าสนพ.การ์ตูนนะครับ และคิดว่ากระแสไลท์โนเวลบูมก็ไม่น่าแผ่วไปในเร็ววันแน่นนอน ต่อไปผมขอพูดถึงสนพ.ต่างๆที่ได้ซื้อไลท์โนเวลในปีที่ผ่านมานะครับ

     

    Animag

     

                   แชมป์ปล่อยหนังสือประจำปี 2015 เป็นค่ายที่สร้างความเสียหายให้กับผมมากที่สุดเวลาไปงานหนังสือ เพราะค่ายนี้มักจะเน้นเอาไลท์โนเวลมาวางจำหน่ายในงานหนังสือโดยเฉพาะ เรียกได้ว่าผมต้องจัดวันสำหรับไปซื้อหนังสือค่ายนี้โดยเฉพาะหนึ่งวันทีเดียว ปีนี้หนังสือค่ายนี้ก็ยังเน้นทำนิยายคุณภาพ ไม่อิงกระแส ไม่เน้นเซอร์วิส เรื่องที่ออกก็ครบถ้วนทุกแนวทั้งฮาเร็ม โรงเรียนเวทมนต์ ต่างโลก แอคชั่น แฟนตาซี สืบสวน กระทั่งกันดั้ม อีกทั้งคุณภาพการพิมพ์การแปลก็ค่อนข้างเรียบร้อยน่าชื่นชม (แต่ถ้าปีนี้เพิ่มเรื่องที่มีเซอร์วิสให้มากกว่านี้จะดีมากเลยครับ) โดยนิยายที่ผมยกให้เป็นที่สุดแห่งปีของ Animag ก็คือ  ขอให้โชคดีมีชัยในโลกแฟนตาซี! แนวฮาเร็ม แฟนตาซี ต่างโลก ครบเครื่องทั้งคอมมาดี้และซาบซ่าน คอฮาเร็มไม่ควรพลาด (ฉบับอนิเมกำลังฉายนะเออ)    

     

    สำหรับนิยายที่คาดหวังในปีนี้ของค่าย Animag คือเล่มต่อของ ขอให้โชคดีมีชัยในโลกแฟนตาซี! น่าเสียดายที่ปีที่แล้วเรื่องนี้ออกแค่เล่มเดียว ปีนี้ขอให้ออกรัวๆทีเถอะ ผมอ่านสปอยล์ฉากงานแต่งของดัคเนสแล้วอยากอ่านจะแย่แล้ว (ใครว่ามีสปอยล์แล้วนิยายขายไม่ดี ผมอ่านสปอยล์แล้วยิ่งอยากซื้อนิยาย)

     

    Dexpress

                   ไม่กี่ปีก่อนผมยังมองว่าค่ายนี้เป็นร้านขายของเล่นที่ขายหนังสือเป็นงานอดิเรก มาตอนนี้กลายเป็นค่ายผลิตนิยายเต็มตัวแล้ว (แต่ก็เน้นของเล่น) สโลแกนนิยายค่ายนี้คือ ใหญ่กว่า หนากว่า และแพงกว่า เวลาอ่านนิยายค่ายนี้แล้วเจอจุดผิดจะนอยส์กว่าอ่านนิยายค่ายอื่นเพราะเสียดายตังค์ สำหรับปีที่ผ่านมาค่ายนี้ได้ปล่อยหนังสือเยอะมาก ส่วนใหญ่เป็นพวกนิยายโวคัลลอยที่ผมไม่อ่าน และน่าเสียดายที่ฮาเร็มแหวนจอมมารฉบับนิยายไม่ได้ LC แต่ได้แค่ฉบับมังงะมาก็ยังดีครับ สำหรับนิยายแห่งปีของค่ายนี้ก็คือเรื่องผมอวยสุดๆ เกิดชาตินี้พี่ต้องเทพ (Mushoku Tensei) พระเอกเป็นฮิกกี้นีทไปเกิดใหม่ที่ต่างโลก ช่วงแรกๆอาจเอื่อยไปหน่อยพอต้องรอพระเอกโตที่ละนิด แต่เป็นเรื่องที่ครบเครื่องมาก ทั้งเพื่อนสมัยเด็ก อาจารย์โลลิ ฮาเร็มดราม่าซาบซ่าน ใครยังไม่ซื้อแนะนำให้หามาอ่านเลยครับ

    นิยาย Dex ที่คาดหวังในปีหน้าคือเรื่อง Overlord แนวไปเป็นจอมมารที่ต่างโลก ที่คาดว่าฉบับนิยายมีรายละเอียดความโหดเลือดสาดมากกว่าฉบับมังงะหรืออนิเมแน่นอน

     

    Enter

                   ค่ายนี้ผมซื้อไลท์โนเวลแค่เรื่องเดียว (ปกติจะซื้อนิยายแปลพวกเพอร์ซี่ หรือผลงานของอี้หว่อ) เลยไม่ขอวิเคราะห์มาก แต่ขอบ่นนิดเรื่องเรื่องถุงที่แถมเมื่อซื้อสินค้าในงานหนังสือครบ 800 บาท มันยุ่ยขาดง่ายมากเลย ปีหน้าขออะไรที่ทนกว่านี้หน่อยเถอะครับ

     

