ลำดับตอนที่ #1
คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #1 : บทสัมภาษณ์เจ้าสำนักสมมติ
เนื้อหาในอักษรต่อไปนี้ล้วนมาจากการอ่าน และใคร่ครวญจากบทสัมภาษณ์ของ the cloud ที่มีชื่อว่า "ต้อง ปิยะวิทย์ ผู้ทำให้ ‘สมมติ’ สำนักพิมพ์ที่ผลิตหนังสือขายยากอยู่รอดครบทศวรรษ"
และนี่คือสิ่งทีผมเห็นในบทสัมภาษณ์ที่ดุดันและดุเดือดเช่นนี้
1. เมื่อแรกอ่านครั้งแรกในใจผมพลันไปนึกถึงบทสัมภาษณ์ของ "วาด รวี" ในหนังสือขนาดสามสี่ร้อยหน้าที่มีชื่อว่า "fighting publisher" อันเป็นบทสัมภาษณ์ของ "เวียง วชิระ บัวสนธิ์" เจ้าสำนักสามัญชน
2. ทั้ง "สามัญชน" และ "สมมติ" ล้วนโลกแล่นอยู่บนยุทธจักรหนังสือมาไม่ต่ำกว่าสิบปี ในกรณีของสามัญชนน่าจะไม่ต่ำกว่ายี่สิบปี ทั้งสองสำนักล้วนแต่พิมพ์งานที่ถูกเรียกขานในวงการหนังสือว่า "งานขายยาก" จึงไม่แปลกใจนักที่ีแนวคิดของทั้งสองเจ้าสำนักจะอ้างอิงถึงกันและกันได้
3. ในบทสัมภาษณ์ทั้งสองล้วน ปล่อยหมัดฮุกให้เราสะอึกสักสองสามที ก่อนจะทันตั้งตัวแล้วย้อนกลับมาตั้งคำถามกลับตัวเองว่า อะไรคือหลักการ เป้าหมาย ปณิธานของเราเล่า หากสิ่งที่ทั้งสองเจ้าสำนักต่างตอบซึ่งหลักการของตนเองได้แล้ว
4. ไม้บางชนิดกว่าจะล้ำค่าได้ต้องอาศัยซึ่งกาลเวลา การทำงานเพื่อเป้าหมายนั้นจะต้องมองให้ไกลกว่าที่สายตาจะมองเห็น หรือบางครั้งต้องมองให้ไกลกว่าที่ชีวิตอันแสนสั้นของเรานั้นจะทันได้เห็น
5. เวลาที่เหนื่อยล้าจากการเดินตามหลักการ จนอยากจะถอยหลังกลับทิ้งหลักการแสวงหาอย่างอื่นอย่างใด สิ่งที่ทำได้มีเพียงสามอย่าง(ภูมิปัญญามูซาชิ) หนึ่ง จงเดินหน้าทำตามหลักการของตนให้หนักหน่วงยิ่งกว่าเดิม จนความเหนื่อยล้า ท้อแท้นั้นลาจาก หนึ่ง หันหลังจากหลักการเดิม แสวงหาความรู้สาขาอื่นเติมเต็มปัญญาของตนให้ทั้งกว้าง และลึก และอีกหนึ่งจงผ่อนคลายตัวเองจากภาระหน้าที่ทั้งปวง สองข้อสุดท้ายนั้นปรากฏอยู่ในบทสัมภาษณ์นี้แล้ว
6. จะอยู่ต่อไปให้ได้ไม่ว่าทางใด หลักการใด วิถีแห่งโลกล้วนเรียกร้องวินัยจากเราอย่างยิ่งยวด หากเผลอเรอแม้เพียงครู่ โทษจากการขาดวินัยจะปรากฏ
7. กับหลักการ กับอาชีพ เป็นเรื่องที่คุณไม่อาจใช้คำว่าทนอยู่กับมันได้ นับเป็ฯความจำเป็นอย่างยิ่งยวดที่คุณจำเป็นต้องซื่อสัตย์กับอาชีพ กับหลักการ เพราะทั้งหมดนั้นไม่ใช่อะไรอื่น ทั้งหมดนั้นล้วนแล้วแต่เกิดจากตัวคุณ หากไม่ซื่อสัตย์กับมันแล้ว คุณยังจะกล้าหาญเพียงพอนับว่าตนเองซื่อสัตย์ต่อตนเองได้อีกหรือ
.
.
.
ทุกสิ่งทุกอย่างที่ผม ที่คุณ ที่พวกเราตัดสินใจที่จะกระทำ ตัดสินใจที่จะยึดถือ จะเปลี่ยนแปลงตัวตนของคุณไปตลอดกาล โปรดจงใช้เวลากับตนเองให้เพียงพอเพื่อจะ ทบทวนซึ่งตนเอง ค้นหาตัวตนของตนเองอย่างซื่อสัตย์ และวางปณิธาน
.
.
.
แทน
26/10/2561
อ้างอิง
1.https://readthecloud.co/sommadhi-book/?fbclid=IwAR0wD0WEgPgDB0J49kG3ZlXILKJxWpJnwakWNrvV_ntOc3z0FwVICNAOdjI นักเขียน และอาจารย์หลายท่านแชร์ต่อ ๆ กันทางเฟซบุ๊กทำให้เผลอเรอไปอ่าน ยิ่งอ่านยิ่งค้นพบเหลี่ยมมุม ที่นำมาปรับใช้ได้ ขอบคุณครับ
2.ภูมิปัญญามูซาชิ โดยสุวินัย ภรณวิลัย คือคัมภีร์ที่เรียกร้องให้เป้าหมายเราต้องล้ำลึก รักษาใจให้สงบเพิ่งอ่านจบเมื่อตอนเช้า ทำให้บทนี้ติดสำนวนการบรรยายมามากต้องขออภัย หากเป้าหมายเราไม่ล้ำลึกเช่นหนังสือเรียกร้องแก่เรา จงค่อย ๆ อ่าน ค่อยแกะกลยุทธ์อันล้ำค่าส่วนที่ใช้ได้มาใช้ และค่อย ๆ ฝึกฝน
เก็บเข้าคอลเล็กชัน
ความคิดเห็น