ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ตำนานอียิปต์ โอม...

    ลำดับตอนที่ #112 : ยีราฟ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.33K
      0
      14 มี.ค. 50

    ยีราฟ


    ยีราฟ (Giraffa camelopardalis) สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในวงศ์ Giraffidae เป็นสัตว์เคี้ยวเอื้อง คอยาว มีเขา 1 คู่ ตัวสีเหลืองหรือน้ำตาลเข้มเป็นลาย อยู่รวมกันเป็นฝูง มีถิ่นกำเนิดในทวีปแอฟริกา ตัวผู้มีความสูง 4.8 ถึง 5.5 เมตร (16 - 18 ฟุต) และมีน้ำหนักถึง 900 กิโลกรัม (2,000 ปอนด์) ตัวเมียมีขนาดและความสูงน้อยกว่าเล็กน้อย

    คำว่า "camelopardalis" เป็นศัพท์ภาษาละติน (ที่มีต้นเค้าจากคำศัพท์ใน ภาษากรีก) จากคำว่า "camelos" (อูฐ) กับ "pardalis" (เสือดาว) เนื่องจากลักษณะยีราฟคล้ายกับสัตว์ทั้งสองชนิดดังกล่าว ส่วนในภาษาอังกฤษสมัยกลาง เคยใช้คำว่า "camelopard" เรียก ยีราฟ

    ส่วนคำว่า ยีราฟ (giraffe) ในภาษาอังกฤษ มีรากศัพท์มาจากภาษาอาหรับ zarafa

    อนึ่ง ยีราฟ ยังถูกใช้เป็นชื่อเรียกกลุ่มดาวฤกษ์กลุ่มหนึ่งด้วย


    ยีราฟมีเฉพาะในทวีปแอฟริกา แถบทุ่งหญ้าสะวันนา ทางตอนใต้ของทะเลทรายซาฮาร่า ตั้งแต่ไนจีเรียไปจนจดแม่น้ำออเร้นจ์เป็นสัตว์บกที่สูงที่สุด มีคอยาวมาก มีเขาทั้งในตัวผู้และตัวเมีย ไม่ผลัดเขา เขามีขนปกคลุมอยู่ หนังมีขนสั้นสีน้ำตาล มีลายขาวแปลกตา ปากและลิ้นยาว ใช้ริมฝีปากและลิ้นม้วนวนจับใบไม้ได้ มีเต้านม 4 เต้า สามารถส่งเสียงร้องได้ มีหลายพันธุ์ชอบอาศัยอยู่ในทุ่งกว้างรวมกันเป็นฝูง และหากินร่วมกับสัตว์อื่นพวกม้าลายนกกระจอกเทศ พวกแอนตีโลป โดยมันจะคอยช่วยระวังภัยให้ มันชอบเล็มกินใบไม้อ่อน ๆ และตาอ่อนที่เพิ่งแตกกิ่งออกมามาก เวลาก้มลงกินน้ำจะถ่างขาหน้าแยกออกจากกันเพื่อช่วยรับน้ำหนักตัว ปกติมักไม่กินหญ้าเพราะก้มลงกินลำบาก

    ตัวผู้มีการต่อสู้กันในฤดูผสมพันธุ์ ศัตรูสำคัญของมัน คือ เสือดาวและสิงโต ป้องกันตัวโดยใช้หัวเหวี่ยงและใช้เท้าเตะเริ่มผสมพันธุ์ได้เมื่ออายุราว 3 ปีครึ่ง ตั้งท้องนาน 420-468 วัน ตกลูกครั้งละ 1 ตัว ลูกหย่านมเมื่ออายุ 10 เดือน เป็นสัดทุก 14 วัน แต่ละครั้งเป็นอยู่นาน 24 ชั่วโมง อายุยืนประมาณ 20-30 ปี ยีราฟชอบใบไม้ เช่น ใบประดู่ ใบอินทรีย์ ใบนกยูง ใบหูกวาง ใบขนุน ใบตองเป็นอาหาร. (ข้อมูล : สวนสัตว์เปิดเขาเขียวชลบุรี).


    ยีราฟ 7,000 ปี ประติมากรรมไม่มีเจ้าของ...

    giraf.JPG (36778 bytes)

    สังเกตรูปนี้ให้ดีจะเห็นว่ามี ภาพแกะสลักรูป ยีราฟ 2 ตัว
    ยืนตระหง่านอยู่บนก้อนหินขนาดใหญ่
    ท่ามกลางทะเลทรายอันร้อนระอุ
    ณ สาธารณรัฐไนเจอร์ ในอัฟริกา

    niger.JPG (9202 bytes)

    girafes3.JPG (19170 bytes)
    เอาแค่หัวก่อนแล้วกันนะ

    ยีราฟทั้งคู่นี้ถือว่าเป็นประติมากรรมชิ้นเอก
    แห่งยุคโบราณกาลเพราะมัน
    ถูกสร้างมาตั้ง 7,000 ปีที่แล้ว

    และมีคนกลัวว่ามันจะได้รับความเสียหาย
    จาก ธรรมชาติ และมนุษย์ จึงได้พยายามจำลอง
    มันเก็บไว้โดยใช้ซิลิโคลน หล่อตามรอยแกะสลัก
    คล้ายๆ กับการทำแม่พิมพ์ปูนปลาสเตอร์


    giraf2.JPG (22980 bytes)
    ซิลิโคลนมีคุณสมบัตินิ่มคล้ายยาง จึงสะดวกในการเคลื่อนย้าย

    แม้ว่าจะมีการทำแม่พิมพ์จำลองไว้แล้ว
    มันก็ยังควรค่าแก่การอนุรักษ์ เพื่อเป็นสมบัติสำคัญแก่คนรุ่นหลัง


    ที่มา...
    http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%A2%E0%B8%B5%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%9F
    http://www.deqp.go.th/info/wrapper_openContent.jsp?contentID=44&templateID=1&rowID=721&languageID=th
    http://www.everykid.com/worldnews/giraf.html

    เรื่องมันชักจะออกนอกทะเลแล้วสิ - -  ไม่เป็นไร  ถือว่าอาหารยามว่าง

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×