ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ตำนานอียิปต์ โอม...

    ลำดับตอนที่ #101 : ฟาโรห์อเมนโฮเทปที่4(อาเคนนาเทน)&ราชินีเนเฟอร์ติติ

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.6K
      3
      11 มี.ค. 50

    ฟาโรห์อเมนโฮเทปที่4(อาเคนนาเทน)&ราชินีเนเฟอร์ติติ
    ค้นพบรูปปั้นราชินีแห่งนครประวัติศาสตร์ (5) 

    ปริศนาลับประการหนึ่ง เกี่ยวกับเรื่องราวของพระนางเนเฟอร์ติติก็คือไม่มีหลักฐานแสดงว่าพระองค์เป็นพระธิดาของฟาโรห์พระองค์ใด  บ้างก็กล่าวว่าพระนางเป็นเจ้าหญิงต่างแดนที่มีพระนามเดิมว่า เจ้าหญิงทาดูคิปา  ครั้นเสด็จเข้ามาในอียิปต์ก็ทรงเปลี่ยนพระนามใหม่  อาจเป็นไปได้ว่าเมื่อฟาโรห์อาเคนนาเทนทรงอภิเษกสมรสกับพระนางแล้ว  ก็ทรงแปลความหมายด้วยพระองค์เองว่า  พระนางทรงเป็นทายาทเป็นผู้สืบมรดก  จะเห็นได้ว่าทุกสิ่งทุกอย่างที่ปรากฏในภาพประติมากรรมในสมัยของพระองค์  แสดงให้เห็นว่าพระองค์ ทรงยกย่องพระนางมากเพียงใด  และพระองค์ทรงเข้าใจว่าประชาชนของประเทศมองพระนางว่าเป็นราชินีที่ทรงมีอำนาจสำหรับพระองค์เพียงใด?

               การเคารพซึ่งกันและกันของทั้ง 2 พระองค์  จะปรากฏชัดในภาพแกะสลัก   ภาพระบายสีหลายร้อยภาพ   โดยเฉพาะภาพที่อะมาร์นา  จะเห็นว่าทั้ง 2 พระองค์แทบไม่ได้ห่างจากกันเลย   แต่ที่น่าประหลาดมากก็คือ  จากภาพที่ทรงอภิเษกสมรสใหม่ๆ ก็ไม่มีท่าทีว่าจะให้กำเนิดโอรสและธิดา และจู่ๆหลังจากนั้นไม่นาน    ก็มีภาพแสดงว่ามีพีระธิดาที่ทรงเจริญพระชนม์แล้ว 6 พระองค์  ไม่ปรากฏว่ามีภาพแสดงเกี่ยวกับพระราชธิดาเมื่อครั้งทรงพระเยาว์ในโอกาสต่างๆ  แต่อย่างใด  ดูมีลักษณะเงื่อนงำประหลาดมาก

               พระนามเต็มของพระนางเนเฟอร์ติติ คือ  เนเฟอร์เนฟรูอาเทน เนเฟอร์ติติ  ซึ่งจะเห็นว่าปรากฏอยู่ในภาพประติมากรรมฝาผนังทุกแห่งภายในกรอบสัญลักษณ์รูปไข่ ตามประเพณีการจารึกพระนามของกษัตริย์  และราชินีของอาณาจักรไอยคุปต์ที่มีมาแต่สมัยโบราณ

                แต่จากภาพประติมากรรมฝาผนังในสุสานฝังศพที่เมืองทีบาน  ซึ่งเป็นเมืองหลวงเก่าเป็นภาพราชินีเนเฟอร์ติติและฟาโรห์อาเคนนาเทน  เมื่อครั้งยังทรงพระเยาว์  ภาพที่ปรากฏผิดลักษณะของพระมเหสีผู้ยิ่งใหญ่ของฟาโรห์ไอยคุปต์   เนื่องจากไม่มีรายละเอียดเมื่อครั้งที่พระองค์ทรงพระเยาว์แต่อาจเป็นการชดเชยซึ่งต่อมาปรากฏว่ามีภาพที่สวยงามสำหรับพระองค์ ภาพที่เกี่ยวพันกับศาสนา และชีวิตในราชสำนักมากกว่า  พระองค์ต้องสวยสง่าเสมอ   และยากที่จะจินตนาการว่าพระองค์ทรงเคยเป็นเด็กหญิงที่ซุ่มซ่ามมาก่อน  และที่ประหลาดก็คือ   ไม่เคยมีภาพพระธิดาหลายพระองค์ปรากฏตามลำพังที่ใด

                อาจเป็นไปได้เช่นเดียวกับพระราชมารดาของฟาโรห์อาเคนนาเทน  พระนางเนเฟอร์ติติทรงเกิดในราชสำนัก  บางทีอาจเป็นธิดาของขุนนางอัย  พระองค์ทรงมีพระขนิษฐภคินีหลายพระองค์  พระขนิษฐภคินีพระองค์หนึ่ง ทรงอภิเษกสมรสกับมหาดเล็กคนหนึ่งของฟาโรห์ตุตันคาเมน  ซึ่งไม่มีเชื้อสายกษัตริย์   เขาไม่มีทางเป็นฟาโรห์ตามสิทธิ และอาจเป็นไปได้ว่าจากสาเหตุนี้   จึงอภิเษกสมรสกับพระขนิษฐภคินีของพระนางเนเฟอร์ติติ เพื่อาสร้างอำนาจกล่าวอ้างขึ้นครองบัลลังก์ในโอกาสต่อไป

                สิ่งที่เราทราบเกี่ยวกับราชินีเนเฟอร์ติติก้คือ  ฟาโรห์อาเคนนาเทนพระสวามีของพระองค์ทรงตรัสยกย่องมาก ดังได้จารึกพระดำรัสไว้ว่า "พระนางผู้ทรงเสน่ห์" "หวานใจแห่งความรัก"    "พระองค์ทรงมีพระสุรเสียงอ่อนหวาน  ทรงมีรอยแย้มพระโอษฐ์ที่อบอุ่น"

               ฟาโรห์อาเคนนาเทนทรงแสดงความรู้สึกวว่าพระองค์ทรงมีความสุขเสมอเมื่อได้ยินพระสุรเสียงของพระนางเนเฟอร์ติติ

    (วิหารลุคซอล์..สมัยฟาโรห์อเมนโฮเทปที่3)



    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×