คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #3 : ๒. จดหมายที่รอคอย
ขอแสดงความยินดีแด่
นายมหาชัย มหาส่าง
นักศึกษาชั้นปีที่ 5 โรงเรียนภควบาท ไสยศาสตร์ศึกษา (สำนักงานวิจัยและอนุรักษ์ไสยศาสตร์ ประเทศไทย)
ด้วยโรงเรียนภควบาท ไสยศาสตร์ศึกษาได้ร่างแบบทดสอบและประเมินศักยภาพของนักศึกษาชั้นปีที่ 5 โดยมีแนวทางคือ ฝ่ายทะเบียนของโรงเรียนจะทำการศึกษาข้อมูลของผู้เรียน ก่อนจะเลือกแบบทดสอบการออกฝึกประสบการณ์นอกสถานที่ให้เหมาะสมตามตัวนักศึกษา โดยต้องปฏิบัติตามข้อตกลงที่มอบหมายไว้ หากครบถ้วน จะถือว่าผู้เรียนสำเร็จการศึกษาจริง
ข้อตกลงสำหรับ
นายมหาชัย มหาส่าง
นักศึกษาชั้นปีที่ 5 โรงเรียนภควบาท ไสยศาสตร์ศึกษา (สำนักงานวิจัยและอนุรักษ์ไสยศาสตร์ ประเทศไทย)
1. เข้าศึกษาต่อที่โรงเรียนปฏิณิชภัณฑ์วิทยาคมในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ช่วงชั้นที่ 4 ปีที่ 1 (ม.4) แผนกวิชาวิทยาศาสตร์-อิสระ (สายวิทย์-เสรี)
2. สำเร็จการศึกษาในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย (ม.6) จากโรงเรียนปฏิณิชภัณฑ์วิทยาคม
3. ศึกษาอยู่ในโรงเรียนปฏิณิชภัณฑ์วิทยาคม ในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายให้ครบวาระภายในเวลา 3 ปี (ห้ามข้ามชั้นหรือตกชั้น)
ขอแสดงความนับถือ
อทิคม วิจิตรไธสง
(นายอทิคม วิจิตรไธสง)
ผู้รับใบอนุญาต โรงเรียนภควบาท ไสยศาสตร์ศึกษา
___________________________
ชายผู้เป็นเจ้าของจดหมาย นอนแผ่กายอยู่บนแหย่งเก่าๆ หยิบมันมาอ่านซ้ำๆนับครั้งไม่ถ้วนอยู่อย่างนั้นนานสองนาน ไม่แปลกที่เขาจะอ่านมันเท่าไหร่ก็ไม่เบื่อ เพราะจดหมายนี้คือเอกสารที่มีความสำคัญต่อจิตใจ เป็นสิ่งยืนยันว่าเขาไม่ได้สอบตกตอนอยู่ปี 4 ... และได้ขึ้นปี 5 โดยสมบูรณ์แล้ว ... ซึ่งก็ทำให้เขาโล่งใจเอามากๆ เพราะจำได้เลยว่าข้อสอบยากสุดๆ
' ข้อตกลงฯ ' ทั้ง 3 ข้อ ... เขาทำสำเร็จไปแล้ว 1 ข้อ คือข้อแรก ที่ให้สอบเข้าโรงเรียนปฏิณิชภัณฑ์วิทยาคม สายวิทย์-เสรี นับว่าเป็นข้อตกลงที่ยากพอตัว เนื่องจากสายวิทย์-เสรี เป็นสายที่สอบเข้าได้ยากที่สุดในโรงเรียน เพราะด้วยความที่เป็นสายเรียนสบาย ใครๆก็อยากอยู่ การแข่งขันจึงมีมาก
ฟังดูแล้วอาจไม่เข้าใจ ... ว่าตกลงชายผู้นี้ เรียนอยู่ ปี 5 หรือม.4กันแน่? ... ใช่แล้ว เขาเรียนอยู่ทั้งปี 5 และม.4 ในเวลาเดียวกัน ... เรียนควบ 2 สถาบัน ... เขากำลังจะขึ้นม.4 ตามหลักสูตรแกนกลาง และกำลังจะขึ้นปี 5 ตามหลักสูตรนอกระบบ
สถาบันนอกระบบที่เขากำลังศึกษาอยู่นั้น คือสถาบันที่อ้างตัวเองว่าเป็นโรงเรียนไสยศาสตร์ ที่มีแต่การสอบ ไม่มีการจัดการเรียนการสอนใดๆ ... นานมาแล้วกว่า 4 ปีที่เขาวนเวียนเข้าๆออกๆกับโรงเรียนไสยศาสตร์แห่งนี้ จนกระทั่งก้าวขึ้นมาสู่ระดับชั้นที่สูงที่สุด เขาคือ 1 ใน 2 นักศึกษาที่เรียนรอดมาได้จนถึงปี 5
