ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Review Light Novel โดยอคติล้วนๆ

    ลำดับตอนที่ #37 : วิเคราะห์ไลท์โนเวลและนิยายแปลโดยสนพ.การ์ตูนในปี2014 (เปลี่ยนแนวมาวิชาการนิด)

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.61K
      5
      11 ม.ค. 58

    คำเตือน

    บทความนี้ไม่เหมาะกับผู้ที่ไม่ชอบตัวเลขกับสถิติ

     

     



     

    หลังจากไปเจอ  แบบสำรวจไลท์โนเวลฉบับลิขสิทธิ์ที่แต่ละสำนักพิมพ์วางจำหน่ายในปี 2557  บวกกับตัวเองทำงานด้านวิเคราะห์สถิติอยู่แล้ว เลยลองทำวิเคราะห์ไลท์โนเวลที่ออกใหม่ในปี 2014 ที่ผ่านมาดูครับ อาจจะน่าเบื่อสำหรับคนที่ไม่ชอบดูกราฟหรือตัวเลขนะครับ

     


     

    ไลท์โนเวล 2014 แผงหนังสือนี้ใครครอง

    ปี 2014 ที่ผ่านมีไลท์โนเวล หรือนิยายแปลที่พิมพ์โดยสำนักพิมพ์การ์ตูน ทยอยออกมาบนแผงหนังสือรวม 327 เล่ม (นิยายเรื่องเดียวกันแต่เป็นคนละเล่มนับแยกนะครับ) จากทั้งหมด 13 สำนักพิมพ์ โดยสำนักพิมพ์ไหนออกมากออกน้อยดูจากกราฟข้างล่างเลยครับ

     


    สำนักพิมพ์ที่ออกหนังสือมากเป็นอันดับต้นๆนั้นล้วนเป็นสำนักพิมพ์ที่เปิดมาสักพัก และเป็นที่รู้จักกันดี โดยเฉพาะสามอันดับแรกได้แก่ Zenshu, Animag และ Luckpim นั้นถ้านับยอดรวมกันจะมียอดหนังสือที่ออกเกิน 60% ของหนังสือที่ออกทั้งหมดภายในปีนี้ ซึงไลท์โนเวลที่ผมซื้อส่วนใหญ่ก็มาจากสำนักพิมพ์สามแห่งนี้ และมีนิยายของค่ายอื่นๆเป็นส่วนน้อย

     

     

     

    สำหรับผลที่แสดงนั้น ผมค่อนข้างประหลาดใจกับค่าย animag นะ เพราะปีที่ผ่านมาผมซื้อนิยายออกใหม่ค่ายนี้ในงานสัปดาห์หนังสือทั้งสองครั้งเท่านั้น พอหมดช่วงสัปดาห์หนังสือก็ไม่ค่อยเห็นค่ายนี้ออกหนังสือใหม่เท่าไหร่ ไม่เหมือน Zenshu กับ Luckpim ที่มีหนังสืออกตามงานอีเวนท์อื่นๆด้วย แต่ยอดออกหนังสือกลับสูงเป็นอันดับสองเฉือน Zenshu ไปนิดเดียวเอง

     

    การดองนิยายในปีที่ผ่านมา

    การดองนิยายนั้นคือการที่นิยายตีพิมพ์เล่มแรกๆแล้วสำนักพิมพ์ไม่ทำการพิมพ์ต่อ อาจเกิดเพราะนิยายเรื่องมีปัญหาในการพิมพ์ การแปล การตกลงเรื่องลิขสิทธิ์ หรือนิยายเรื่องนั้นขายไม่ดีทำให้สนพ.หันไปตีพิมพ์นิยายเรื่องใหม่ก่อน ซึ่งถ้าเริ่มพูดประเด็นนี้ส่วนใหญ่ก็คงนึกถึงรักพิมพ์เป็นอันดันดับต้นๆ ผมจึงของลองนำข้อมูลหนังสือทีออกปี 2014 ของ Zenshu, Animag และ Luckpim มาเปรียบเทียบให้เห็นว่าปีที่ผ่านมา สนพ.ทั้งสามได้ออกนิยายเล่มต่อกี่เล่ม ออกนิยายใหม่กี่เล่ม

     

    จากกราฟข้างบนจะเห็นได้ว่า ค่าย Animag นั้นปีที่ผานมาเน้นตีพิมพ์เล่มต่อของนิยายที่เคยตีพิมพ์แล้ว ส่วน Zenshu กับ Luckpim นั้นออกหนังสือที่เป็นเล่มต่อ และนิยายทีเพิ่งได้ลิขสิทธิ์ ตีพิมพ์เป็นจำนอนพอๆกัน หรือครึ่งต่อครึ่ง แล้วอะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้ Luckpim ถูกว่าเรื่องการดองนิยายมากกว่า Zenshu ล่ะ 

     

    เมื่อลองมาสังเกตจำนวนนิยายใหม่ที่เพิ่งประกาศลิขสิทธิ์ ตีปีนี้ของทั้งสามสำนัก Luckpim มีนิยายที่เพิ่งประกาศลิขสิทธ์และและตีพิมพ์ในปี 2014 มากสุดถึง 23 เรื่อง รองลงมาคือ Zenshu ที่มี 21 เรื่อง และ Animag มีแค่ 11 เรื่อง ทั้งๆที่ในสามสำนัก รักพิม์เป็นสำนักพิมพ์ที่ผลิตหนังสือออกมาน้อยที่สุด แต่กลับมีนิยายที่เพิ่งประกาศลิขสิทธ์มากที่สุด นิยายที่พิมพ์ออกมาใหม่ก็ออกเพียงเรื่องละ 1 เล่ม ขณะที่นิยายที่เพิ่งประกาศลิขสิทธ์ของ Zenshu บางเรื่องเมื่อตีพิมพ์จะออกมาทีเดียว 2-3 เล่ม จึงน่าจะเป็นสาเหตุที่ทำให้ Luckpim ถูกว่าเรื่องการดองนิยายมากกว่า Zenshu

    อีกประเด็นก็คือการพิมพ์นิยายจนจบปีนี้ Animag เข็นนิยายออกถึงเล่มจบถึง 8 เรื่อง ส่วน Zenshu นั้นมี 2เรื่องคือกระสุนพลังจิตกับคาเฟรุ่นพี่ ส่วนรกพิมพ์อย่าว่าแต่เล่มจบเลย ที่ออกเกินครึ่งเรื่องนี่มีอันไหนบ้าง
     

    น้องใหม่แรงฤทธิ์ First Page Pro

     

    แม้จะพึ่งเปิดตัวในปีที่ผ่านมา แต่ด้วยการตลาดที่โดนใจ ทำให้ค่ายนี้สามารถมัดใจผู้ซื้อได้อย่างเหนียวแน่น ชวงๆแรกที่ค่ายนี้เปิดตัวผมไม่คาดด้วยซ้ำจะสามารถผลิตหนังสือออกมาขายจริงๆจังๆได้มากขนาดนี้ ตอนแรกคิดว่าน่าจะผลิตมาบนเน็ทอย่างเดียว ก็รอลุ้นอยู่ว่าปีหน้าค่ายนี้จะมีนิยายเรทแรงๆอะไรให้ตืนเต้นนอกจากอดัมเพิ่มหรือไม่ (เท่าที่สังเกตผมรู้สึกว่า LC ค่ายนี้อิงตามเสียงในบอร์ดตุรกีนะ ถ้าเราไปตั้งกระทู้ขอ LC นิยายมืดในนั้นจะสำเร็จไหมหว่า)

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×