ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Review Light Novel โดยอคติล้วนๆ

    ลำดับตอนที่ #321 : บันทึกสงครามของยัยเผด็จการ เล่ม 1 ประเดิมเรื่องแรกค่ายนกย่าง

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.79K
      13
      4 เม.ย. 60



    สำนักพิมพ์: Phoenix Next

     

    ราคาปก: 325 บาท

     

    แนวเรื่อง: Action, Drama, Fantasy, Historical

     

    แต่งเรื่อง: Carlo Zen

     

    Illustration: Shinobu Shinotsuki

     

    แปล: บดินทร์ พรวิลาวัณย์

     

    สถานะปัจจุบัน: ตีพิมพ์ออกมา 7 เล่มทำเป็นอนิเมแล้ว ดูรูปปกเล่มอื่นๆ CLICK  

     

    เรื่องย่

    "สาวน้อยผิวขาว ผมทอง ตาสีฟ้า บินลงมาจากฟากฟ้าเพื่อเข่นฆ่าศัตรูอย่างเลือดเย็น"

     

    ทาเนีย เดเกรชาฟ สาวน้อยผู้นำทัพ แม้ยังพูดจาไม่ชัดดี แต่จิตวิญญาณที่อยู่ในร่างเล็กๆนั้นคือมนุษย์เงินเดือนรุ่นลุงจากญี่ปุ่นที่พระเจ้าส่งลงมา ด้วยความมุ่งมั่นเพื่อความก้าวหน้าทางตำแหน่งและให้การรบทรงประสิทธิภาพ ทาเนียจึงเป็นมนุษย์ตัวจ้อยที่อันตรายที่สุดในกองทัพนักเวทแห่งจักรวรรดิ!

     

    ความคิดเห็นหลังจากอ่านจบ:

                    เป็นเรื่องที่กำลังมีอนิเมฉายอยู่พอดีและหลายคนน่ารู้จักบ้างแล้ว ฉายาที่แพร่หลายที่สุดน่าจะเป็นโลลินาซี (แต่ในเรื่องไม่มีนาซีนะ) ตัวเอกของเรื่องเป็นพนักงานกินเงินเดือนที่สนใจแต่หาความก้าวหน้าให้กับตนเองและไม่คิดถึงคนอื่น จนในที่สุดก็ถูกลูกน้องที่ตนไล่ออกฆ่าตาย แล้วก็ดันปากเสียใส่พระเจ้าเลยโดนส่งให้มาเกิดเป็นสาวน้อยโลลิในโลกเวทมนตร์ที่เต็มไปด้วยสงครามและเจอเรื่องลำบากมากมาย

     

                    โลกในเรื่องโลลินาซีนั้นจำลองภูมิศาสตร์และประเทศในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 1 แต่ก็มีการเปลี่ยนชื่อเล็กน้อย เช่น สาธารณรัฐ=ฝรั่งเศส สหภาพ=รัสเซีย จักรวรรดิ=เยอรมัน และนอกจากอาวุธปืนแล้วก็มีทหารที่ใช้เวทมนตร์บินและเสกระเบิดทำการรบด้วย โดยพระเอกมาเกิดในจักรวรรดิที่มีแสนยานุภาพเหนือกว่าประเทศอื่นๆ (นิยายอวยเยอรมันมาก) แต่ถูกล้อมกรอบด้วยประเทศมหาอำนาจอื่นๆจนต้องทำศึกสี่ด้าน (ขนาดเยอรมันในประวัติศาสตร์จริงยังเปิดศึกแค่สองด้านเอง แต่ก็โดนนานาประเทศรุมยำพอกัน) ตัวเอกของเราหรือหนูทาเนียที่เกิดประเทศที่คุกรุ่นไปด้วยสงคราม เมื่อพบว่าตนเองมีพรสวรรค์ด้านเวทมนต์ก็ตัดสินใจสมัครเป็นทหาร (เนื่องจากทหารเวทเป็นทรัพยากรมีค่าอายุไม่ถึงสิบขวบก็สมัครได้)

     

