ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Review Light Novel โดยอคติล้วนๆ

    ลำดับตอนที่ #391 : แมงมุมแล้วไง ข้องใจเหรอคะ เล่ม 1 การสู้ชีวิตของแมงมุมโกะจัง

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 15.96K
      163
      1 ก.ย. 60


    สำนักพิมพ์: Phoenix Next

     

    ราคาปก: 295 บาท

     

    แนวเรื่อง: Action, Comedy, Drama, Fantasy

     

    แต่งเรื่อง: Baba Okina

     

    Illustration: Kiryuu Tsukasa

     

    แปล: ลังส้ม

     

    สถานะปัจจุบัน: ตีพิมพ์ออกมา 6 เล่มยังไม่จบ ดูรูปปกเล่มอื่นๆ CLICK  

     

    เรื่องย่

    เด็กสาวมัธยมธรรมดาที่อยู่ๆเธอดันกลับชาติมาเกิดเป็นสัตว์ประหลาด "แมงมุม" ในดินแดนที่เธอไม่รู้จัก

     

    เธอต้องหนีจากแมงมุมตัวแม่และพวกพ้องที่กัดกินกันเอง แต่เหมือนโชคไม่เข้าข้าง นี่มันหนีเสือปะจระเข้ชัดๆ

     

    เมื่อเธอหลงรังสัตว์ประหลาด ดันเจี้ยนสุดโหด ที่มีทั้งกบมีพิษ งูยักษ์ ลิงยักษ์และมังกรจอมอาลาวาด

     

    ...แล้วสาวแมงมุม สุดด๋อย จะรอดไหมเนี่ย

     

    ความคิดเห็นหลังจากอ่านจบ:

                    นับจากปี 2010 จะกล่าวว่าเป็นทศวรรษของนิยายเกิดใหม่ต่างโลกก็คงไม่ผิด เพราะมีนิยายแนวนี้เกิดขึ้นมาเหลือเกินทั้งที่เป็นรูปเล่มไลท์โนเวล หรือเป็นนิยายเว๊บ

     

                    คอนเซปต์ของแนวเกิดใหม่ต่างโลกนั้นตัวเอกจะเป็นคนธรรมดาไปเกิดใหม่เป็นเด็กทารกในโลกอื่น ส่วนใหญ่จะเป็นโลกแฟนตาซี และมีความทรงจำและความรู้ในชาติก่อนแทนสกิลโกงของแนวต่างโลกโดยทั่วไป

     

                    แม้ว่าแนวนี้จะออกมาเกร่อจนมีหลายคนบ่นว่าทั้งเบือทั้งเอียนแล้วก็ตาม แต่ตลอดหลายปีมานี้แนวเกิดใหม่ต่างโลกก็มีพัฒนาการอยู่บ้าง เช่น

     

                    ห้ตัวเอกเกิดมาลำบาก นิยายแนวต่างโลกส่วนมากมักจะให้พระเอกมีสกิลโกง เริ่มมาก็ไม่ต้องลำบากลำบน ยิ่งนับวันก็ยิ่งชิลขึ้น จนกระทั่งมีสาย slow life พระเอกใช้ชีวิตชิลไปวันๆออกมาเยอะแยะ จึงมีนักเขียนหลายคนสวนกระแส แต่งนิยายให้พระเอกมาต่างโลกโดยมีความสามารถกากๆ เจอเรื่องลำบาก โดนทรยศหักหลัง ถ้าเป็นเป็นแนวเกิดใหม่ก็จะให้ตัวเอกเกิดในตระกูลยากจน ไม่ก็มีพลังเวทต็อกต๋อย ยกตัวอย่างก็เรื่อง คุปืน หรือ เรียวจังสู้ชีวิต

     

                    ตัวเอกเกิดมาไม่ใช่คน อันนี้เริ่มชัดเจนเลยจากแรกให้ตัวเอกเกิดเป็นมอนอย่างก๊อบลิน สไลม์ มังกร กลายเป็นอะไรที่ไม่ใช่สิ่งมีชีวิตอย่าง ดาบ บ่อน้ำร้อน ตู้กดน้ำ ต่อไปอาจจะมีเกิดใหม่เป็นแท่งดิลโด้ก็ได้

     

                    ซึ่งนิยายเกิดใหม่ต่างโลกที่รวมแนวคิดททั้งสองอย่างไว้ด้วยกันก็คือเรื่องนี้   Kumo desu ga, Nani ka? หรือ แมงมุมแล้วไง ข้องใจเหรอคะ ซึ่งเป็นเรื่องที่ผมชอบมาตั้งแต่อ่านนิยายเน็ตฉบับแปลไทยในเว๊บตุรกี พออ่านแบบไลท์โนเวลก็ยังชอบอยู่ จุดที่ทำผมประทับใจคือเรื่องนี้มันถ่ายทอดวิถีชีวิตของมอนระดับต่ำๆได้เถื่อนถึงใจมาก

     

                    แนวไปเกิดใหม่เป็นมอนอ่อนๆนี่ก็มีหลายเรื่อง แต่พวกนั้นมักจะมีสกิลโกง แป๊ปๆก็พัฒนาเก่งระดับจอมมารไปแล้ว แต่เรื่องหนูแมงมุมนี่อ่านจนจบเล่มหนึ่งก็แค่พัฒนาจากมอนกากๆมาเป็นมอนกลางๆเอง แถมทั้งเล่มนี่มีแต่เรื่องลำบากลำบน ต้องต่อสู้หรือหลบหนีเกือบตลอด อาหารการกินก็มีแต่เนื้อมอนน่าแหวะ เฉียดตายก็ลายครั้งแถมโดนอัดสะบักสะบอมถึงขั้นเสียอวัยวะก็มี

