ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เล่าหลาย ๆ วัน

    ลำดับตอนที่ #3 : HACKATHON กับกระดุม

    • อัปเดตล่าสุด 1 พ.ย. 61


    จาก https://thaipublica.org/2018/10/tmb-hackathon-29-10-2561/?fbclid=IwAR35jWL6ZWQOkXJgLB0UcJctATE2JLdmByCSNc66aYyIo82mhjpNl_8rYL4

    1. Hackathon เป็นการมองหาไอเดียใหม่ ๆ ซึ่งเริ่มครั้งแรกในวงการ Start Up

    2. TMB เริ่มนำกระบวนการนี้มาใช้ในองค์กรเมื่อปีที่ผ่านมา เพื่อแก้ไขปัญหาให้ผู้ใช้บริการ

    3. วิธีการของ TMB ก็คือ เริ่มต้นด้วยการเปิดเสรีให้ผู้ร่วมกิจกรรมจัดกลุ่มกันตามสะดวก โดยในกลุ่มนั้นต้องมีบุคลาการหลากหลายฝ่าย และพอเข้าร่วมกลุ่มแล้วให้ทุกคนถอดวางตำแหน่ง เก้าอี้ หมวกของตนเองลง เมื่อได้ทีมแล้วจะให้แต่ละทีมตั้งโจทย์ขึ้นมา ภายใต้วัตถุประสงค์คือการแก้ปัญหาให้ผู้ใช้บริการ แล้วจึงวางแผนหรือจัดทำกระบวนการแก้ไขโจทย์ที่ตั้งเอง เมื่อทำขั้นตอนต่าง ๆ เหล่านี้เสร็จแล้ว ก็ได้เวลาเผชิญหน้ากับกรรมการที่จะตัดสินใจให้สปอนเซอร์โจทย์ของคุณหรือไม่ ถ้าได้สปอนเซอร์ก็ได้ไปต่อคือพัฒนาโครงการต่อ แต่ถ้าไม่ได้เลยแม้แต่คนเดียว คุณต้องเริ่มกระบวนการตั้งโจทย์ใหม่

    4. เพราะการกลัดกระดุมเม็ดแรกผิด กับการตั้งโจทย์ผิดเป็นสิ่งเดียวกัน ดังนั้นเมื่อไม่ได้รับสปอนเซอร์เลยคุณจึงต้องย้อนกลับไปตั้งต้นใหม่

    5. ผลของการทำกิจกรรมนี้ทำให้ได้โครงการที่ช่วยแก้ไขปัญหาให้ลูกค้าเยอะยิ่งขึ้น และยังทำให้ภายในองค์กรเกิดทีมเวิร์คมากยิ่งขึ้น

    6. โจทย์ใหญ่ใจความที่ TMB ตั้งไว้คือ การแก้ปัญหาของลูกค้า

    7. เมื่อ APPLE II ของบริษัทแอปเปิ้ลประสบความสำเร็จ ทำให้บริษัทเติบโตเร็วมาก โครงการหลากหลายโครงการเกิดขึ้นเป็นดอกเห็ดภายในบริษัท อัตราส่วนความสำเร็จกับความล้มเหลวไม่ใช่ประเด็น แต่หลาย ๆ โครงการพัฒนานอกเรื่องนอกราวไปเรื่อย ๆ เพราะวันนั้นสตีฟ จอบส์ไม่ได้ประกาศถึงโจทย์ของแอปเปิ้ล

    8. เมื่อกลัดกระดุมเม็ดแรกผิด ก็ต้องเริ่มกลัดกระดุมเม็ดแรกใหม่


    แทน

    28/10/2018

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×