ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Review Light Novel โดยอคติล้วนๆ

    ลำดับตอนที่ #224 : Monogatari Series เล่ม 1-5 ปกรณัมของเหล่าภูต-ตำหนิ-เทียม

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 2.12K
      4
      5 ก.ค. 59

          
        


    สำนักพิมพ์: Dexpress

     

    ราคาปก: 279 บาท เนื่องจากไม่ใช่ไลท์โนเวลราคาจึงไม่ไลท์เลย

     

    แนวเรื่อง: Comedy, Drama, Harem, Romance, School Life, Supernatural

     

    แต่งเรื่อง: Nisio Isin

     

    ภาพ: VOFAN

     

    แปล: Draconia(เฉพาะเล่มแรก), Master Asia

     

    สถานะปัจจุบัน: 21 เล่มยังไม่จบ ทำเป็นอนิเมหลายภาคจนยากจะไล่เรียงได้หมด ดูหน้าปกเล่มอื่นๆ   CLICK

     

    เรื่องย่:

    สิ่งที่ตกลงมาจากฟากฟ้า ที่ "อารารากิ โคโยมิ" หนุ่ม ม.ปลาย ปีสอง ผู้เป็นอมตะรับไว้ได้ คือหญิงสาวที่ชื่อ "เซ็นโจกะฮาระ ฮิตากิ" ตัวเธอ ไร้ซึ่งสิ่งที่คนเราเรียกกันทั่วไปว่า "น้ำหนัก" อย่างเหลือเชื่อ! และจากนั้น...คิโยมิก็ได้พบเจอกับสิ่งประหลาดที่คาดไม่ถึง นี่คือปฐมบทรวมเรื่องราวแปลกประหลาดของสามสาว ปูประหลาด! ทากประหลาด! และลิงประหลาด! ในบรรยากาศประหลาดที่มีทั้งผู้คนและที่ไม่ใช่คนมากมาย!

     

    ความคิดเห็นหลังจากอ่านจบ:

                    ซี่รี่ที่หลายคนคงรู้จักแต่ไม่รู้ว่าตามดูอนิเมจนครบกันทุกคนหรือเปล่า สำหรับผมหลังจากกล้ำกลืนดู Monogatari Second Season จบก็หมดอารมณ์ตามซีรี่นี้ต่อแล้ว ก่อนที่จะพูดถึงนิยายแต่ล่ะเล่มขอพูดถึงซีรี่โดยรวมก่อน นิยายชุดนี้เป็นผลงานของอ.นิชิโอะ ที่มีผลงานนิยายและมังงะหลายเรื่อง (เคยแต่งนิยายโจโจ้กับเดธโน๊ตด้วยนะเออ) ซึ่งผลงานของอาจารย์นิชิโอะมักจะมีการเล่าเรื่องที่เป็นเอกลักษณ์ ตัวละครนิสัยแนวๆ และสำหรับซี่รี่ Monogatari ผมได้รู้จักครั้งแรกจากบทความแนะนำอนิเมของ Cammy ดูได้ที่นี่  หลังจากนั้นผมก็ลองไปหาอนิเมมาดูแล้วก็อุทานว่า “อินดี้ สัตว์ สัตว์” (ไม่ได้ตั้งใจหยาบคายแต่เรื่องนี้มันสารพัดสัตว์จริงๆทั้ง ปู ทาก ลิง งู แมว)

