ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Review Light Novel โดยอคติล้วนๆ

    ลำดับตอนที่ #332 : บันทึกกันลืมของยอดนักสืบเคียวโกะ เล่ม 1 นับสืบที่น่ารักน่าหยิก

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.64K
      12
      26 เม.ย. 60


    สำนักพิมพ์: Dexpress

     

    ราคาปก: 259 บาท

     

    แนวเรื่อง: Detective

     

    แต่งเรื่อง: Nisio Isin

     

    ภาพ: VOFAN

     

    แปล: ชนินันท์ กิตติปฏิมาคุณ

     

    สถานะปัจจุบัน: 8 เล่มยังไม่จบ ทำเป็นละครแล้วกำลังมีอนิเม ดูหน้าปกเล่มอื่นๆ   CLICK

     

    เรื่องย่:

    นักสืบสาวสวยผู้ไขทุกคดีใน หนึ่งวันเพราะหากลืมตาตื่นขึ้นมาอีกครั้ง เธอจะ ลืมทุกอย่างหมดสิ้น !?

     

    คาคุชิดาเตะ ยาคุสุเกะ ชายหนุ่มผู้โชคร้ายที่มักกลายเป็นผู้ต้องสงสัยในคดีพิลึกพิลั่น ทำให้เขาต้องพึ่งพานักสืบเป็นประจำ

     

    หนึ่งในนั้นคือ โอคิเทงามิ เคียวโกะ นักสืบสาวสวยผู้จะไขทุกคดีในหนึ่งวัน เพราะเธอคือ นักสืบขี้ลืมที่เมื่อตื่นนอนขึ้นมาอีกครั้ง ความทรงจำของเมื่อวานจะมลายหลายไปสิ้น!?

     

    นี่คือนิยายสืบสวนสอบสวน สุดไวที่มีเวลาจำกัดเพียงหนึ่งวัน จากปลายปากกานักเขียนชื่อดัง นิชิโอะอิชิน’ !!

     

    ความคิดเห็นหลังจากอ่านจบ:

                    ปกติผมจะไม่ซื้อนิยายแนวสืบสวน เพราะนิยายแนวสืบสวนมักจะขายความประหลาดใจตอนเฉลยคดี พอรู้คำตอบของปริศนาแล้วมาอ่านอีกรอบก็จะไม่สนุกเท่าครั้งแรก เรียกว่าไม่เหมาะกับการเอามาอ่านซ้ำหลายๆรอบนั่นเอง นิยายเรื่องนี้ก็เช่นกันเนื่องจากผมเคยอ่านมังงะมาก่อนทำให้รู้คำตอบอยู่แล้วความตื่นเต้นเลยน้อยลงล่ะนะ

     

                    นิยายสืบสวนของอ.นิชิโอะเรื่องนี้มีพระเอกเป็นคนดวงซวยเกิดใต้ดาวโจร ไปอยู่ที่ไหนก็มักจะมีเหตุร้ายเกิดขึ้นและตกเป็นผู้ต้องสงสัยอยู่ร่ำไป นางเอกเป็นนักสืบที่พระเอกว่าจ้างมา และมีความพิเศษตรงที่เธอจะรีเซ็ทความทรงจำทุกครั้งที่นอนหลับ ซึ่งสะดวกกับการทำงานที่ต้องเก็บเป็นความลับมาก บางคดีก็เป็นตอนสั้น บางคดีก็ลากยาวหลายตอน ตอนหลังๆก็มีคดีที่พระเอกไม่ใช่คนจ้างวานด้วย และลำดับของคดีฉบับนิยายกับมังงะจะไม่เรียงเหมือนกัน แต่ไม่ต้องถามฉบับละครนะเพราะผมไม่ได้ดูเนื่องจากคิดว่าสาวแว่น3Dโมเอะไม่พอ

     


                    เนื่องจากมันเป็นแนวสืบสวนที่อยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริง ทำให้ตัวละครในเรื่องค่อนข้างสมจริงไม่ได้อาร์ตตัวพ่อตัวแม่แบบงานของอ.นิชิโอะเรื่องอื่นๆ แต่นอกจากจะมีตัวละครนักสืบที่เป็นสาวแว่นสุดน่ารักแล้ว เรื่องนี้ก็ค่อนข้างแหวกจากแนวสืบสวนทั่วไปตรงที่มีเรื่องของการฆาตกรรมน้อยมาก คดีส่วนใหญ่จะเป็นการหาของ ไขปริศนาเหตุการณ์พิสดาร และเกือบทุกคดีนางเอกคุณเคียวโกะจะถูกเรียกจากผู้ว่าจ้างไม่ใช่บังเอิญไปเจอแบบเด็กแว่นไม่รู้จักโต ที่เป็นมัจจุราชไปไหนมีคนตายตลอด

