ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ตำนานอียิปต์ โอม...

    ลำดับตอนที่ #88 : สี และอาลักษณ์ (ที่เพิ่มมาขอรับ)

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.15K
      0
      24 ก.พ. 50

    ท่าน D13 เสริมมาให้แล้วนะขอรับ  คารวะไว้  ณ  ที่นี้ด้วยนะขอรับ



    มาตามสัญญา เกี่ยวกับสี และอาลักษณ์นะคับ อาจจะไม่ละเอียด แต่ก็พอเป็นความรู้ให้ได้อ่ะนะคับ
    เริ่มกันที่การเขียนอักษร Heiroglyphs นะคับ ตามการศึกษาของนักอียิปต์วิทยา พบว่า ชาวอียิปต์โบราณนั้น ถ้านับว่ามีประชากรทั้งหมด 100% จะมีประชากรเพียง 1% เท่านั้นที่อ่านและเขียน Hieroglyphs ได้ ใน 1% นี้บางคนเขียนได้แต่อ่านไม่ได้ บางคนอ่านได้แต่เขียนไม่ได้ แล้วที่น่าตกใจคือ ประชากรอีก 99% ที่เหลือนั้นไม่รู้หนังสือเลยคับ
    ซึ่งหลักฐานที่ขัดแย้งความคิดนี้อยู่ก็คงจะอยู่ที่ Deir El-Medina ซึ่งเป็นหมู่บ้านของผู้สร้างสุสานใน Valley of the King ซึ่งต้องเป็นผู้เขียนภาพและอักษรต่างๆลงไปในสุสาน แสดงให้เห็นว่ามีผู้อ่านออกเขียนได้เยอะพอควรคับ
    สำหรับลักษณะของอาลักษณ์นั้น ส่วนใหญ่จะถูกแสดงด้วยรูปปั้นคนนั่งแล้วมีม้วนปาปิรัสวางอยู่บนตัก อีกมือถือปากกา(ความคิดส่วนตัวผมว่าน่าจะเป็นก้านปาล์มเหมือนที่เทพธอธถือ) ประมาณนี้



    ซึ่งก็จะมีโรงเรียนสอนอาลักษณ์ โดยที่อาจจะใช้เศษหม้อเศษไหแตกๆมาลองเขียนด้วยหมึกสีดำ แล้วก็ให้ครูตรวจ แล้วถ้าเห็นว่าผิด ครูก็จะแก้ให้ด้วยหมึกสีแดง(ถ้าจำไม่ผิด ผมจำมาจาก ต่วนตูนพิเศษคับ เล่มไหนซักเล่ม ถ้าผิดขออภัยอย่างแรงคับ)
    ทีนี้นอกจากที่อาลักษณ์จะเขียนหรือสลัก Hieroglyphs ลงไปบนแผ่นหิน หรือฝาผนังแล้ว ยังมีวัตถุรองเขียนอีกชนิดหนึ่งนั่นคือกระดาษปาปิรัสคับ ม้วนปาปิรัสในภาษา Hieroglyphs อ่านว่า sh-f-d-u ครับ (เพื่อให้ง่ายต่อการอ่านก็ให้อ่านว่า shefedu คับ) ซึ่งก็อ่านได้จากในบทความเรื่องกระดาษเลยคับ
    มาถึงเรื่องสี จริงๆแล้วชาวอียิปต์ก็ใช้สีหลากหลายในการวาดให้รายละเอียดฝาผนัง แต่ที่ผมจะกล่าวนี้มีแค่สีดำ กับสีแดงคับ เนื่องด้วยสีอื่นผมไม่มีข้อมูลเลย (ใครทราบบอกด้วยคับ) ก็ถือซะว่าผมอ้างถึงการลงสีของ Book of the Dead แล้วกันคับ (คัมภีร์มรณะนั่นแหละ แต่บอกตรงๆคับว่า ไม่ควรใช้คำว่าคัมภีร์มรณะ เพราะมันไม่ใช่จุดประสงค์ของคัมภีร์คับ แต่ว่ามันต้องการให้ผู้ตายนั้นสามารถผ่านอุปสรรคต่างๆก่อนที่จะไปถึงห้องตัดสินของเทพโอซิริส ที่มีการชั่งน้ำหนักหัวใจ แล้วได้ใช้ชีวิตหลังความตายอย่างมีความสุข เพราะฉะนั้น ผมว่าควรจะชื่อ Book of Living Forever มากกว่า) ซึ่ง Book of the Dead นั้นมีการใช้สีดำกับสีแดงเป็นหลักคับ
    โดยที่อักษร Hieroglyphs ตัวนี้


    อ่านว่า "sesh" แปลว่าอาลักษณ์หรือแปลว่าการเขียนคับผม รูปนั้นเป็นรูปของจานสีของอาลักษณ์คับ ซึ่งด้านขวามือห้อยปากกาไว้ แล้วจะเห็นวงกลม 2 วงในสี่เหลี่ยม นั่นคือช่องใส่สีคับ ซึ่งอุปกรณ์จานสีนั้นเรียกเป็นภาษา Hieroglyphs ว่า "menhed" คับ
    ตัวปากกานั้นทำจากต้นกก แล้วทำให้ปลายแตกออกเป็นพู่ เหมือนพู่กันอ่ะคับ ส่วนสีนั้น ถ้าใครกำลังคิดว่าเป็นสีที่เป็นของเหลวเหมือนพวกสี Nippon , TOA นั้น ไม่ใช่เลยคับ มันเป็นก้อนสีคับ เหมือนสีน้ำอ่ะคับที่เป็นก้อนๆไม่เหลวเป็นน้ำแต่แข็งพอที่จะเกาะตัวเป็นก้อนได้ พอจะใช้ เราก็นำเอาพู่กันไปจุ่มน้ำ แล้วมาป้ายก้อนสีเพื่อเอาไปวาดภาพคับผม
    สำหรับตัวสีนั้น สีดำทำจากคาร์บอนหรืออาจจะทำจากเขม่าคับ ส่วนสีแดงทำจาก Ochre คับ มันคืออะไร?? ผมเปิดดิกแล้วมันแปลว่า "รง" คับ ผมเลยเปิดพจนานุกรมอีกรอบ แปลว่า "พืชจำพวกหนึ่งซึ่งให้ยางไม้สีเขียวๆอมเหลือง" ผมเลยงงคับ ว่าแล้วมันให้สีแดงยังไง อันนี้ผมขออภัยคับ ไม่ทราบจริงๆ ซึ่งสีแดงส่วนใหญ่จะเอาไว้ในส่วนข้อความสำคัญๆในคัมภีร์คับ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×