                    Monogatari Series ฉบับนิยายจะเขียนเป็นภาคๆ ซึ่งแต่ละภาคจะมี 1-3 เล่ม ช่วงเวลาของแต่ละภาคนั้นไม่เรียงตามลำดับกัน บางทีก็ย้อนอดีต บางทีก็ข้ามไปอนาคต แถมการทำฉบับอนิเมก็ไม่ได้เรียงตามลำดับการตีพิมพ์ของนิยายอีก จึงทำให้ลำดับเนื้อหาของ Monogatari Series นั้นแบ่งได้สามแบบ 1.ลำดับนิยายที่ได้ตีพิมพ์ 2.ลำดับตาม Timeline หรือช่วงเวลาในเรื่อง และสุดท้าย 3.ลำดับการฉายของอนิเม ณ ปัจจุบันที่เขียนบทความนี้ ซี่รี่นี้ตีพิมพ์มาแล้วทั้งหมด 17 ภาครวมแล้ว 21 เล่ม ซึ่งคำถามยอดฮิตของซีรี่นี้ก็คือ “เราควรเริ่มอ่าน/ดู ซี่รี่นี้จากภาคไหนก่อน” ผมขอแนะนำว่าถ้าอ่านนิยายก็ให้อ่านตามลำดับที่ได้รับการตีพิมพ์ ส่วนอนิเมก็ดูตามลำดับการนำมาฉายครับ แต่ถ้าเป็นคนที่ไม่เคยดูอนิเมมาก่อนและเวลาไม่ค่อยมี จะดู Monogatari Second Season เลยก็ได้ครับ เพราะมันจะมีการเอาภาคก่อนๆมาทำตอนสรุปย่อๆทำให้เข้าใจเนื้อหาคร่าวๆได้ (แต่ส่วนตัวผมกลับไม่ค่อยอภิรมย์กับภาคนี้เท่าไหร่ เพราะผมรู้สึกว่ามันเป็นช่วงที่พระเอกไล่หักธงสาวทีละคนนี่สิ) ทีนี้จะขอรีวิวนิยายสามภาคแรกที่ได้แปลไทยแล้วนะครับ โดยจะขอพูดแยกทีล่ะภาค

     


    ปกรณัมของเหล่าภูต BAKEMONOGATARI

    เป็นภาคแรกของซี่รี่นี้มีสองเล่ม เป็นเรื่องของ อารารากิ โคโยมิ เด็กหนุ่มธรรมดาที่เคยถูกแวมไพร์เล่นงานทำให้เป็นอมตะ และเข้าไปพัวพันกับบรรดาสาวๆที่ประสบปัญหาเกี่ยวกับภูติพราย (ไคอิ) และพยายามช่วยเหลือพวกเธอ ดูจากเรื่องย่อแล้วอาจจะคิดว่าเป็นแนวสูตรสำเร็จทั่วไป ที่มีฉากแอคชั่นกับภูติพรายและปักธงสาวๆ แต่ไม่ใช่ครับเพราะเรื่องนี้แทบจะไม่มีฉากต่อสู้แม้แต่น้อย เนื้อหาส่วนใหญ่ของเรื่องนี้ก็คือการพล่าม พล่าม และก็พล่าม เรียกได้นิยายเกือบทั้งหมดเป็นฉากตัวละครคุยกันอย่างเดียว ซึ่งก็มีทั้งที่คุยเกี่ยวกับเนื้อเรื่องบ้าง เรื่องไร้สาระบ้าง ยิงมุขตบมุขไปเรื่อยๆบ้าง แต่กระนั้นเนื้อเรื่องก็ไม่ชวนน่าเบื่อเลย เพราะคาแรคเตอร์ละคนออกแบบได้น่าสนใจ โดยเฉพาะสาวๆแต่ล่ะคนนี่เรียกได้โดนใจหมดทุกคน เป็นนิยายอีกเรื่องที่ทำให้แฟนๆแบ่งกลุ่มก่อสงครามอวยกันรุนแรง แต่ตอนนี้น่าจะตายเรียบแล้วมั้ง

     


