ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Review Light Novel โดยอคติล้วนๆ

    ลำดับตอนที่ #206 : รำลึก 10 นิยายน่าจดจำในเวปตุรกีฉบับ Boring

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 9.02K
      26
      12 มิ.ย. 59

    เว็ป trikx หรือเติร์ก แต่ผมมักจะเรียกตุรกี เป็นเวปที่ก่อตั้งเพื่อพูดคุยกับเกี่ยวกับการ์ตูนและแบ่งปันอนิเมแฟนซับ (สามารถไปดูรายละเอียดของเวปตุรกีได้ที่บทความของแคมมี่ ที่นี่) ซึ่งตอนแรกผมก็เป็นขาจรที่ไม่ค่อยได้ใช้บริการเวปนี้มากนัก จนกระทั่งมีคนแปลนิยายมาปล่อยในเวป ทำให้ผมได้ติดตามเวปนี้เป็นประจำเพื่ออ่านนิยาย ปัจจุบันเวปตุรกียังคงปิดตัวอยู่ และยังไม่มีทีท่าจะกลับมาเปิดอีกครั้งในอนาคต ผมจึงอยากลองตั้งกระทู้เพื่อระลึกถึงบรรดานิยายแปลที่เคยตามอ่าน ซึ่งนิยายแปลในเวปตุรกีนั้นมีจำนวนมากมาย ที่ผมตามอ่านก็เป็นเพียงบางส่วนเท่านั้น และผมขอคัดเลือกนิยาน 10 เรื่องที่ตนเองคิดว่ามีเหตุการณ์น่าจดจำมากล่าวถึงครับ (นิยายบางเรื่องถ้ามีค่ายไหนใจดี LC ล่ะก็คงดีใจมาก)

     

    10. มาสร้างฮาเร็มที่ดันเจี้ยนโลกคู่ขนานกันเถอะ!

     

              นิยายแปลในตุรกียุคแรกนั้นเริ่มต้นด้วยพวกนิยายแนวต่างโลก ซึ่งเป็นแนวฮิตของนิยายเน็ตยุ่นสมัยนั้น ปกติคอนเซปของนิยายแนวนี้ ก็คือตัวเอกที่เป็นฮิคิโคโมริ หรือนีท ที่ไม่พอใจชีวิตตนเอง หรือบางคนอาจจะมีชีวิตบัดซบด้วยซ้ำ ได้โอกาสเดินทางไปยังโลกแฟนตาซี (ส่วนใหญ่จะเป็นโลกที่มีระบบเหมือนเกม) พร้อมกับได้สกิลโกง ปักธงสาวสร้างฮาเร็มแบบง่ายๆ เป็นแนวนิยายที่เรียกว่าสนองนีดของทั้งคนเขียนและคนอ่าน ซึ่งเรื่อง “มาสร้างฮาเร็มที่ดันเจี้ยนโลกคู่ขนานกันเถอะ!” (ขอเรียกสั้นๆว่า ฮาเร็มดันเจี้ยน) ก็เป็นนิยายแนวนี้เรื่องแรกที่นำมาลงในตุรกี ซึ่งตอนนั้นคนแปลได้ให้คำโปรยดังนี้

     

    เบื่อไหม...กับการต้องมานั่งลุ้นให้พระเอกมันเลือกใครซักคน

    รำคาญไหม...กับไอ้พวกทึ่มได้โล่ห์ที่สาวๆล้อมหน้าล้อมหลังแต่ดันไม่รู้ตัวซะที

    หงุดหงิดไหม...กับพวกที่ทำท่าหื่น แต่พอป้อนถึงปากจริงๆดันไม่กิน 

    ถ้ารู้สึกแบบนั้น 異世界迷宮でハーレムを [มาสร้างฮาเร็มที่ดันเจี้ยนโลกคู่ขนานกันเถอะ!] คือคำตอบของท่าน

     

    หลังเจอคำโปรยเข้าไปทำให้ผมตัดสินใจลองอ่านเรื่องนี้ทันที ฮาเร็มดันเจี้ยนเป็นเรื่องของพระเอกมิซึโอะ ที่มีชีวิตบัดซบจนคิดฆ่าตัวตาย ได้หลุดมาต่างโลกและได้รับความสามารถสุดโกง ซึ่งมิซึโอะก็ได้ใช้ชีวิตในต่างโลกโดยการลงดันเก็บเงิน และค่อยๆหาซื้อทาสสาวมาเป็นสมาชิกในปาร์ตี้ และแน่นอนว่าเป็นคู่นอน ซึ่งตอนหลังมิซึโอะได้จัด 6P กับบรรดาทาสสาวที่มีทั้ง สาวหูหมา คนแคราะโลลิ สาวหูแมว สาวมังกรสุดอึ๋ม และสาวเอลฟ์แสนสวย น่าเสียดายนิยายเรื่องนี้มันไร้แก่นสารไปหน่อย ตอนท้ายๆก็กลายเป็นเล่าถึงการใช้ชีวิตของมิซึโอะไปวันๆ ที่วนเวียนกับการลงดันเก็บตังค์ ทำอาหารเลี้ยงสาวๆ และรับประทานสาวๆในยามค่ำคืน บวกกับบุคลิกของตัวเอกที่เป็นพวกเพลย์เซฟสุดๆ ทำอ่านแล้วไม่ค่อยมีเรื่องตื่นเต้น หลังๆคนแปลก็เริ่มหมดไฟ จนต้องเปลี่ยนมาลงเรื่องนี้แบบนานๆลงที แต่จะลงทีละหลายตอนแทน ซึ่งเหตุการณ์น่าจดจำสำหรับผมกับนิยายเรื่องนี้คือ

    ·       การนับตอนรอคอย ในช่วงแรกบรรดาแฟนที่ตามอ่านเรื่องนี้ถึงกับจับกลุ่มกันนับเลยว่า อีกกี่ตอนพระเอกจะได้ทาสสาวคนใหม่มา และจะได้ซั่มกับสาวคนไหนตอนไหน และจะพยายามเชียร์ให้คนแปลทำไปถึงตอนนั้นเร็วๆ ซึ่งทำให้ผมรู้สึกดีที่อย่างน้อยเราก็ไม่ได้หื่นอยู่คนเดียว 555

