ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Review Light Novel โดยอคติล้วนๆ

    ลำดับตอนที่ #287 : ดอว์ล มาสเตอร์ เล่ม 2 พระเอกก็ยังอ่อนต่อไป

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 611
      1
      18 ธ.ค. 59



    สำนักพิมพ์: Zenshu

     

    ราคาปก160 บาท

     

    แนวเรื่อง: Mecha, Science Fiction

     

    แต่งเรื่อง: Tsutomu Satou

     

    Illustration: tarou2

     

    แปลโปเตมาโยะ

     

    สถานะปัจจุบันตีพิมพ์ออกมา เล่มยังไม่จบ ดูรูปปกเล่มอื่น CLICK ริวิวเล่มก่อนๆที่นี่ CLICK

     

    เรื่องย่อ:

    หลังจากซาโอโตเมะ อาโออิได้เข้าศึกษาในโรงเรียนฝึกฝนเป็นเวลาสามเดือนโดยมีเป้าหมายจะเข้าร่วมกับ [โซเฟีย] กองกำลังสุดยอดของอาวุธเคลื่อนที่รูปทรงมนุษย์ [ดอล]  อาคาริพี่สาวของอาโออิ ,เรย์เนะผู้ปิดบังความเป็นเอ็กเซอร์ของ [โซเฟีย] เอาไว้ ,และริวอิจิจากองค์กรณ์ต่อต้าน [เจโนมุส] ที่แฝงตัวเข้ามารวมกันเป็นสี่คน ต่างก็ทุ่มเทกายใจให้กับการฝึกฝนในฐานะดอลมาสเตอร์อย่างเต็มที่

     

     แม้ [เจโนมุส] จะปลุกระดมกองกำลังต่อต้านขึ้นบนโลก แต่ก็ถูก [โซเฟีย] หยุดยั้งเอาไว้ได้ในทันทีทันใด  ผลของมันทำให้ต้องเร่งให้เกิด [ปฏิบัติการหลบหนีของริวอิจิ] ขึ้นโดยด่วน

     

     อีกทั้งยังการซ้อมรบก่อนหน้าคริสมาสต์ที่กำลังจะมาถึง

     

     การปะทะกันของดอลสามตัวโดยที่เรย์เนะริวอิจิอาโออิต่างไม่รู้ถึงตัวตนของกันและกัน---!

     

    ความคิดเห็นหลังจากอ่านจบ:

                    เล่มนี้อธิบายเนื้อหาได้ค่อนข้างเคลียร์กว่าเล่มแรกนะ แถมศัพท์วิชาการก็ไม่หนักเท่า อาจจะเช็งนิดหน่อยตอนอธิบายความแตกต่างระหว่างระบบควบคุมหุ่นแบบ NITU ที่ใช้คันบังคับ กับแบบ MITU ที่ใช้เครื่องสวมหัว โดยรวมแล้วถือว่าอ่านได้ลื่นและไม่ค่อยเหนื่อยนะสำหรับงานของอ.คนนี้

     

                    ตอนรีวิวเล่มที่แล้วผมพูดถึงสภาพสังคมของโลกในนิยายในเล่มนี้ไปบ้างแล้ว แต่ก็จะขอพูดซ้ำอีกครั้งเพราะอ่านเล่มนี้แล้วเห็นภาพชัดเจนขึ้น โลกในเรื่องดอว์ลมาสเตอร์นั้นเป็นยุคแห่งการล่มสลายหลังสงครามครั้งใหญ่ ผู้คนจับกลุ่มกันอาศัยตามเมืองต่างๆ เมืองที่มีทรัพยากรและความเป็นอยู่ที่ดีมีกำแพงล้อมรอบจะเรียกว่า “โพลิส” ส่วนเมืองที่อยู่นอกกำแพงที่ผู้อยู่อาศัยมีความเป็นอยู่แย่กว่าเรียกว่า “ออตอน”

     


                    ในยุคนี้บ่อยครั้งที่ระหว่างโพลิสกับออตอนจะมีความขัดแย้งกัน และทำการสู้รบโดยใช้หุ่นยักษ์ที่เรียกว่า “ดอลล์” ทำให้องค์กรค์พัฒนาระบบสุริยะจักรวาลที่คอยควบคุมโพลิสต่างๆ ต้องส่งกองกำลังติดอาวุธในสังกัดที่เรียกว่า “โซเฟีย” นึกภาพง่ายๆก็เหมือนตอนที่บ้านเรามีเหตุการณ์วุ่นวาย แล้วองค์กรที่มีชื่อย่อสามตัวอักษร ส่งกองทหารกับรถถังมาระงับความวุ่นวายน่ะครับ

     

                    ซึ่งเรเนะนางเอกของเรื่องก็เป็นคนขับหุ่นสังกัดโซเฟีย ส่วนพระเอกอาโออิกับพี่สาวเดิมสังกัดกับออตอนแห่งหนึ่งแต่โดนโซเฟียดึงตัวเข้าสังกัดที่หลัง และมีอีกตัวเอกคือริวอิจิที่สังกัดกับองค์กรฝั่งตรงข้ามกับโซเฟียที่เรียกว่า “เจโนมุส” และได้แฝงตัวมาเป็นนักเรียนโรงเรียนฝึกสอนกลุ่มเดียวกับพวกอาโออิ

     

