ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Review Light Novel โดยอคติล้วนๆ

    ลำดับตอนที่ #292 : รีวิวไลท์โนเวลประจำปีพ.ศ. 2559

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.41K
      4
      6 ม.ค. 60


    ก่อนอื่นต้องขอสวัสดีปีใหม่ทุกท่านอีกครั้ง ก่อนที่รีวิวถึงการเคลื่อนไหวของวงการไลท์โนเวลประเทศไทย

    ในปี 2559 ที่ผ่านมานะครับ

     

    รีวิวปีก่อนๆ  2557  2258

     

    จำนวนไลท์โนเวลในปี 2559 เทียบกับปีก่อน

    *จำนวนที่แสดงรวมนิยายญี่ปุ่นที่พิมพ์โดยสนพ.ที่ออกไลท์โนเวลด้วยนะ

    **ตัวเลขที่แสดงเกิดจากการนับมือดังนั้นอาจมีผิดพลาดเล็กน้อย


    จำนวนไลท์โนเวลโดยรวมในปี 59 คือ 330 เล่ม ลดลงจากจากปี 58 ที่ตีพิมพ์ออกมา 356 เล่มเล็กน้อย ซึ่งเกิดจากการที่สนพ.ขนาดเล็กและกลางบางแห่งปิดตัวหรือไม่ก็ลดการผลิตลง และสนพ.ใหญ่ๆอย่างรักพิมพ์ อนิแม็ก หรือเด็กซ์เพรสเองก็ลดการผลิตลงเล็กน้อย ซึ่งอาจจะเป็นสัญญาณบอกถึง การถดถอยหลังจากที่ตลาดอิ่มตัวก็เป็นได้


    สัญญาณแห่งการถดถอย

    ปี 2559 ที่ผ่านมาถือว่าเป็นปีที่ย่ำแย่ของวงการสิ่งพิมพ์ครับ เริ่มจากนิตยสารการ์ตูนรายสัปดาห์ที่หลังซีคิดปิดตัวก็เรียกได้ว่าเข้าสู่สภาวะเกือบสูญพันธ์ จนส่งผลต่อถึงพวกการ์ตูนรวมเล่มจนหลายๆค่ายเริ่มเปลี่ยนมาทำอีบุ๊คแทน ตั้งแต่ช่วงกลางปีผมเองก็ตุ้มๆต่อมๆว่าวงการไลท์โนเวลจะได้รับผลกระทบแค่ไหน แต่ในปีที่ผ่านมาก็ไม่ถึงกับซบเซาลงจนเห็นได้ชัด แม้ว่าจะมีบางค่ายถอนตัวจากยุทธจักรไลท์โนเวลไปอย่างนิด้ากับแจ่มใส ทั้งบางค่ายก็ลดจำนวนการผลิตไลท์โนเวลจนน่าใจหายอย่างเอนเธอร์ กระทั่งค่ายใหญ่อย่างสยาม ในปีที่ผ่านมาก็มีแต่นิยายที่มีการ์ตูนอยู่แล้วอย่างโซมะ กินทามะ หรือโตเกียวกูล แต่ก็ไม่ได้ปล่อยนิยายใหม่ๆอะไรออกมาเลย จนทำให้รู้สึกว่าสถานการณ์ไลท์โนเวลไทยในปีนี้อาจไม่ง่ายสำหรับสนพ.ทั้งหลายเป็นแน่  


     

    แรงดีไม่มีตก ZENSHU

                    แม้ว่าปีที่ผ่านมาสนพ.ต่างๆจะผลิตไลท์โนเวลน้อยลง แต่ก็มีหนึ่งค่ายที่สวนกระแสอย่างเห็นได้ชัดคือเซ็นชู ที่ยังผลิตปล่อยหนังสือมาเพิ่มเรื่อยไม่มีหยุด เรียกได้ว่าปีที่แล้วค่ายนี้ต้องปล่อยนิยายออกมาทุกเดือนไม่มีขาด แต่การปล่อยหนังสือออกมาอย่างบ้าพลังก็ต้องแลกกับคุณภาพการพิมพ์ การแปล ที่แย่กว่าค่ายอื่น ซึ่งปีที่ผ่านมาเซ็นชูก็ได้ออกนิยายใหม่ถึง 13 เรื่อง ส่วนใหญ่ก็เป็นนิยายแถม หรือไม่ก็ผลงานใหม่ของนักเขียนที่มีงานขายดีอยู่แล้ว แต่ก็ไม่มีเรื่องไหนโดนใจผมเป็นพิเศษล่ะนะ