    ·       ร็อคแซน บร้ะแม่โกลเด้น แม้ว่าผมจะไม่ประทับใจเนื้อเรื่องของฮาเร็มดันเจี้ยนเท่าไหร่ แต่ประทับใจกับคาแรคเตอร์ครับ โดยเฉพาะร็อคแซนที่หลายคนเรียกว่าเธอคือบร้ะแม่ เพราะเธอเป็นคาแรคเตอร์ที่ครบเครื่องมาก ทั้งรูปร่างหน้าตาที่งามพร้อม ความสามารถในการบู๊ระดับเหนือมนุษย์ ความจงรักภักดีต่อพระเอกสมกับที่เป็นสาวหูหมา และความยันเดเระที่เผยออกมาเมื่อพระเอกอยู่กับทาสสาวคนอื่น ฮาเร็มไม่มีทางสมบูรณ์ได้ถ้าขาดความหึงหวงของสาวๆครับ

    ·       หูของร็อคแซน เป็นประเด็นถกเถียงเมื่อเรื่องนี้ได้รับการตีพิมพ์ และปรากฏว่าหูของร็อคแซนที่หลายคนนึกภาพว่าเป็นหูหมาสามเหลี่ยม ดันกลายเป็นหูตูบแบบโกลเด้น บางคนถึงกับบอกว่ารับไม่ได้กับภาพที่คลาดเคลื่อนจากจินตนาการ แต่สำหรับผมมันก็ไม่ได้ทำให้เธอน่ารักน้อยลงหรอกครับ


    9 .Mamono musume-tachi no goshujinsama - ฮาเร็ม สาวมอนสเตอร์

     

              เรื่องนี้ไม่ได้รับการตีพิมพ์เป็นรูปเล่ม ผมจึงใช้รูปอื่นแทนหน้าปกนะ เป็นแนวพระเอกมีสกิลโกงๆที่ต่างโลกเช่นกัน แต่มีความแปลกใหม่โดยให้ฮาเร็มเป็นสาวมอนแทน ปกติแล้วฮาเร็มแฟนตาซีนั้นการที่สมาชิกฮาเร็มจะเป็นเผ่าพันธุ์อื่นไม่ใช่เรื่องประหลาด แต่โดยส่วนมากแล้วก็มักจะเป็นสาวเอลฟ์ หรือสาวหูสัตว์ แต่ไม่น่าจะมีเรื่องไหนที่ให้พระเอกมีฮาเร็มเป็นไซคร็อป ลาเมีย ดูราฮาน และกองทัพสเกลตัน แถมบรรยายฉากซั่มระหว่างพระเอกกับบรรดาสาวมอนได้อย่างแซ่บ น่าเสียดายที่ตอนหลังๆคนเขียนเรื่องนี้ดร็อปไปเขียนเรื่องอื่นแทนซึ่ง 18+ เหมือนเดิม โดยสิ่งที่ผมประทับใจกับนิยายเรื่องนี้ก็คือ

    • ·       สกิลซั่มไร้ขอบเขต โดยทั่วไปตัวเอกแนวต่างโลกมักจะมาพร้อมสกิลโกงๆ แต่ทาโร่ (เจ้าเผือก) พระเอกของเรื่องนี้ตั้งเป้าที่จะไปต่างโลกเพื่อมีอะไรกับสาวมอนโดยเฉพาะ ดังนั้นนอกจากสกิลสำหรับต่อสู้ เขาจึงเลือกสกิลสำหรับกิจกรรมในร่มผ้าอีกด้วย เช่นการทำให้อีกฝ่ายถึงจุดสุดยอดเพียงแค่สัมผัส กระสุนแยมขาวที่ผลิตได้ไม่จำกัด แถมยังมีสรรพคุณบำรุงร่างกาย สามารถเปลี่ยนสเกลตันให้มีร่างเนื้อได้อีกด้วย
    • ·    การตามหาฉาก 18+ ต้นฉบับนิยายเรื่องนี้มีเรต 18+ แต่เพื่อความเหมาะสมคนแปลจึงนำฉบับทอนเนื้อหาให้เหลือเรต 15+ มาให้อ่าน แต่นานๆทีก็จะมีคนเอาเนื้อหาส่วนที่โดนตัดมาลงครับ ส่วนใหญ่ก็จะไม่ลงตรงๆ แต่จะไปซ่อนไปซุกไว้ตามที่ต่างๆให้คนอยากอ่านใช้ความพยายามในการค้นหา ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ไม่ได้เกิดกับเรื่องนี้เท่านั้น การค้นหาลิงค์นิยาย18+ หรือตอน.5 เรื่องอื่นๆ นี่จะเรียกว่าเป็นของดีของตุรกีอย่างหนึ่งก็ว่าได้ เวลาคนแปลคนไหนทิ้งปริศนาให้ขบคิดนี่ ทำเซลล์สมองผมฝ่อตายไปหลายตัวทีเดียวกล่าวจะหาทางเข้าเจอ และบรรดาเม้นที่บอกว่าหาเจอแล้วคำใบ้ง่ายกว่าที่คิดนี่ ยิ่งทำให้รู้สึกว่าตัวเองโง่ชะมัด 


    8.บันทึกการสงครามของคุโระ

     

              หลังๆแนวต่างโลกที่พระเอกมีชีวิตเหมือนกับอยู่ใน easy mode น่าจะเริ่มเกร่อแล้ว เว็ปตุรกีจึงเริ่มมีคนนำนิยายต่างโลกที่พระเอกใช้ชีวิตอย่างยากลำบากมาแปลบ้าง ซึ่งผมขอเลือกเรื่อง “บันทึกการสงครามของคุโระ” มาพูดถึงนิยายแนวนี้ เรื่องบันทึกสงครามเป็นของตัวเอกคุโรโนะหรือโครโน่ ที่บังเอิญได้เดินทางไปต่างโลก แม้ว่าโครโน่จะโชคดีได้รับอุปการะจากพ่อบุญธรรมที่เป็นขุนนาง แต่ชีวิตเขาก็ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลายแบบพระเอกต่างโลกคนอื่นๆ เนื่องจากต้องเรี่มต้นเรียนเรื่องราวที่เป็นเรื่องธรรมดาสำหรับคนบนโลกนี้ เช่นภาษาพูด ทำให้ผลการเรียนในโรงเรียนทหารของโครโน่ไม่ค่อยดีนัก ทั้งตัวเองยังไม่มีพรสวรรค์ทางดาบ ขี่ม้า หรือเวทมนต์ ออกรบครั้งแรกก็บาดเจ็บจนตาบอดไปข้าง ลูกน้องบางคนก็ตายในการรบ แถมผู้หญิงของเขาแต่ละคนก็มีประวัติดราม่า น่าหดหู่ สำหรับผมแล้วความรื่นรมย์ในการอ่านเรื่องนี้ ก็คือรอดูพระเอกพัฒนาบ้านเมือง ไต่เต้าเป็นใหญ่เป็นโต แล้วเอาคืนพวกขุนนางโง่ๆล่ะนะ