     

    พอจะพักสร้างบ้านชิวๆก็โดนเผาบ้านไล่ที่


    พอเจอพี่เบิ้มเจ้าถิ่นก็ต้องทำตัวลีบๆไม่ให้เตะตา

     


                    เล่าถึงตรงนี้อาจจะคิดว่าผมชอบเรื่องนี้เพราะมันเป็นเรื่องเครียดตัวเอกเจอเรื่องดราม่า แต่ตรงข้ามเลยครับ ผมชอบเรื่องนี้เพราะถึงแม้ตัวเอกจะมีชีวิตบัดซบจนอยากตายแทน แต่เรื่องนี้ก็ยังเป็นแนวคอมมาดี้ล่ะนะ คล้ายๆกับหนังเรื่อง Life is Beautiful หนูแมงมุมเธออารมณ์ขันเยอะ แม้ว่าจะเจอเรื่องลำบากดราม่าแค่ไหนก็ตบมุกได้เรื่อย บางทีก็ตบมุกกับตัวเองบ้าง กับสกิลบ้าง กับเสียงระบบมาก ซึ่งทำให้ผมอ่านแล้วสนุก ถ้าเป็นเรื่องที่ตัวเอกเจอเรื่องลำบากแล้วทำตัวอีโม หมกมุ่นกับการแก้แค้นเอาคืน ผมก็คงไม่สนุกหรอก

     

                    อีกจุดที่ประทับใจก็คือสกิลของตัวเอก เป็นอะไรที่ผมเบื่อมากเวลาอ่านแนวต่างโลก ที่ตัวเอกมาอยู่ในโลกที่เหมือนเกม และจะมีการรายงานสเตตัสกับสกิลพระเอกยาวพรืด คือบางทีมันก็ดูไร้แก่นสารนะ เหมือนจะใส่ๆให้มันดูยาวๆเยอะๆเพื่อแสดงว่าตัวละครตัวนี้เก่งเฉยๆ บางสกิลบอกมาตัวเอกก็ไม่เคยใช้ประโยชน์อะไรเลย สุดท้ายคนอ่านก็คงไม่อยากจำว่าตัวเอกมันมีสกิลอะไรบ้าง    

                   


                    เรื่องหนูแมงมุมเองสกิลของเธอก็ไม่ได้ถูกใช้ประโยชน์ทั้งหมด แต่ก็นำเสนอได้สนใจครับ บางสกิลนี่พอได้มาหรือเลเวลอัพชีวิตหนูแมงมุมเปลี่ยนเลยครับ อ่านไปก็มีลุ้นไปว่าเมื่อไหร่สกิลของเธอจะเลเวลอัพซะที  

                   

                    นอกจากนั้นคนเขียนยังมีวิธีการดึงดูดความสนใจคนอ่าน โดยการมีบทคั่นที่เป็นเรื่องราวของตัวละครอื่นๆที่กลับมาเกิดใหม่ สลับกับการเล่าเรื่องราวของหนูแมงมุม ซึ่งบทคั่นนี้ก็จะบอกรายละเอียดเพิ่มเติม หรือบางทีก็เป็นช่องทางที่คนเขียนใช้โทรลคนอ่าน บทคั่นในเล่มแรกเป็นเรื่องของชุนที่มาเกิดใหม่เป็นเจ้าชายของอาณาจักรแห่งหนึ่ง

     


                    ผมเชื่อว่าคนส่วนใหญ่ที่อ่านนิยายเรื่องนี้จะมีอาการหมั่นไส้ตาชุน ทั้งๆที่จริงแล้วชุนก็ไม่ใช่คนไม่ดีหรือทำเรื่องเลวร้ายอะไร เพียงแต่ชีวิตตาชุนนี่เทียบกับหนูแมงมุมแล้วโรยด้วยกลีบกุหลาบมาก มีชีวิตแบบมีอันจะกิน ตอนที่หนูแมงมุมต่องปวดหัวกับวิธีปลดล็อคสกิล ตาชุนกลับมีสาวเอาคู่มือมาอ่านถึงบ้าน หรือเรื่องสเตตัสที่หนูแมงมุมเก็บเวลฆ่ามอนกองเป็นภูเขาก็ยังเทียบตาชุนในวัยเด็กไม่ได้เลย สมัยเวปตุรกียังเปิดก็เป็นตัวละครโดนด่าสาดเสียเทเสียล่ะนะ

     

                    สำหรับเรื่องการแปลการพิมพ์อ่านเล่มแรกไปไม่เจอตรงที่สะดุดเป็นพิเศษนะ แต่ก็ไม่ชอบตรงคำ “แมมมุมโกะจัง” ที่โดนวิจารณ์ในเน็ตล่ะนะ อย่ากให้ใช้ “คุโมะโกะจัง” มากกว่า ไม่งั้นต่อไปอ่านนิยายไม่ก็การ์ตูน อาจจะต้องเจอ มังกรโกะ หรือหนึ่งโกะก็ได้

     

    ระดับความพึงพอใจ: 5/5 เรื่องนี้ผมขออวยเพราะชอบความน่ารักของหนูแมงมุม 

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×