ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ตำนานอียิปต์ โอม...

    ลำดับตอนที่ #56 : การสร้างห้องเก็บพระศพ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.12K
      0
      23 ธ.ค. 49

    การสร้างห้องเก็บพระศพ
    ขณะที่สร้างองค์ปิรามิดอยู่นั้น เขาจะสร้างห้องเก็บพระศพห้องที่ 2 เหนือพื้นล่างจองปิรามิดเล็กน้อยเพื่อ เตรียมการล่วงหน้าไว้เผื่อฟาโรห์คูฟูสวรรคตไปก่อน ห้องเก็บพระศพนี้มิใช่ห้องสุดท้ายซึ่งจะอยู่บริเวณใจกลางปิรามิดสูงจากพื้นล่าง 42 เมตร ทางเข้าอันลี้ลับซับซ้อนไปสู่ปิรามิดท้าทายความพยายามของนักสำรวจและโบราณคดีมาช้านาน ทางเข้า ดังกล่าวอยู่ทางทิศเหนือ สูงจากพื้นดินประมาณ 16.75 เมตร จากช่องทางเข้านี้มีทางลาดลงทำมุมประมาณ 26 องศา ลงสู่ห้องเก็บพระศพใต้ดินซึ่งสร้างเป็นห้องแรก แต่ในที่สุดแล้วไม่ได้ใช้ เมื่อขึ้นสู่ระดับฐานของปิรามิด จะพบทางซึ่งแต่เดิมปิดอำพรางไว้ด้วยประตูหิน ทางเส้นนี้เดินขึ้นสูงชัน และมีเพดานต่ำมาก ต้องค้อมจนตัวงอจึงจะผ่านไปได้ จากนั้นจะถึงทางเดินตัดผ่านในแนวราบนำไปสู่ห้องเก็บพระศพห้องที่ 2 ที่ปัจจุบันเรียกชื่อกันผิด ๆ ว่า "ห้องราชินี" แท้ที่จริงไม่มีพระศพราชินีองค์ไดเก็บไว้ในนั้น ทางลาดอันสูงชันจะนำขึ้นสูงต่อไปจนถึง "อุโมงค์หลวง" ซึ่งยาว 46 เมตร และสูง 8.5 เมตร มีแท่นตั้ง เรียงอยู่ 2 ฟาก อุโมงค์หลวงนี้ เดิมเป็นที่เก็บหินแกรนิตขนาดมหึมา 3 ก้อนโดยวางไว้บนนั่งร้านเหนือแท่นดังกล่าว หิน 3 ก้อนนี้ภายหลังใช้ปิดปากทางเข้า สุดอุโมงค์หลวงเป็นห้องเก็บพระศพห้องสุดท้าย ซึ่งเป็นห้องเรียบ ๆ ขนาดประมาณ 5เมตร x 10เมตร เพดานสูง 6เมตร เพดานทำด้วยแผ่นหินขนาดมหึมา 9 แผ่น และเพื่อลดน้ำหนักของเพดานเสียบ้าง เขาจึงแบ่ง ช่องว่างให้มีช่องว่าง 5 ช่องแล้วครอบด้วยหลังคายอดแหลม ทางทิศเหนือและใต้มีช่องลมเล็ก ๆ ที่ทะลุขึ้นไปสู่ภายนอกปิรามิด อยู่ 2 ช่อง
    สันนิษฐานว่าคงสร้างขึ้นตามความเชื่อทางพิธีกรรม คือ อาจใช้เป็นทางเข้าและออกของวิญญาณหรือ "คา" ของ ฟาโรห์ ในห้องเก็บพระศพนี้มีหีบพระศพทำด้วยหิน มีขนาดใหญ่เกินกว่าที่จะนำเข้ามาตามทางได้จึงน่าจะนำเข้า มาวางไว้ในขณะก่อสร้างเช่นเดียวกับก้อนหินในอุโมงค์หลวง

    - - ช่างซับซ้อนยิ่งหนัก
    http://www.wichintinso.cjb.net/
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×