     


    MVP แห่งปี ANIMAG

                    เป็นค่ายที่ทำผลงานได้ดีมากในปีที่ผ่านมาทั้งในด้านปริมาณ และคุณภาพหนังสือที่ออก ปีที่ผ่านมานอกจากซี่รี่เฟทที่ออกแข่งกับเด็กซ์ทำให้นักอ่านอึ้ง ก็มีนิยายใหม่ออกรวม 14 เรื่อง ซึ่งทุกเรื่องที่ซื้อมายังไม่มีเรื่องไหนทำให้ผมเฟลล่ะนะ และที่น่าประทับใจก็คือนิยายบางเรื่องผมไม่รู้จักมาก่อน ไม่ค่อยเห็นคนพูดถึงด้วย แต่พอมาลองอ่านดูแล้วดันสนุกเกินคาดนี่ล่ะ อย่างกรรมกรไอทีหรือนายแบ๊งคูคิด ส่วนข้อเสียของค่ายนี้คือเน้นออกออกหนังสือใหม่ในงานหนังสือ แต่ดันออกไม่พร้อมกัน จนสร้างความลำบากให้กับคนไปซื้อ

     


    ปีแห่งการทลายไห LUCKPIM

                    เร็วๆนี้ก็มีคนโพสต์ในพันทิพย์เรื่องค่ายรักดองนิยาย ซึ่งจริงค่ายนี้ก็มีนิยายหลายเรื่องที่ดองเป็นปีๆโดยไม่ตีพิมพ์ต่อสักที (ที่ผมรออยู่ก็มีเนียลโกะกับอิจิโนะ) แต่ปีที่ผ่านมาค่ายรักออกนิยายเล่มต่อเยอะมาก และยังเข็นซี่รี่จบไปหลายเรื่องเช่นไร้เพื่อน สหายรักศัตรูหัวใจ จนน่าจะพอลบชื่อค่ายจอมดองไปได้บ้างแล้วล่ะนะ ปีที่แล้วค่ายนี้ออกนิยายใหม่ 6 เรื่อง ก็ยังเน้นฮาเร็ม เลิฟคอมและนิยายเซอร์วิสแรงๆเช่นเดิม (แต่เซ็งที่ดันเซ็นเซอร์ภาพประกอบนี่ล่ะ)    

     


    สุดยอดการตลาด DEXPRESS

                    ปีนี้เด็กซ์ออกนิยายได้ไม่หวือหวาเท่าไหร่ หนังสือออกใหม่ที่พอจะเป็น Big Name ก็มีแต่ Overlord อาจจะเป็นเพราะไปเน้นการ์ตูนมากขึ้น ส่วนการบริหารจัดการในงานหนังสือนี่แย่กว่า ANIMAG อีก เพราะกำหนดออกหนังสือนี่ไม่แน่นอนสักเรื่อง บางทีผมก็คิดว่าค่ายนี้เขามาเน้นขายของเล่นในงานหนังสือ ส่วนนิยายนี่เน้นขายพรีออร์เดอร์มากกว่า แต่ที่ต้องซูฮกค่ายนี้ก็คือเรื่องการจัดโปรโมชั่น ทั้งส่วนลดตอนสั่งพรีออร์เดอร์ ของพรีเมี่ยมเพื่อส่งเสริมการขาย หรือโปรเจ็คแถมนิยายเมื่อซื้อตั๋วหนัง เรียกได้ว่าเป็นค่ายที่ทำการตลาดขายของเก่งจริงๆ



    น่าผิดหวังแห่งปี FIRST PAGE PRO

                    เป็นปีที่ย่ำแย่ทีเดียวกับค่ายเฟิร์ส หนังสือออกไม่ตรงกำหนด โครงการคูปองเงินสดก็ไม่เวิร์ค แม้ว่าปีนี้จะสามารถออกนิยายได้มากกว่าปีที่แล้ว แต่ส่วนใหญ่ออกเรื่องเดิมรัวๆที่ละ 2-3 เล่ม เรื่องเก่าๆก็ไม่ออกซะที จนดูเหมือนว่าค่ายนี้จะทำอะไรก็ผิดไปซะหมด แต่เอาเถอะในฐานะลูกค้าผมก็คงทำอะไรไม่ได้นอกรอซื้อต่อไป แต่เวลาเห็นคนบ่นเรื่อง KM2 นี่ ตรูคันปากอยากบอกว่าตรูรอคำสาปซิ๊ด เธอเธอเธอ มานานกว่าเยอะเลยเฟ้ย


