ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Review Light Novel โดยอคติล้วนๆ

    ลำดับตอนที่ #477 : สอนหมากหนูที คุณพี่เจ้ามังกร! เล่ม 1 โลลิโอที่แข็งแกร่งที่สุด

    • อัปเดตล่าสุด 24 เม.ย. 61



    สำนักพิมพ์: Animag

     

    ราคาปก: 210 บาท

     

    แนวเรื่อง: Comedy, Harem, Slice of Life

     

    แต่งเรื่อง: Shirow Shiratori

     

    Illustration: Shirabi

     

    แปล: อรรถกฤษณ์ เตชกาญจนพงศ์

     

    สถานะปัจจุบัน: ตีพิมพ์ออกมา 8 เล่มยังไม่จบ ทำเป็นอนิเมแล้ว ดูหน้าปกนิยายเล่มอื่น   CLICK

     

    เรื่องย่อ:

    ฮินะสึรุ ไอเด็กนักเรียนชั้นประถมสาม อายุเก้าขวบ

    บุกเข้าบ้านของ คุสุริว ยาอิจิชายผู้ดำรงตำแหน่ง ริวโอระดับท็อปของ

    วงการหมากรุกโชกิด้วยอายุเพียงสิบหกปี เด็กน้อยทวงคำสัญญาจากเขา ท

    ว่าเด็กหนุ่มกลับจำต้นสายปลายเหตุไม่ได้เลยแม้แต่น้อย และแม้จะเป็นเช่นนั้น

    การอาศัยอยู่ร่วมกันระหว่าง ริวโอวัยสิบหกกับเด็กหญิงวัยประถมก็ได้เริ่มขึ้น!

    ความชื่นชมคลั่งไคล้อย่างตรงไปตรงมาของ ไอ

    จะช่วยให้ความเร่าร้อนในการเดินหมากที่หายไปจากยาอิจิกลับคืนมาได้หรือไม่!?

     

    "มาขอเป็นลูกศิษย์ตามสัญญาแล้วค่ะ!!"

     

    ความคิดเห็นหลังอ่านจบ:

                    ผลงานของคนแต่งเรื่อง No-Rin คนแต่งก็เก่งเรื่องเลิฟคอมเล่นมุขสัปดนจริง แค่มุข “อาจารย์คะมันแข็งจังเลย” ตอนบทนำก็เกือบทำผมหงายหลังทีเดียว

     

                    เนื้อเรื่องเป็นแนวเลี้ยงต้อยที่เกี่ยวกับการเล่นหมากรุกครับ พระเอกชื่อยาอิจิเป็นนักเล่นหมากรุกและก็ครองตำแหน่งริวโอ คล้ายๆตำแหน่งแชมป์ของวงการหมากรุก โดยการแข่งหมากรุกญี่ปุ่นในเรื่อง(ซึ่งไม่น่าตรงกับความจริง)จะมีทั้งหมด 7 ลีค และริวโอคือตำแหน่งแชมป์ของลีคหนึ่งในนั้น

     

                    ยาอิจิที่อายุ 16 ปี เป็นผู้ที่ครองตำแหน่งริวโอที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ แต่หลังจากที่ได้รับตำแหน่งยาอิจิก็เข้าสู่ช่วงตกต่ำ แพ้การแข่งรวดถึง 11 นัด อารมณ์คล้ายๆร็อคกี้ภาค 3 ที่พอได้เป็นแชมป์แล้วก็สูญเสียความเร่าร้อนตอนเป็นผู้ท้าชิงจนฝีมือตก และหลังจากนั้นยาอิจิก็ได้พบกับไอ โลลิวัย 9 ขวบที่ประทับใจยาอิจิในตอนแข่งชิงตำแหน่งริวโอ จึงเดินทางมาเพื่อขอเป็นศิษย์ของเขา

     

                    เนื้อเรื่องก็เป็นเรื่องเกี่ยวกับการฝึกฝนของไอเพื่อเป็นนักหมากรุกอาชีพ และการแข่งขันของยาอิจิในฐานะมือาชีพ ซึ่งก็ใส่เกร็ดเกี่ยวกับหมากรุกญี่ปุ่นและวงการนักแข่งอาชีพไว้มากมาย แต่คนเขียนก็เน้นขายความเป็นเลิฟคอม จึงใส่ตัวละครนักเล่นหมากรุกก็ที่เป็นสาวสวยสาวน้อยโลลิ หรือไม่ก็เป็นพวกนิสัยแปลกๆหรือจูนิเบียว ที่มักแสดงโอเวอร์แอคติ้งตอนเดินหมาก ทำให้ถึงจะเป็นคนที่ไม่มีความรู้เรื่องหมากรุกญี่ปุ่นก็อ่านได้สนุกครับ หรืออาจจะพลิกไปดูด้านหลังที่มีคำอธิบายอธิบายการเดินหมากหรือกลยุทธต่างๆ ก็น่าจะเพิ่มอรรถรสได้