                    โดยส่วนตัวแล้วหลังจากอ่านเล่มสองจบแล้วผมเชียร์ฝั่งเจโนมุสมากกว่าโซเฟียนะ ถึงแม้ว่าพวกนี้จะเป็นสาเหตุของการก่อการร้ายจนคนจำนวนมากต้องตายๆ แต่ที่พวกนี้ลุกขึ้นมาต่อสู้ก็เพราะไม่พอใจการปกครองของสภาฯที่เหมือนกับเผด็จการทหาร ที่ปล่อยให้โพลิสผูกขาดทรัพยากรต่างๆอยู่ข้างเดียว แถมบางทีคนของโพลิสก็เอาเปรียบออตอนอีกต่างหาก

     

                    อีกอย่างกองกำลังของโซเฟียนี่กินขาดฝั่งเจโนมุสมากครับ เพราะมีพวกคนขับที่มีพลังพิเศษใช้เครื่องส่วนบุคคล เมื่อเทียบกับอีกฝั่งที่ใช้เครื่องรุ่นผลิตจำนวนมากแล้ว ก็เหมือนกับเอาซุปเปอร์โรบอทมาไล่ตบพวกหุ่นลูกกระจ๊อกเลย มีริวอิจินี่ล่ะที่มีหุ่นเฉพาะตัว แต่ดูแล้วก็ยังสู้กับตัวท๊อปๆของโซเฟียไม่ได้ ทำให้รู้สึกเอาใจช่วยอ่ะนะ

     

                    ที่สำคัญริวอิจิที่เป็นตัวเอกฝั่งเจโนมุสนี่เท่กว่าอาโออิที่อยู่ฝั่งโซเฟียเยอะเลยครับ ริวอิจินี่เป็นแนวขับหุ่นโดยใช้ฝีมือกับกึ๋น ส่วนอาโออิอาศัยมีพลังพิเศษกับหุ่นเทพ ริวอิจิยังมีการปักธงตัวละครสาวๆหลายคน จนเกือบเป็นฮาเร็มอีกต่างหาก

     


                    ตอนที่ผมรีวิวเล่มแรกก็บ่นเรื่องของตัวเอกอาโออิไปแล้วล่ะนะ ว่าดูเป็นลูกแหง่กากไม่น่าอวย ทั้งที่แนวขับหุ่นที่มีตัวเอกอ่อนๆในช่วงแรกก็ไม่ใช่ของแปลกอะไร อย่างลูกแหง่อามุโร่ เด็กอีโมขัดจรวดชินจิ อดีตลูกจ๊อกชิม่อน แต่กระนั้นผมก็ยังอวยอาโออิไม่ลง ซึ่งอาจจะเป็นเพราะตัวละครอื่นอย่างเรเนะ ริวอิจิ หรือพี่สาวมันเด่นกลบรัศมีตัวเอกไปหมดล่ะมั้ง

                       


                    ทุกครั้งที่ผมรีวิวงานของอ.สึโตมุ ซาโต้ ผมก็จะพูดถึงหรือบ่นถึงการใส่รายละเอียดอันมากมายมหาศาลในนิยายของแก ซึ่งบางคนก็อาจชอบ บางคนก็อาจจะเห็นว่าเกินความจำเป็น แต่การที่เป็นคนใส่ใจในรายละเอียดต่างๆ และทำให้นิยายเรื่องนี้ไม่ได้เป็นแค่การเอาหุ่นมาโชว์ แต่เป็นแนวสงครามไซไฟบนโลกที่เป็นสีเทาๆ ที่ถูกและผิดอาจจะแบ่งได้ไม่ชัดเจน

     

                    แต่กระนั้นเนื้อเรื่องก็ยังมีช่องโหว่อยู่ เนื้อเรื่องเล่มหนึ่งและสองนั้น โดยรวมแล้วเป็นแผนการที่จะให้ริวอิจิที่เป็นทหารของโพลิสแห่งหนึ่ง แอบย้ายมาอยู่กับเจโนมุสโดยที่ฝ่ายสภาฯกับโซเฟียไม่รู้ตัว เพื่อที่ครอบครัวของริวอิจิจะได้รับสวัสดิการของทางโพลิสต่อไป ซึ่งผมว่าแผนการมันอ้อมโลกมาก คือถ้าเอ็งอยากจะจัดฉากแกล้งตายนี่มันน่าจะมีวิธีที่ง่ายกว่านี้ไหม นี่เล่นให้แฝงตัวกลางวงศัตรูจนความลับเกือบแตกมันคุ้มกันหรือ แต่ก็เข้าใจอ่ะนะว่าคนเขียนต้องการผูกให้ริวอิจิมีความผูกพันกับพวกอาโออิตอนเรียนด้วยกัน แต่ผมก็ว่ามันไม่สมเหตุสมผลอยู่ดี

     

                    และอีกจุดที่ขัดใจผมคือเรื่องภาพประกอบครับ ซึ่งน่าจะมีมากกว่านี้ และควรเน้นหุ่นลูกกระจ๊อกมากกว่านี้ เพราะเรื่องนี้มีหุ่นหลายชนิดมากถ้าไม่มีภาพให้จำนี่อ่านไปอาจสับสนได้ง่ายมาก และทั้งๆที่เรื่องนี้มีตัวละครสาวๆน่ารักเยอะกลับมีภาพเซอร์วิสน้อยเกินไป ควรเพิ่มฉากน่ารักๆโมเอะให้มากๆครับ

     


    ระดับความพึงพอใจ2.5/5 เล่มนี้อ่านแล้วเหนื่อยน้อยกว่าเล่มแรกนะ แต่ขัดใจภาพประกอบ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×