              แม้ว่าชีวิตของโครโน่จะไม่สะดวกสบายนัก แต่การปักธงสาวๆแต่ละคนในเรื่องนี้ค่อนข้างง่ายครับ ส่วนใหญ่ก็เป็นทาสหรือลูกน้องของโครโน่ทั้งนั้น แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีสาวคนไหนน่าสนใจเลย ซึ่งผมขอพูดถึงอีเว้นเด็ดๆกับสาวๆบางคนมาเป็นเรื่องน่าจดจำของนิยายเรื่องนี้ครับ

              ทีเรียใจสิงห์ ทีเรียเป็นองค์หญิงของอาณาจักรที่โครโน่อาศัยอยู่ เป็นตัวละครหยิ่ง ซึนเดเระ แอบชอบโครโน่ เพราะเคยเอาชนะเธอในการสอบครั้งหนึ่ง ซึ่งโครว์พ่อบุญธรรมของโครโน่เคยเตือนเขาว่าอย่าไปยุ่งกับทีเรีย ซึ่งไม่ใช่เพราะเรื่องฐานะแต่อย่างใด แต่เพราะทีเรียเป็นนางสิงห์ที่สมันหนุ่มอย่างโครโน่ไม่มีทางพิชิตได้ ซึ่งต่อมาก็พิสูจน์ว่าคำพูดของโครว์เป็นความจริง เมื่อทีเรียที่ถูกน้องชายชิงบัลลังค์ถูกส่งมาเป็นผู้หญิงของโครโน่ และในคืนแรกของทั้งคู่โครโน่ที่ตอนนั้นมีประสบการณ์สยบผู้หญิงให้แด้วดิ้นคาเตียงมาหลายคน ก็กลายเป็นฝ่ายโดนทีเรียสยบซะตัวแห้ง โดยที่ฝ่ายหญิงแสดงอาการไม่สมอยากด้วยซ้ำ จนหลังๆโครโน่ต้องเริ่มหาอุปกรณ์เสริมมาใช้ในการรับมือเธอ
              ริโอะกับการกินไม่เลือก ริโอะเป็นสมาชิกในฮาเร็มของโครโน่ที่ค่อนข้างแปลก เพราะเธอเป็นสาวดุ้น อธิบายให้ชัดเจนก็คือเธอมีทั้งอวัยวะเพศชายและหญิงอยู่ในตัวทั้งคู่ ซึ่งเป็นตัวละครที่ผมไม่ค่อยเห็นเอามาใช้ในฮาเร็มโลกแฟนตาซีเท่าไหร่ ซึ่งริโอะนั้นมีปมด้อยเรื่องเพศของตนเอง แต่โครโน่ก็ไม่ได้รังเกียจอะไร และรักเธอเทียบเท่ากับหญิงสาวคนอื่นๆ (เป็นเหตุให้ผมสงสัยว่าโครโน่น่าจะเป็นพวกไม่เลือกกิน) ทำให้ริโอะรักโครโน่มาก และมักออกอาการหึงหวง หรือยันเดเระอยู่บ่อยๆ
              การบุกตีประตูหลังของเอเลน่า ในบรรดาสาวๆของโครโน่เอเลน่าเป็นคนที่หวงเนื้อหวงตัวที่สุด เนื่องจากพื้นเพของเธอเป็นลูกขุนนางเก่า และเป็นคนเคร่งศาสนา แม้จะเจอเรื่องเลวร้ายจนถูกโครโน่ซื้อมาในฐานะทาสบำบัดความใคร่ แต่กว่าเธอจะยอมมีอะไรกับโครโน่นี่ก็ผ่านมาหลายตอนทีเดียว ซึ่งครั้งแรกที่เธอมีอะไรกับโครโน่นั้นก็เล่นกันทางประตูหลัง ด้วยสาเหตุว่าต้องการเก็บความซิงไว้ตอนแต่งงาน ซึ่งไม่ใช่กรณีของเอเลน่าเท่านั้น ผมเคยอ่านนิยายทั้งตะวันตกและตะวันออกบางเรื่องที่มีเหตุการณ์ทำนองนี้ จนผมเริ่มเชื่อว่านี่น่าจะเป็นเหตุผลการคิดค้นการสมสู่ทางทวารหนักก็เป็นได้ อย่างไรก็ตามฉากบุกตีประตูหลังของเอเลน่าก็เป็นที่ฮือฮาสำหรับแฟนๆในตุรกีพอดู ถึงกับมีคนหาคลิปเพลงมาเปิดล้อเลียนกันให้สนุกสนานทีเดียว 


    7.Shinka no mi

     

              หลังจากที่นิยายแฟนตาซีต่างโลกเริ่มแพร่หลายมาก ไอเดียหนึ่งที่บรรดาคนเขียนนำมาใช้สร้างความแปลกใหม่ ก็คือการกำหนดให้ตัวเอกไม่ใช่คนเดียวที่เดินทางมาต่างโลก นิยายที่มีผู้กล้าแบบทีม หรือการเชิญแบบยกชั้นเรียน หรือทั้งโรงเรียนเริ่มปรากฏหลายเรื่อง ซึ่งในบรรดาเรื่องแนวนี้ผมขอเลือกพูดถึงนี้หรือที่คนมักรู้จักในชื่อ “เมียผมเป็นกอริล่า” ครับ

              เมียกอริล่า นั้นมีคอนเซ็ปแบบเดียวกับแนวโดนอัญเชิญทั้งชั้นเรียนหรือโรงเรียนเรื่องอื่น คือตัวเอกต้องเป็นเด็กถูกรังแกและไม่ค่อยมีเพื่อน พอถูกอัญเชิญไปต่างโลกก็มักจะโดนกีดกันจากคนรอบข้าง และปล่อยให้ตายตามลำพัง แต่บังเอิญโชคดี (หรือใช้ความพยามยาม) จนได้รับความสามารถโกงที่เหนือล้ำกว่าผู้ถูกอัญเชิญคนอื่น เซอิจิพระเอกของเรื่อง (มักถูกเรียกว่าเซ1) นั้นเป็นเด็กอ้วนที่มีปัญหาเรื่องกลิ่นตัว ทำให้เป็นที่รังเกียจของเพื่อนร่วมชั้น และกลายเป็นเด็กถูกรังแก หลังไปต่างโลกก็โดนบรรดาเพื่อนร่วมชั้นเสือกไสให้ไปอยู่เพียงลำพัง แต่เซเอจิก็บังเอิญเจอของเทพทำให้ได้สกิลโกงซ้ำยังเปลี่ยนรูปลักษณ์กลายเป็นหนุ่มหล่ออีกต่างหาก นอกจากนั้นเซ1ยังเป็นตัวเอกน่าสนใจที่ขโมยซีนบรรดาสาวๆน่ารักในเรื่องอยู่บ่อยครั้ง โดยสิ่งที่ผมประทับใจกับเซ1ก็คือ