    ตัวเอกถูกเซ็ตชัดเจนว่าเป็นคนนิสัยไม่ดีออกจะโหดร้ายด้วยซ้ำ แต่พอวิเคราะห์ให้ดีผมกลับพบว่าคนแบบพระเอกนี่ในชีวิตจริงก็มีคนที่คล้ายๆกันอยู่เยอะ พวกที่เชื่อมั่นว่าถ้าตั้งใจเรียน ตั้งใจทำงาน ใช้ชีวิตให้อยู่ในกรอบระเบียบของสังคม ก็จะประสบความสำเร็จเจอแต่เรื่องดีๆ และไม่เข้าใจหรือเห็นใจคนที่ทำแบบนั้นไม่ได้ ผมว่ามีพ่อแม่บางคนที่ปลูกฝังลูกให้คิดแบบตัวเอกด้วยซ้ำ หลังจากมาเกิดใหม่พระเอกก็ยังไม่เปลี่ยนนิสัย ในนิยายไม่ได้อธิบายสาเหตุที่ตัวเอกเลือกเป็นทหารมากนัก แต่ผมคิดว่าตัวเอกมองว่าอาชีพทหารในช่วงสงครามน่าจะเป็นหนทางที่เจริญก้าวหน้าได้มากที่สุดโดยที่ไม่ได้มีใจรักชาติซักกระนิด

     

                    ถ้าจะพูดตรงๆโลลินาซีเล่มแรกนี่อ่านยากมากครับ เพราะเต็มไปด้วยคำพร่าเพ้อของตัวเอก ทฤษฎีเศรษฐศาสตร์ ประวัติศาสตร์สงครามโลก กระทั่งมุขล้ออนิเมอัดแน่นจนเพียบ (ข้อมูลใหม่ที่ได้จากการอ่านนิยายคือพระเอกเคยเป็นโอตาคุมาในชาติก่อน) ซ้ำการเล่าเรื่องยังสับเปลี่ยนมุมมองตัวละครไปเรื่อย แถมมุมมองพระเอกบางทีก็ใช้มุมองบุคคลที่หนึ่ง บางทีก็พูดถึงตัวเองในร่างทาเนียเป็นบุคคลที่สามซะงั้น เรียกว่าการอ่านเรื่องนี้ให้สนุกต้องเตรียมการพอสมควร แนะนำให้ไปหาฉบับอนิเมมาดูก่อนจะดีมาก ซึ่งผมขอยกย่องเลยว่าเป็นอนิเมจากนิยายที่ตัดต่อปรุงแต่งเนื้อหาเพิ่มความสนุกได้อย่างดีเยี่ยม จนเชียร์ให้ทำซีซั่นต่อเลย ส่วนย้วยสึบะสองนี่อาศัยความสนุกฉบับออริจินอลหากินอย่าเหนื่อยทำภาคสามเลย แต่ข้อเสียของฉบับอนิเมก็คือลักษณะตัวละครที่ไม่สัมพันธ์กับในนิยายเลย อาจจะทำให้งงนิดหน่อย

     

    นอกจากฉบับอนิเมแล้วแนะนำให้ศึกษาพื้นหลังของ WW1 ไว้บ้างก็ดีแนะนำให้ปดูบทความรีวิวอนิเมเรื่องนี้ของ Cammy เลยครับมีลิงค์อธิบาย WW1 แบบเข้าใจง่ายๆอยู่ ที่นี่  

     

                    แม้ว่าช่วงแรกผมจะเหนื่อยกับการอ่านเรื่องนี้พอสมควร แต่เมื่ออ่านไปได้ครึ่งเล่มก็เริ่มเครื่องติดสนุกและมันจนวางไม่ลงเลย ผมชอบตรงความขัดแย้งของมุมมองบุคคลภายนอกกับนิสัยจริงของทาเนีย โดยแท้จริงแล้วทาเนียไม่ใช่คนรักชาติรักองค์กรเลย แต่เธอเชื่อว่าถ้าองค์กรก้าวหน้าตัวเองก็จะได้ดี และพยายามทำงานพร้อมกับสร้างภาพให้ตัวเองดูดี บางเหตุการณ์ที่เธอทำสง่เดชแบบไม่ได้คิดอะไรด้วยซำ้ แต่ส่งผลให้คนอื่นประเมินเธอเป็นสุดยอดทหารซะงั้น

     

                    ในเรื่องราคาต้องยอมรับว่าแพงจริงอะไรจริง แต่รูปเล่มก็เนี๊ยบสมราคาล่ะนะ การแปลก็ไม่เจอจุดผิดจุดสะดุดอะไร มีแหม่งๆนิดหน่อยที่ผู้บังคับบัญเรียงคุณอยู่ดีๆ เปลี่ยนเป็นเรียกเอ็งเฉยเลย แต่รวมๆก็ใช้ได้ครับ ถ้าใครชอบแนวแอคชั่นสงคราม ตัวเอกโลลินิสัยโหดตอบสนองความ M ในตัว ก็น่าลองหามาอ่านดูครับ

     

    ระดับความพึงพอใจ: 4.5/5 แม้ว่าจะมีรายละเอียดอัดแน่นเกินไปจนไม่สามารถให้คะแนนเต็มได้ แต่ก็ถือว่าสนุกคุ้มค่าคุ้มราคาครับ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×