     

    การเปิดตัวที่เฟลกว่าที่คิด PHEONIX

                    เรียกว่าเป็นข่าวใหญ่ประจำปีทีเดียวกับการเปิดสนพ.ใหม่ ที่เกิดจากการร่วมมือของบริษัท KADOKAWA และเครืออมรินท์ ซึ่งหลายๆคนก็คาดว่าเมื่อสนพ.นี้เปิดตัวเต็มที่แล้ว น่าจะเพิ่มภาระรายจ่ายให้กับบรรดานักอ่านมากพอดู ซึ่งดูจากรายชื่อหนังสือที่ประกาศ LC และมีกำหนดการตีพิมพ์ก็คงจะหนีไม่พ้นล่ะครับ แม้ว่าผมเองละเล็งนิยายออกใหม่ของฟีนิกซ์ไว้หลายเรื่องอยู่ แต่ก็ขอพูดตรงๆว่าเฟลกับรายชื่อหนังสือใหม่นะ เพราะไม่มีเรื่องนี้ไหนที่ทำให้ผมกระโดดโลดเต้นได้เลย ซึ่งนิยายค่ายฟินิกส์ประกาศ LC  นี่ครอบคลุมทุกกลุ่มตลาดมากมีทั้งสายหลัก แนวแฟนตาซี แนวเกิดใหม่ เรื่องที่อิงกระแสอนิเมกะ กระทั่งสาย Y ก็ไม่เว้น แต่โดยส่วนตัวแล้วผมอยากให้เพิ่มฮาเร็มอีกสักนิด และอยากเห็นสนพ.นี้ทำแนวอินดี้เฉพาะกลุ่มบ้างอ่ะนะ

     


    กระแส Y แรงไม่หยุด

                    จริงๆนิยาย Y นี่มันก็ค่อยเพิ่มจำนวนมากขึ้นมาตั้งนานแล้วล่ะนะ เพียงแต่ปีที่ผ่านมาเพิ่มจำนวนได้น่ากลัวมาก บางสนพ.ก็ถึงกับทำจริงจัง บางค่ายนี่ถึงกับเลิกทำแนวอื่นหากินกับแนวนี้อย่างเดียวก็มี ก็เข้าใจว่าฐานนักอ่านไทยส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงล่ะนะ แต่พอเห็นฐานแฟนสาย Y จำนวนมากมายมหาศาลแล้ว เริ่มรู้สึกว่าโอตาคุนิยมฮาเร็มอย่างผมเป็นชนกลุ่มน้อยอย่างไรก็ไม่รู้



    อิทธิพลโซเชียลเน็ตเวิร์ค

                    สมัยก่อนนั้นกว่านักอ่านจะรู้จักนิยายสักเรื่องก็ต้องเป็นหลังจากที่เริ่มตีพิมพ์วางจำหน่ายแล้วนั่นล่ะ แต่ในยุคข้อมูลข่าวสารนี้ ได้มีการรีวิวนิยายกระทั่งแปลให้อ่าน (ก่อให้เกิดดราม่าโดเนท) ตามเวปต่างๆเป็นจำนวนมาก บางครั้งก็ถึงกับล่ารายชื่อเสนอนิยายให้สนพ.ต่างๆ LC ด้วยซ้ำ ซึ่งในปี 59 นี่จะเห็นได้ว่านิยายที่ถูกกล่าวถึงหรือแปลฟรีในเน็ตโดน LC ไปหลายเรื่อง ซึ่งมันก็สะท้อนถึงอิทธิพลของสังคมออนไลน์ คนรีวิว คนทำเวปทำบล็อก ที่ส่งผลต่อสนพ.ต่างๆมากขึ้น โดยส่วนตัวแล้วผมชอบนิยายที่แปลตามเน็ตตรงที่มันอินดี้อ่ะ คุณจะเอาเรื่องแปลกเฉพาะทางมาแปลยังไงก็ได้ขอแค่พอใจก็พอ โดยไม่ต้องสนใจกำไรขาดทุน ซึ่งนิยายที่ตีพิมพ์ขายมันทำได้ยาก

     

     

                    ผมขอจบการรีวิววงการไลท์โนเวลในภาพรวมของปี 59 เพียงเท่านี้ล่ะครับ โดยรวมแล้วมีแต่เรื่องให้บ่นซะมากล่ะนะ แต่ก็คิดว่าปี 60 น่าจะมีเจ๋งๆกว่าปีที่ผ่านมาแน่นอนครับ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×