              สกิลอลเวง แม้การที่พระเอกแนวต่างโลกจะมีสกิลโกงๆจะไม่ใช่เรื่องแปลก แต่กรณีเซ1นั้นค่อนข้างแตกต่าง แม้ว่าเขาจะมีสกิลโกงๆเหนือกว่าพระเอกต่างโลกบางเรื่อง แต่สกิลเหล่านั้นไม่ได้ช่วยให้เขามีชีวิตสุขสบาย แต่กลับทำให้เหนื่อยใจเนื่องจากความโอเวอร์เกินความจำเป็น และต้องคอยตบมุกไม่ว่างเว้น (การตบมุกเป็นจุดขายของพระเอกเรื่องนี้เลยล่ะ) เนื้อเรื่องช่วงหลังๆกลายเป็นเซ1ต้องต่อสู้กับการคุมสกิลมากกว่าสู้กับศัตรูซะอีก

              พระเอกใจหล่อ ปกติแนวโดนอัญเชิญยกชั้นแล้วพระเอกเป็นถูกรังแก พระเอกมักจะแสดงอาการเจ็บแค้น และเน้นขายที่ความสะใจของการแก้แค้นเอาคืนของพระเอก แต่เซ1ที่มีชะตากรรมไม่ต่างจากพระเอกพวกนั้น แต่ก็ไม่ได้หมกมุ่นกับการหาทางแก้แค้นเพื่อนร่วมชั้น แต่ใช้ชีวิตโดยการคอยช่วยเหลือผู้เดือนร้อน ส่วนใหญ่ก็สาวๆในฮาเร็ม ซึ่งถือว่าเป็นพระเอกที่น่ายกย่องคนหนึ่ง

              อย่าตัดสินนางเอกจากหน้าตา จากชื่อเล่นกับภาพปกก็น่าจะพอรู้นะว่านางเอกเรื่องนี้เคยเป็นอะไรมาก่อน ซึ่งเรื่องนี้เน้นย้ำถึงคำพูดที่ว่าอย่าตัดสินคนจากภายนอกจริงๆ เช่นบรรดามอนสเตอร์ที่ดูน่ากลัวจริงๆแล้วดันมีอดีตดราม่า ทั้งที่เป็นกอริล่าแท้แต่ดันเป็นสาวน้อยที่น่ารักซะได้ ล่าสุดทั้งๆที่เป็นสาวสวยเพียบพร้อมแท้ๆดันเป็นยัยโรคจิตซะได้

                    

    6.เชือดออร์คพิชิตฮาเร็ม

     

              นิยายเรื่องนี้ผมเอามาพูดเพราะอยากบ่น มากกว่าชื่นชมนะ เรียกว่าอ่านไปติงไป จนกลายเป็นที่จดจำซะงั้น เรื่องนี้เป็นแนวไปต่างโลกทั้งโรงเรียนอีกเรื่อง พระเอกเป็นเด็กถูกรังแก จึงวางแผนเอาคืนคู่อริโดยการทำหลุมกับดักเพื่อลอบสังหารอีกฝ่าย แต่บังเอิญทั้งโรงเรียนถูกวาร์ปไปต่างโลกในวันนั้น ซ้ำยังมีฝูงออร์คบุกโรงเรียนทันทีที่วาร์ปมาอีก นักเรียนส่วนใหญ่ถูกพวกออร์คเชือดทิ้ง (พวกนักเรียนหญิงส่วนใหญ่ถูกข่มขืน) และก็บังเอิญอีกที่มีออร์คมาตกหลุมกับดักที่พระเอกทำไว้ (ถ้าเป็นผู้กล้ามาตกแทนคงฮาน่าดู) พระเอกจึงได้รับค่าประสบการ์ณจากออร์คที่ตาย มาอัพเลเวล อัพสกิล ทำให้สามารถเอาตัวรอดได้ ช่วงหลังๆเนื้อหาเริ่มวนเวียนกับการฆ่ามอนอัพเลเวล จนผมดร็อปไป แต่ก็มีสิ่งที่ทำให้ผมจดจำกับนิยายเรื่องนี้ดังนี้

              โครงเรื่องที่ก๊อปโดมืดชัดๆ ปัจจุบันมีนิยายหลายเรื่องที่ใช้พล็อตว่า อยู่ๆก็มีฝูงสัตว์ประหลาดอย่างออร์ค ก็อบลิน หรือหนวด บุกเข้ามาข่มขืนผู้หญิงทุกคนที่ขวางหน้า เป็นพล็อตโหลๆที่โดมืดใช่บ่อยมาก แต่ผมได้อ่านเรื่องนี้เป็นเรื่องแรก ตอนแรกก็ประหลาดใจว่าพล็อตแบบนี้เอามาแต่งเป็นจริงเป็นจังด้วยแฮะ ปกติแนวนี้ถ้าเป็นสายมืดก็คงขายความหื่นซึ่งผมรับได้ แต่ถ้าเป็นแนวกึ่งมืดกึ่งสว่างมักจะขายความดราม่าตัวละครหญิงโดนข่มเหงมากกว่า ซึ่งผมไม่ค่อยชอบเท่าไหร่

