ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ตำนานอียิปต์ โอม...

    ลำดับตอนที่ #62 : มงกุฏของเทพเจ้า เทวี และฟาโรห์ไอยคุปต์

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.67K
      0
      9 ม.ค. 50

    มงกุฏของเทพเจ้า เทวี และฟาโรห์ไอยคุปต์


            
    	มงกุฏที่เทพเจ้า  เทพวี  และฟาโรห์ของอาณาจักรไอยคุปต์สวมใส่นั้น  เป็นสัญลักษณ์แสดงถึงอำนาจของผู้สวมไม่ว่าจะเป็นมนุษย์หรือ
    เทพเจ้า 
    	เชื่อกันว่า  ครั้งหนึ่งเทพเจ้าโอซิริสเคยเป็นฟาโรห์บนโลก  ดังนั้นต่อมา  ฟาโรห์แต่ละพระองค์ก็ทรงถือว่าพระองค์เป็นตัวแทนของเทพเจ้า
    ฮอรัสและหลังจากเสด็จสวรรคตแล้วก็คือว่าเป็นเทพเจ้าโอซิริส  ต่อมาฟาโรห์ในแต่ละอาณาจักรได้ตกแต่งกุฏให้สวยงามตามความเหมาะสม  ด้วยเหตุ
    นี้จึงมีมงกุกในลักษณะต่าง ๆ ที่ฟาโรห์ทรงสวมทั้งในขณะที่ายังทรงพระชนม์ชีพหรือเสด็จสวรรคตไปแล้ว
    
    มงกุฏที่สำคัญมีดังต่อไปนี้
    มงกุฏเฮดเจ็ต
    	มงกุฏเฮดเจ็ตเป็นมงกุฏของเทวีและฟาโรห์แห่งอาณาจักรบน  มีลักษณะกลมสูงหรือกรวยกลม  สันนิษฐานว่าอาจทำจากป่านลินินที่
    เหนียวและทนทาน  และมีลักษณะคล้ายหมวกบาทหลวง  มงกุฏเฮดเจ็ตเป็นสัญลักษณ์ของเทวีเน็คคีเบ็ต  เทวีแห่งอาณาจักรไอยคุปต์ทางใต้
    	
    มงกุฏเด็ชเร็ต
    	เป็นมงกุกของเทพเจ้า  เทวี  หรือฟาโรห์แห่งอาณาจักรต่ำ  มงกุฏสีแดงเป็นมงกุฏของเทวีวัตเจ็ต  ข้าบนราบเรียบแต่ทางด้านหลังเป็น
    ทรงสูงยึดขึ้นไป  ปลายมงกุฏด้านหลังยาวลงมาถึงคอ  ทำจากเสื่อกกทอเป็นรูปคล้ายตะกร้า
    
    มงกุฏเซ็ต 
    	เมื่อ  2 อาณาจักร  คือ  อาณาจักรไอยคุปต์ต่ำ  และบนได้รวมกันแล้ว  ฟาโรห์ซึ่งเป็นกษัตริย์ปกครองทั้งสองอาณาจักร  ก็ต้องสวม
    มงกุฏอีกแบบหนึ่ง  ซึ่งค่อนข้างหนักและเทอะทะ  ในพระราชพีธีสำคัญของอาณาจักร  ฟาโรห์ต้องสวมมงกุฏนี่นาน  ดังนั้นจึงได้เปลี่ยนรูปแบบขอ
    งมงกุฏใหม่ให้เบาขึ้นโดยทำจากผ้าลินินเนเมซ  แต่คงรูปแบบเดิม  คือ เป็นมงกุฏที่รวมเอาแบบมงกุฏเฮดเจ็ต  และเด็ซเร็ตเข้าด้วยกัน
    
    มงกุฏสีน้ำเงิน  หรือ แบบคีเปรซ
    	จากภาพเขียน  ภาพแกะสลัก  หรือรุปปั้นของฟาโรห์  หรือเทพเจ้าในยุคราชวงศ์ที่ 17  ในขณะนั้น  มงกุฏชนิดนี้เรียกว่ามงกุฏชุดออกศึก 
     คือ  ใช้ในขณะทำสงครมกับผ่ายศัตรู  แต่ต่อมาฟาโรห์ก็ทรงใช้ในโอกาสรัฐพิธีหรือพิธีกรรมทางศาสนา  สีน้ำเงินของภาพเขียนผนังวิหารหรือเทวาลัย
      ถือว่าเป็นสัญลักษณ์แห่งความสุขุมเยือกเย็นแฝงไว้ด้วยความเข้มแข็ง
    
    	จากมงกุฏทั้งสี่แบบนี้  ส่วนใหญ่จะมีหัวงู  สัญลักษณ์อันศักดิ์สิทธิ์ของเทวีวัตเจ็ตและนกแร้งของเทวีเน็คคีเบ็ต  เทวีของสองอาณาจักร
    ติดอยู่ตรงมงกุฏบริเวณพระนลาฏ  ซึ่งเชื่อกันว่าเทวีทั้งสองจะช่วยป้องกันภยันตรยและความชั่วร้ายแก่ผู้สวมใส่ตลอดเวลา
    		
    http://dbsql.sura.ac.th/know/egypt/page4-7.htm
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×