คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #3 : HACKATHON กับกระดุม
จาก https://thaipublica.org/2018/10/tmb-hackathon-29-10-2561/?fbclid=IwAR35jWL6ZWQOkXJgLB0UcJctATE2JLdmByCSNc66aYyIo82mhjpNl_8rYL4
1. Hackathon เป็นการมองหาไอเดียใหม่
ๆ ซึ่งเริ่มครั้งแรกในวงการ Start Up
2. TMB เริ่มนำกระบวนการนี้มาใช้ในองค์กรเมื่อปีที่ผ่านมา
เพื่อแก้ไขปัญหาให้ผู้ใช้บริการ
3. วิธีการของ TMB ก็คือ
เริ่มต้นด้วยการเปิดเสรีให้ผู้ร่วมกิจกรรมจัดกลุ่มกันตามสะดวก โดยในกลุ่มนั้นต้องมีบุคลาการหลากหลายฝ่าย
และพอเข้าร่วมกลุ่มแล้วให้ทุกคนถอดวางตำแหน่ง เก้าอี้ หมวกของตนเองลง
เมื่อได้ทีมแล้วจะให้แต่ละทีมตั้งโจทย์ขึ้นมา
ภายใต้วัตถุประสงค์คือการแก้ปัญหาให้ผู้ใช้บริการ
แล้วจึงวางแผนหรือจัดทำกระบวนการแก้ไขโจทย์ที่ตั้งเอง เมื่อทำขั้นตอนต่าง ๆ
เหล่านี้เสร็จแล้ว
ก็ได้เวลาเผชิญหน้ากับกรรมการที่จะตัดสินใจให้สปอนเซอร์โจทย์ของคุณหรือไม่
ถ้าได้สปอนเซอร์ก็ได้ไปต่อคือพัฒนาโครงการต่อ แต่ถ้าไม่ได้เลยแม้แต่คนเดียว
คุณต้องเริ่มกระบวนการตั้งโจทย์ใหม่
4. เพราะการกลัดกระดุมเม็ดแรกผิด
กับการตั้งโจทย์ผิดเป็นสิ่งเดียวกัน
ดังนั้นเมื่อไม่ได้รับสปอนเซอร์เลยคุณจึงต้องย้อนกลับไปตั้งต้นใหม่
5. ผลของการทำกิจกรรมนี้ทำให้ได้โครงการที่ช่วยแก้ไขปัญหาให้ลูกค้าเยอะยิ่งขึ้น
และยังทำให้ภายในองค์กรเกิดทีมเวิร์คมากยิ่งขึ้น
6. โจทย์ใหญ่ใจความที่ TMB ตั้งไว้คือ การแก้ปัญหาของลูกค้า
7. เมื่อ APPLE II ของบริษัทแอปเปิ้ลประสบความสำเร็จ
ทำให้บริษัทเติบโตเร็วมาก โครงการหลากหลายโครงการเกิดขึ้นเป็นดอกเห็ดภายในบริษัท
อัตราส่วนความสำเร็จกับความล้มเหลวไม่ใช่ประเด็น แต่หลาย ๆ โครงการพัฒนานอกเรื่องนอกราวไปเรื่อย
ๆ เพราะวันนั้นสตีฟ จอบส์ไม่ได้ประกาศถึงโจทย์ของแอปเปิ้ล
8. เมื่อกลัดกระดุมเม็ดแรกผิด
ก็ต้องเริ่มกลัดกระดุมเม็ดแรกใหม่
แทน
28/10/2018
ความคิดเห็น