              ฮาเร็มโลลิ เรื่องนี้พระเอกมีทีมเป็นเหล่าสาวๆม.ต้นน่ารัก ซึ่งปักธงไม่ประทับใจเท่าไหร่ อาศัยทฤษฎีสะพานแขวนเข้าว่า แต่ก็มีหนึ่งในนั้นที่ผมติดใจคือเป็นตัวละครหญิงที่ชื่อว่า มิอะ เป็นตัวละครยิงมุกสายเอาใจโอตาคุ หลังจากที่พระเอกเก็บฉาก H กับนางเอกเบอร์หนึ่งกับเบอร์สอง ผมก็คิดว่าพระเอกคงจะมีอะไรกับมิอะในอีกไม่กี่ตอนเพราะเธอขยันรุกเหลือเกิน แต่ก็ไม่มีฉากนั้นซะที แถมมิอะยังหวิดตายหลายรอบ จนผมเริ่มคิดว่าคนแต่งจะใจเหี้ยมเชือดคาแรคเตอร์น่ารักแบบนี้จริงอ่ะ กระทั่งหลังจากดร็อปไปแล้ว ผมยังอ่านเรื่องนี้ผ่านๆ จนกระทั่งมิอะได้มีอะไรกับพระเอกถึงได้ดร็อปถาวร อารมาณ์ประมาณว่าหมดห่วงแล้ว  


    5.Mushoku Tensei ~Isekai Ittara Honki Dasu~ เกิดชาตินี้พี่ต้องเทพ


              นอกจากแนวต่างโลกแล้ว แนวไปเกิดใหม่ก็เป็นอีกแนวที่ฮิตไม่แพ้กันบนตุรกี โดยจุดขายของนิยายแนวนี้ก็คือการตอบสนองปมความต้องการย้อนเวลากลับไปแก้ไขบางสิ่งบางอย่าง หรือการได้รับโอกาสที่สอง ซึ่งผมไม่สามารถพูดถึงนิยายแนวนี้โดยข้ามเรื่องนี้ซึ่งเป็นแนวเกิดใหม่ในตุรกีเรื่องแรกไปได้ แม้ว่าผมจะพยายามหลีกเลี่ยงพูดถึงนิยายที่ LC แล้วในบทความนี้ก็ตาม

              เนื่องจาก Mushoku Tensei ~Isekai Ittara Honki Dasu หรือ เกิดชาตินี้พี่ต้องเทพ แต่ผมมักเรียกว่านีทอ้วนเกิดใหม่ เรื่องนี้เป็นนิยายที่ผมอวยสุดทิ่มลิ่มประตู และพูดถึงหลายรอบแล้วในบทความก่อนๆ ผมจึงขอข้ามการพูดถึงรายละเอียดของนิยายเรื่องนี้ แต่ขอพูดถึงเหตุการณ์น่าจดจำของนิยายเรื่องนี้ในบอร์ดตุรกีเลยล่ะกัน ซึ้งเนื้อหาต่อไปนี้มีสปอยล์เนื้อเรื่องดังนั้น ถ้าไม่อยากโดนสปอยล์ข้ามเรื่องนี้ไปดีกว่าครับ

              ของวิเศษของรูดี้ จุดที่ผมชอบของนิยายเรื่องนี้คือพระเอกทุ่มความรักให้กับบรรดานางเอกครับ ถึงแม้ว่าเรื่องนี้พระเอกจะมีโอกาสใกล้ชิดกับผู้หญิงหลายคน แต่คนที่ตกล่องปล่องชิ้นด้วยมีแค่สามคนเท่านั้น (ฉบับรวมเล่มไม่แน่ใจว่าจะปรับเนื้อหาให้เพิ่มจำนวนขึ้นหรือเปล่า) ซึ่งกว่าได้กับแต่ล่ะคนนี่ก็ไม่ง่ายเลย และพระเอกก็มักเก็บข้าวของที่เกี่ยวข้องกับนางเอกแต่ละคนเช่น กางเกงใน ผ้าปูที่นอนในคืนแรก ราวกับเป็นของวิเศษของผู้กล้าในตำนาน จนมักเป็นหัวข้อให้ชาวบอร์ดตุรกีพูดถึงอย่างสนุกสนาน

              ความรู้เรื่องโรค ED เนื่องจากพระเอกเรื่องนี้มีช่วงหนึ่งป่วยเป็นโรค ED หรือก็คือนกเขาไม่ขันนั่นเอง และก็เป็นอีกหัวข้อที่โดนเอาพูดคุยสนุกสนาน แต่ก็มีบางคนที่ลงรายละเอียดของโรคนี้อย่างมีสาระ เรียกว่าผมได้รู้จักโรค ED อย่างจริงจังก็เพราะนิยายเรื่องนี้ล่ะ

              Time Line มหัศจรรย์ ตอนหลังๆเรื่องนี้ลำดับเวลาชวนงงมากครับ เพราะมีทั้งคนจากอนาคตเดินทางข้ามเวลามาแก้ไขอดีต ไหนจะมีตัวละครที่ความสามารถวนลูป ตายแล้วย้อนเวลาใหม่ครั้งแล้วครั้งเล่า ซึ่งค่อนข้างเป็นอุปสรรคตอนที่ผมอ่านแปลอังกฤษพอสมควร แต่ก็เพราะมีคนใจดีในตุรกีหลายคนมาอธิบายไทม์ไลน์ต่างๆ ผมจึงสามารถอ่านรู้เรื่องได้ต้องขอบใจจริงๆ

              หลังจากเรื่องนีทอ้วนแล้ว ก็มีการแปลนิยายแนวเกิดใหม่ที่มีเนื้อหาคล้ายๆกันในตุรกีอีกหลายเรื่อง ที่ผมได้อ่านก็เช่น ชายแปด หลานจอมเวท world teacher แซ็คอาเสี่ยโรงเหล้า แต่ไม่มีเรื่องไหนที่ผมประทับใจเท่านีทอ้วนนะ (โดยเฉพาะเรื่องแซ็คนี่หมกมุ่นกับเรื่องเหล้ามากจนน่าผิดหวัง) ซึ่งอาจจะเป็นผลจากการได้อ่านแนวนี้ครั้งแรกกับเรื่องนี้ก็เป็นได้


    4.ความกังวลใจของทีเรีย


              ปกติแนวเกิดใหม่หรือต่างโลกในช่วงแรกตัวเอกมักจะเกิดเป็นผู้ชาย แต่ในยุคหลังๆก็มีตัวเอกไปเกิดเป็นผู้หญิงเหมือนกัน และจากการสังเกตของผม ตัวเอกแนวเกิดใหม่เป็นผู้หญิงมีแนวโน้มที่จะได้ดิบได้ดีกว่าตัวละครชายเยอะ บางคนได้เป็นเทพมารไปเลยเช่น อันริหนูแมงมุม หรือนางเอกของเรื่องนี้ทีเรีย