     

                   จุดที่ผมชอบในนิยายเล่มนี้ก็คือการเล่าเรื่องและตัวละครสาวๆครับ คนเขียนเอาเรื่องวงการแข่งหมากรุกที่ดูน่าจะเครียดๆมาเล่าได้ขำขันและสนุกสนานดี มุกตลกที่ขยันหยอดก็โอเค ตัวละครสาวๆทั้งหนูไอที่ดูน่ารักมีความเป็นแม่บ้านแม่เรือน แต่ที่จริงแล้วมีความยันเดเระในตัว ช่างโดนใจหมีเหลือเกิน

     

    ศิษย์พี่กิงโกะที่เป็นสาวคูลนี่ก็โดน อ่านแล้วอยากโดนเธอเหยียบจัง (ว่าแต่ศิษย์พี่อายุ 14 พอนับเป็นโลลิแบบเฉียดๆได้นะ)

     

    และก็ยังบรรดาโลลิที่กำลังฝึกฝนเป็นนักเล่นหมากรุกอีกหลายคน ทำเอาหมีอิ่มหนำเลยครับ

     


                    ส่วนจุดที่ผมไม่ชอบในเล่มนี้คือพระเอกครับ จริงๆผมมีความคิดว่าแนวเลี้ยงต้อยที่ดีไม่ควรจะใช้พระเอกเลอเลิศมาดูแลฟูมฟักโลลิ แต่ควรจะเป็นพระเอกธรรมดาหรือเป็นคนไม่เอาไหนที่ต้องพัฒนาตนเองเพื่อรับผิดชอบโลลิมากกว่า ซึ่งเรื่องนี้มันก็เซ็ตพระเอกได้ตรงกับที่ต้องการครับ คือถึงจะเป็นริวโอแต่ก็เป็นคนไม่เอาไหน หมกมุ่นกับตัวเองหน่อยๆ แล้วก็ใจมดครับ  ตอนแรกที่พระเอกเจอไอนั้นก็ไม่คิดรับเธอเป็นศิษย์ เพราะแค่รับมือปัญหาตัวเองก็แทบจะไม่ไหวแล้ว แต่เพราะอาจารย์พระเอกคะยั้นคะยอก็เลยตกปากรับคำ ซึ่งผมก็คิดว่าที่อาจารย์พระเอกทำอย่างนั้น ก็เพื่อให้พระเอกพัฒนาตนเองจากการที่ต้องมารับผิดชอบลูกศิษย์ล่ะนะ

     

                    แต่กระนั้นสิ่งที่ผมอยากเห็นจากแนวนี้ก็ยังออกมาไม่มากเท่าไหร่ อยากฉากที่พระเอกปลุกไฟในตัวเนื่องจากลูกศิษย์ก็ยังไม่แรงเท่าไหร่ แถมทั้งเล่มก็ดูเหมือนพระเอกดูแลหนูไอแบบขอไปทีมากกว่า แถมยังมีความงี่เง่าเยอะ อย่างตอนที่พระเอกซื้อของให้หนูไอ ก็มีคนแนะนำว่าต้องซื้อของคล้ายๆกันให้ศิษย์พี่ด้วยไม่งั้นเธอจะงอนพระเอกก็ไม่เชื่ออีก ผมก็หวังว่ามันจะเป็นเพราะนี่เป็นเล่มแรกล่ะนะ คนเขียนน่าจะปูเรื่องก่อน ค่อยๆให้พระเอกมันงี่เง่าจนตกต่ำไปเรื่อยๆ ก่อนที่จะสำนึกตัวปรับปรุงตนเองให้คนอ่านฟิน แต่ก็น่าจะอีกนานเพราะจากสปอยล์อนิเม พระเอกก็งี่เง่าไปยาวเหมือนกัน ยิ่งอีเว้นท์ตอน 10 เกือบทำผมไม่ซื้อนิยายซะแล้ว

                   

    ระดับความพึงพอใจ: 4/5 ตัดคะแนนเนื่องจากขัดใจพระเอก แต่ก็อ่านได้สนุกดีโลลิเยอะจนฟิน


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×