เกือบลืมไปแล้ว ว่าตัวเองหลงเข้าไปในโรงเรียนหมอผีบ้านั้นได้อย่างไร ความทรงจำเกี่ยวกับโรงเรียนแห่งนี้ที่ยังคงเหลืออยู่ในหัว ก็มีเพียงแต่ภาพใบหน้าอันหล่อเหลาของชายวัยผู้ใหญ่ตอนต้นกึ่งวัยรุ่นตอนปลายผู้หนึ่ง ... เพื่อนที่ร่วมทุกข์ร่วมสุข ประคับประคองฝึกฝนวิชาทางไสยมาด้วยกัน จนกลายเป็น 2 ผู้เรียนรอดแห่งโรงเรียนหมอผีประจำรุ่นที่ 21
' ถ้าเราได้รับจดหมายแล้ว แสดงว่าพี่อ้นก็น่าจะได้รับแล้วเหมือนกัน ... พี่อ้นจะได้ข้อตกลงอะไรบ้างนะ? ' นึกขึ้นได้จึงคว้าโทรศัพท์ขึ้นมา ยิงไปให้อีกฝ่ายหนึ่งโทรกลับ เพราะตัวเองไม่มีตังค์
" ลิน ได้จดหมายจากโรงเรียนแล้วหรอ เขาให้ลินทำอะไรบ้าง " เสียงอันเปี่ยมไปด้วยความตื่นเต้นดังก้องผ่านหูโทรศัพท์
" ได้แล้วพี่อ้น ข้อตกลงมันมีสามข้อ เขียนวกไปวนมายังไงก็ไม่รู้ แต่อ่านแล้วได้ความว่า ให้เรียนที่ปฏิให้จบมอหกภายในสามปี "
" ปฏิ? โรงเรียนที่อยู่ใกล้ๆบ้านลินไม่ใช่หรอ งั้นลินก็ไม่ได้อยู่กับพี่แล้วสิ "
พอพี่อ้นพูดมาแบบนี้ ลินก็เพิ่งจะตระหนักได้ ว่าเขาได้ลาออกจากโรงเรียนเก่ามาเป็นที่เรียบร้อยแล้วจริงๆ และไม่ได้อยู่กับพี่อ้นแล้วจริงๆ " ....... ใช่แล้วพี่อ้น แล้วข้อตกลงพี่อ้นอะ "
มีเสียงกรอบแกรบของกระดาษดังมาจากหูโทรศัพท์ของลิน " มีสิบแปดข้อ เขียนวกไปวนมาเหมือนกัน สรุปคือ ให้ไปสมัครเป็นพนักงานเซเว่นแถวๆบ้านแล้วก็ห้ามแพ้ทางไสยศาสตร์ใครตลอดเวลาที่ทำงานหกเดือน ห้ามมีเรื่องจนโดนไล่ออกด้วย ต้องอยู่ให้ครบครึ่งปีเลย "
" โอ้ หรอ ของน้องมีแค่สามข้อเอง ทำไมมันต่างกันแบบนี้ "
" โชคดีเหมือนกันเลยนะ ไม่ต้องไปไหนไกลเหมือนรุ่นพี่เราที่จบไปเมื่อปีก่อน ได้ไปเป็นทหารเกณฑ์ประจำการอยู่ในพื้นที่ที่เขารบกัน ... " น้ำเสียงของพี่อ้นเริ่มอ่อยลงจนเงียบไปเกินนาที ลินรู้ว่าพี่อ้นกังวลกับข้อตกลงทั้ง 18 ข้อ มันดูเยอะเกินไป
" ไม่มีอะไรหรอกมั้งพี่อ้น บุคลิกพี่อ้นก็ไม่ใช่จำพวกที่ ใครเห็นปุ๊บ อยากชกปั๊บ ซะหน่อย ใครจะอยากมีเรื่องด้วย " ลินให้กำลังใจ
" พี่ก็พยายามจะคิดแบบนั้น "
ลินคิดเสมอ ' แค่เรียนที่โรงเรียนใกล้บ้านให้จบเนี่ยนะ? ' มันจะง่ายเกินไปหรือเปล่า ถ้าเทียบกับพี่อ้น ที่ได้ข้อตกลงฯมาตั้ง 18 ข้อ ... คนที่คิดข้อตกลงฯของลินกับของพี่อ้นเป็นคนเดียวกันหรือเปล่า? ทำไมมาตรฐานมันถึงได้ต่างกันขนาดนี้? ... หรืออาจจะเป็นเพราะข้อตกลงฯของลินต้องใช้เวลาถึง 3 ปี กว่าจะทำได้สำเร็จ แต่ของพี่อ้นแค่ครึ่งปี เป็นเวลาสั้นกว่า เลยต้องมีเงื่อนไขการจบที่ดูยากๆไว้ก่อน?
