ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Review Light Novel โดยอคติล้วนๆ

    ลำดับตอนที่ #105 : ลูทกับบทเพลงแห่งตำนานวีรบุรุษ เล่ม 1 ถ้าจะย่อให้สั้นจะตั้งให้ยาวตั้งแต่แรกทำไม?

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 992
      3
      20 ก.ย. 58



    สำนักพิมพ์: Gift Book

     

    ราคาปก: 180 บาท หนังสือหนาร่วม 560 ขายราคานี้ถือว่าถูกมาก น่าจะเป็นราคาเฉพาะล็อตแรก

     

    แนวเรื่อง: Fantasy, Magic

     

    แต่งเรื่อง: Takehaya

     

    Illustration: Akabane 

     

    แปล: ผึ้งชาเขียว

     

    สถานะปัจจุบัน: ปัจจุบันออกมา 8 เล่มยังไม่จบมั้ง ดูรูปปกทุกเล่มได้ตามลิงค์ตรงนี้ครับ

     

    เรื่องย่อ:

    ใกล้เวลาที่ราชอาณาจักรเฟรสไลน์กำลังเตรียมพิธีรำลึกถึงเหตุการณ์วันสิ้นสุดมหาสงครามกับจอมมารเมื่อ 200 ปีก่อน ทำให้เจ้าหญิงทั้งหลายที่เดินทางไปเยือนประเทศเพื่อนบ้านต้องเดินทางกลับราชอาณาจักรเฟรสไลน์อย่างเร่งด่วน

     

    ในขณะที่ เจ้าหญิงเซเรสทีน่าและน้องสาวอีกสองพระองค์กำลังยุ่งเหยิงอยู่กับการเตรียมงานพิธีร่วมกับ อเล็กซ์เพื่อนสมัยเด็กของพวกเธอนั้น กลับกลายเป็นว่าราชอาณาจักรที่เฝ้าถวิลหาแต่ความสงบสุขนั้นเริ่มมีเงามืดคืบคลานเข้ามา มีข่าวลือหนาหูว่าพวกปีศาจที่เหลือรอดนั้นวางแผนจะบุกเข้ามาก่อการร้าย

     

    ความรู้สึกหลังอ่าน:

    ขอพูดเรื่องการแปลกับการพิมพ์ก่อนละกัน สินค้าล็อตแรกมีบางเล่มมีหน้าหายไป ผมเองก็แจ็คพอตได้ของแรร์เหมือนกัน แต่สำนักพิมพ์ก็ประสานงานเปลี่ยนให้อย่างรวดเร็ว บริการน่าชื่นชมมากครับ ตอนที่เห็นนิยายครั้งแรกต้องอึ้งกับความหนาที่ไม่ธรรมดา แต่การเย็บเล่มทำได้ดี อ่านๆไปไม่มีหน้ากระดาษหลุดติดมือมาเลย เรื่องการแปลก็ทำได้โอเคครับ เรื่องนี้ถือเป็นงานที่แปลค่อนข้างยาก แต่แปลก็พยายามหาคำราชาศัพท์ที่สอดคล้องภาษาที่อลังของเรื่องนี้ แม้ว่าจะมีจุดที่พิมพ์ผิดหรือข้อบกพร่องในการจัดประโยคนิดหน่อย แต่คุณภาพของรูปเล่มใช้ได้ครับ ผมให้ผ่านสำหรับผลงานเปิดตัวค่ายใหม่ครับ

     