                   

                    ผมเคยบ่นเรื่องฉากโรแมนติกของอ.นิชิโอะ เพราะแกชอบให้ตัวละครตกหลุมรักไม่ก็บอกรักแบบสายฟ้าแลบ ไม่มีช่องว่างเพาะสร้างความสัมพันธ์เลย แต่ที่ขอชื่นชมคือแกเขียนฉากอิโรติกได้ดีจริงๆครับ คุณเคียวโกะที่ต้องจดบันทึกตามต้นแขน ต้นขาและหน้าท้องขาวๆนี่อิโรติกจริงๆ ฉากเช็ดตัวก็อิโรติกเสียดายพระเอกเป็นพวกบื้อกินพืชไม่งั้นคงจะบรรยายรูปร่างคุณเคียวโกะได้แซ่บกว่านี้ ขนาดฉากหยิกหน้าดึงแก้มไม่ให้หลับก็ยังดูอิโรติกเลย (หรือตรูหื่นไปเองหว่า)

     


                    ในส่วนของปริศนาก็ถือว่าผูกปมได้ดีครับ ถึงแม้ว่าคุณเคียวโกะจะไม่ดูเป็นนักสืบเก่งเว่อร์โม้เหม็นแบบบางเรื่อง แต่ก็เรียกว่าไขคดีโดยใช้ไหวพริบ การสังเกต กับความรู้รอบตัวอย่างน่าสนใจ แต่ก็อย่างที่บอกคือถ้าอ่านมังงะจนรู้เฉลยแล้วก็อาจสนุกน้อยลง แต่ที่ดีคือนิยายมี after story ของตัวละครในแต่ละคดีเพิ่มจากมังงะ โดยรวมถือเป็นนิยายสืบสวนที่อ่านสนุกครับ

       

                    นอกเรื่อง

                    มีคนมาเล่าให้ผมฟังว่าตัวจริงของคุณเคียวโกะที่สูญเสียความทรงจำ อาจจะเป็นเธอผู้นั้น... เนื่องจากฉบับอนิเมใช้คนพากย์คนเดียวกัน สีผมก็ตรงกัน และมีประสบการณ์อยู่ต่างประเทศเหมือนกัน เรียกว่ามีจุดตรงกันเยอะ แต่ผมปัดตกสมมุติฐานนี้ไปด้วยเหตุผลสองประการครับ

    1.             สาวแว่นที่เปลี่ยนลุคถอนแว่นแล้วกลับมาใส่แว่นใหม่มันนอกรีต คนรักสาวแว่นเขาไม่ทำกันหรอกครับ ถึงแม้จะมีเคสนางาโตะยูกิจังก็ตาม แต่นั่นเป็นโลกคู่ขนานถือว่าเป็นกรณียกเว้น

    2.             สัดส่วนไม่ตรงครับ คุณเคียวโกะถูกบรรยายว่าเป็นสาวร่างเล็กหุ่นเพรียว ไม่น่าจะตรงกับเธอผู้นั้น...ที่ครอบครองอกภูเขาไฟแน่ ถึงแม้ว่าพระเอกจะเป็นสุภาพบุรุษไม่บรรยายสัดส่วนผู้หญิงแบบชัดเจน แต่ของแบบนี้มันมองข้ามกันไม่ได้หรอกครับ

    ด้วยเหตุผลสองประการนี้นักสืบ Boring จึงฟันธงว่าคุณเคียวโกะกับเธอผู้นั้น...ไม่ใช่คนเดียวกัน ถ้าใครรู้สึกว่าเป็นการสันนิษฐานที่มั่วซั่วตามใจฉันจนทำให้คนอ่านเสียเวลาเปล่าจริงก็ขอโทษด้วยล่ะกันครับ 555

     

    ระดับความพึงพอใจ: 3/5 เป็นนักสืบที่น่ารักน่าจ้าง 

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×