คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #22 : เสต
เสต (Seth)
เป็นบุตรของเทพเกบและเทวีนุต เป็นน้องชายของโอซิริส และเป็นผู้สังหารโอซิริสด้วยแผนการที่แสนจะร้ายกาจ โดยหลอกให้โอซิริสลงไปนอนในโลงไม้ แผนก็คือ เสตได้จัดงานเลี้ยงใหญ่โต เชิญเฉพาะแขกพิเศษตลอดจนผู้มีชื่อเสียง และประกาศว่าจะมีรางวัลพิเศษมอบให้แด่ผู้มาร่วมงาน
หีบไม่ประดับงาช้างทองคำและเพชรพลอยถูกนำมาในงานเลี้ยง ฝาหีบเปิดออก และเสตก็ประกาศว่าใครลงไปอยู่ในหีบนี้ได้พอดีกับตัวก็จะเป็นผ็โชคดี
มีแขกหลายคนร่วมทดสอบขนาดดู แต่ไม่มีใครพอดีกับสัดส่วนของตน ถึงคิวเทพโอซิริสทดสอบก็ปรากฏว่าสัดส่วนพอดีกับตน โอซิริสดีใจมาก ซึ่งก็เข้าแผนที่เสตวางไว้ โอซิริสต้องลงไปนอนในหีบ และโอซิริสก็ยินยอมง่ายดาย เมื่อนั้นฝาหีบนั้นก็ปิดลง แล้วทหารก็ใช้เชือกมัดอย่างแน่นหนา หลังจากนั้นเสตก็นำหีบไม้ไปโยนลงในแม่น้ำไนล์เพื่อกำจัดโอซิริส หีบนั้นลอยไปไกล
ไอซิสตามไปจนพบหีบนั้นและนำกลับมายังอาณาจักร แต่เสตก็ยังติดตามมาสับร่างของศพออกเป็น 14 ชิ้น และทิ้งให้กระจัดกระจายไปทั่วอียิปต์เพื่อป้องกันมิให้ไอซิสทำให้โอซิริสฟื้นขึ้นมาได้ด้วยอำนาจเวทมนตร์ของนาง แต่เธอก็ติดตามเอาชิ้นส่วนทั้งหมดกลับมาได้ด้วยความช่วยเหลือของเทพหลายองค์ ไม่ว่าจะเป็น อะนูบิส หรือธอธ พระนางได้นำชิ้นส่วนทั้งหมดมารวมกันและพันผ้าศพเป็นมัมมี่ จากนั้นก็ทำพิธีกรรมเพื่อให้วิญญาณของโอซิริสเป็นอมตะ
เสตได้เป็นฟาโรห์สมใจ ไอซิสต้องหลบซ่อนรอให้ฮอรัสเติบใหญ่เพื่อมาแก้แค้นซึ่งฮอรัสก็ทำสำเร็จ..
เสตมีรูปภาพหรือรูปปั้นเป็นรูปสัตว์ประหลาดคือมีศีรษะที่คล้ายสุนัขพันธ์หนึ่ง หน้ายาวโค้งรีลงมา มรจมูกยื่นออกมาคล้ายงวง ในยุคแรกมีภาพสัญลักษณ์ที่แปลกมากคือมีกริชแทงเสียบไว้ที่ศีรษะ และเล่ากันว่าเสตชอบกลืนพระจันทร์เข้าไป (คงเหมือนกับราหูอมจันทร์ ความเชื่อของคนยุคโบราณมักเชื่อมโยงเรื่องธรรมชาติเข้ากับเทพเจ้า และเล่ากันต่อๆ มาในรูปแบบของนิทาน)
ความคิดเห็น