ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ตำนานอียิปต์ โอม...

    ลำดับตอนที่ #138 : พัฒนาการของอียิปต์

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.46K
      1
      20 ส.ค. 50

    พัฒนาการของอียิปต์
    เรื่องของเวลาและปฏิทิน
    เคยสงสัยว่าทำไมวันหนึ่งๆต้องมี 24 ชั่วโมง จนกระทั่งได้มาอ่านหนังสือเล่มหนึ่งของอียิปต์ เขาบอกว่า ประมาณปี 2956 ก่อน พ.ศ. ชาวอียิปต์โบราณได้แบ่งเวลาในวันหนึ่งๆออกเป็น 24 ส่วน แล้วแบ่งเป็นสองส่วนเท่าๆกัน คือเวลาสว่าง 12 ส่วน เวลามืด 12 ส่วน แต่ตามธรรมชาติ เวลามืดและสว่างไม่เท่ากัน เช่น ในปีหนึ่งๆอาจจะมีบางวันที่เวลาสว่างมากกว่าเวลามืด ต่อมานักดาราศาสตร์ชาวบาบิโลนได้ทำเวลาให้ยาวเท่ากัน เป็นเวลาตั้งแต่ดวงอาทิตย์ขึ้นจนตกดิน


    เหล้าองุ่นเบียร์และขนมปัง
    ชาวอียิปต์รู้จักการทำ เหล้าองุ่น หรือไวน์ มาตั้งแต่ปี 1397 ก่อน พ.ศ.โดยการหมักเหล้าองุ่นไว้ในหม้อดินที่เรียกว่า อัมฟอรา โดยไม่ได้ปิดผนึกแน่นหนา ต่อมาช่างหม้อชาวกรีกทำให้ อัมฟอรา ที่สมบูรณ์แบบและปิดผนึกแน่นหนา จึงทำให้สามารถบ่มเหล้าองุ่นไว้จนได้ที่ก่อนนำมาดื่มและยังเชื่อว่า ชาวอียิปต์โบราณเป็นชนพวกแรกที่รู้จักทำขนมปังแป้งหมัก
    ส่วนขนมปังเมื่อประมาณ 2057 ก่อน พ.ศ. ชาวอียิปต์ใช้แป้งสาลีหมักจนเกิดส่า (ใช้เป็นหัวเชื้อสำหรับผสมแป้ง เพื่อทำให้ขนมปังฟู) สันนิษฐานว่า ค้นพบโดยบังเอิญ เมื่อยีสต์ถูกลมพัดมาลงในแป้งที่เป็นก้อนแล้วรอไปอบ ส่วนเบียร์นั้นเชื่อว่าอาจเป็นผลพลอยได้จากการทำขนมปังก็ได้ 


    ที่มา : http://masterkey.exteen.com/20070426/entry

    กราบเท้าพี่น้องที่อยากจะกระทืบข้าน้อย - -"  ขออภัยที่ไม่ได้อัพมานานจนราจะขึ้นอยู่แล้ว  อยากจะบอกว่าเหนื่อยจริงๆ  ขอรับ... 
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×