คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #16 : ธอธ (Thoth)
ธอธ
เทพแห่งความรอบรู้และเวทย์มนตร์ของอียิปต์ (และเป็นเทพแห่งดวงจันท์ด้วย) ได้รับการยกย่องว่าเป็นเทพเจ้าแห่งนักปราชญ์ นามเดิมคือ “ดเจฮูติ” (Djehuty) หรือ “เซฮูติ” สัญลักษณ์ของธอธเป็นนักกระสาปากยาว
ตามตำนานกล่าวว่าธอธได้ช่วยให้เทวีแห่งสรวงสวรรค์นามว่า”นุต”ให้มีโอรสและราชธิดา โดยการไปเล่นหมากรุกกับ “คอนสู” เทพแห่งดวงจันทร์โดยการเดิมพันเอาแสง และธอธก็ชนะ จึงเอาแสงนั้นมาต่อวันได้ถึง 5 วัน ช่วยให้เทวีนุตมีบุตรได้ถึง 5 พระองค์ แม้ว่าเทพ “รา” จะสาปไว้ก็ตาม
บุตรทั้ง 5 พระองค์ก็คือ “โอซิริส” (Osiris) “ฮาร์มาซิส” (Harmchis) “เสต” (Seth) “ไอซิส” (
ต่อมาได้ถ่ายทอดวิชาเวทย์มนตร์ให้แก่ โอซิริส และ ไอซิสด้วย จึงทำให้ไอซิสกลายเป็นจอมเวทย์ที่มีชื่อเสียงมากที่สุดของอียิปต์
ธอธได้เขียนคัมภีร์เวทมนตร์ขึ้นมา เป็นคัมภีร์ที่ใครก็ตามที่ได้อ่านเพียงหน้าแรกก็ทำให้ใช้เวทมนตร์ได้ทั้งบนสวรรค์และในโลกมนุษย์ และยังเข้าใจภาษาสัตว์ป่าและภาษานกทั้งหลายได้ และเมื่ออ่านหน้าที่สอง ก็จะรู้ความลับต่างๆ ของเทพเจ้าและความเล้นลับทั้งมวลของดวงดาวในท้องฟ้า
คัมภีร์แห่งธอธวางอยู่กลางแม่น้ำไนล์ อยู่ในหีบเหล็กใบหนา ซึ่งในนั้นมีหีบสำริด และในหีบสำริดมีหีบไม้มะเดื่อ ในหีบไม้มะเดื่อมีหีบงาช้าง ในหีบงาช้างมีไม้มะเกลือ ในหีบไม้มะเกลือมีหีบเงิน ในหีบเงินมีหีบทองคำ และในหีบทองคำจึงจะมีคัมภีร์แห่งธอธบรรจุอยู่ และรอบๆ หีบมีแมงป่อง และงูพิษซึ่งไม่มีวันตายคุ้มกันอยู่
มีเจ้าชายองค์หนึ่งของอียิปต์นามว่า “เนเฟรเกปตาฮ์” (Nefrekeptah) สามารถไปชิงเอาคัมภีร์มาได้ และได้อ่านคัมภีร์แห่งธอธ แต่ท้ายสุดมันก็ทำให้เจ้าชายสิ้นพระชนม์ด้วย คัมภีร์แห่งธอธจึงถูกฝังไปพร้อมกับร่างของพระองค์พร้อมกับคำสาป
ต่อมาหลายร้อยปี มีเจ้าชายอีกองค์หนึ่งพระนามว่าเจ้าชาย “เสตนา” (Setna) สนใจที่จะค้นหาคัมภีร์แห่งธอธ และได้เข้ากับไปถึงสุสานของ “เนเฟรเกปตาฮ์” และไม่สนใจคำสาปที่ว่าใครก็ตามที่ขโมยคัมภีร์นี้ไปจะต้องประสบกับความโศกเศร้าเช่นเดียวกับ “เนเฟรเกตาฮ์” แต่เจ้าชาย”เสตนา” ต้องมนตร์แห่งการอยากรู้จนสุดท้ายก็ไดครอบครองคัมภีร์แห่งธอธสมใจ และได้มีพลังเวทที่ยิ่งใหญ่สร้างชื่อเสียงให้กับตนเองเป็นอย่างยิ่ง แต่เนื่องจากคำสาปของคัมภีร์แห่งธอธจึงต้องนำคัมภีร์นั้นกลับคืนสู่ที่ที่มันควรอยู่ตามเดิม
เรื่องราวของธอธเคยถูกนำมาอ้างอิงถึงบ้างในภาพยนตร์ และหนังสือรุ่นใหม่หลายเล่ม แต่ก็ยังไม่ถึงกับโด่งดังมากนัก
มาจากหนังสือไขปริศนามายาเวท โดย ชิโนโนะ ไมยู นั่งจิ้มตาลาย - -
ความคิดเห็น