ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Review Light Novel โดยอคติล้วนๆ

    ลำดับตอนที่ #334 : สาวหมาป่ากับนายเครื่องเทศ เล่ม 1-2 ขอจับหูนั่นที

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 782
      3
      30 เม.ย. 60

        


    สำนักพิมพ์: Siam Inter Comics Light

     

    ราคาปก: 250 บาท

     

    แนวเรื่อง: Adventure, Fantasy, Romance

     

    แต่งเรื่อง: Hasekura Isuna

     

    Illustration: Juu Ayakura

     

    แปล: Yhunna

     

    สถานะปัจจุบัน: ตีพิมพ์ออกมา 17 เล่มจบแล้ว มีภาคต่อ(รุ่นลูก)อีก 2 เล่ม ได้ทำเป็นอนิเมชั่นแล้ว ดูหน้าปกเล่มอื่นๆ   CLICK

     

    เรื่องย่อ:

     

    เล่ม 1

    พ่อค้าเร่ลอว์เรนซ์ได้พบกับเด็กสาวคนหนึ่งกำลังนอนหลับอยู่บนกระบะรถม้าของตนเอง ที่บรรทุกกองฟางไว้เต็ม เด็กสาวคนนี้มีหน้าตางดงาม มีหูและหางของหมาป่า และยังบอกว่าตัวเองชื่อโฮโล เป็นเทพผู้ปกครองการเพาะปลูก

     

    เล่ม 2

    การเดินทางของพ่อค้าเร่ลอว์เรนซ์และเทพหมาป่าโฮโระยังคงดำเนินต่อไป ลอว์เรนซ์ตัดสินใจนำพริกไทยที่ได้มาจากแผนแลกเปลี่ยนเหรียญเงินที่เมืองท่าปัตติโอ มาแลกเปลี่ยนกับอุปกรณ์สงคราม

     

    ความคิดเห็นหลังจากอ่านจบ:

                    นิยายดังที่ออกมาเมื่อสิบปีที่แล้ว จุดเด่นคือการสอดแทรกเรื่องการบริหารธุรกิจ การทำการค้า และการเงินเข้าไปในโลกแฟนตาซี และนางเอกสาวหูสัตว์สุดน่ารัก น่าเสียดายที่ตอนนี้มีนิยายที่ใช้จุดขายแบบนี้เยอะจนไม่ใช่ของแปลกใหม่แล้ว อาจจะบอกว่าเรื่องนี้มันมาสายเกินไปก็ได้

     

                    เล่มแรกใช้เนื้อที่เกือบครึ่งไปกับการปูพิ้นการพบกันระหว่าง พระเอก “ลอว์เรนซ์” พ่อค้าเร่เดินทางไปขายของตามที่ต่างๆ และใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่บนรถม้าเพียงลำพังจนเปล่าเปลี่ยวขนาดใกล้จะจับม้ามาทำเมีย กับนางเอก “โฮโระ” สาวหมาป่า เทพแห่งการกสิกรรมที่คอยดูแลผลผลิตการเกษตรให้หมู่บ้านแห่งหนึ่งมาหลายร้อยปี แต่เวลาผ่านไปชาวบ้านก็เริ่มเห็นความสำคัญของเธอน้อยลง แถมยังทำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาช่วยเพิ่มผลผลิตจนเธอใกล้ตกกระป๋อง จึงตัดสินใจหนีออกจากหมู่บ้านไปกับรถม้าของลอว์เรนซ์ที่ผ่านมาพอดี

     


                    และเมื่อคนเหงากับคนเหงาทั้งคู่ก็ได้สปาร์คความสัมพันธ์และออกเดินทางไปด้วยกัน เนื้อหาหลังจากนั้นก็เป็นการค้าขาย และการฝ่าฟันอุปสรรค์ทั้งหลายของลอร์เรนซ์ ซึ่งเมื่อถึงจุดวิกฤตโฮโระก็คอยช่วยเขาเสมอ และก็ค่อยพัฒนาความสัมพันธ์เลิฟๆกันขึ้น อารมณ์คล้ายๆหนังจีนหนังเกาหลีสมัยที่พระเอกเป็นพ่อค้า

     

                    เนื้อเรื่องค่อนข้างเน้นบทไปที่ลอร์เรนซ์โดยมีโฮโระเป็นผู้ช่วย แม้ดูแวบแรกลอร์เรนซ์จะเหมือนเป็นตัวละครฉลาดและมีประสบการณ์ แต่หมอนี่ก็ดันแสดงความอ่อนหัดเสียจนแอบเซ็งเหมือนกัน อาจจะเพราะเนื้อหากำหนดให้ลอร์เรนซ์ต้องพึ่งพาความช่วยเหลือจากโฮโระด้วยกรมัง ทำให้เขามักจะทำเรื่องผิดพลาดหรือโชคไม่ดีจนเกือบต้องล้มละลายอยู่บ่อยๆ แต่ก็อดสงสัยไม่ได้ว่าก่อนมาเจอโฮโระนี่รอดพ้นจากการหมดตัวมาได้ยังไงตั้งหลายปี และเมื่อลองมาวิเคราะห์ความสามารถของลอร์เรนซ์แบบเป็นกลางแล้วก็พบจุดน่าผิดหวังหลายอย่าง