               เรื่องทีเรียตัวเอกของเรื่องนี้ ชาติก่อนเป็นจูนิเบียวทำให้ใช้ชีวิตแบบเสียเปล่า ถึงเกิดใหม่ในโลกแฟนตาซีและระลึกชาติได้ ก็ตั้งใจจะใช้ชีวิตให้เต็มที่ในฐานะคนธรรมดา โดยการเปิดร้านอาหารแบบสามัญชน และไม่ยุ่งเกี่ยวกับเรื่องของเวทมนต์ หรือการผจญภัย แต่กระนั้นทิมน้องสาวทีเรีย ดันเป็นคามิลล่า อดีตขุนพลปีศาจกลับชาติมาเกิด และต้องการทำลายล้างเผ่าพันธุ์มนุษย์ ทีเรียเข้าใจว่าน้องสาวมีอาการจูนิเบียวแบบตนในชาติก่อน เลยทำการลงมือสั่งสอน และเพราะในร่างของทีเรียมีพลังเวทอันมหาศาลแฝงอยู่ ทำให้ทิมและเหล่าสมุนปีศาจถูกปราบราบคาบ แต่ทีเรียไม่รู้ตัวว่าตัวเองมีพลังเวท เพราะฝังใจกับชาติก่อนที่เอาแต่คิดว่าตัวเองเป็นคนพิเศษเลยกลายเป็นคนไม่เอาไหน พอมาชาตินี้เลยฝังหัวว่าตัวเองเป็นคนธรรมดา จากนั้นชีวิตอันแสนขำขันของทีเรียที่ไม่ได้รับร็ถึงตัวตนที่แท้จริงของตนเองก็ได้ดำเนินต่อไป

               หลังจากสรุปเนื้อหาคร่าวของนิยายเรื่องนี้ ผมขอพูดถึงสิ่งประทับใจของนิยายเรื่องนี้ จนยกมาเป็น 1 ใน 10 นิยายน่าจดจำล่ะกันครับ

              แถทนทาน จุดขายของเรื่องนี้คือความโก๊ะของทีเรีย ที่มีพลังมหาศาลแฝงอยู่ในตัว แต่ก็ไม่รู้ตัวซักที แม้ว่าจะมีหลายครั้งที่เธอใช้พลังล้มปีศาจไปหลายตัว แต่ก็คิดว่าเป็นเพราะสาเหตุอื่นที่ไม่ใช่ตัวเองเก่งทุกที แม้จะถูกห้อมล้อมไปด้วยปีศาจมากมาย แต่ก็ดันคิดว่าเป็นพวกจูนิเบียวซะงั้น จนตอนหลังๆทีเรียได้กลายเป็นนางเอกสมองขาดสมรรถนะ ซึ่งก็เพราะคนเขียนที่ช่างหามุกมาแถให้เธอ ได้ยาวนานและทนทานจริงๆ

              ชีวิตเต็มร้อย คนอ่านส่วนมากอาจจะชอบทีเรียตรงความเปิ่น ความไม่รู้ตัวอันน่าขันของเธอ แต่ผมกลับชอบแนวชีวิตการใช้ชีวิตแบบจริงจังของเธอนะ ปกติแนวเกิดใหม่ชอบให้พระเอกอาศัยความรู้ในชาติก่อน เป็นสกิลโกง ทำให้ประสบความสำเร็จในชีวิต หรือปักธงสาวง่ายๆ แต่ผมคิดว่าแนวเกิดใหม่ที่ดีควรจะเน้นเรื่องโอกาศที่สอง เพราะไม่ว่าใครก็ต้องเคยทำเรื่องผิดพลาดในชีวิต และต่างก็ต้องการได้รับโอกาสเริ่มต้นใหม่ เพื่อแก้ไขความผิดพลาดนั้นซึ่งเป็ดจุดที่ทำให้ผมชอบทั้งรูดี้และทีเรียมาก  


    3.DESTRUCTION FLAG OTOME

     

              ปกติแนวเกิดใหม่มักจะเซตที่ตัวไปเกิดเป็นโลกแฟนตาซี ที่มีลักษณะเหมือนเกม RPG แต่มีบางเรื่องที่ใช้พื้นหลังเป็นเกมจีมหนุ่ม หรือโชโจมังงะ โดยให้ตัวเอกไปเกิดเป็นตัวร้ายในเกมหรือมังงะ ซึ่งถ้าคนที่เป็นพระเอกนางเอกได้กัน ก็ จะมีชะตากรรมอันน่าเศร้ารอตัวเอกอยู่ จงเป็นเหตุให้ตัวเอกต้องพยายามขัดขวางเส้นทางรักของนางเอก หรือก็คือ “หักธง” นั่นเอง ซึ่งเป็นการขยายตลาดแนวเกิดใหม่มายังผู้อ่านหญิงนั่นเอง

              ปัจจุบันแนวตัวเอกไปเกิดใหม่เป็นตัวร้ายในเกมจีบหนุ่มนั้นมีอยู่หลายเรื่อง แต่ผมขอเลือกเรื่อง DESTRUCTION FLAG OTOME มาพูดถึง นิยายเรื่องนี้เป็นเรื่องของ คาตาริน่า (บางทีก็โดนเรียกว่าบากะริน่า) บุตรสาวลูกขุนนางที่หกล้มหัวฟาดพื้นแล้วระลึกชาติได้ และพบว่าตัวเองได้มาเกิดเป็นตัวร้ายในเกมจีบที่เล่นก่อนตายในชาติก่อน ซึ่งในเกมมีตัวละครชายหนุ่มให้จีบได้อยู่สี่คน แต่ไม่ว่านางเอกจะเข้ารูทใคร คาตาริน่าก็จะต้องพบกับจุดจบอันน่าเศร้า (ไม่ตาย ก็โดนเนรเทศ) เธอจึงต้องหาวิธีรับมือกับฉากจบเหล่านั้น ที่แต่ละไอเดียนี่ทั้งขบขำและอบอุ่นมาก โดยจุดประทับของเรื่องนี้ที่ทำให้ผมทนไม่ไหวต้องไปหาฉบับอิงลิชอ่านจนจบก็คือ

              Feel Good ปกติแนวเกิดใหม่เป็นตัวร้ายในเกมจีบสาว มักจะขายความผิดลุคของตัวเอก ที่ทั้งที่เกิดมาในตระกูลสูงส่งแต่ทำตัวติดดิน เพราะมีความรู้ในชาติก่อน หรือความโก๊ะของตัวเอก ซึ่งเรื่องนี้ก็เช่นกัน แต่เรื่องนี้มีจุดที่ผิดแผกจากเรื่องอื่นตรงที่มีฉาก Feel Good แบบซึ้งไ ที่อ่านแล้วอบอุ่นหัวใจมาก บางฉากที่พอเป็นมุมองตัวเอกอ่านหัวเราะ แต่พอเปลี่ยนมุมมองเป็นตัวละครกลับทำให้ยิ้มกริ่มด้วยความอบอุ่นหัวใจแทน