    ความหนาที่ผมต้องใช้เวลาทำใจพอควรก่อนจะเริ่มอ่านได้
     

    ในส่วนของเนื้อเรื่อง แม้ว่าเรื่องนี้จะแต่งโดยนักเขียนคนเดียวกับเรื่องห้องเช่าป่วนก๊วนคนแปลก แต่ผมว่าสไตล์น่าจะต่างกัน เรื่องลูทนี่มีลักษณะไปทางนิยายแฟนตาซีมากกว่าไลท์โนเวล แม้จะใช้ตัวละครหญิงจำนวนมากที่มีโมเอะแฟคเตอร์แบบสมัยนิยมเช่น สาวซึนเดเระ โลลิใส่ซื่อ พี่สาวอัศวิน แต่โครงเรื่องนั้นเป็นสไตล์แฟนตาซีคลาสสิก ที่ตัวเอกเกิดมาในยุคสงบสุข แล้วจอมมารก็คืนชีพขึ้นมา และทำการกรีฑาทัพมารบกับพวกมนุษย์ เพียงแต่เรื่องนี้เจ้าหญิงไม่ได้ถูกจับตัวไป แต่พระเอกและบรรดาเจ้าหญิงติดอยู่ในดันเจี้ยน ปราสาทจอมมารตอนที่จอมมารคืนชีพพอดี และต้องหาวิธีเอาตัวรอดจากดันเจี้ยน การเดินเรื่องช่วงแรกค่อนข้างเนิบนาบ และเน้นปูเรื่องกับแนะนำตัวละคร ตามแบบฉบับนิยายแฟนตาซีทั่วไป จนช่วงกลางเล่มที่จอมมารคืนชีพนี่ล่ะถึงเริ่มตื่นเต้นขึ้น ในด้านตัวละครนั้นคนเขียนใช้วิธียิงตัวละครหญิงออกมารวดเดียวคล้ายๆกับเรื่องห้องเช่า แต่ที่โดดเด่นสุดคงเป็นเจ้าหญิงสามพี่น้อง หลังอ่านจบเล่มหนึ่งแล้วคิดว่าพระเอกมีโอกาสเข้าวินกับพี่คนโตค่อนข้างสูงนะ แต่ก็เร็วเกินไปที่สรุปเช่นนั้น เพราะคาดว่าเล่มถัดๆไปองค์หญิงอีกสองกับสาวๆคนอื่นน่าจะได้รับบทเด่นเช่นกัน โดยส่วนตัวแล้วเล่มแรกนี่ผมกลับชอบตัวละครพี่สาวพระเอกมาก พี่สาวอัศวินมาดเท่ที่ดูสมบูรณ์แบบ ลุ้นต่อไปว่าจะมีฉากที่เธอหลุดบ้างไหมน่อ ส่วนตัวละครพระเอกนั้นเป็น MAGE ที่มาจากตระกูลอัศวิน ทำให้อัพ VIT มาสูงพอสมควร แต่เป็นคนที่ไม่ค่อยมั่นใจตนเองเท่าไหร่ และมุ่งมั่นที่จะรับใช้เจ้าหญิงเพื่อนสมัยเด็กทั้งสาม จัดเป็นตัวเอกกลางๆ ที่ไม่ถึงกับเชย แต่ไม่เทพจะจนน่ารำคาญแบบบางเรื่อง ความสนุกโดยรวมอยู่ในระดับที่คงจะหาเล่มสองมาอ่านต่อทันทีที่วางจำหน่ายครับ ขอเป็นกำลังใจให้สำนักพิมพ์ ภาวนาให้เล่มต่อไปออกเล่มสองก่อนนะ อย่าพึ่งออกเรื่องใหม่เลย

     

    โปสเตอร์ที่ได้แถมมา หน้าพระเอกอย่างกับแฮรี่พอตเตอร์ที่ดูเด๋อมาก 
     

    เรื่องสุดท้ายที่ติดใจกับนิยายเรื่องนี้คือชื่อตัวละครที่ที่ตั้งได้ยาวเฟ้อ แต่สุดท้ายก็ย่อจนเหลือไม่เกินสองพยางค์ จนสงสัยว่าทำไมต้องตั้งให้ยาวซะแต่แรกก็ไม่รู้เช่น

    เซเรสที่น่า เฟียร่า เฟรสไลน์ -> เซเรส 

    อุโรป คาโรปโป้ มาโรปโป้ -> อุโรป

     

    ระดับความพึงพอใจ: 4/5 ปล. นิยายเรื่องนี้ต้นฉบับก็ไม่มีภาพสีตรงด้านหน้านะครับ ใครซื้อไปแล้วอย่างพึ่งโวยว่าเป็นความผิดพลาดของสนพ.ล่ะ

     


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×