    ปกรณัมของตำหนิ KIZUMONOGATARI

                    มีเล่มเดียวจบ เป็นเนื้อหาก่อนบาเกะเล็กน้อย กล่าวถึงเหตุการณ์ที่อารารากิ (พิมพ์ยากต่อไปขอเรียกนายหงอนล่ะกัน) โดนแวมไพร์เล่นงาน นางเอกหลักของเล่มนี้คือคิสช็อต (ไม่พิมพ์ชื่อเต็มหรอกนะ ไม่ใช่แฟนพันธ์แท้ขนาดมาจำชื่อเต็มด้วย) ต่อมารู้จักในชื่อโอชิโนะ ชิโนบุ หรือน้องบุ ซึ่งเป็นแวมไพร์ที่มีทั้งร่างโลลิและร่างผู้ใหญ่ น้องบุเป็นหนึ่งในคาแรคเตอร์โลลิขวัญใจผมเลยล่ะ ประมาณว่าซึนดึเระนิดๆ แต่เจ้าเป็นครึ่งชีวิตของข้า สามารถเอาไปจิ้นให้ฟินตายได้ 

                    เนื้อหาของภาคนี้เป็นการที่พระเอกต้องไปสู้กับนักล่าแวมไพร์สามคนเพื่อชิงชิ้นส่วนร่างกายของคิสช็อตกลับมา ทำให้ภาคนี้กลายเป็นภาคที่มีความแอคชั่นเยอะสุดแล้วมั้ง ซึ่งผมก็พึ่งสัมผัสความวิปลาสของตัวละครอ.นิชิโอะก็จากภาคนี้ล่ะ เป็นเรื่องธรรมดาที่เราจะเจอคาแรคเตอร์พระเอกที่ไปช่วยสาวๆที่กำลังเดือดร้อน แม้ว่าจะต้องทิ้งชีวิตตนเองก็ตาม สาเหตุอาจจะเพราะความเป็นคนดีหรือปมในใจก็ว่ากันไป แต่สำหรับนายหงอนนี่ผมว่าผิดปกติ ต้องมีทั้งความมาโซและอาการไม่รักตัวเองขนาดหนักถึงจะทำแบบนั้นได้ และทั้งๆที่เป็นภาคนี้ได้พิมพ์เป็นเล่มแรกๆ แต่กลับพึ่งได้ทำเป็นอนิเมซึ่งก็ไม่ทราบว่าเพราะเหตุใดกัน

     


    ปกรณัมของเทียม NISEMONOGATARI

                    เป็นเนื้อเรื่องของน้องสาวสองคนรของนายหงอนครับ โดยมีสองเล่มแบ่งกันคนละเล่ม ซึ่งนี่เป็นภาคที่ผมชอบที่สุดแล้ว เพราะมันมีความเป็นฮาเร็มสูงสุด ไม่ดราม่า และอธิบายถึงวงจรชีวิตหงอนที่ต้องไปรับใช้ กลั่นแกล้ง หรือทำกิจกรรมร่วมกับสาวๆแต่ละคน คาแรคเตอร์น้องสาวทั้งตัวโตตัวเล็กนี่โดนจริงๆ (หาน้องสาวมีแฟนแล้ว นั้นมันเรื่องเหลวไหลเหมือนบิ๊กฟุตหรือเนสซี่นั่นล่ะ) และภาคนี้ยังได้เปิดศักราชใหม่ เหมือนกับที่สแลมดังค์ทำให้เด็กไทยเล่นบาสมากขึ้น หรือฮิคารุทำให้เกิดชุมนุมโกะผุดขึ้นในร.ร.ไทย เรื่องนี้ก็ทำให้เกิดกิจกรรมผลัดกันแปลงฟันระหว่างคู่รัก และเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่ผมอยากลองทำมาก แต่เนื่องจากตอนนี้ยังโสดสนิท จึงได้แต่ฝันต่อไป  OTZ

     

                    ภาคต่อไปที่จะตีพิมพ์คือ NEKOMONOGATARI หรือปกรณัมของวิวาฬ แม้ว่าจะหวั่นๆใจอยู่แต่ก็คงซื้อ หวังว่ามันจะทำให้ผมบรรลุธรรมว่าทำไมนายหงอนถึงไม่รักฮาเนคาว่าฟะ  

     


    ระดับความพึงพอใจ: 4.5/5 นี่คือช่วงที่ชื่นมื่นที่สุดของนิยายชุดนี้แล้วมั้ง 

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×