              รีเวอร์สฮาเร็ม เนื่องบุคลิกของตัวละคร คาตาริน่า ที่ทำให้คนรอบข้างรู้สึกอบอุ่นซาบซ่าน ทำให้บรรดาตัวละครทั้งหลาย ชาย หญิง ต่างตกหลุมรักเธอ ก่อกำเนิดเป็นฮาเร็มของคาตาริน่า ไม่ว่าจะเป็นตัวละครชายที่เป็นเป้าหมายการจีบทั้งสี่ บรรดาตัวละครหญิงคู่แข่ง กระทั่งตัวประกอบอย่างแม่บ้านหรือคนสวนยังไม่เว้น ทั้งๆที่เป้าหมายตอนแรกคือการหักธงแต่ไปๆมาๆดันกลายเป็นปักธงแบบถล่มทลายซะงั้น

     

    2.Re: Monster

     

              อีกหนึ่งไอเดียที่สร้างความแปลกใหม่ให้กับแนวเกิดใหม่ คือการเซ็ตให้ตัวเอกไปเกิดใหม่เป็นสิ่งที่ไม่ใช่มนุษย์ ซึ่งปัจจุบันทำไว้หลากหลายมากไม่ว่าจะเกิดเป็นก็อบลิน สไลม์ มังกร (แคมมี่บอกว่ายังไม่เจอเกิดใหม่เป็นหนวดแต่ผมว่าอีกไม่น่าคงจะมี) โดยส่วนใหญ่แล้วนิยายประเภทนี่ก็เหมือนกับนิยายเกิดใหม่ทั่วไปคือค่อยๆแสดงการเติบโตของตัวเอง เพียงแต่นิยายแนวนี้ตัวเอกมักจะเติบโตกลายเป็นจอมมารซะมากกว่า

              ผมของเลือกเรื่อง Re: Monster หรือเกิดใหม่เป็นก็อบลินมาพูดถึง เนื่องจากเป็นแนวนี้เรื่องแรกที่ผมได้อ่านในตุรกี (แถมนิดแนวเกิดใหม่เป็นสัตว์ประหลาดเรื่องแรกที่ผมได้อ่านในชีวิตไม่ใช่นิยายเว็บยุ่น แต่เป็นนิยายเกาหลีที่ให้นางเอกกิดใหม่เป็นมังกร ชื่ออารินสตอรี่ ตีพิมพ์โดยสยาม) ซึ่งเรื่องที่ผมจดจำเกี่ยวเรื่องรีมอนก็มีดังนี้ครับ

              ชาติก่อนตัวเอกไม่ใช่คนธรรมดา ปกติแนวเกิดใหม่ มักจะเซตให้ชาติก่อนตัวเอกเป็นคนธรรมดา อาจเป็นนีทหรือฮิคกี้ก็ว่ากันไป แต่เรื่องนี้ให้พระเอกในชาติก่อนเป็นผู้มีพลังพิเศษที่พอกินอะไรเข้าไปก็จะได้คุณสมบัติหรือพลังพิเศษของสิ่งนั้นมา ตัวเอกในชาติก่อนก็ได้จับสัตว์ประหลาดหลายตัวกินเพื่อสะสมสกิลจนเทพมาก แต่ก็ต้องตายง่ายเพราะความยัน หลังจากเกิดใหม่เป็นก็อบลินแล้ว ก็ยังคงตั้งหน้าตั้งตาจับมอนต่างๆมากินเพื่อเพิ่มสกิลเช่นเดิม

              สไตล์การเขียนที่น่าเบื่อ ตอนที่อ่านรีวิวเรื่องนี้หรือฉบับมังงะ ผมคิดว่าเรื่องนี้ค่อนข้างน่าสนใจ แต่พอได้อ่านแปลไทยกลับน่าเบื่อกว่าที่คิด เพราะสไตล์การเขียนที่เหมือนการเขียนไดอารี่เล่าชีวิตตัวเองไปวันๆ แถถมกิจกรรมพระเอกส่วนใหญ่ก็หมกมุ่นกับการหาของกินเพิ่มสกิล กับลองสกิลใหม่ ไม่แน่ใจเหมือนกันหลังจะสนุกขึ้นไหม

              เมื่อตัวเอกโดนตั้งคำถามเรื่องศีลธรรม เป็นประเด็นที่ผมรู้สึกสนใจมากในนิยายเรื่องนี้ เมื่อพระเอกของเรื่อง หรือ ก็อบโร่ ได้กินศพของพรรคพวกคนหนึ่งไป หลายคนในบอร์ดตุรกีหลายคนรับไม่ได้กับการกระทำนี้ ซึ่งความจริงนี่ไม่ใช่เหตุการณ์แรกที่ก็อบโร่กินคนใกล้ตัว ในช่วงแรกของเรื่องก็อบโลร์ก็ได้กินศพของมนุษย์หญิงที่อาจจะเป็นแม่ทางกายภาพของเขา และศพของก็อบลินร่วมรุ่นที่คิดร้าย แต่เมื่อนึกว่าในอนาคตก็อบโร่อาจจะกินเนื้อพรรคพวกที่ผูกพันร่วมสู้กันมา หรือกระทั่งสาวๆในฮาเร็ม ก็ทำให้ผมขนลุกนิดๆ และนี่ก็เป็นเหตุการณ์ที่ตัวเอกโดนตั้งคำถามเรื่องศีลธรรมว่าสิ่งที่ทำไปมันสมควรหรือไม่ ในสมัยก่อนมักจะมีเงื่อนไขว่าตัวเอกต้องเป็นคนดี หรือถ้าตัวเอกทำเรื่องชั่วร้ายก็ต้องได้รับการลงโทษ เพื่อปลูกฝังความคิดทำดีได้ดีทำชั่วได้ชั่วกับคนอ่าน แต่ในปัจจุบันมีนิยายเรื่องให้ตัวเอกเป็นจอมมาร ทำการเข่นฆ่า หลอกลวง ข่มเหงผู้คนตามอำเภอใจ ซึ่งอาจจะเป็นเพราะการเปลี่ยนแปลงของยุคสมัยก็เป็นได้

     

    1.Kumo Desu ga, Nani ka?