    First Page

                   เรียกได้ว่าผิดหวังแห่งปีครับ ในปี 2014 ค่ายนี้ปล่อยนิยาย 7 แต่มีเรื่องเดียวที่ออกเล่มต่อคืออดัม จนโดนแฟนๆด่าว่าเก่งแต่เล่มหนึ่ง สนพ.ดอง พอมาปีนี้สนพ.ปรับกลยุทธ์ออกนิยายแค่สองเรื่องแต่ออกที 2-3 เล่ม แต่นิยายที่ออกตั้งแต่ปีที่แล้วก็ยังไม่ออกเล่มต่ออยู่ดี จำนวนหนังสือที่ออกก็ลดลง ทำโครงการสั่งซื้อล่วงหน้าก็แป๊ก ซ้ำยังมีข่าวเรื่องปัญหาการเงิน ทำให้แฟนๆเริ่มเสียศรัทธา หวังว่าปีนี้สนพ.จะปรับกลยุทธ์ให้ดีขึ้นนะ ค่ายนี้ผมไม่มีหนังสือแห่งปีแต่หนังสือที่คาดหวังในปีนี้คือ อดัม 4 ครับ ผมอยากอ่านฉากเอ็นจู....จะแย่แล้ว

     

    Gift Book

                   ค่ายน้องใหม่ที่ปล่อยนิยายออกมาสองเรื่อง และกำลังปล่อยเรื่องที่สาม เป็นค่ายที่ผมเอาใจช่วยขอให้ตีตลาดได้ อยากทำผิดพลาดแบบค่ายใหม่อื่นๆ ถึงแม้ว่านิยายที่เรื่องนี้ LC ส่วนใหญ่จะดูแล้วไม่โดนเท่าไหร่ เรื่องลูทที่ผมซื้อก็เพราะเห็นหน้าปกเล่มถัดไปมันมีโลลิอ่ะนะ

      

    Luckpim

                   ปีที่ผ่านมาเป็นปีกอบกู้ชื่อเสียงของค่ายรักโดยแท้ หลังจากที่โดนด่าดองมานาน ในที่สุดค่ายนี้ก็เข็นนิยายออกจนจบถึงสามเรื่อง และออกเล่มต่อของหลายเรื่องที่หายไปนาน แม้ว่าปัจจุบันรักพิมพ์จะเริ่มแตกไลน์นิยายมาทางนิยายสยองขวัญ กับนิยายวาย แต่ก็ยังค่ายที่นิยมทำแนวฮาเร็มเน้นเซอร์วิสหนักๆอยู่เหมือนเดิม เรียกได้ว่าเป็นค่ายในดวงใจของขาหื่นแบบผมก็ได้ สำหรับนิยายแห่งปีของค่ายรักผมคงให้เรื่องอื่นไม่ได้นอกจาก รักวุ่นวายของนายคุราตะ ที่ได้ออกเล่มจบซะที น่าเสียดายที่ค่ายรักไม่ทำแปลดราม่าซีดี ทำให้ขาดบทของน้องนกไปจนไม่สมบูรณ์พร้อม

    สำหรับปีนี้ผมว่าค่ายรักจะปิดจ๊อบนิยายที่ตามมานานอย่าง ชมรมคนไร้เพื่อน กับ สหายรักศัตรูหัวใจ ให้จบสิ้นหายค้างคาสักทีอ่ะนะ

     

     

    Siam

                   ปีที่แล้วเปิดตัวด้วยการปล่อยเรื่อง outbreak company รวดเดียว 4 เล่ม ก่อนจะทิ้งช่วงไปทำนิยายของการ์ตูนในเครือจากกินทามะ หรือโตเกียวกูล ผมก็หวังว่าปีหน้าค่ายนี้จะเริ่มกลับมาปล่อยเล่มต่อของนิยายที่ปล่อยค้างไว้ ก็ที่จะเกิดเสียงบ่นของแฟนๆ ส่วนเรื่องที่ผมอยากอ่านต่อมากที่สุดคือ วายร้ายผู้โศกเศร้ากับเรื่องเล่าปริศนา เห็นปกแล้วหมีของขึ้น

     

    Zenshu

                   เป็นค่ายที่มักโดนเล่นงานเรื่องมาตรฐานการพิมพ์การแปล แต่โดยรวมแล้วในปีที่ผ่านมาผมว่าคุณภาพค่อนข้างดีขึ้นนะ (หรือตรูแค่ไม่ได้สังเกตหว่า) จากเดิมที่มักจะเน้นปล่อยนิยายที่ติดเบสเซลเลอร์ของญี่ปุ่น หรือทำเป็นอนิเมแล้ว มาปีนี้เริ่มมีนิยายที่หลากหลายข้น ถึงแม้ว่าบางเรื่องจะโดนวิจารณ์ว่าเอามาทำไมก็เถอะ สำหรับค่ายนี้ในปีที่ผ่านมาไม่มีเรื่องไหนรู้สึกโดดเด่นเป็นพิเศษแฮะ แต่ในปีนี้มีนิยายที่ผมอยากให้ออกไวๆอยู่สองเรื่อง วานาดีสกับราชันกระสุนมนตรา กับนิยายใหม่ Rakudai Kishi no Cavalry สาเหตุก็น่าจะรู้ๆอยู่

    ไปๆมานิยายที่คาดหวังในปีนี้ส่วนใหญ่มีแต่แนวหื่นๆทั้งนั้นเลยแฮะ

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×