พี่อ้น เคยเป็นอาจารย์หมอในมหาวิทยาลัยมาก่อน แต่เบื่องานและไม่รู้จะไปทำอะไร บ้านก็รวยอยู่แล้ว อยากหาอะไรสนุกๆผลาญเงินเล่น จนกระทั่งได้มารู้จักกับโรงเรียนหมอผีแห่งหนึ่ง ที่จะออกประกาศนียบัตรให้กับผู้ที่เข้าไปสอบจนสำเร็จ ดูน่าสนใจจึงลองสมัคร ... ทั้ง 2 มารู้จักกันโดยบังเอิญตอนถูกเรียกตัวไปสอบครั้งแรก ปี 1 ตอนนั้นพี่อ้นหาห้องสอบไม่เจอ ขับรถเทียวไปทั่วจนต้องแวะไปเติมน้ำมันตั้ง 2 รอบ ลินเองก็เพิ่งลงรถโดยสารมาแล้วโดนหมาไล่ เจอกันพอดีคุยไปคุยมารู้ว่ามาสอบเหมือนกันเลยชวนติว
ลินไม่คิดที่จะเรียนต่อมัธยมปลายมาตั้งนานแล้ว ด้วยทางบ้านฐานะไม่ดี แม้พี่อ้นจะเสนออยู่บ่อยๆว่าจะส่งเรียน ลินไม่อยากรบกวนใคร พี่อ้นก็มีลูกแล้ว เลยตั้งใจจะทำงานก่อนแล้วค่อยมาเรียน แต่ในเมื่อทางภควบาทบังคับให้ลินเรียนต่อมอปลาย ลินเลยยอม
... ช่วงชีวิตมอปลายของลินจะเป็นอย่างไรบ้างก็ไม่รู้ จะสวยงาม จะเป็นอย่างที่วาดที่หวังหรือไม่ ทิ้งไว้ก่อน แต่สิ่งหนึ่งที่ลินคิดว่าตัวเองสมหวังแล้วคือ ' การได้ออกมาจากสังคมอันวุ่นวายในเมือง มาสู่ชนบทบ้านเกิดและได้เรียนในโรงเรียนที่มีต้นไม้เยอะ ใกล้บ้าน เรียนสบายๆ คนน้อย ถึงแม้ยุงจะเยอะก็ไม่เป็นไร '
_____________________เชิงอรรถ___
สายวิทย์-เสรี* : คือสายวิทย์ที่ไม่ได้เน้นคณิต อย่างสายวิทย์-คณิต ไม่ได้เน้นอังกฤษแบบ วิทย์-อังกฤษ ไม่ได้เน้นคอมพ์แบบ วิทย์-คอมพ์
เรียนคณิตตัวเดียวอังกฤษตัวเดียวคอมพ์ตัวเดียว ไม่มีคณิตเสริม อังกฤษเสริม คอมพ์เสริม (เสียชาติเกิดสายวิทย์พอดี) คนเขียนจบสายนี้มา หลายๆโรงเรียนก็มีแหละ แต่เขาไม่เรียกชื่อนี้กัน
ความคิดเห็น