     

              นิยายที่มักรู้จักกันในชื่อหนูแมงมุม หรือบร้ะแม่คุโมะ เป็นแนวตัวเอกไปเกิดเป็นสัตว์ประหลาด+เกิดใหม่ยกชั้น โดยมีการระเบิดในชั้นเรียนนางเอกทำให้ทุกคนในห้องตายแล้วเกิดใหม่ในต่างโลก เรื่องนี้นางเอกไปเกิดเป็นแมงมุมในดันเจี้ยนครับ ส่วนคนอื่นที่เป็นเพื่อนร่วมชั้นไปเกิดเป็นมนุษย์ บางคนได้เป็นเจ้าหญิงเจ้าชายบางอาณาจักรด้วยซ้ำ จุดเด่นของเรื่องนี้คือช่วงแรกๆนางเอกสู้ชีวิตมากครับ เทียบกันแล้วตัวเอกแนวเกิดใหม่ทั่วไปนี่ถือว่าสวรรค์เลยครับ เกิดมาไม่ทันไรก็เกือบถูกแม่ตัวเองกิน เพื่อความอยู่รอดก็ต้องฝืนความหยะแหยงจับมอนสเตอร์ในดันกินเป็นอาหาร สร้างบ้าน (รัง) ได้ไม่นานก็ถูกคนมาเผาบ้าง มังกรมาเป่ากระจุยบ้าง ซึ่งความลำบากลำบนของนางเอก บวกกับความใจสู้ที่เรื่องนี้ไม่กลายเรื่องดราม่าหดหู่น่าเศร้า ทำให้ผมติดตามเรื่องนี้ จากนี้จะขอพูดถึงอีเว้นประทับใจของนิยายเรื่องนี้

              เบื้องหลังท่านสกิลทั้งหลาย สิ่งหนึ่งที่ผมเซ็งในนิยายต่างโลกหรือนิยายเกิดใหม่ก็คือ เวลาตัวเอกเลเวลอัพแล้วก็มีรายงานสกิลที่ได้รับมาเป็นพรืด บางสกิลใส่มาตลอดทั้งเรื่องตัวเอกก็ไม่เคยได้ใช้ไม่รู้จะใส่มาทำไม ซึ่งเรื่องหนูแมงมุมก็เช่นกัน ถึงแม้ว่าเรื่องนี้จะมีฉากที่ตัวเอกเล่นกับสกิลได้น่าสนใจกว่าเรื่องอื่นนิดหน่อยโดยเฉพาะ ท่านประเมิน แต่เวลามีรายงานการอัพเดทสกิลอันแสนเวิ่นเว้อ ทุกครั้งที่หนูแมงมุมเลเวลอัพ ถึงจะรู้สึกผิดกับความาเหนื่อยยากของคนแปล แต่ผมก็อ่านข้ามเสียทุกครั้ง ซึ่งความไม่ชอบในส่วนนี้กับทำให้ผมต้องอึ้งเมื่อรู้ว่าแท้ที่จริง ในโลกที่หนูแมงมุมมาเกิดนั้นมีเทพธิดาองค์หนึ่งเสียสละตนเอง ทำหน้าที่เป็นระบบอัพสกิลอัพเลเวลให้คนทั้งโลก ไอ้รายการสกิลที่แสนเวิ่นเว้อนั่น ก็เป็นสิ่งที่เธอรายงานเวลามีใครบนโลกเลเวลอัพ จะมีหน้าที่ไหนดูแล้วเซ็งกว่านี้ได้อีก

              เมื่อแมงมุมกลายเป็นคน ฉากหนึ่งที่บรรดาแฟนนิยายเรื่องรอตามรอลุ้นไม่แพ้ตอนพระเอกจะเก็บแต้มสาวๆในนิยายเรื่องอื่น ก็คือตอนที่หนูแมงมุมทำการอัพคลาสจากแมงมุมยักษ์ กลายเป็นอารัคเน่ครึ่งคนครึ่งแมงมุม และกลายเป็นร่างแบบมนุษย์ในที่สุด เรียกว่านับตอนรอกันเลยทีเดียว ปัจจุบันฉบับนิยายรวมเล่มและมังงะ ยังไม่มีภาพหนูแมงมุมในร่างคน แต่ก็มีภาพแฟนอาร์ตออกมาที่น่าพอตัวเลยครับ

              แมงมุมแม่ลูกอ่อน หลังจากที่ชีวิตของหนูแมงมุมเริ่มเข้าสู่จุดยอด คนเขียนก็เพิ่มตัวเอกอีกคนเพื่อ ให้เนื้อเรื่องเพิ่มความน่าสนใจ นั่นคือหนูแวมพ์ เป็นผู้มาเกิดใหม่อีกคน แต่เธอเกิดเป็นแวมไพร์ และหนูแมงมุมที่ตอนนั้นอยู่ระดับเทพมารแล้วต้องมารับผิดชอบเลี้ยงดูหนูแวมพ์ที่ตอนนั้นยังเป็นเด็กเล็กๆอยู่ การเลี้ยงดูลูกสาวแบบสปาต้าจึงเริ่มขึ้น เรียกว่าทั้งอึ้งทั้งฮา ความโหดของการเลี้ยงดู ที่ทำให้คุณลูกพูดว่า “ถ้าแขนขาไม่ขาดก็เป็นแค่แผลถลอก” นี่มันไม่ธรรมดาจริงๆ

     

              จบแล้วครับกับ 10 นิยายแปลน่าจดจำในเวปตุรกีฉบับ Boring  ถึงแม้ผมจะไม่รู้ว่าตุรกีจะกลับมาอีกไหม และปัจจุบันจะมีเวปอื่นๆเริ่มเอานิยายแปลพวกนี้มาเผยแพร่แล้วเช่น แปลยั่ว LC หรือแมวดุ้น ทำให้ไม่มีความจำเป็นต้องพึ่งพาตุรกีเพียงอย่างเดียว แต่ผมก็คิดว่าช่วงเวลายาวนานที่ติดตามนิยายเหล่านี้เวปตุรกีเป็นสิ่งที่น่าระลึกถึง และสุดท้ายนี้ขอขอบพระคุณนักแปลทุกท่านไม่ว่าจะแปลดีไม่ดี จบไม่จบ ที่ได้แจกจ่ายเผยแพร่นิยายดีๆให้กับนักอ่านอย่างผมครับ  

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×