                    -ลอร์เรนซ์ไม่ใช่คนฉลาดนัก ก็มีสติปัญญาระดับคนยุคกลางที่ไม่มีการศึกษาภาคบังคับ แต่อาศัยประสบการณ์จากสมัยที่ติดตามพ่อค้าที่เป็นอาจารย์ ขณะที่โฮโระฉลาดมาก เทคนิคค้าขายที่ลอร์เรนซ์ต้องเรียนเป็นเดือนเป็นปี เธอฟังแป๊ปเดียวก็เข้าใจแล้ว

                    - ลอร์เรนซ์ขาดจินตนาการมากๆ ในเล่มแรกลอร์เรนซ์เปิดเผยแผนการทำกำไรของกลุ่มตัวร้าย โดยไม่คิดเลยว่าอีกฝ่ายจะส่งคนมาปิดปากจนต้องหนีหัวซุกหัวซุน หรือในเล่มสองที่เอาทรัพย์สินทั้งหมดไปเปลี่ยนเป็นสินค้าชนิดเดียวเพื่อเก็งกำไร โดยไม่นึกเลยว่าถ้าสินค้าราคาตกขายไม่ออกจะทำยังไง เรียกว่าทำอะไรไม่ค่อยจินตนาการถึงทางร้ายๆไว้เลย

                    - ลอร์เรนซ์พลาดในการเรื่องศึกษาข้อมูล ทำให้ไปกักตุนสินค้าที่ราคาจนเกือบล้มละลาย แต่เมื่อในพื้นหลังของเรื่องที่เป็นโลกยุคกลางที่การสื่อสารมีข้อจำกัด ไม่ได้เปิดเน็ตเสิร์ชได้ทุกอย่างแบบสมัยนี้ ก็อาจจะเปิดเรื่องธรรมดาที่พ่อค้าจะเจอความเสี่ยงแบบนี้

     

                    ในส่วนพาร์ทของการบริหารธุกิจและการเงินในเรื่องนี้ขอบอกว่าทำผมติดสตั้นสมองอุดตันไปหลายรอบ และไม่แน่ใจว่าการไปดูอนิเมหรืออ่านฉบับมังงะจะช่วยหรือเปล่า เพราะก็มีคนไปดสองเวอร์ชั่นนั้นแล้วบ่นว่าไม่เข้าใจเหมือนกัน ขอสรุปประเด็นที่ไม่เข้าใจไว้ตรงนี้เผื่อมีใครใจดีมาอธิบายให้ผมฟังล่ะกัน

                    -เล่มแรกกลุ่มตัวร้ายปล่อยข่าวว่าเงินสกุลหนึ่งจะมีค่าสูงขึ้นทั้งๆที่จะมีค่าต่ำลง เพื่อล่อให้พ่อค้ามาถือเงินสกุลนั้น แต่ผมไม่เข้าใจว่าตัวร้ายมันจะทำกำไรจากแผนนี้ยังไง แล้วแผนที่พระเอกกับกลุ่มการค้าฝ่ายดีจะตลบหลังนี่มันยังไงกัน

                    -ไม่เข้าใจว่าทำไมกลุ่มการค้าฝ่ายดีต้องช่วยพระเอกตอนโดนสั่งเก็บ เพราะจริงพระเอกแค่คนบอกข่าวเมื่อรู้ข่าวแล้วก็น่าจะหมดประโยชน์ จะเสียเงินทองช่วยให้ผิดวิสัยพ่อค้าทำไม

                  -เล่มสองพระเอกเอาเครื่องเทศไปแลกเป็นอาวุธที่ร้าน A เพื่อไปขายที่ร้าน B แต่ตอนนั้นราคาอาวุธตกทำให้พระเอกขาดทุนนี่เข้าใจ แต่ไม่เข้าใจว่าพระเอกต้องไปรับหนี้สินแทนร้าน A ได้ยังไง แค่แลกสินค้ามาขายต่อไม่ใช่เหรอ

     

                    แม้ว่าอ่านแล้วจะงงๆสมองบวมอยู่หลายจุด แต่ก็รับรู้ถึงความลึกล้ำดุดันของวงการค้าขายในเรื่องอ่ะนะ พ่อค้าเรื่องนี้นี่ก็เถื่อนจริง เคยอ่านเจอว่าโจรคือพ่อค้าที่ไม่ใช้ต้นทุน แต่เรื่องนี้พ่อค้าคือโจรแบบสุจริตชัดๆ

                   

                    สิ่งสุดท้ายที่ขอพูดถึงก็คือโฮโระน่ารักมากอ่ะ อยากจับหูกับหางนั่นจริงๆ

     

    ระดับความพึงพอใจ: 3/5 มีช่วงที่ตื่นเต้นและช่วงที่ทำมึน แต่โดยรวมก็สนุกใช้ได้ครับ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×